Skip to content

Welcome to our store

Lounge Lovers
Previous article
Now Reading:
เฟอร์นิเจอร์แบบไหนที่ใช่กับบ้านสไตล์มินิมอล

เฟอร์นิเจอร์แบบไหนที่ใช่กับบ้านสไตล์มินิมอล

อย่างที่เรารู้ กันอยู่แล้วว่ามินิมอล คือการตกแต่งที่เน้นความเรียบง่าย สบายตา ใช้เฟอร์นิเจอร์น้อยชิ้น แต่ฟังก์ชั่นการใช้งานหลากหลาย อาจเนื่องมาจากคนในปัจจุบันเลือกอยู่คอนโดหรือบ้านที่เล็กจากแต่ก่อนมาก การทำบ้านสไตล์มินิมอลจะช่วยทำให้ห้องกว้างขึ้น โดยเน้นโทนสีที่ไม่ฉูดฉาดบาดตา ไม่มากสี 

นอกจากนี้ยังเน้นการจัดวางโดยให้เหลือพื้นที่ว่างมากๆ รวมทั้งไม่มีเครื่องใช้มากเกินจำเป็น มองแล้วให้ความรู้สึกโล่ง ผ่อนคลาย เป็นสไตล์การแต่งบ้านที่เหมาะกับคนรักสงบ ชอบความปลอดโปร่ง สบายตา และต้องการใช้บ้านเป็นที่พักกายพักใจจากความยุ่งเหยิงวุ่นวายอย่างแท้จริง

หลักการเลือกเฟอร์นิเจอร์ให้เหมาะกับการแต่งบ้านสไตล์มินิมอล

1.เน้นจำนวนน้อยชิ้น คีย์เวิร์ดของการตกแต่งสไตล์มินิมอล คือ น้อยแต่มาก หมายถึงการเลือกใช้เฟอร์นิเจอร์จำนวนน้อยชิ้น เฟอร์นิเจอร์แต่ละชิ้นจึงต้องเลือกแล้ว ว่าจำเป็นต่อการใช้งานอย่างแท้จริง แต่ไม่ทิ้งความมีสไตล์ 

2.เน้นฟังก์ชันหลากหลาย เพราะจำนวนที่มีน้อยชิ้น เฟอร์นิเจอร์แต่ละชิ้นจึงจำเป็นต้องมีฟังก์ชันการใช้งานที่หลากหลาย ใช้ประโยชน์ได้คุ้มค่า

3.เน้นแบบเรียบง่าย เน้นเฟอร์นิเจอร์ที่ดูเรียบง่าย แต่ดีไซน์สวยงาม ไม่เน้นลวดลาย

4.เน้นสีโมโนโทน ที่อาจจะเลือกให้ในห้องมีไม่กี่สี อย่างเช่น สีขาว + สีของไม้ , สีขาว + สีต้นไม้ธรรชาติ , สีขาว + สีเอิร์ธโทน เป็นต้น

5.เน้นวัสดุไม้ เพราะความเป็นไม้ จะทำให้บ้านดูสะอาดตาที่สุด ถ้าใครที่อยากให้บ้านดูมีสไตล์ที่แตกต่างมากขึ้น แต่ไม่หลุดไปจากคอนเซ็ปต์มินิมอล ก็สามารถเลือกใช้วัสดุโลหะในการตกแต่งได้ด้วยเช่นกัน

แนะนำไอเดียเฟอร์นิเจอร์สำหรับบ้านสไตล์มินิมอล

ไอเดียเฟอร์นิเจอร์ห้องนอน

สำหรับห้องนอน สิ่งสำคัญคือขนาดของเฟอร์นิเจอร์ที่พอเหมาะกับการใช้งาน ไม่ใหญ่เกินไปจนทำให้ห้องดูอึดอัด และควรเช็คให้แน่ใจว่า มีเฉพาะสิ่งจำเป็นต้องใช้งานเท่านั้น เพื่อให้มีพื้นที่โล่งให้มากที่สุด เช่น ทีวี อาจไม่จำเป็นต้องนำมาไว้ในห้องนอน 

