Skip to content

Welcome to our store

Lounge Lovers
Previous article
Now Reading:
ไอเดียเฟอร์นิเจอร์ห้องรับประทานอาหารในบ้าน

ไอเดียเฟอร์นิเจอร์ห้องรับประทานอาหารในบ้าน

การรับประทานอาหารพร้อมหน้าพร้อมตากันที่บ้าน นับเป็นเรื่องที่มีความหมายมากสำหรับครอบครัวห้องรับประทานอาหารเป็นส่วนของบ้านที่สามารถยืดหยุ่นได้ ทั้งเรื่องของขนาดห้องและรูปร่าง ขึ้นอยู่กับพื้นที่ของแต่ละบ้าน บางบ้านที่มีพื้นที่กว้างขวาง อาจจะมีห้องสำหรับรับประทานอาหารโดยเฉพาะ แต่บางบ้านที่พื้นที่ใช้สอยจำกัด ก็อาจใช้วิธีตั้งโต๊ะรับประทานอาหารไว้ใกล้ๆ ห้องครัว หรือใช้มุมใดมุมหนึ่งของห้องครัว เป็นมุมรับประทานอาหารไปเลยก็ได้ ในบทความนี้จึงได้รวบรวมไอเดียเฟอร์นิเจอร์มาให้ทุกคนได้อ่านกัน

สิ่งที่ควรรู้และควรทำห้องรับประทานอาหาร

  • ควรอยู่ติดกับห้องครัว ห้องรับแขก และห้องนั่งเล่น โดยอาจจัดวางให้ห้องรับประทานอาหารเป็นส่วนหนึ่งของห้องรับแขกไปเลยก็ได้เช่นกัน ผนังห้องอาหารด้านหนึ่งอาจเปิดออกสู่ด้านนอกของตัวบ้าน เพื่อให้สามารถรับประทานอาหารนอกบ้านได้ด้วย ที่สำคัญคือ ต้องทำให้พื้นเป็นระดับเท่ากัน เพื่อป้องกันการเดินสะดุด ขณะยกอาหารไปเสิร์ฟ
  • วัสดุที่ใช้ทำพื้น ควรเลือกที่ทำความสะอาดง่าย เช่น กระเบื้อง หรือไม้ปาเก้ เพราะเป็นพื้นที่ที่ค่อนข้างสกปรกง่าย และต้องทำความสะอาดบ่อยๆ
  • สีของห้องรับประทานอาหาร ควรใช้เป็นโทนสีอ่อน เพราะให้ความรู้สึกอบอุ่น และสะอาดสะอ้าน สีที่นิยมมักจะเป็นสีขาว เหลืองอ่อน เขียวอ่อน สีไม้ สีน้ำตาลอ่อน เป็นต้น ส่วนสีแดง เป็นสีที่ทำให้เกิดความรู้สึกอยากรับประทานอาหารมากขึ้น แต่ควรใช้เป็นสีของเครื่องตกแต่งมากกว่าเป็นสีของผนังห้อง

จุดประกายไอเดียเฟอร์นิเจอร์ห้องรับประทานอาหาร

โต๊ะรับประทานอาหาร 

เนื่องจากเป็นเฟอร์นิเจอร์หลักของห้องรับประทานอาหาร จึงต้องพิจารณาเรื่องขนาดของโต๊ะให้มาก โดยเลือกให้สมดุลกับขนาดห้อง คือวางแล้วให้มีพื้นที่เดินเหินสะดวก สามารถใช้งานได้คล่องแคล่ว ทางที่ดีควรมีโต๊ะที่เผื่อสำหรับแขกที่จะเข้ามาในบ้านด้วย ไม่ใช่มีแต่เฉพาะสมาชิกในบ้าน

ในส่วนของโต๊ะสามารถใช้ได้ทั้งโต๊ะกลมและโต๊ะสี่เหลี่ยมขึ้นอยู่กับพื้นที่ห้องและดีไซน์ของบ้าน ถ้าชอบความเป็นระเบียบเป๊ะ ก็อาจเลือกโต๊ะสี่เหลี่ยม แต่ถ้าอยากให้ห้องดูกว้างขวางสบายตาอาจเลือกโต๊ะกลม พื้นผิวโต๊ะก็เลือกได้หลายประเภท เช่น กระจกใส หรือไม้ และอาจเพิ่มสีสันด้วยการปูผ้าลวดลายแปลกตา สีสันสดใส เพื่อเพิ่มความโดดเด่นให้กับโต๊ะรับประทานอาหาร 

โต๊ะอาหารสี่เหลี่ยมที่อยากจะแนะนำก็จะมี  Gent Dining Table (Chrome Leg) สำหรับครอบครัวใหญ่ และโต๊ะกลมขนาดกะทัดรัดสำหรับครอบครัวเล็กอบอุ่น Nicki Table ซึ่งโต๊ะแบบนี้เราจะสามารถทำความสะอาดได้ง่าย แล้วทำให้อาหารน่ารับประทานขึ้นด้วย

 

