Skip to content

Welcome to our store

Lounge Lovers
Previous article
Now Reading:
โต๊ะกลางโซฟากระจก : ดูแลรักษายังไง ต้องระวังอะไรบ้าง และทริคดีๆ ในการตกแต่งที่เราอยากหยิบมาฝาก

โต๊ะกลางโซฟากระจก : ดูแลรักษายังไง ต้องระวังอะไรบ้าง และทริคดีๆ ในการตกแต่งที่เราอยากหยิบมาฝาก

โต๊ะกลางโซฟากระจก: ดูแลรักษายังไง ต้องระวังอะไรบ้าง และทริคดีๆ ในการตกแต่งที่เราอยากหยิบมาฝาก

โต๊ะกลางโซฟากระจก เป็นอีกหนึ่งไอเทมคู่บ้านมาทุกยุคทุกสมัย ซึ่งบางบ้านอาจใช้มาตั้งแต่รุ่นพ่อแม่จนถึงรุ่นลูกหลาน เนื่องจากความทนทาน สามารถเข้ากับการตกแต่งบ้านได้หลายสไตล์ อีกทั้งตัวโต๊ะกลางกระจกเองก็มีหลากหลายดีไซน์ให้เลือก ไม่ว่าจะเป็น โต๊ะกลางวงกลม โต๊ะกลางสี่เหลี่ยม โต๊ะกลางโซฟาโมเดิร์น หรือโต๊ะกลางแบบร่วมสมัย ทำให้ไอเทมนี้มีความคลาสสิค ไม่เชย ไม่เอาท์ แม้เวลาจะผ่านไปกี่ปีก็ตาม อย่างไรก็ตาม วัสดุที่ทำจากกระจกมักถูกตั้งคำถามในเรื่องความปลอดภัยในการใช้งานและการดูแลรักษา ในวันนี้เราเลยจะมาบอกถึงข้อควรระวังในการใช้งาน การดูแลทำความสะอาด ตลอดจนทริคในการตกแต่ง โต๊ะกลางโซฟากระจก ให้สวยมีสไตล์ไม่มีตกเทรนด์

โต๊ะกลางโซฟากระจก มีข้อดีอย่างไร

แม้จะผ่านไปนานแค่ไหน โต๊ะกลางโซฟากระจก ก็ไม่เคยห่างหายไปจากแวดวงการแต่งบ้าน แถมยังกลับมาพร้อมดีไซน์ใหม่ๆ อยู่เสมอ สาเหตุที่หลายบ้านเลือกให้โต๊ะกลางกระจกเป็นไอเทมประจำห้องรับแขกนั่นก็เพราะข้อดีมากมาย ซึ่งได้แก่

  • โต๊ะกระจกนั้นมีความใส จึงให้ความรู้สึกโปร่ง โล่ง ไม่อึดอัด และทำให้ห้องที่คับแคบดูกว้างขึ้น
  • ผิวกระจกนั้นช่วยในการกระจายแสง จึงช่วยให้ห้องดูสว่างไสวขึ้นได้
  • มีทั้งความเก๋ ความเท่ และดูเป็นทางการอยู่ในคราวเดียวกัน
  • เมื่อวางร่วมกับเฟอร์นิเจอร์ชิ้นอื่น เช่น เฟอร์นิเจอร์ที่ทำจากไม้ ก็จะช่วยขับเน้นความงดงามตามธรรมชาติของวัสดุนั้นๆ ให้ดูสมบูรณ์แบบยิ่งขึ้น
  • ทำความสะอาดง่ายกว่าโต๊ะกลางหินอ่อนหรือไม้ และไม่ต้องกลัวการเกิดคราบฝังแน่น
  • มีรูปทรงและดีไซน์ให้เลือกหลากหลาย ทั้ง โต๊ะกลางวงกลม สี่เหลี่ยม โต๊ะกลางโซฟาโมเดิร์น หรือแนว contemporary แถมยังมาในหลากหลายขนาดอีกด้วย
ข้อควรระวังในการใช้ โต๊ะกลางโซฟากระจก

ข้อควรระวังในการใช้ โต๊ะกลางโซฟากระจก

แม้โต๊ะกลางกระจกจะมีข้อดีมากมาย แต่ก็มีข้อควรระวังในการใช้งานที่เราต้องใส่ใจ ดังนี้