เตียงนอน

เตียงที่เหมาะคือเตียงไม้อเนกประสงค์ หากห้องนอนมีเพดานต่ำ เตียงก็ไม่ควรสูงมาก เพื่อเพิ่มพื้นที่ระหว่างเตียงกับเพดาน ทำให้ห้องดูโล่งกว้าง และปลอดโปร่ง

โต๊ะข้างเตียง

โต๊ะข้างเตียงสำหรับห้องนอนสไตล์นี้ ควรเป็นโต๊ะขนาดเล็ก แต่เก็บของได้มาก และใช้ประโยชน์ได้หลายอย่าง เช่น มีช่องแยกเก็บเอกสาร และช่องสำหรับเก็บเครื่องเขียน เป็นต้น หรือหากใครมีข้าวของน้อยมาก แนะนำว่าให้ใช้โต๊ะข้างเตียงโล่ง อย่างเช่น โต๊ะข้าง [BV] Liam Side Table White ก็ได้เหมือนกัน

ตู้เสื้อผ้า
ใช้ตู้ที่ไม่ใหญ่จนทำให้ห้องดูอึดอัด หรือหากใครที่เสื้อผ้าน้อยอยู่แล้ว อาจเลือกใช้ราวแขวนผ้า แทนตู้เสื้อผ้าไปเลยก็ได้

 

โต๊ะทำงาน

ควรเลือกรูปแบบที่ไม่ใช้พื้นที่มากเกินไป และวางชิดผนังห้องได้พอดี โดยพิจารณาจากการใช้งานเป็นหลัก เช่น หากทำงานด้านเอกสารก็ควรใช้แบบมีลิ้นชัก สามารถเก็บเอกสารใต้โต๊ะได้

โคมไฟ

สำหรับใครที่ชอบอ่านหนังสือบนเตียงนอน การหาโคมไฟโล่ง เรียบ แต่ให้ไฟได้มาก และประหยัดพื้นที่ใช้สอบได้เยอะแนะนำว่าให้ใช้โคมไฟตั้งพื้น [SM] Lionel White Floor Lamp ขนาดใหญ่ที่มีดีไซน์เรียบสวย สามารถย้ายตำแหน่งหรือปรับทิศทางได้ง่าย หรือจะเป็นโคมไฟตั้งพื้น

ไอเดียเฟอร์นิเจอร์ห้องรับแขก
สำหรับห้องรับแขกเน้นโทนสีขาวและสีของไม้อ่อน ที่สะท้อนถึงความเรียบง่าย แต่ก็เป็นกันเองได้แบบอบอุ่น โดยเฟอร์นิเจอร์จะมีมากหรือมีน้อยก็ขึ้นอยู่กับการใช้พื้นที่ โดยหลัก แล้วสิ่งที่น่าจะมีก็มีตามนี้เลย

โซฟา

หลักการเลือกโซฟา ขึ้นอยู่กับจำนวนสมาชิกของบ้าน และจำนวนแขกที่คาดว่าจะมา โดยให้มีจำนวนน้อยชิ้นที่สุด และเพียงพอต่อการใช้งาน เพื่อให้มีพื้นที่ว่างมากๆ การเลือกใช้เฟอร์นิเจอร์ที่ปรับรูปร่างได้ตามสภาพการใช้งาน  จะยิ่งสร้างบรรยากาศเป็นกันเองมากขึ้น เช่น เก้าอี้ Beanbag  

