Skip to content

Welcome to our store

Lounge Lovers
Previous article
Now Reading:
ไอเดีย ออกแบบจัดวางเฟอร์นิเจอร์ภายในบ้าน โดยคำนึงถึงความสำคัญของตำแหน่ง

ไอเดีย ออกแบบจัดวางเฟอร์นิเจอร์ภายในบ้าน โดยคำนึงถึงความสำคัญของตำแหน่ง

การจัดเฟอร์นิเจอร์ภายในบ้านคือส่วนสำคัญอย่างหนึ่งของการตกแต่ง ที่จะทำให้ส่วนต่างๆ ของบ้านมีบรรยากาศน่าอยู่ ซึ่งการที่จะออกแบบจัดวางตำแหน่งแหน่งเฟอร์นิเจอร์ในห้องให้ดูสวยงามและเหมาะกับการใช้งานจริงในชีวิตประจำวัน จะต้องคำนึงถึงหลักการที่เรียบง่าย แต่สมดุลกับขนาดพื้นที่ โดยในบทความนี้ก็มีไอเดียสำหรับการออกแบบจัดวางที่น่าสนใจ หลากหลายเทคนิคเลยทีเดียว

ตำแหน่งของเฟอร์นิเจอร์ห้องนั่งเล่นขนาดต่างๆ 

เฟอร์นิเจอร์ห้องนั่งเล่นที่สำคัญก็คือโซฟา ซึ่งตำแหน่งในการจัดวางนั้นก็ขึ้นอยู่กับขนาดและรูปร่างของพื้นที่ห้อง รวมทั้งขนาดของโซฟาที่มีความลงตัว เช่น ห้องนั่งเล่นในบ้านขนาดใหญ่ การจัดวางเฟอร์นิเจอร์โซฟาจำเป็นต้องมีสิ่งที่เรียกว่าการสร้างพื้นที่การสนทนา ดังนั้นการจัดวางตำแหน่งของโซฟาอาจจะเป็นรูปตัว L หรือตัว U เพื่อให้มองเห็นคู่สนทนาและไม่ห่างเหินกัน จนถึงขนาดต้องตะโกนพูดคุยเสียงดัง แต่ก็ไม่จำเป็นต้องใกล้ชิดกันมากเกินไป โดยสิ่งที่จะขาดไปไม่ได้อีกอย่างคือการเลือกจุดโฟกัส หรือ Focal Point ภายในห้อง ซึ่งมักจะเป็นจุดที่โดดเด่น น่าสนใจ เช่น โต๊ะกลางโซฟากับแจกัน เป็นต้น

ในการออกแบบก่อนจะเลือกซื้อเฟอร์นิเจอร์สามารถใช้วิธีวาดภาพลงในกระดาษคร่าวๆ เทียบกับพื้นที่จริงเพื่อให้ภาพมากยิ่งขึ้น เพราะถ้าห้องนั่งเล่นมีขนาดเล็กแต่ซื้อเฟอร์นิเจอร์โซฟาชุดใหญ่ ก็จะทำให้ตำแหน่งการจัดวางเป็นเรื่องที่ยากขึ้นและยังทำให้เกิดความรู้สึกอึดอัดได้ด้วย เพราะห้องนั่งเล่นที่ดีควรจะมีบรรยากาศผ่อนคลาย และมีสเปซระหว่างเฟอร์นิเจอร์กับผนังด้วย

รูปแบบการจัดวางเฟอร์นิเจอร์ห้องอาหารอย่างสมดุล

ห้องอาหารก็เป็นอีกพื้นที่หนึ่งที่ต้องการบรรยากาศผ่อนคลาย ดังนั้นสิ่งสำคัญที่สุดที่ควรคำนึงถึงจัดวางเฟอร์นิเจอร์ในห้องนี้ ก็คือโต๊ะอาหารนั่นเอง โดยทั่วไปแล้ว ในห้องอาหารของแต่ละบ้านก็มักจะวางโต๊ะอาหารไว้ตรงกลางห้อง ถ้าเป็นห้องอาหารแบบที่เชื่อมต่อกับครัวหรือแบบที่เชื่อมต่อกับห้องนั่งเล่น ตำแหน่งการจัดวางก็จะให้ความสำคัญกับเรื่องความสมดุลของพื้นที่เพื่อให้เกิดความรู้สึกเป็นสัดส่วน เช่น การใช้พรมปูพื้นเฉพาะบริเวณโต๊ะอาหารกับเก้าอี้ อย่างไรก็ตามในขณะเดียวกัน ก็ยังมีบรรยากาศผ่อนคลายขณะใช้เวลารับประทานอาหาร 

สิ่งสำคัญที่เกี่ยวข้องกับตำแหน่งการจัดวางโต๊ะอาหารอีกอย่างก็คือ รูปร่างของโต๊ะซึ่งมีทั้งโต๊ะสี่เหลี่ยมผืนผ้า สี่เหลี่ยมจัตุรัส โต๊ะกลม หรือแม้แต่โต๊ะรูปวงรี รวมถึงขนาดที่นั่งกับเก้าอี้ด้วย เช่น โต๊ะขนาดเล็กสำหรับ 2-4 ที่นั่ง ก็จะเป็นขนาดที่จัดวางได้ค่อนข้างง่ายและมีอิสระมากกว่าโต๊ะขนาดใหญ่ สามารถวางแบบชิดผนังได้ในห้องพื้นที่จำกัด ส่วนโต๊ะกลม ก็จำเป็นจะต้องจัดวางเฟอร์นิเจอร์อยู่กึ่งกลางห้อง เพื่อให้เกิดสเปซรอบๆ ซึ่งทำให้เกิดความรู้สึกว่าพื้นที่ห้องกว้างขึ้นและไม่อึดอัดนั่นเอง 

