Skip to content

Welcome to our store

Lounge Lovers
Previous article
Now Reading:
จะดีอย่างไร หากเราแต่งบ้านด้วยเฟอร์นิเจอร์เพื่อสุขภาพ

จะดีอย่างไร หากเราแต่งบ้านด้วยเฟอร์นิเจอร์เพื่อสุขภาพ

ปัจจุบันเป็นยุคที่ผู้คนส่วนใหญ่ต่างก็หันมาใส่ใจกับเรื่องของสุขภาพกันมากขึ้น ซึ่งการตกแต่งบ้านด้วยสิ่งที่เป็นประโยชน์ต่อสุขภาพ ก็เป็นหนึ่งในเทรนด์รักสุขภาพ ตัวอย่างเช่น การเลือกเฟอร์นิเจอร์ในบ้านโดยเน้นเฟอร์นิเจอร์ที่ทำออกมาเพื่อสุขภาพของผู้ใช้เป็นพิเศษ ไม่ว่าจะในห้องนอน ห้องรับแขก และเกือบทุกพื้นที่ในบ้านสำหรับสมาชิกในบ้านทุกคน

จะดีอย่างไรหากเลือกใช้โซฟาเพื่อสุขภาพในห้องรับแขก

ถ้าจะพูดถึงเฟอร์นิเจอร์ห้องรับแขกหรือห้องนั่งเล่นในบ้าน สิ่งที่มักจะนึกถึงเป็นอันดับแรกก็คือโซฟา ซึ่งหากเป็นโซฟาเพื่อสุขภาพ ก็จะมีประเภทหนึ่งที่ได้รับความนิยมมากมีชื่อเรียกว่า Recliner ซึ่งเป็นชุดโซฟาที่ได้รับการออกแบบมาเพื่อช่วยซัปพอร์ตร่างกายของผู้ใช้เวลานั่ง นอน บนโซฟา โดยขึ้นอยู่กับความต้องการในการซัปพอร์ตด้วย เช่น คนที่มีปัญหาเกี่ยวกับหลัง ก็จะมีพนักพิงที่ออกแบบมาเพื่อให้รู้สึกถึงความนุ่มและมีผิวสัมผัสที่สบาย หรืออาจจะปรับนอนได้โดยไม่ยุบ ไม่ทำเกิดความรู้สึกเจ็บปวด เป็นต้น อย่างไรก็ตาม นอกจากคุณสมบัติเหล่านี้แล้ว โซฟาเพื่อสุขภาพก็มียังเน้นการออกแบบเพื่อให้เข้ากับบ้านหลากหลายสไตล์และเหมาะกับการรับแขกด้วย เช่น เฟอร์นิเจอร์โซฟาเพื่อสุขภาพทำจากหนังแท้สไตล์เรียบหรู เรียกว่าเป็นทั้งโซฟารับแขกและเป็นมุมพักผ่อนให้ร่างกายส่วนต่างๆ ได้ฟื้นฟูจากความเมื่อยล้าอยู่เสมอ 

จะดีอย่างไรหากเลือกใช้เก้าอี้เพื่อสุขภาพเพื่อใช้ทำงาน

สำหรับบ้านที่มีห้องทำงานหรือมุมทำงาน อ่านหนังสือในบ้าน เฟอร์นิเจอร์อย่างโต๊ะ เก้าอี้ ก็ต้องพิจารณาเลือกโดยคำนึงถึงความเหมาะสมหลายๆ อย่าง เพราะถ้าหากว่าเลือกเก้าอี้ที่ไม่ได้ออกแบบมาสำหรับการนั่งทำงานโดยเฉพาะ แน่นอนว่าปัญหาที่จะตามมาก็คืออาการปวดหลังซึ่งใครที่อยู่ในวัยทำงานหลายๆ คนก็มักจะเกิดปัญหานี้ ดังนั้นเก้าอี้ที่เลือกมาใช้จึงต้องเป็นเก้าอี้เพื่อสุขภาพโดยเฉพาะ เพื่อช่วยส่งเสริมท่านั่งที่ถูกต้องช่วยรองรับสรีระได้ในระหว่างทำงาน อีกทั้งยังส่งผลต่อประสิทธิภาพในการทำงานด้วย

จะเห็นได้ว่าเฟอร์นิเจอร์ประเภทเก้าอี้ทำงานในยุคปัจจุบันส่วนใหญ่มีการใช้นวัตกรรมการออกแบบโดยเน้นสุขภาพของคนที่ต้องนั่งทำงานติดต่อกันเป็นเวลาหลายชั่วโมง เช่น คุณสมบัติที่สามารถรองรับน้ำหนักของร่างกาย ตั้งแต่ส่วนคอลงไป ตลอดจนเรื่องของฟังก์ชันการปรับระดับการเอนของเก้าอี้ เพื่อให้การเคลื่อนไหวทุกๆ อิริยาบถขณะนั่งทำงานไม่ส่งผลกระทบต่อร่างกายหรือทำให้เกิดอาการปวดเมื่อยหลังไหล่ แต่ทางที่ดีก็ไม่ควรนั่งทำงานติดต่อกันนานจนเกินไปด้วย นอกจากเก้าอี้ทำงานแล้ว เฟอร์นิเจอร์ประเภทเก้าอี้พักผ่อน เก้าอี้อาร์มแชร์ก็เป็นอีกทางเลือกสำหรับการเลือกเฟอร์นิเจอร์เพื่อสุขภาพที่น่าสนใจด้วย เช่น เก้าอี้อาร์มแชร์ที่มีระบบนวดไฟฟ้าในตัว ถ้าในบ้านมีผู้สูงวัยการเลือกเก้าอี้ดังกล่าวมาใช้ก็จะช่วยเรื่องสุขภาพได้มากทีเดียว

