Skip to content

Welcome to our store

Lounge Lovers
Previous article
Now Reading:
แนวทางการเลือกซื้อโต๊ะข้างโซฟา ที่คนรักการแต่งบ้านต้องห้ามพลาด

แนวทางการเลือกซื้อโต๊ะข้างโซฟา ที่คนรักการแต่งบ้านต้องห้ามพลาด

แนวทางการเลือกซื้อโต๊ะข้างโซฟา ที่คนรักการแต่งบ้านต้องห้ามพลาด

นอกเหนือจาก โซฟาสวย ๆ แล้ว โต๊ะข้างโซฟา ก็เป็นอีกหนึ่งเฟอร์นิเจอร์ประจำบ้านที่จะช่วยเติมเต็มมุมรับแขกและมุมนั่งเล่นของเราให้สวยสรรพและพร้อมต่อการพักผ่อนยิ่งขึ้น ซึ่งโต๊ะสำหรับวางข้างโซฟาก็มีด้วยกันหลายแบบ หลายขนาด หลากหลายรูปทรง และทำจากวัสดุต่างๆ กันไป ใครที่อยากได้ โต๊ะข้างโซฟา เก๋ๆ สักตัวมาวางคู่กับ โซฟารับแขก ตัวเก่ง ก็มาดูกันเลยว่าเราจะมีวิธีเลือกซื้อยังไงให้เป๊ะปังโดนใจแบบไร้ที่ติ

โต๊ะข้างโซฟา คืออะไร

ความหมายของ โต๊ะข้างโซฟา (side table) นั้นตรงตัวตามชื่อเรียก ก็คือเป็นโต๊ะที่เอาไว้สำหรับวางข้างโซฟา อาร์มแชร์ เบาะนั่ง ไปจนถึงเตียงนอน ซึ่งฟังก์ชันหลักๆ ก็คือใช้สำหรับวางสิ่งของที่เราต้องการเอื้อมหยิบได้ง่ายๆ ในขณะที่นั่งอยู่บนโซฟา แต่นอกเหนือจากประโยชน์ที่ว่าแล้ว โต๊ะข้างก็ยังทำหน้าที่เป็นของประดับที่ช่วยเสริมดีไซน์และสร้างสมดุลให้แก่ห้องได้ด้วย

โดยทั่วไป โต๊ะข้างโซฟา จะมีขนาด (ความกว้าง x ความยาว) เล็กกว่า แต่มีความสูงมากกว่าโต๊ะกลางโซฟา ด้วยความที่เรามักเอาไว้วางของใช้ใกล้มือเป็นหลัก โดยมุม โซฟารับแขก ของเราอาจมีโต๊ะกลางหรือโต๊ะข้างเพียงอย่างใดอย่างหนึ่ง หรืออาจจะมีทั้งสองอย่างในคราวเดียวก็ได้เหมือนกัน

จะเลือกซื้อ โต๊ะข้างโซฟา ต้องพิจารณาอะไรบ้าง

จะเลือกซื้อ โต๊ะข้างโซฟา ต้องพิจารณาอะไรบ้าง

ขนาดของ โต๊ะข้างโซฟา

ในการเลือกซื้อเฟอร์นิเจอร์ใดๆ ก็ตาม สิ่งที่ต้องคำนึงถึงเป็นอย่างแรกก็คือขนาดของเฟอร์นิเจอร์ชิ้นนั้น โดยเฉพาะเมื่อเรามีพื้นที่ที่จำกัด รวมถึงสัดส่วนที่สมดุลเมื่อวางร่วมกับเครื่องเรือนชิ้นอื่นก็เป็นสิ่งที่ต้องคิดถึงเช่นกัน โดยข้อพิจารณาที่สำคัญในเรื่องขนาดของโต๊ะข้างก็คือ ความกว้าง ความสูง และความลึก

