Skip to content

Welcome to our store

Lounge Lovers
Previous article
Now Reading:
ไอเดียการจัดห้องรับแขกง่ายๆ ด้วยเฟอร์นิเจอร์

ไอเดียการจัดห้องรับแขกง่ายๆ ด้วยเฟอร์นิเจอร์

ห้องรับแขกคือหนึ่งในห้องใช้งานหลักของที่อยู่อาศัย ไม่ว่าจะเป็นบ้าน หรือคอนโด สมาชิกในครอบครัวล้วนใช้เวลาในห้องนี้ รวมถึงการเป็นหน้าตา แสดงถึงตัวตนของเจ้าของต่อสายตาของแขกผู้มาเยือนด้วย จึงไม่แปลกหากการหาไอเดียจัดห้องรับแขกนั้น เป็นเรื่องที่เจ้าของบ้านให้ความสำคัญ และบ่อยครั้งเรื่องที่ดูเหมือนง่ายนี้ ก็ยากอย่างที่คาดไม่ถึง การตกแต่งที่มีเครื่องเรือนหลายชิ้นเกินไป ก็อาจจะนำมาซึ่ง ความไม่เป็นระเบียบ ดูรก พื้นที่ดูแคบกว่าความเป็นจริง หรือในกรณีที่การจัดวางไม่ดี ย่อมส่งผลให้พื้นที่ใช้สอยเสียเปล่าและไม่สวยงาม 

การจัดสรรพื้นที่อย่างเป็นสัดส่วน และจัดวางเฟอร์นิเจอร์ต่างๆให้อยู่ในตำแหน่งที่เหมาะสม เป็นคุณสมบัติพื้นฐานของการจัดห้องรับแขกที่ดี ที่สำคัญควรพิจารณาถึงประโยชน์ใช้สอยและวิถีการใช้ชีวิตของผู้อยู่อาศัยเป็นหลัก การจัดห้องรับแขกสามารถแยกออกได้เป็นหลายประเภทตามปัจจัยที่ผู้ตกแต่งบ้านให้ความสนใจ แต่เพื่อความเข้าใจง่าย การจัดห้องรับแขกแบ่งออกเป็น 2 รูปแบบหลัก โดยใช้ลักษณะการจัดวางเฟอร์นิเจอร์เป็นเกณฑ์ ได้แก่ รูปแบบนั่งพื้น และ รูปแบบนั่งเก้าอี้

 

1. รูปแบบนั่งพื้น : พบเห็นได้ง่ายในประเทศฝั่งเอเชีย ที่ยังมีกลิ่นอายของวัฒนธรรมจากอดีต เช่น ประเทศญี่ปุ่น เกาหลี หรือ แม้แต่ประเทศไทย ลักษณะการจัดห้องประเภทนี้คือการจัดห้องรับแขกโดยการปูพื้นด้วยเสื่อ พรม หรือ ใช้เบาะรองนั่งจัดวางกับพื้นโดยตรง อาจจะมีหมอนอิงทรงสามเหลี่ยม หรือเบาะนั่งติดพื้นที่มีแผ่นเบาะหลัง เพื่อความสะดวกสบายในการนั่งเอนมากขึ้น วางรอบ และตรงกลางจะจัดวางโต๊ะทรงเตี้ยไว้ เพื่อวางของ การตกแต่งลักษณะนี้ ค่อนข้างประหยัด และดูแลรักษาความสะอาดง่าย เนื่องจากใช้เครื่องเรือน หรือ เฟอนิเจอร์ไม่กี่ชิ้น ทั้งยังทำให้ห้องดูโล่ง โปร่ง ไม่แออัด มีพื้นที่ในการทำกิจกรรมกว้าง และสามารถปรับหรือเก็บ เพื่อเปลี่ยนไปเป็นพื้นที่ใช้สอยเอกประสงค์ได้สะดวก เช่น ออกกำลังกาย แปลงเป็นห้องนอนชั่วคราว หรือแม้แต่ห้องกินข้าวก็ทำได้

 

2. รูปแบบนั่งเก้าอี้ : เป็นรูปแบบที่พบทั่วไป เพราะการนั่งพื้นอาจจะไม่สะดวกในการลุก นั่ง สำหรับผู้อาศัย โดยเฉพาะผู้สูงอายุ การจัดห้องรับแขกรูปแบบที่มีเก้าอี้ ดูเป็นระเบียบแบบแผนมากกว่าการนั่งพื้น จึงเป็นตัวเลือกมาตรฐานที่ถูกเลือกมาปรับใช้ เป็นที่นิยมมากกว่า และการจัดห้องรับแขกแบบนี้ มีรูปแบบการจัดที่แยกย่อยลงอีก เช่น

- จัดแบบแนวเส้นตรง : การจัดรูปแบบนี้คือการจัดวางเก้าอี้เป็นแนวเดียวกัน คือ การวางโซฟาชิ้นหลักไว้ตรงกลาง แล้วจัดเก้าอี้เดี่ยววางขนาบข้างโซฟายาวข้างละ 1 ตัว ในระนาบเดียวเป็นเน้นตรง และวางโต๊ะที่ด้านหน้าของโซฟา การจัดห้องรับแขกลักษณะนี้จะพบเห็นบ่อยในห้องรับแขกของคอนโด หรือ ห้องรับแขกที่มีขนาดเล็ก พื้นที่จำกัด บางครั้งอาจจะไม่นำเก้าอี้มาวางข้างโซฟา หากพื้นที่คับแคบมาก