  • รอยเปื้อนต่างๆ มักจะสังเกตเห็นได้ง่ายเมื่ออยู่บนพื้นผิวกระจก เช่น รอยนิ้วมือ ฝุ่น คราบมัน หรือคราบจากอาหาร ทำให้เราจำเป็นต้องทำความสะอาดโต๊ะกลางกระจกบ่อยๆ
  • แม้กระจกจะค่อนข้างทนทานต่อการเกิดรอยครูดหรือขีดข่วนมากกว่าไม้และหินอ่อน แต่หากเกิดรอยประเภทนี้ขึ้นแล้วก็มักกลายเป็นรอยถาวร ไม่สามารถลบหรือขัดออกได้ จึงต้องระมัดระวังไม่ให้เกิดรอยขูดบนผิวโต๊ะตั้งแต่แรก
  • กระจกอาจบอบบางและแตกร้าวได้เช่นกัน ซึ่งเศษกระจกที่มีความคมก็อาจทำให้เกิดการบาดเจ็บได้ บ้านไหนที่มีเด็กเล็กและสัตว์เลี้ยงจึงควรเลือกโต๊ะกลางกระจกที่มีตัวหุ้มป้องกันกระแทกบริเวณขอบโต๊ะ ซึ่งจะช่วยลดโอกาสที่พื้นผิวโต๊ะแตกร้าวเมื่อถูกกระแทกได้
  • โต๊ะที่ทำจากกระจกส่วนใหญ่มักมีน้ำหนักมาก จึงต้องใช้ความระมัดระวังเป็นพิเศษในการเคลื่อนย้าย และอาจไม่เหมาะกับคนที่ต้องย้ายที่อยู่บ่อยๆ
วิธีการดูแลรักษา โต๊ะกลางโซฟากระจก

วิธีการดูแลรักษา โต๊ะกลางโซฟากระจก

ถึงแม้โต๊ะกลางกระจกจะเกิดรอยเปื้อนที่มองเห็นได้ง่าย แต่การทำความสะอาดก็ไม่ยากเย็นและซับซ้อน อีกทั้งหากเราจัดวางอย่างถูกวิธีก็ไม่ต้องกังวลว่าโต๊ะกระจกจะแตกเสียหายด้วย โดยวิธีดูแลพื้นผิวโต๊ะให้ใสเงาวับอยู่เสมอและสามารถใช้งานได้อย่างปลอดภัยทำได้ดังนี้

  • การทำความสะอาดทั่วไป ให้ใช้ผ้าไมโครไฟเบอร์ที่มีเนื้อนุ่มชุบน้ำหมาดๆ เช็ดทำความสะอาดเศษฝุ่นออกจากผิวโต๊ะ จากนั้นทิ้งไว้ให้แห้ง หรือถ้าสังเกตว่าโต๊ะเปียกมากก็อาจเช็ดด้วยผ้าแห้งซ้ำอีกครั้งหนึ่งเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดคราบน้ำบนผิวกระจก ทั้งนี้ ควรเช็ดทำความสะอาดโต๊ะเป็นประจำ หรืออย่างน้อยสัปดาห์ละ 1-2 ครั้ง เพราะฝุ่นละอองและเศษผงที่อยู่บนโต๊ะเป็นเวลานาน เมื่อถูกกดทับด้วยสิ่งของที่วางบนโต๊ะ ก็อาจฝังตัวลงในเนื้อกระจกจนทำให้เกิดเป็นรอยขีดข่วนได้
  • ควรปกป้องผิวโต๊ะด้วยแผ่นรองแก้วทุกครั้งที่นำแก้วเครื่องดื่มมาวางบนโต๊ะ เพื่อไม่ให้ผิวกระจกเกิดคราบชื้นจากหยดน้ำ โดยเราแนะนำให้ใช้ที่รองแก้วชนิดที่กันลื่นได้ เพราะจะช่วยป้องกันไม่ให้แก้วน้ำล้มลงมากระแทกโต๊ะ ซึ่งอาจทำให้พื้นผิวกระจกของโต๊ะเสียหาย
  • เช่นเดียวกับเมื่อนำอาหารขึ้นมารับประทานบนโต๊ะ ควรปูผ้าหรือแผ่นรองจานทุกครั้งเพื่อป้องกันไม่ให้คราบมันและคราบอาหารเปรอะเปื้อนบนผิวโต๊ะ
  • ในการวาง โต๊ะกลางโซฟากระจก ควรเลือกวางในตำแหน่งที่โล่งและสว่างเพียงพอ เพื่อให้ทุกคนสามารถมองเห็นได้และไม่เดินเฉี่ยวชน ควรหลีกเลี่ยงการวางในพื้นที่แคบ การสัญจรแออัด หรืออาจต้องสัมผัสกับความร้อนสูง รวมถึงไม่ควรวางไว้ใกล้บริเวณที่เด็กๆ เล่นกันเป็นประจำ อย่างห้องเด็ก หรือมุมเด็กเล่น
  • ควรใช้แผ่นยางหรืออุปกรณ์สำหรับรองขาโต๊ะ ซึ่งจะช่วยลดทอนแรงกระแทกและแรงสั่น เช่นเวลาที่เราปิดประตูเสียงดัง หรือเด็กๆ กระโดดบนพื้น นอกจากนี้ แผ่นยางกันลื่นยังช่วยยึดตัวโต๊ะไว้กับพื้นอย่างมั่นคง ป้องกันโต๊ะเลื่อนหรือล้ม ซึ่งเป็นสาเหตุที่อาจทำให้กระจกแตกได้