โต๊ะกลาง
โต๊ะกลาง ควรมีขนาดพอเหมาะกับโซฟา และทำจากวัสดุสบายตาอย่างวัสดุไม้ 

ชั้นวางของ

ไม่ควรมีของบนชั้นมากเกินไป อาจนำต้นไม้ไปวางเพื่อให้เกิดความรู้สึกสดชื่นสบายตามากขึ้น โดยต้นไม้ที่เราแนะนำให้วางเป็นต้นไม้ขนาดเล็กอย่างเช่น ต้นไม้ประดิษฐ์พร้อมกระถาง [SP] Aloe Vera 90 ก็จะสามารถเพิ่มสีสันให้กับตัวห้องได้มากขึ้น

ประตูบานเลื่อน

ประตูสไตล์นี้เหมาะกับบ้านสไตล์มินิมอล เพราะช่วยประหยัดพื้นที่ใช้สอยได้มาก ยิ่งเป็นบานเลื่อนแบบโปร่งใส ยิ่งช่วยให้บ้านดูกว้างและโล่งตายิ่งขึ้น

ไอเดียเฟอร์นิเจอร์ห้องครัว

หลักการตกแต่งห้องครัว ให้ดูที่พฤติกรรมการทำอาหารของแต่ละบ้าน ถ้าส่วนใหญ่ไม่ได้ทำอาหารเอง ก็ควรลดพื้นที่ครัว และให้มีอุปกรณ์เท่าที่จำเป็นเท่านั้น นอกจากการใช้งาน สิ่งที่ควรคำนึงอย่างมากคือความสะอาด บริเวณจุดทำอาหารควรใช้สีขาว เพื่อให้มองเห็นคราบสกปรกได้ง่าย และไม่เป็นแหล่งสะสมเชื้อโรค 

  • โต๊ะอาหาร/เก้าอี้
    ใช้หลักการเดียวกับการเลือกเก้าอี้ห้องรับแขก คือดูที่จำนวนคนในบ้านเป็นหลัก ขนาดของโต๊ะและจำนวนเก้าอี้ ควรพอดี หรือหากต้องการความยืดหยุ่น ก็สามารถปรับมาใช้ม้านั่งยาวแทนเก้าอี้เดี่ยวก็ได้ ในกรณีของบ้านที่มีคนน้อย จะปรับใช้เคาท์เตอร์บาร์แทนโต๊ะอาหาร ก็เป็นทางเลือกที่ดูดีมีสไตล์ และยังช่วยเพิ่มพื้นที่ว่างให้มากขึ้น นอกจากนี้เคาท์เตอร์บาร์ยังใช้ประโยชน์ได้อีกหลายอย่าง เช่น ใช้เป็นมุมจิบกาแฟ หรือใช้นั่งทำงานชิลๆ ก็ยังได้
  • ชั้นวางของ
    ควรใช้ชั้นวางของแบบติดผนัง เพราะได้ประโยชน์สองต่อ คือทั้งลดพื้นที่ใช้งาน และยังใช้เป็นที่วางของตกแต่งได้ด้วย แต่ก็ต้องระวัง ไม่วางของมากจนเกินไป 
  • โคมไฟเพดาน

สรุปภาพรวมของการแต่งบ้านสไตล์มินิมอล ให้ตั้งต้นโดยคำนึงถึงความจำเป็นในการใช้งานเป็นหลัก จากนั้นทำการเลือกเฟอร์นิเจอร์ที่สามารถใช้งานได้แบบอเนกประสงค์ และมีขนาดไม่ใหญ่จนเกินไป เพื่อให้เกิดพื้นที่ว่างมากที่สุด และให้ความรู้สึกปลอดโปร่งสบายตา มองแล้วเกิดความสบายใจ หรือถ้าอยากเพิ่มลูกเล่นให้กับตัวห้อง ก็อาจต้องเลือกเฟอร์นิเจอร์ที่มีดีไซน์โดดเด่นเป็นเอกลักษณ์แต่ก็แฝงไปด้วยความเรียบง่ายก็ได้เหมือนกัน

Cart

Close

Your cart is currently empty.

Start Shopping

Select options

Close