- จัดแบบทรงตัวยู (U) : มีความลักษณะคล้ายคลึงกับการจัดแบบแนวเส้นตรง แต่มีการวางโซฟาชิดผนังฝั่งหนึ่ง วางโต๊ะไว้ด้านหน้าของโซฟา แล้วจัดเก้าอี้ขนาบข้าง 2 ฝั่ง แต่หันเก้าอี้โค้งเข้าหากันในฝั่งตรงข้าม การจัดห้องลักษณะนี้เหมาะกับห้องที่มีพื้นที่แคบและยาว 

- จัดแบบเข้ามุม : เลือกมุมห้องที่ต้องการ แล้วจัดวางโซฟาไว้ชิดผนังฝั่งหนึ่ง แล้ววางเก้าอี้เดี่ยว 1 – 2 ตัว ตั้งชิดผนังอีกด้านในลักษณะมุมฉาก และวางโต๊ะตรงกลาง รูปแบบนี้ช่วยประหยัดพื้นที่ได้มาก เหมาะกับห้องขนาดเล็ก

 

- จัดแบบทรงสี่เหลี่ยม : เป็นการจัดวางลักษณะที่ จัดโต๊ะอยู่ตรงกลาง ฝั่งหนึ่งของโต๊ะ วางโซฟา แล้วฝั่งตรงกันข้าม จัดเก้าอี้เดี่ยว 2 ตัวเรียงข้างกัน โดยหันเข้าหาโต๊ะ เหมาะกับห้องรับแขกที่มีพื้นที่พอสมควร เนื่องจากต้องคำนึงถึงพื้นที่ว่างเพียงพอให้สามารถเคลื่อนที่เก้าอี้เข้าออกได้ง่าย 

- จัดแบบวงกลม : การจัดแบบวงกลมเป็นรูปแบบที่ใช้พื้นที่มากที่สุด เพื่อสำรองพื้นที่ให้เก้าอี้ทุกตัวที่ล้อมรอบโต๊ะเคลื่อนเข้าออกได้สะดวก การจัดห้องรับแขกแบบวงกลม ควรจัดวางชุดโต๊ะ เก้าอี้ ที่จุดกลางของห้อง โดยวางโต๊ะไว้ตรงกลาง ฝั่งหนึ่งอาจจะวางโซฟา แล้วส่วนที่เหลือล้อมด้วยเก้าอี้เดี่ยวตามขนาดของโต๊ะ หรือจัดเป็นเก้าอี้โดยรอบทั้งหมด

จากรูปแบบการจัดห้องรับแขกที่กล่าวไปข้างต้น ท่านสามารถนำไอเดียมาปรับใช้ง่ายๆ ให้เข้ากับห้องรับแขกของตนเอง อย่างอิสระ ไม่มีข้อกำหนดตายตัว โดยใช้เฟอร์นิเจอร์เพียง 4 ชิ้น คือ โซฟา, โต๊ะกลาง, Coffee table, และ เก้าอี้นั่ง ก็ทำให้ห้องรับแขกสมบูรณ์แล้ว ยกตัวอย่างเช่น ประยุกต์จากการจัดแบบทรงสี่เหลี่ยม โดยเลือกวางโซฟาชิดผนังห้องด้านหนึ่ง จัด coffee table ไว้ข้างโซฟา จากนั้นวางโต๊ะกลมตรงด้านหน้า ตรงกลางโซฟา แล้ววางเก้าอี้ฝั่งตรงข้าม โดยจัดมุมเก้าอี้ให้เฉียงเล็กน้อย หากอยากเสริมลูกเล่น ทริคเพิ่มเติมคือ วางเบาะรองนั่งใหญ่ๆ ข้างเก้าอี้ เพิ่มตัวเลือกการนั่งให้หลากหลาย 

 

การจัดอีกรูปแบบที่เก๋ไม่แพ้กัน คือจัดวางโซฟาไว้กลางห้อง จากนั้นเลือกโต๊ะกลางที่ขนาดไม่ใหญ่มาก และ coffee table ที่มีความสูงลดหลั่นกันเป็นแนวระดับ ทั้งนี้โต๊ะทั้ง 2 ควรมีโทนสีใกล้เคียงกัน แล้วจัดวางด้านหน้าโซฟาเรียงกันแบบไล่ระดับ แล้วเสริมเก้าอี้หันหน้าเข้าหาโต๊ะเป็นทรงกลม เท่านี้ก็จะได้การจัดห้องรับแขกที่ดูน้อยแต่มาก สวยงามโดดเด่น ด้วยเฟอร์นิเจอร์เพียง 4 ชิ้น การจัดห้องรับแขกที่มีเครื่องเรือนไม่กี่ชิ้น ยังมีผลดีต่อผู้รักการแต่งบ้านที่อยากเสริมบรรยากาศด้วยต้นไม้กระถาง เพราะจะมีพื้นที่เหลือ ไม่ดูรก หรืออึดอัดเกินไป สุดท้ายนี้ไม่ว่าจะจัดห้องรับแขกในสไตล์ใด ทุกท่านอย่าลืมว่าสิ่งสำคัญที่สุดที่จะทำให้ห้องรับแขกเป็นห้องที่ดูดี สวยงาม คือการรักษาความสะอาดและเป็นระเบียบเรียบร้อยของสิ่งของในห้องนั่นเอง

Cart

Close

Your cart is currently empty.

Start Shopping

Select options

Close