เก้าอี้นั่งรับประทานอาหาร

การเลือกเก้าอี้สิ่งแรกที่ต้องคำนึงถึงว่าสมาชิกในบ้านเป็นใครและมีกี่คน เพราะโต๊ะอาหารเป็นที่รวมตัวของคนในบ้านให้ได้พูดคุยกัน การเลือกเก้าอี้นั่งสบายก็อาจเป็นตัวเลือกทำให้นั่งได้นานขึ้น แต่ทั้งนี้ควรเลือกแบบไม่มีที่เท้าแขนก็จะช่วยประหยัดพื้นที่ได้มาก หรืออาจเลือกแบบที่มีเบาะเพื่อความนุ่มสบายได้

แนะนำเก้าอี้นั่งรับประทานอาหารที่อยากแนะนำก็จะมี และเก้าอี้ Charly Chair สีโทนอบอุ่น ความต่าง 2 สไตล์ เพื่อห้องรับประทานอาหาร ที่ดูอบอุ่นและมีชีวิตชีวา

คมไฟที่ให้แสงสว่าง

เชื่อหรือไม่ว่า การเลือกใช้แสงและไฟที่เหมาะสม สามารถช่วยสร้างบรรยากาศ ให้อาหารดูน่ารับประทานขึ้นได้ แสงในห้องอาหารควรจะนุ่มนวล ไม่สว่างจ้า แต่มองเห็นอาหารได้ชัดเจน จะกระตุ้นให้เกิดความอยากอาหารมากกว่าห้องที่มีบรรยากาศสลัวๆ โดยอาจเลือกใช้ไฟแบบติดผนัง หรือจะเป็นแชนเดอเรียหรูๆ ก็ได้ ขึ้นอยู่กับสไตล์การตกแต่งและขนาดของห้อง 

แต่ถ้าบ้านไหนใช้ห้องรับประทานอาหารเป็นห้องอเนกประสงค์ด้วย ก็ควรติดหลอดไฟเพิ่ม หรือเพิ่มแสงสว่างให้มากขึ้น เพื่อเหมาะแก่การใช้งานอื่นๆ ด้วย แนะนำโคมไฟติดผนังลุคอบอุ่น และแชนเดอเรียสุดหรู Giovanni Round Chandelier สำหรับห้องรับประทานอาหาร 2 แบบ 2 สไตล์ค่ะ

ของตกแต่ง

การตกแต่งห้องรับประทานอาหารนั้น นอกจากจะเน้นที่ส่วนของโต๊ะอาหารเป็นหลักแล้ว การตกแต่งในส่วนอื่นๆ ก็ช่วยเพิ่มสีสันให้บรรยากาศในห้องดูมีชีวิตชีวาขึ้นได้ ภาพติดผนัง เป็นของตกแต่งอีกอย่างหนึ่ง ที่คนนิยมนำมาใช้เพิ่มสีสันในบ้าน โดยเฉพาะภาพที่เข้ากันกับดีไซน์ของโต๊ะ เก้าอี้ หรือเป็นภาพอาหาร ภาพธรรมชาติสวยๆ ก็จะยิ่งเพิ่มความสดชื่นได้เป็นอย่างดี 

แนะนำรูปภาพติดผนังลายธรรมชาติอย่าง Art Maww และ Art Micx เพื่อเพิ่มความเพลิดเพลินในการรับประทานอาหารมากยิ่งขึ้น

ตู้เก็บของ ชั้นวางของ

ในห้องอาหาร ควรมีตู้สำหรับเก็บอุปกรณ์รับประทานอาหารด้วย อาจทำเป็นแบบติดผนัง หรือชั้นวางที่ดูเป็นระเบียบก็ได้ ที่สำคัญคือต้องดูสะอาดสะอ้าน เพราะต้องใช้เก็บภาชนะใส่อาหาร และอาจใช้เป็นที่วางอาหารที่เพิ่งปรุงเสร็จ ก่อนนำไปเสิร์ฟด้วย การเลือกขนาดของตู้ ควรให้ใหญ่กว่าจำนวนของที่มีอยู่ เพื่อให้มั่นใจว่า สามารถเก็บของได้หมด ไม่มีอุปกรณ์ใดวางเกะกะอยู่ภายนอก และเป็นการเผื่อไว้สำหรับอนาคต ที่อาจมีของที่ต้องเก็บมากขึ้น

          นอกจากการตั้งใจตกแต่งห้องรับประทานอาหารด้วยเฟอร์นิเจอร์ หรือของตกแต่งสวยงามต่างๆ แล้ว บางบ้านอาจใช้ของจากธรรมชาติ เช่น กระถางต้นไม้เล็กๆ แจกันดอกไม้สด หรือใช้ตัวอาหารเอง เป็นของตกแต่งไปด้วยในตัวเลยก็ได้ เช่น นำผลไม้สดหลากสี มาใส่ไว้ในโหลแก้วใสทรงสูง เพื่อตกแต่งโต๊ะอาหาร โดยผลไม้ที่นิยม เช่น แอปเปิ้ล เลม่อน ส้ม หรือการใช้เทียนหอมสีสันสดใส มาจุดช่วยสร้างบรรยากาศ ก็นิยมทำกันมากในช่วงเวลาที่ต้องการความโรแมนติกเป็นพิเศษ เช่น วันฉลองครบรอบแต่งงาน วันเกิด วันคริสมาสต์ เป็นต้น 

credit image : pinterest

Cart

Close

Your cart is currently empty.

Start Shopping

Select options

Close