  • ความกว้าง: แน่นอนว่าความกว้างของโต๊ะข้างจะต้องไม่มากไปกว่าขนาดพื้นที่ที่เรามีอยู่ แต่ทริคเล็กๆ อีกข้อหนึ่งก็คือเราควรเหลือพื้นที่ว่างระหว่างโต๊ะข้างกับโซฟาไว้เล็กน้อย เพื่อไม่ให้มุมรับแขกดูอึดอัดยัดเยียดจนเกินไป นอกจากนี้ ขนาดของโซฟาก็สำคัญไม่แพ้กัน เช่น หากเรามีโซฟาตัวใหญ่ ก็ควรเลือกโต๊ะข้างที่ขนาดใหญ่ขึ้นมาหน่อย เพื่อให้วางคู่กันแล้วได้สัดส่วนที่รับกันพอดี
  • ความสูง: แม้ไม่มีกฎตายตัวว่าโต๊ะข้างควรจะสูงมากน้อยแค่ไหน แต่ทริคที่เราแนะนำคือควรเลือกโต๊ะที่มีความสูงไม่มากไปกว่าพนักวางแขนของโซฟา เพื่อให้เราสามารถเอื้อมหยิบสิ่งของบนโต๊ะได้สะดวก โดยความสูงที่เพอร์เฟคก็คือให้ต่ำกว่าที่วางแขนลงมา 2-3 นิ้ว ในส่วนของโซฟาที่ไม่มีที่วางแขน ก็อาจเลือกโต๊ะข้างที่มีความสูงไล่เลี่ยกับที่นั่ง หรือในระดับที่ใช้ได้อย่างสะดวกสบาย
  • ความลึก: โต๊ะข้างควรมีความลึกหรือความหนาที่ใกล้เคียงกับโซฟา เพราะโต๊ะที่บางเกินไป หรือวางแล้วเลยออกมาจากขอบโซฟา จะทำให้มุมรับแขกดูไม่สมดุลและยังเป็นอุปสรรคต่อการใช้งานด้วย
รูปทรงและสไตล์ของ โต๊ะข้างโซฟา

รูปทรงและสไตล์ของ โต๊ะข้างโซฟา

โต๊ะข้างนั้นมีรูปทรงและดีไซน์ที่หลากหลาย ซึ่งเหมาะกับลักษณะพื้นที่ของห้องที่แตกต่างกันไป อีกทั้งยังเป็นตัวกำหนดความกลมกลืนของสไตล์โดยภาพรวมด้วย

  • โต๊ะข้างทรงสี่เหลี่ยม: โต๊ะทรงสี่เหลี่ยมจัตุรัสและสี่เหลี่ยมพื้นผ้าจะค่อนข้างเหมาะกับพื้นที่เข้ามุม เนื่องจากลายเส้นที่ตรงและเรียบง่ายจะรับกันได้ดีเส้นสายตรงขอบมุมของห้อง อย่างไรก็ตาม โต๊ะข้างโซฟา ทรงสี่เหลี่ยมอาจใช้พื้นที่มากกว่าโต๊ะที่มีเส้นขอบโค้ง ดังนั้น จึงอาจไม่เหมาะกับห้องที่มีพื้นที่คับแคบ หรือมีสิ่งของวางแออัดจนเต็มห้องอยู่แล้ว
  • โต๊ะข้างวงกลมหรือวงรี: โต๊ะรูปทรงนี้จะมีลายเส้นโค้งที่ดูซอฟท์ละมุนตามากกว่าโต๊ะทรงสี่เหลี่ยม รวมถึงยังประหยัดเนื้อที่ในการจัดวางมากกว่า จึงค่อนข้างเหมาะกับห้องที่มีพื้นที่น้อย นอกจากนี้ โต๊ะข้างวงกลมและวงรียังเหมาะกับบ้านที่มีเด็กเล็กมากกว่า อีกทั้งเรายังสามารถเดินภายในห้องได้สะดวกโดยไม่ต้องกลัวว่าจะไปเฉี่ยวชนขอบเหลี่ยมของโต๊ะจนเจ็บตัวด้วย
  • โต๊ะข้างแบบซ้อน: โต๊ะแบบซ้อนที่สามารถกางเข้า-ออกได้ เป็นอีกตัวเลือกที่ดีสำหรับห้องที่พื้นที่ไม่กว้างขวางมาก ในขณะเดียวกันก็อาจต้องการสเปซของโต๊ะเพิ่มเติมเพื่อใช้งานเป็นครั้งคราว โดยโต๊ะข้างลักษณะนี้ก็มีให้เลือกหลากหลายรูปทรงและดีไซน์ แถมระดับพื้นผิวโต๊ะที่เหลื่อมล้ำต่ำสูงกันก็ยังช่วยเพิ่มมิติให้กับห้องด้วย
วัสดุของ โต๊ะข้างโซฟา