ขนาดของเฟอร์นิเจอร์ห้องนอนกับการออกแบบและจัดวางอย่างเหมาะสม

เฟอร์นิเจอร์ห้องนอนเป็นส่วนสำคัญที่ส่งผลต่อบรรยากาศของห้องนอนได้อย่างมาก จะเห็นได้ว่าห้องนอนของใครหลายๆ คน มักจะมีการจัดห้องใหม่เพื่อเปลี่ยนบรรยากาศอยู่เป็นประจำ โดยในการออกแบบตกแต่งและเลือกตำแหน่งการจัดวางเฟอร์นิเจอร์ต่างๆ ก็ต้องขึ้นอยู่กับขนาดของห้องเป็นหลักด้วย เพราะบางครั้งห้องนอนก็ขึ้นอยู่กับกิจวัตรประจำวันของเจ้าของบ้านเป็นหลัก

เฟอร์นิเจอร์ชิ้นสำคัญอย่างเตียงนอน โดยทั่วไปแล้วก็นิยมวางชิดมุมหรือผนังด้านใดด้านหนึ่งซึ่งถือเป็นไอเดียการเลือกตำแหน่งแบบเรียบง่ายและเหมาะกับห้องนอนทุกสไตล์ มีส่วนช่วยทำให้รู้สึกว่าห้องกว้าง โดยมากมักจะเป็นตำแหน่งการจัดวางสำหรับของขนาดเล็กหรือห้องนอนที่เป็นห้องส่วนตัวเพียงผู้เดียว และถ้าหากเป็นตำแหน่งการจัดวางเตียงนอนที่ไม่ได้ชิดผนังหรือชิดมุม อาจจะเป็นการวางตรงกลางห้องพอดี ตำแหน่งลักษณะนี้มีข้อดีคือ พื้นที่ว่างด้านซ้ายและขวาของเตียงสามารถตกแต่งเพิ่มเติมตามความเหมาะสมได้ เช่น นำโต๊ะข้างเตียงแบบเข้าชุดมาวางเพื่อใช้เป็นโต๊ะอเนกประสงค์ โดยอาจจะเป็นโต๊ะวางหนังสือหรือโคมไฟตั้งโต๊ะ เป็นต้น

 

ข้อแนะนำเพิ่มเติมในการเลือกตำแหน่งจัดวางเฟอร์นิเจอร์ภายในบ้าน

นอกจากที่ได้แนะนำในส่วนหลักๆ เกี่ยวกับตำแหน่งการจัดวางเฟอร์นิเจอร์ในห้องต่างๆ ของบ้าน ก็มีข้อแนะนำเพิ่มเติมที่อาจจะนำไปปรับใช้ให้เข้ากับสไตล์ของการตกแต่งและขนาดของห้องนั้นๆ อย่างเหมาะสม เช่น พื้นที่ว่างสำหรับเป็นทางเดิน โดยเฉพาะทางเข้าออกห้อง  ตำแหน่งการการจัดวางโซฟา โต๊ะ ตู้ หรือเตียงในห้องนอน ไม่ควรใกล้ทางเข้าออกและติดกันกับทางเดินจนส่งผลให้ไม่สามารถเข้าออกห้องได้อย่างสะดวก เพราะถ้าเกิดความไม่สะดวกแล้วแม้ว่าจะดูสวยงามก็ไม่เกิดประโยชน์  และในส่วนขององค์ประกอบร่วมอย่างรูปแบบ ดีไซน์ วัสดุและสีของเฟอร์นิเจอร์ในบ้านส่งผลต่อเรื่องความรู้สึกกับตำแหน่งการจัดวางด้วย ซึ่งถ้าเป็นเฟอร์นิเจอร์โทนสีเรียบง่ายหรือเป็นวัสดุไม้ ก็อาจจะจัดวางได้อย่างยืดหยุ่นและเป็นอิสระ เพราะมีความเป็นธรรมชาติสูง 

สรุป เฟอร์นิเจอร์ในห้องต่างๆ ของบ้าน กับตำแหน่งการจัดวาง โดยหลักการแล้วสิ่งที่ต้องคำนึงถึงเป็นพิเศษคือ ความบาลานซ์ระหว่างขนาดของเฟอร์นิเจอร์กับขนาดของห้อง รองลงมาก็จะเป็นเรื่องของไอเดียและสไตล์การตกแต่งภายในบ้าน ที่เหมาะกับการจัดวางหรืออาจจะต้องให้ความสำคัญเป็นพิเศษ เพื่อให้บรรยากาศในภาพรวมดูมีความลงตัวไม่แปลกแยก และเป็นการจัดวางที่ทำให้การใช้ชีวิตประจำวันในพื้นที่นั้นๆ มีความสะดวกสบายมากที่สุดสำหรับทุกๆ คนในบ้าน

Cart

Close

Your cart is currently empty.

Start Shopping

Select options

Close