Skip to content

Welcome to our store

Lounge Lovers
Previous article
Now Reading:
ผ่านไปนานเท่าไรก็ยังเหมือนเพิ่งซื้อมาใหม่ แค่ดูแล โต๊ะกินข้าวไม้ ให้ถูกวิธี

ผ่านไปนานเท่าไรก็ยังเหมือนเพิ่งซื้อมาใหม่ แค่ดูแล โต๊ะกินข้าวไม้ ให้ถูกวิธี

เมื่อพูดถึงเฟอร์นิเจอร์ชิ้นหลักอย่าง โต๊ะกินข้าวไม้ ที่ทำจากไม้ธรรมชาติแท้ ๆ ซึ่งหลายบ้านมักจะมีไว้ในโซนห้องกินข้าวหรือมุมทานข้าวสำหรับใช้รับประทานอาหารตลอดทั้งวัน โซนครัวไว้สำหรับวางวัตถุดิบจัดเตรียมทำอาหารหรือวางเครื่องใช้ในครัว ไปจนถึงโซนอื่น ๆ ในบ้านที่ต้องการพื้นที่สำหรับวางสิ่งของหรือใช้งานเอนกประสงค์ต่าง ๆ ตามแต่ความต้องการของเจ้าของบ้านหรือไลฟ์สไตล์ของสมาชิกในบ้าน ดังนั้นบ้านไหนที่ใช้งาน โต๊ะกินข้าวไม้ เป็นประจำแทบทุกวันก็จะต้องหมั่นดูแลรักษา โต๊ะกินข้าวไม้ อยู่เสมอ เพื่อคงสภาพไว้ให้ดูดี น่าใช้งาน และสามารถวางไว้ในบ้านได้อย่างกลมกลืนไม่ดูสะดุดตาเพราะความเก่าหรือสีซีดจางจนดูไม่สวยงาม หรือกลายเป็นแหล่งสะสมเชื้อรา สะสมคราบสกปรกต่าง ๆ จนทำให้ผิวไม้ดูไม่น่ามองนั่นเอง ถ้าอย่างนั้นตามไปดูพร้อมกันว่าเราจะดูแลรักษาโต๊ะที่ทำจากไม้และใช้งานบ่อย ๆ ให้ยังคงดูดีเหมือนใหม่ได้อย่างไรบ้าง

รวมเคล็ดลับดูแล โต๊ะกินข้าวไม้ แบบง่าย ๆ

รวมเคล็ดลับดูแล โต๊ะกินข้าวไม้ แบบง่าย ๆ

ด้วยความที่เฟอร์นิเจอร์ที่ผลิตจากไม้เป็นหลักอย่าง โต๊ะกินข้าวไม้ ซึ่งในที่นี้เราจะหมายถึง โต๊ะที่ผลิตจากวัสดุไม้ธรรมชาติหรือมีส่วนผสมของไม้จริงเป็นส่วนใหญ่นั้นต้องการการดูแลรักษาอย่างถูกต้องและเหมาะสม เพราะถ้าดูแลดี โต๊ะกินข้าวไม้ ก็จะยังคงสภาพที่สวยงามน่าใช้ และยังมีส่วนช่วยเสริมเรื่องของความแข็งแรงทนทานให้กับ โต๊ะกินข้าวไม้ ได้อีกด้วย ส่วนจะมีไอเดียอะไรดี ๆ ที่น่าสนใจบ้างนั้น ตามไปดูกัน