วัสดุของ โต๊ะข้างโซฟา

โต๊ะข้างที่ทำจากวัสดุต่างๆ ย่อมให้ภาพลักษณ์และบรรยากาศที่แตกต่างกันไป รวมถึงมีข้อควรระวังในการใช้งาน ความทนทาน และการดูแลรักษาที่ต่างกันด้วย

  • โต๊ะข้างทำจากไม้: เฟอร์นิเจอร์ไม้นั้นให้ความรู้สึกที่อบอุ่นและเชื้อเชิญ ซึ่งเข้ากันได้กับการตกแต่งบ้านหลากหลายสไตล์ โดยโต๊ะข้างที่ทำจากไม้เองก็มีสารพัดดีไซน์ ตั้งแต่โต๊ะที่ดูเพรียวบางทันสมัย ไปจนถึงโต๊ะที่ดูหนักแน่น ภูมิฐาน ตามสไตล์ดั้งเดิม แม้โต๊ะข้างไม้จะค่อนข้างแข็งแรงทนทานและดูแลรักษาไม่ยากนัก แต่ก็ควรหลีกเลี่ยงการสัมผัสความชื้นและความร้อนเป็นเวลานาน ซึ่งอาจทำให้เนื้อไม้เสียหายและทำลายความงดงามตามธรรมชาติของไม้ได้
  • โต๊ะข้างทำจากกระจก: โต๊ะข้างกรุกระจกมักให้ลุคที่ดูโปร่ง เบา และมินิมอล ซึ่งเหมาะกับห้องขนาดเล็กที่ไม่อยากตกแต่งให้ดูอึดอัดจนเกินไป ข้อดีอีกอย่างของ โต๊ะข้างโซฟา กระจกคือเช็ดทำความสะอาดได้ง่ายและไม่ต้องกลัวจะเกิดคราบฝังลึก แต่ข้อจำกัดคือพื้นโต๊ะมีโอกาสแตกร้าวเสียหายได้ จึงอาจไม่เหมาะกับบ้านที่มีเด็กเล็กและสัตว์เลี้ยง
  • โต๊ะข้างทำจากหินอ่อน: โต๊ะลายหินอ่อนมักให้บรรยากาศที่ดูหรูหรา สง่างาม และอยู่เหนือกาลเวลา จึงสามารถแมทช์ได้กับเทรนด์การแต่งบ้านทุกยุคทุกสมัย แต่ข้อควรระวังก็คือวัสดุหินอ่อนอาจผุกร่อน เปลี่ยนสี หรือเกิดคราบฝังแน่นได้ หากต้องเผชิญกับกรด ความชื้น หรือคราบสกปรกเป็นประจำ
  • โต๊ะข้างทำจากโลหะ: โต๊ะโลหะมักมาในดีไซน์และรูปทรงที่แปลกตา ซึ่งกลมกลืนกับสไตล์แต่งห้องที่หลากหลาย ตั้งแต่ industrial loft, contemporary ไปจนถึงโมเดิร์นจัดๆ ทั้งนี้ ควรเลือกโต๊ะข้างที่ทำจากสแตนเลสหรือโลหะชุบป้องกันสนิม ซึ่งจะช่วยให้โต๊ะดูแลรักษาง่ายและมีอายุการใช้งานที่นานกว่า
แนวทางการเลือกซื้อโต๊ะข้างโซฟา ที่คนรักการแต่งบ้านต้องห้ามพลาด

โต๊ะข้างโซฟา เป็นเฟอร์นิเจอร์ที่นอกจากจะมีประโยชน์ในการใช้วางสิ่งของเพื่อให้หยิบใช้ได้ง่ายแล้ว ยังช่วยเสริมมุม โซฟาสวยๆ[b] ของเราให้ดูสมบูรณ์แบบยิ่งขึ้นด้วย ใครที่อยากได้โต๊ะข้างไว้วางคู่กับ [b]โซฟารับแขก สักตัว ก็สามารถนำคำแนะนำเหล่านี้ไปช่วยในการตัดสินใจเลือกซื้อได้เลย

Cart

Close

Your cart is currently empty.

Start Shopping

Select options

Close