Skip to content

Welcome to our store

Lounge Lovers
Previous article
Now Reading:
โคมไฟสำคัญไฉน ทำไมในบ้านต้องมีโคมไฟ

โคมไฟสำคัญไฉน ทำไมในบ้านต้องมีโคมไฟ

เคยสังเกตและลองตั้งคำถามหรือไม่ว่าทำไมทุกบ้านจะต้องมีโคมไฟด้วยทั้งที่ก็มีหลอดไฟให้แสงสว่างอยู่แล้ว ที่จริงแล้วลองสำรวจบ้านดูให้ดี ในบ้านของเรามักจะมีมุมที่แสงจากหลอดไฟส่องไปไม่ถึง บางครั้งเราก็ใช้ไฟเฉพาะจุดที่สามารถเปิดปิดได้โดยง่าย หรือบางทีเราอาจจะใช้ไฟเป็นครั้งคราว เช่น ห้องนอนที่เราจะเปิดโคมไฟในตอนที่ลุกไปเข้าห้องน้ำกลางดึก เป็นต้น นั่นจึงเป็นเหตุผลที่สำคัญที่ทำให้แต่ละบ้านจะต้องมีโคมไฟนั่นเอง ซึ่งโคมไฟที่ใช้กันนั้นก็มีหลายแบบให้เลือกตามความชอบและความเหมาะสมกับดีไซน์ของบ้านและการใช้งาน เช่น โคมไฟเพดาน โคมไฟระย้า โคมไฟห้อย โคมไฟตั้งโต๊ะ โคมไฟตั้งพื้น โคมไฟติดผนัง ทีนี้เรามาดูกันว่าโคมไฟนั้นสำคัญอย่างไรต่อบ้านเรา

 

โคมไฟ ไอเท็มแต่งบ้านที่มีประโยชน์มากกว่าให้แสงสว่าง

โคมไฟ ไอเท็มแต่งบ้านที่มีประโยชน์มากกว่าให้แสงสว่าง

คนส่วนมากมักมองข้ามโคมไฟเมื่อกำลังจัดการสิ่งต่าง ๆ ในห้อง แม้มันเป็นสิ่งจำเป็นที่มีความสำคัญ มีพลังในเชิงบวก มีผลต่อการส้รางบรรยากาศของห้องและบ้าน สร้างความรู้สึกและช่วยในการทำกิจวัตรประจำวันประจำวัน ตั้งแต่การแต่งหน้าไปจนถึงการประกอบอาหาร โคมไฟเป็นสิ่งที่มีบทบาทเด่นในการใช้สอย

อย่างไรก็ตาม โคมไฟไม่ว่าจะเป็น โคมไฟเพดาน โคมไฟระย้า โคมไฟห้อย โคมไฟตั้งโต๊ะ โคมไฟตั้งพื้น โคมไฟติดผนัง ก็ถือเป็นของแต่งบ้านที่ช่วยทำให้บ้านดูมีดีไซน์และทันสมัย เช่น เราใช้ตะเกียงแบบบิวต์อินถูกต่อเติมด้วยโคมไฟแตกต่าง ๆ โคมไฟครอบที่ไม่เข้าชุดกันและโคมไฟที่ช่วยให้ห้องดูครึกครื้นห้องรูปแบบล้ำยุคหลาย ๆ ห้องมักจะมุ่งเน้นไปที่การใช้ดวงไฟแนวบิวต์อิน เป็นต้น ซึ่งมักพบในโครงของการแอบไฟไว้ในหลืบผ้าเป็นแถว โคมไฟแบบฝังบนราง และแม้กระทั่งไฟที่ฝังไว้ที่พื้น แต่สำหรับแบบบาร์ซาร์แล้วมักชอบการกลับไปใช้วิธีที่ง่าย ๆ มากกว่า เหมือนกันโคมไฟตั้งโต๊ะแบบปกติ โคมไฟติดผนัง โคมไฟระย้าและโคมไฟเกี่ยวกับการประดับบ้าน

ส่วนในห้องนอนของนั้นเราสามารถใช้แสงสว่างโดยทั่วไป เช่น โคมไฟตรงกึ่งกลางเพดาน โคมไฟติดผนัง ไฟซ่อน และดาวน์ไลท์สามารถให้แสงพื้นฐานได้ การสร้างสรรค์พื้นที่ภายในห้องด้วยการแต่งแต้มแสงไฟด้วยโคมไฟนอกจากจะมีประโยชน์ที่ช่วยในการส่องสว่างแล้ว แสงไฟที่สวยงามยังมีส่วนช่วยเติมเต็มให้บรรยากาศภายในห้องมีความอบอุ่นที่เหมาะกับการผ่อนคลายมากยิ่งขึ้นอีกด้วย