ทริคในการตกแต่ง โต๊ะกลางโซฟากระจก ให้สวยปัง

[h2c]หลังจากรู้วิธีดูแลรักษาอย่างถูกต้องแล้ว มาดูกันว่าเราจะมีทริคในการจัดวางและตกแต่งโต๊ะกลางกระจกให้สวยเป๊ะสุดปังได้ยังไงบ้าง[h2c]

  • เหลือที่ว่างให้มากที่สุด: จุดเด่นของโต๊ะกลางกระจกนั้นอยู่ที่ความโปร่งแสงและวับวาวของพื้นผิวกระจก ซึ่งจะช่วยทำให้ห้องดูสว่างและกว้างขึ้นอยู่แล้วในตัว เราจึงไม่ควรวางของตกแต่งจำนวนมากจนไปบดบังคุณสมบัติข้อนี้ โดยอาจเลือกของตกแต่งหลักๆ เพียงชิ้นเดียว หรือวางหลายชิ้นซ้อนกันในแนวสูง โดยใช้หนังสือสวยๆ เป็นฐานวางก็ได้
  • ยกระดับด้วยสีขาว: การจัดวางของตกแต่งหรือเครื่องเรือนที่มีสีขาวด้านไว้เคียงคู่กับโต๊ะกลางกระจก จะช่วยเสริมสไตล์แบบ contemporary แถมยังช่วยขับเน้นความแวววาวของผิวกระจกให้โดดเด่นขึ้นมา หรืออีกเทคนิคก็คือการวางโต๊ะข้างโซฟาสีขาวตัวเล็กไว้ที่มุมหนึ่ง ซึ่งความตัดกันดังกล่าวจะช่วยให้โต๊ะกลางกระจกของเราดูดึงดูดสายตายิ่งขึ้น
  • จับคู่กับโลหะ: โลหะมีจุดเด่นที่พื้นผิวเรียบลื่นเป็นมันวาว เมื่อมาวางเข้าคู่กับโต๊ะกลางกระจกจึงช่วยเพิ่มระดับการกระจายแสงไปมาและเพิ่มความสว่างให้กับห้องได้ โดยเราอาจเลือกวางเชิงเทียนสีเงินหรือถาดสีบรอนซ์บนโต๊ะ หรืออาจเลือกโต๊ะกลางกระจกที่มีขาโต๊ะเป็นโลหะแวววาวอยู่แล้วก็ได้
  • ตกแต่งด้วยต้นไม้จริง: นอกจากของตกแต่งอย่างต้นไม้จะให้ความรู้สึกที่สดชื่นสบายตา ถูกใจสายรักธรรมชาติแล้ว สีเขียวขจีของใบไม้ก็ยังช่วยปรับบรรยากาศให้ดูมีความ eco-friendly มากขึ้น ตามแบบฉบับบ้านยุคใหม่ โดย tip ที่เราอยากแนะนำคือลองเลือกภาชนะใส่ต้นไม้เป็นกระถางปูนเปลือย ปูนปั้น หรือกระถางดินเผาที่มีความดิบนิดๆ แบบงาน craft ซึ่งจะตัดกับความปราณีตของโต๊ะกลางกระจก และทำให้ห้องมีบรรยากาศสบายๆ ขึ้น ไม่ดูเนี้ยบหรือเป็นทางการจนเกินไป
  • ใช้พื้นที่ชั้นล่างให้เป็นประโยชน์: สำหรับ โต๊ะกลางโซฟากระจก ที่มีชั้นวางของด้านล่างอยู่ด้วย เราสามารถใช้พื้นที่ตรงนั้นให้เป็นประโยชน์ในการวางของตกแต่งต่างๆ ที่เราอยากโชว์ อย่างเช่นหนังสือหรือของสะสม เพียงเท่านี้ก็ไม่ต้องกลัวว่าของตกแต่งมากมายของเราจะมาบดบังความโปร่งใสวับวาวของพื้นผิวกระจกด้านบนแล้ว
ทริคในการตกแต่ง โต๊ะกลางโซฟากระจก ให้สวยปัง

โต๊ะกลางโซฟากระจก เป็นเฟอร์นิเจอร์ที่มีข้อดีมากมาย ไม่ว่าจะเป็นการทำความสะอาดง่าย ดีไซน์ที่โปร่งแสง และยังมีให้เลือกหลากหลายรูปแบบ ทั้ง โต๊ะกลางวงกลม โต๊ะกลางสี่เหลี่ยม โต๊ะกลางโซฟาโมเดิร์น หรือโต๊ะกลางสไตล์ contemporary แต่ทั้งนี้ การดูแลรักษาพื้นผิวกระจกอย่างถูกวิธีก็มีความสำคัญมาก ใครที่มีโต๊ะกลางกระจกอยู่แล้ว หรือกำลังมองหาไปไว้คู่บ้านสักตัว ก็สามารถนำเทคนิคในการดูแลรักษาและการตกแต่งของเราไปใช้กับโต๊ะกลางตัวโปรดที่บ้านได้เลย

Cart

Close

Your cart is currently empty.

Start Shopping

Select options

Close