Skip to content

Welcome to our store

Lounge Lovers
Previous article
Now Reading:
เฟอร์นิเจอร์ & โทนสี feat. ความรู้สึก

เฟอร์นิเจอร์ & โทนสี feat. ความรู้สึก

คุณเชื่อเรื่องโทนสีกับความรู้สึกมากน้อยแค่ไหน? กับประโยคที่ว่า..สีที่ชอบสามารถสะท้อนตัวตน อารมณ์ หรือความรู้สึกของคนๆหนึ่งได้นั้น คุณคิดว่ามันจริงเท็จมากน้อยเพียงใด?

แน่นอนว่า คำถามเหล่านี้คงไม่มีใครสามารถให้คำตอบที่ถูกต้องที่สุดได้ ทุกอย่างคงขึ้นอยู่กับมุมมองที่แตกต่างกันไปของแต่ละคน หากแต่ว่า ถ้าลองได้วิเคราะห์เล่น ๆ ดูถึงใครสักคนหนึ่ง การเลือกซื้อของจากปัจจัยความชอบทางสี บางทีมันอาจจะกำลังสะท้อนอารมณ์และความรู้สึกของเขาอยู่ก็เป็นได้นั้น มันก็น่าสนุกดีเหมือนกันนะ

การเลือกเฟอร์นิเจอร์ตกแต่งบ้าน ก็เป็นอีกประเด็นหนึ่งที่น่าสนใจ ไม่ว่าจะเป็น เฟอร์นิเจอร์ห้องนอน เฟอร์นิเจอร์ห้องรับแขก เฟอร์นิเจอร์ห้องน้ำ เฟอร์นิเจอร์ห้องครัว เป็นต้น หากใครสักคนจะเลือกเฟอร์นิเจอร์ราคาถูกและดีมีคุณภาพสักชิ้น มาตกแต่งห้องสักห้องหนึ่งนั้น ดีไซน์ ฟังก์ชั่น และโทนสีที่เลือก ก็อาจกำลังสะท้อนสิ่งที่เป็นตัวตนของเขาอยู่ก็เป็นได้ โดยเฉพาะเรื่องของโทนสี ว่ากันว่าพลังของสี มีผลกระทบและสามารถบ่งบอกถึงอารมณ์ความรู้สึกได้ ดังนั้น ถ้าจะเดินเข้าร้านเฟอร์นิเจอร์สักร้าน นอกจากความสวยและฟังก์ชั่นที่ถูกใจแล้ว บางทีช้อยส์ของสีที่จะเลือกก็อาจต้องใช้เวลายืนคิดนานอยู่เหมือนกันนะ ว่าต้องการให้โทนสีนั้นสะท้อนตัวตนความรู้สึกแบบไหนออกมา อยากให้บ่งบอกอะไรถึงตัวเรา อยากให้บ่งบอกอะไรถึงห้องนั้น หรืออยากให้คนที่อยู่และได้มายืนอยู่ในห้องนั้นรู้สึกแบบไหน

เพราะฉะนั้น เรามาดูกันดีกว่า ว่าโทนสีแต่ละโทนบ่งบอกถึงอะไร หรือเฟอร์นิเจอร์และโทนสีแบบไหนที่น่าจะเหมาะกับห้องนั้น ๆ บ้าง

 