  • ตรวจสอบคุณภาพ โต๊ะกินข้าวไม้ ให้ละเอียดก่อนซื้อ
  • อย่างแรกเลยก็คือเวลาไปเลือกซื้อ โต๊ะกินข้าวไม้ หรือเฟอร์นิเจอร์ไม้อื่นๆ นอกจากดูไม้ที่ท็อปด้านบน ด้านหน้าแล้ว ควรตรวจดูด้านหลังและด้านใต้ด้วย เรียกว่า ดูให้รอบทิศทาง 360 องศา ยิ่งถ้าเป็นเฟอร์นิเจอร์ชิ้นใหญ่และมีน้ำหนักค่อนข้างมากอย่าง โต๊ะกินข้าวไม้ จะเปลี่ยนใหม่บ่อย ๆ ก็คงจะไม่ได้ จึงต้องตรวจเช็กดูให้ดีก่อนตัดสินใจซื้อทั้งสภาพและคุณภาพของไม้ ประเภทของไม้ที่ใช้ ไปจนถึงบริษัทผู้ผลิต ผู้ออกแบบ ทั้งหมดจะบ่งบอกถึงคุณภาพและความทนทานต่อการใช้งานในระยะยาว โดยที่เราไม่ต้องมานั่งพะวงทีหลังว่าใช้ไปนาน ๆ แล้วจะต้องเปลี่ยนใหม่ให้เปลืองงบประมาณ

ไม่ละเลยการดูแลความสะอาดเฟอร์นิเจอร์ โต๊ะกินข้าวไม้ ทุกครั้งที่ใช้งาน

  • ไม่ละเลยการดูแลความสะอาดเฟอร์นิเจอร์ โต๊ะกินข้าวไม้ ทุกครั้งที่ใช้งาน
  • เมื่อไรก็ตามที่พบเห็นคราบสกปรกอยู่บน โต๊ะกินข้าวไม้ ให้รีบเช็ดออกทันที หรือควรเช็ดถูทำความสะอาด ทุกครั้งหลังจากใช้งานเสร็จแล้ว โดยการใช้ผ้าเนื้อนุ่มชุบน้ำสะอาดพอหมาด เช็ดให้ทั่วทั้งโต๊ะ แล้วใช้ผ้าแห้งเช็ดอีกครั้งให้แห้งสนิท ไม่เผลอวางของที่มีความชื้นหรือก่อให้เกิดหยดน้ำทิ้ง เช่น แก้วเครื่องดื่ม เป็นต้น ไว้บน โต๊ะกินข้าวไม้ เป็นเวลานาน ๆ แล้วอย่าลืมเปิดประตู-หน้าต่าง ให้ภายในบ้านหรือบริเวณที่วาง โต๊ะกินข้าวไม้ มีอากาศถ่ายเทหมุนเวียน และลดความชื้นลง เพื่อป้องกันไม่ให้เนื้อไม้อับชื้น

เสริมเกราะป้องกันให้ โต๊ะกินข้าวไม้ ด้วยการทาแว็กซ์และน้ำยากันปลวก

  • เสริมเกราะป้องกันให้ โต๊ะกินข้าวไม้ ด้วยการทาแว็กซ์และน้ำยากันปลวก
  • หลังจากที่ซื้อ โต๊ะกินข้าวไม้ มาแนะนำให้เริ่มต้นรักษาความเงางามของผิวไม้ตั้งแต่ต้นด้วยการทาแว็กซ์ให้ทั่ว โดยใช้แปรงหรือผ้าสะอาดค่อย ๆ ปัดถูแว็กซ์ แล้วทิ้งไว้ประมาณ 30 – 60 นาที จากนั้นเช็ดเร็ว ๆ อีกครั้ง ผิวของเฟอร์นิเจอร์ก็จะคงความสวยและแลดูเงางามไปได้อีกหลายเดือน นอกจากนี้ตัวการทำลายไม้ที่น่ากลัวที่สุดก็คือ “ปลวกและมอด” เพราะมีไม้อยู่ที่ไหนก็มักจะเจอปลวกและมอดที่นั่นเป็นส่วนใหญ่ สำหรับวิธีกำจัดที่ง่ายที่สุดก็คือ การลงน้ำยาหรือฉีดพ่นน้ำยาสำหรับฆ่าแมลงก่อนการทาสี โต๊ะกินข้าวไม้ แต่ถ้าหากประกอบมาเสร็จเรียบร้อยแล้วก็สามารถทาน้ำยารักษาเนื้อไม้ ซึ่งมีคุณสมบัติไม่ต่างจากยาฆ่าแมลงทับลง โต๊ะกินข้าวไม้ จากนั้นจึงนำไปผึ่งแดดให้แห้งก็เสร็จเรียบร้อย

