Skip to content

Welcome to our store

Lounge Lovers
Previous article
Now Reading:
รู้จักกับโซฟาสไตล์นอร์ดิก กับความคลาสสิคที่ไม่เคยเปลี่ยน

รู้จักกับโซฟาสไตล์นอร์ดิก กับความคลาสสิคที่ไม่เคยเปลี่ยน

นอร์ดิก (Nordic) เป็นสไตล์ของการแต่งบ้านและเฟอร์นิเจอร์ในสไตล์ของพื้นที่ในแถบสแกนดิเนเวีย (Scandinavian) เช่น ประเทศฟินแลนด์ นอร์เวย์ สวีเดน ไอซ์แลนด์ ซึ่งมีสไตล์ของสถาปัตยกรรมการปลูกสร้างบ้านและการตกแต่งภายในที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว โดยจะเน้นความสำคัญของฟังก์ชันการใช้งานอย่างเรียบง่าย ดีไซน์ชวนให้ผ่อนคลาย เหมาะกับการอยู่อาศัย ซึ่งเฟอร์นิเจอร์ตกแต่งภายในสไตล์นอร์ดิกก็ดูเหมือนกำลังได้รับความนิยมในหลายๆ ประเทศ  ไม่ใช่เฉพาะแถบสแกนดิเนเวีย เช่น โซฟาสไตล์นอร์ดิก 

โซฟาสไตล์นอร์ดิก เป็นเฟอร์นิเจอร์ตกแต่งบ้านสุดคลาสสิคที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวคือ ดีไซน์ที่เรียบง่าย เน้นประโยชน์การใช้งานมาก่อนความสวยงาม เช่น งานขอบเรียบเนียนโค้งมนบวกกับรูปทรงการออกแบบดูที่สบายตาแต่ในขณะเดียวกันก็ให้ความรู้สึกน่าสนใจด้วย อีกหนึ่งจุดเด่นคือการออกแบบโซฟาสไตล์นอร์ดิก เพื่อให้เกิดการตกแต่งและใช้พื้นที่อย่างสร้างสรรค์ด้วย 

ความนิยมในการตกแต่งสไตล์นอร์ดิกรวมถึงโซฟานอร์ดิก มีการสันนิษฐานกันว่า มีจุดเริ่มต้นในยุคปฏิบัติอุตสาหกรรมจนมาถึงยุคปัจจุบันที่ผู้คนนิยมการตกแต่งบ้านสไตล์ย้อนยุคชวนให้นึกถึงช่วงปี 1900-2000 หรือยุค 90 กันมากขึ้น แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าโซฟานอร์ดิกจะเหมาะกับการตกแต่งบ้านย้อนยุคเท่านั้นเพราะสามารถออกแบบให้เข้ากับห้องนั่งเล่นสไตล์ต่างๆ ในลักษณะการมิกซ์แอนด์แมทช์ อย่างเช่นตัวอย่างที่จะแนะนำต่อไปนี้

ห้องนั่งเล่นรูปแบบต่างๆ ที่เหมาะกับโซฟาสไตล์นอร์ดิก 

  • ห้องนั่งเล่นแบบผสมผสานสไตล์นอร์ดิกกับวัสดุไม้  เหมาะกับบ้านที่ใช้วัสดุไม้ธรรมชาติในการตกแต่งภายใน ซึ่งในการเลือกโซฟาสไตล์นอร์ดิกสามารถเพิ่มเติมลูกเล่นความโดดเด่นด้วยการใช้โซฟาเฉดสีไม้ที่แตกต่างจากพื้นหรือผนัง โดยไม่จำเป็นว่าต้องเป็นสีเทาหรือขาวเท่านั้น 
  • ห้องนั่งเล่นที่ตกแต่งสไตล์ลอฟท์ในบรรยากาศดิบเท่ โซฟาสไตล์นอร์ดิกที่มีรูปทรงเรียบง่ายโค้งมนจะช่วยเติมเต็มความรู้สึกนุ่มนวลและอบอุ่นเป็นกันเอง โดยสามารถใช้ไอเดียการตกแต่งจัดวางแบบผสมผสาน เช่น โซฟาสไตล์นอร์ดิกกับชุดโต๊ะกาแฟพื้นผิวทำจากไม้แบบชนบท ที่ดูแตกต่างอย่างลงตัว 
  • ห้องนั่งเล่นโทนสีเรียบง่ายเน้นฟังก์ชั่นประโยชน์ใช้สอย โซฟานอร์ดิกที่เข้ากับการตกแต่งลักษณะนี้ มักจะเป็นชุดโซฟาแบบเซทขนาดใหญ่  เช่น ชุดโซฟานอร์ดิกที่ประกอบด้วยโซฟาเบด กับเก้าอี้โซฟาสำหรับจัดวางในธีมเดียวกัน มีการเติมแต่งความมีมิติด้วยพรมปูพื้น โต๊ะกลางโซฟาโทนสีขาวกับแจกันดอกไม้แห้งที่ช่วยสร้างบรรยากาศสบายๆ
  • ห้องนั่งเล่นที่เน้นองค์ประกอบการตกแต่งเป็นพิเศษกับโซฟานอร์ดิก ภาพรวมของการตกแต่งรูปแบบนี้ จะมีโซฟานอร์ดิกเป็นจุดศูนย์กลางและมิกซ์แอนด์แมทช์การตกแต่งด้วยวัสดุต่างๆ เช่น วัสดุตกแต่งผนังสไตล์โบฮีเมียนที่ช่วยสร้างสีสันไม่ให้รู้สึกน่าเบื่อเกินไป โดยอาจเป็นของตกแต่งจากขนนกหรือสิ่งของแฮนด์เมดจากวัสดุธรรมชาติ และที่สำคัญคือต้องมีเข้ากันกับผนังห้องด้วย
  • ห้องนั่งเล่นที่ตกแต่งด้วยโทนสีเข้มแบบโมเดิร์น แม้ว่าภาพลักษณ์ของโซฟานอร์ดิกจะเป็นโทนสีอ่อนๆ หรือสีที่มองดูสบายตา เช่น สีขาวหรือเทา แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าการตกแต่งห้องในภาพรวมจะต้องเป็นสีเรียบง่ายอย่างเดียวเท่านั้น โทนสีเข้มของวัสดุตกแต่งก็มีส่วนในการสร้างบรรยากาศอบอุ่นและเงียบสงบได้ เช่น การใช้หมอนอิงโทนสีน้ำเงินจัดวางบนโซฟานอร์ดิก 