ข้อดีของหลอดไฟ LED ทั้งสว่างและประหยัด

  1. ประหยัดพลังงาน หลอดไฟ LED เป็นหลอดไฟที่ประหยัดพลังงานมากกว่าหลอดไฟประเภทอื่นๆที่มีอยู่ในตลาดทั้งหมดซึ่งจะช่วยให้ประหยัดเงินค่าไฟฟ้าได้ตั้งแต่ 15-90% แล้วแต่ชนิดของหลอดเดิม
  2. มีอายุการใช้งานนาน มีอายุการใช้งานที่ยาวนานกว่าหลอดไฟแบบเดิมที่ต้องมีการเปลี่ยนใหม่บ่อยๆ เพราะความร้อนของหลอดมีมากกว่า ทำให้อายุการใช้งานจึงสั้นกว่า ฉะนั้น LED จึงเป็นทางเลือกที่ดีกว่า
  3. ออกแบบทิศทางของแสงได้ ควบคุมการกระจายแสงได้ หลอดไฟ LED ถูกออกแบบมาให้สามารถควบคุมทิศทางการกระจายแสงได้ตามที่ต้องการ โดยไม่เกิดความสูญเสียแสงสว่างไปจากหลอดในทิศทางอื่นดังนั้นคุณสามารถใช้แสงสว่างทั้งหมดที่ได้หลอดไฟ LED แบบเต็มเต็มได้เลย
  4. ทนต่อแรงกระแทก สั่นสะเทือน หลอด LED มีความทนทานต่อการสั่นสะเทือนมากกว่าหลอดไฟทั่วๆไป ไม่เปราะบางเหมือนหลอดไส้หรือหลอดฟลูออเรสเซนต์และยังทนต่อการสั่นสะเทือนได้อีกด้วย เช่น ลิฟต์ที่ติดตั้งในอาคารจะติดไฟประเภท LED เพราะลิฟต์นั้นจะมีอาการสั่นและเคลื่อนที่อยู่ตลอดเวลา
  5. ไม่มีแสง UV เพราะรังสี UV จากหลอดไฟฟ้านั้น หากได้รับอย่างต่อเนื่องจะเป็นอันตรายกับร่างกายได้ โดยเฉพาะจากหลอดฟลูออเรสเซนต์ แต่สำหรับหลอดไฟ LED ไม่มีการแผ่กระจายหรือสร้างรังสี UV ออกมาแต่อย่างใด
  6. หลอดไฟ LED สามารถช่วยลดความร้อนที่เกิดขึ้นที่ตัวหลอดและสูญเสียไปโดยเปล่าประโยชน์
  7. แสงที่ได้ไม่กะพริบ หลอดไฟฟูออเรสเซนต์แบบเดิมนั้นจะมีการกระพริบของแสงที่ความถี่ของการกะพริบ 50 Hz.พนักงานประมาณ 10-30% มีปฏิกิริยากับการกระพริบของแสงเหล่านี้ โดยอาการที่เกิดเช่น อาการปวดหัว ปวดตา หลอด LED สามารถแสดงผลการกระพริบได้ถี่มากกว่า 400 Hz โดยประมาณ ซึ่งก็เป็นความถี่เกินกว่าที่สายตาจะรับรู้ได้ ทำให้รู้สึกสบายสายตา

ข้อดีของหลอดไฟ LED ทั้งสว่างและประหยัด

นี่ก็เป็นความสำคัญของโคมไฟ รวมไปถึงหลอดไฟ LED ที่สามารถนำมาใช้ในบ้าน ซึ่งโคมไฟที่เราใช้อาจเลือกใช้เป็นหลอดไฟ LED ให้แสงสว่างก็ได้ ส่วนโคมไฟทุกประเภท ไม่ว่าจะเป็น โคมไฟเพดาน โคมไฟระย้า โคมไฟห้อย โคมไฟตั้งโต๊ะ โคมไฟตั้งพื้น โคมไฟติดผนัง ล้วนให้ประโยชน์และคุณค่าด้านการตกแต่งทั้งสิ้น อยู่ที่เจ้าของบ้านนั่นเองที่จะเลือกใช้แบบไหนให้ตรงตามที่ใจต้องการ

Cart

Close

Your cart is currently empty.

Start Shopping

Select options

Close