  • เลี่ยงวาง โต๊ะกินข้าวไม้ ไว้กลางแจ้งหรือโดนแดดแรง ๆ ตลอดทั้งวัน
  • เพราะการนำเอาโต๊ะที่ทำจากไม้ไปวางกลางแดดจัด ๆ จะทำให้ผิวไม้มีโอกาสแห้งกรอบ ดูซีดเซียวไร้ชีวิตชีวา ดังนั้นจึงไม่ควรเลือกวางโต๊ะใกล้ห้องน้ำ ใต้เครื่องปรับอากาศ หรือในตำแหน่งที่ใกล้หน้าต่างที่ไม่มีม่านบังหรือกรองแสง หรือตั้งไว้ให้โดนแสงแดดนาน ๆ เพราะผิวเคลือบหน้าไม้อาจจะถูกทำลาย และทำให้ผิวท็อปไม้กลายเป็นสีที่ดูเก่ากว่าความเป็นจริงได้ง่าย

วิธีซ่อมแซมโต๊ะที่ทำจากไม้แบบง่าย ๆ ฉบับเบื้องต้น

  • วิธีซ่อมแซมโต๊ะที่ทำจากไม้แบบง่าย ๆ ฉบับเบื้องต้น
  • ถ้าหากเราดูแลเป็นอย่างดีแล้วแต่วันนึงโต๊ะดันเกิดรอยขึ้นมาจะแก้ไขอย่างไร? การซ่อมแซมแบบง่าย ๆ เลยก็คือ ลองใช้ยาขัดรองเท้าสีเดียวกันกับโต๊ะทาลงบนรอยขีดช่วน หรือรอยแตกเล็กๆ อย่าลืมว่าต้องเลือกสีที่ใกล้เคียงกับสีโต๊ะให้มากที่สุด วิธีนี้ก็จะช่วยพรางรอยเล็กน้อยได้ดี หรือถ้ามีรอยด่างที่อาจเกิดจากความชื้น คราบน้ำหรือละอองฝน ให้ใช้ผ้าสะอาดแตะมายองเนสแล้วนำมาถูเบา ๆ ก็จะช่วยให้รอยด่างค่อย ๆ จางลงไปได้

และนี่ก็คือเคล็ดลับในการดูแลรักษา โต๊ะกินข้าวไม้ เฟอร์นิเจอร์ชิ้นสำคัญคู่บ้านคู่เรือนให้สามารถใช้งานไปได้อีกนาน แถมยังคงสภาพภายนอกให้ดูดี เหมือนเพิ่งซื้อมาใหม่ ทั้งนี้ทั้งนั้นการดูแลของแต่ละวัสดุนั้นมีความแตกต่างกัน จึงควรศึกษาให้ดีก่อนซื้อว่าแบบไหนที่เราสามารถดูแลได้สะดวก เช่น โต๊ะทานข้าวหินอ่อน ก็อาจจะต้องใส่ใจเป็นพิเศษเนื่องจากหินอ่อนเป็นวัสดุที่มีราคาแพงและดูแลรักษายากกว่าไม้ธรรมชาติ หรือ โต๊ะกินข้าวแบบกลมหมุนได้ ที่ทำจากไม้สักแท้ก็อาจจะต้องเพิ่มความระมัดระวังพิเศษในเรื่องของรอยขีดข่วนจากการใช้งาน หรือการถูกสารเคมีต่าง ๆ ที่อาจทำลายผิวหน้าของไม้สักให้เสียหายจนยากต่อการแก้ไขได้ เพื่อเป็นการยืดอายุการใช้งานของโต๊ะแต่ละแบบให้ยาวนานมากขึ้นและคุ้มค่าคุ้มราคาที่จ่ายไปนั่นเอง

Cart

Close

Your cart is currently empty.

Start Shopping

Select options

Close