โซฟาสไตล์นอร์ดิกและแนวคิดการตกแต่งที่เหมาะกับสไตล์ไทย 

แม้ว่าโซฟาสไตล์นอร์ดิกจะมีต้นกำเนิดมาจากประเทศในเมืองหนาว และเหมาะกับบ้านที่อยู่ในทำเลภูมิอากาศหนาวตลอดปีเป็นพิเศษ แต่ก็ไม่ได้เป็นอุปสรรคกับการนำมาใช้เพื่อตกแต่งบ้านในเมืองไทยที่เป็นเมืองร้อน แต่ทุกวันนี้ก็จะเห็นได้ว่าแนวคิดการตกแต่งภายในและการเลือกเฟอร์นิเจอร์แต่งบ้านของไทยในยุคนี้ค่อนข้างหลากหลาย เปิดกว้าง จากไอเดียการมิกซ์แอนด์แมทช์นั่นเอง แล้วโซฟานอร์ดิกรูปแบบไหนบ้างที่เหมาะกับบ้านแบบไทย 

  • โซฟานอร์ดิกดีไซน์ย้อนยุคสุดคลาสสิก สิ่งที่เป็นจุดเด่นของโซฟาแบบนี้คือองค์ประกอบของวัสดุไม้ และมีเบาะรองนั่งหุ้มด้วยผ้าวางด้านบน ส่วนใหญ่ที่นิยมกันจะเป็นแบบเซท เช่น เก้าอี้โซฟานอร์ดิก 4 ชิ้น กับโต๊ะกลางทำจากไม้ สำหรับห้องนั่งเล่นที่ตกแต่งด้วยกลิ่นอายย้อนยุค 
  • โซฟานอร์ดิกกับดีไซน์ขอบโค้งมน ที่เหมาะกับการแต่งบ้านสไตล์มินิมอล สำหรับดีไซน์ลักษณ์นี้ ความเรียบง่ายของการออกแบบและโทนสีอย่างสีเทาหรือสีครีม ทำให้สามารถนำไปตกแต่งห้องนั่งเล่นภายในบ้านสไตล์ต่างๆ ได้อย่างหลากหลายมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นบ้านแบบร่วมสมัย บ้านโมเดิร์นรวมถึงการตกแต่งคอนโดก็เช่นกัน 
  • โซฟานอร์ดิกในรูปแบบเฟอร์นิเจอร์ชิ้นเดียว เช่น เก้าอี้อาร์มแชร์สำหรับนั่งเล่นมุมพักผ่อนริมระเบียง หรือโซฟานอร์ดิกแบบเดย์เบดสำหรับตกแต่งภายในห้องนอน ความเรียบง่ายและฟังก์ชั่นที่เหมาะกับการใช้งานเพื่อพักผ่อน คือจุดเด่นของโซฟานอร์ดิก จึงเลือกนำไปตกแต่งได้อย่างอิสระในทุกๆ พื้นที่ของบ้าน 

    กล่าวโดยสรุป โซฟาสไตล์นอร์ดิก มีลักษณะที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวชัดเจนมาก สำหรับใครที่ชอบความเรียบง่าย ดีไซน์โค้งมน สีสันไม่ฉูดฉาดและเหมาะกับบ้านหลากหลายสไตล์ เรียกว่าเป็นความคลาสสิคของเฟอร์นิเจอร์โซฟาที่มีมายาวนานและยังคงได้รับความนิยมอย่างแพร่หลายมาจนทุกวันนี้ กับงานดีไซน์ที่ชวนให้รู้สึกถึงการพักผ่อนอย่างอบอุ่นผ่อนคลาย หรือถ้าต้องการเติมแต่งสีสันก็สามารถออกแบบจัดวางได้ตามสไตล์ที่ชอบได้เช่นกัน 

  • credit image : pinterest

Cart

Close

Your cart is currently empty.

Start Shopping

Select options

Close