จะดีอย่างไรหากเลือกใช้หมอนและที่นอนเพื่อสุขภาพในห้องนอน

การตกแต่งบรรยากาศห้องนอนให้เหมาะสำหรับช่วงเวลาพักผ่อน เฟอร์นิเจอร์ที่มีความสำคัญมากก็คือเตียงนอน รวมถึงที่นอนและหมอนด้วย โดยปกติแล้วที่นอนที่เพื่อสุขภาพควรมีคุณสมบัติที่สำคัญ คือ ควรเป็นที่นอนที่ได้รับการออกแบบมาให้รองรับน้ำหนักและสรีระได้ดี ไม่ยุบ ไม่นิ่มหรือแข็งเกินไป นอนแล้วหลับสนิท ตื่นเช้ามาไม่เกิดอาการปวดหลัง ไหล่ หรือสะโพก ส่วนใหญ่ในปัจจุบันที่พบเห็นกันบ่อยๆ ก็คือ ที่นอนยางพาราซึ่งนับว่าเป็นเฟอร์นิเจอร์ห้องนอนสำคัญอีกชิ้นซึ่งก่อนตัดสินใจเลือกซื้อควรเลือกโดยพิจารณาคุณภาพระยะยาวเป็นหลัก แม้ว่าจะมีราคาสูงแต่กว่าที่นอนทั่วไปแต่ก็คุ้มค่ามากกว่าด้วย

และเมื่อคุณมีที่นอนเพื่อสุขภาพแล้ว อีกสิ่งที่จะขาดไปไม่ได้ก็คือหมอนหนุนนอนเพื่อสุขภาพ ซึ่งมีหลักในการพิจารณเลือกซื้อ ตั้งแต่วัสดุที่ใช้ทำหมอน ซึ่งก็มีให้เลือกหลายประเภทเพื่อการนอนหลับอย่างมีสุขภาพดี เช่น วัสดุโฟมยูรีเทนหรือเมมโมรี่โฟม (Memory Foam), วัสดุผ้าใยสังเคราะห์โพลีเอสเตอร์, วัสดุยางพารา เป็นตน โดยเลือกให้เหมาะกับความต้องการของผู้ใช้มากที่สุด เพราะแต่ละคนก็ชอบระดับความนุ่มและแข็งที่ต่างกันไป สิ่งสำคัญคือต้องเป็นหมอนที่นอนแล้วรู้สึกสบาย หลับสนิท ตื่นมาไม่มีอาการปวดคอหรือปวดหลัง

เฟอร์นิเจอร์ห้องนอนที่ได้แนะนำไปนี้ถ้าเลือกได้ตามหลักการออกแบบเพื่อสุขภาพทุกอย่าง เชื่อว่าปัญหาการนอนไม่หลับหรือปวดเนื้อเมื่อยตัวเมื่อตื่นมาจะต้องหมดไปและช่วยทำให้สุขภาพดีขึ้นอย่างชัดเจน

จะดีอย่างไรถ้าดูแลเรื่องความสะอาดของเฟอร์นิเจอร์เพื่อสุขภาพในบ้าน

สุดท้ายนี้นอกจากส่วนหลักๆ ที่ได้นำเสนอไปก็ยังองค์ประกอบอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับเฟอร์นิเจอร์สุขภาพที่จำเป็นต้องพิจารณาเลือกสำหรับตกแต่งภายในบ้าน ก็มีทั้งเรื่องแสง สี รวมถึงกลิ่นของเฟอร์นิเจอร์เพื่อสุขภาพที่มีหลากหลายรูปแบบและมีผลต่อสุขภาพในหลายๆ ด้าน เช่น แสงสว่างในบ้าน โดยทั่วไปแล้วพื้นที่อย่างห้องนอน ห้องครัว ห้องรับแขกควรออกแบบให้เป็นห้องที่มีแสงสว่างธรรมชาติเข้าถึง ซึงจะส่งผลดีต่อสุขภาพของผู้อยู่อาศัยในแง่ของสุขภาพจิตที่ดีควบคู่กับสุขภาพกาย

ส่วนเรื่องของ กลิ่นในที่นี้ความหมายโดยรวมคือเรื่องความสะอาด หากมีเฟอร์นิเจอร์เพื่อสุขภาพราคาแพงอยู่ในบ้านแล้ว แต่กลับมีกลิ่นไม่พึงประสงค์ก็คงไม่ส่งผลดีต่อสุขภาพเท่าใดนัก ดังนั้น เรื่องของการดูแลให้เฟอร์นิเจอร์เพื่อสุขภาพทุกๆ ชิ้นในบ้านสะอาด ไม่มีกลิ่นอับชื้น มีความน่าใช้งานอยู่เสมอ

Cart

Close

Your cart is currently empty.

Start Shopping

Select options

Close