เฟอร์นิเจอร์ห้องนอนโทนเย็นหรือโทนกลาง เน้นการพักผ่อนที่สงบและสบายใจ

เฟอร์นิเจอร์ห้องนอนโทนเย็นหรือโทนกลาง เน้นการพักผ่อนที่สงบและสบายใจ

สำหรับห้องที่เหมาะจะใช้เฟอร์นิเจอร์สีโทนเย็นที่สุดคงจะหนีไม่พ้นห้องนอน ที่เราจะได้ใช้เวลานอนหลับพักผ่อน ได้ใช้เวลาส่วนตัวทำในสิ่งที่มีความสุขเพื่อผ่อนคลายตัวเองจากความตึงเครียดต่าง ๆ เฟอร์นิเจอร์ สีโทนเย็นจึงมักจะถูกนำมาใช้ตกแต่งห้องนอน ได้แก่ สีเขียวเหลือง สีเขียว สีเขียวน้ำเงิน สีน้ำเงิน และสีม่วง น้ำเงิน ซึ่งให้ความรู้สึกสงบเงียบ ร่มเย็น สุขุม ผ่อนคลาย เป็นสีที่ช่วยเยียวยาความรู้สึกหนัก ๆ ได้เป็นอย่างดี หรืออาจจะใช้โทนสีกลางอย่างเช่น สีขาว สีครีม สีน้ำตาล สีเบจ สีเทา และสีดำก็ย่อมได้ เพราะสีกลุ่มนี้จะให้ความรู้สึกที่เรียบง่าย สบายตา หากแต่ว่าสีโทนเข้มอย่างสีเทา สีดำและสีน้ำตาล จะต้องใช้สีโทนสว่างอย่าง สีขาวหรือสีครีมมาตัดกันด้วย เพื่อไม่ให้ดูทึบและช่วยลดความรู้สึกไม่ให้ดูอึดอัดจนเกินไป เพราะฉะนั้นการจะเลือกเฟอร์นิเจอร์ห้องนอนสักชิ้นจึงเป็นสิ่งที่ต้องให้ความสำคัญ ตัวอย่างการเลือกเตียงนอน หมอน ผ้าห่ม ไอเทมที่ใกล้ชิดกับเจ้าของห้องมากที่สุดในยามหลับพักผ่อน ควรจะเลือกสีน้ำเงินหรือเขียว เพราะเป็นสีที่เต็มไปด้วยความรู้สึกสุขุม สงบ เยือกเย็นและหนักแน่น โดยว่ากันว่าสีเขียวช่วยในเรื่องการผ่อนคลายมากที่สุด เพราะเป็นสีที่ดวงตาของเรามองเห็นโดยตรงจากจอตา(Retina) ทำให้กล้ามเนื้อตาตึงเครียดน้อยกว่า ส่วนเฟอร์นิเจอร์ห้องนอนชิ้นอื่นที่ไว้ใช้สำหรับตกแต่งห้อง เช่น โคมไฟ โซฟาแบบเฟอร์นิเจอร์กำมะหยี่ กรอบรูป และอื่น ๆ เป็นต้น ก็อาจขึ้นอยู่กับความชอบส่วนตัว ว่าจะใช้สีแบบไหน ไม่ว่าจะเป็นสีโทนเย็นหรือโทนกลาง นำมามิกซ์แอนด์แมตช์กันให้ลงตัวในสไตล์ของตัวเอง ทั้งนี้ต้องคำนึงถึงความผ่อนคลาย เรียบง่าย สงบร่มเย็น

 

โต๊ะกินข้าวหินอ่อนกับห้องครัวโทนร้อนที่แสนอบอุ่น

โต๊ะกินข้าวหินอ่อนกับห้องครัวโทนร้อนที่แสนอบอุ่น

ว่ากันว่าสีโทนร้อนอย่างเช่น สีส้ม สีแดง สีเหลือง เป็นต้น ในทางหลักจิตวิทยาด้านความรู้สึกนั้น เป็นสีที่ช่วยกระตุ้นความสนใจ ความอยากอาหารได้ดีที่สุด สังเกตได้จากร้านอาหารทั่วไป ที่จะเน้นเฟอร์นิเจอร์สีโทนนี้ซะเป็นส่วนใหญ่ ซึ่งเราก็มักจะหลงกลกันอยู่บ่อย ๆ โดยที่ไม่รู้ตัว เช่นเดียวกับห้องครัวที่บ้าน หากอยากจะกระตุ้นความรู้สึกกระปรี้กระเปร่า มีพลังเรียกน้ำย่อยความอยากอาหารให้สมาชิกในบ้าน การใช้สีโทนนี้คงเป็นกลวิธีที่แยบยลและเข้าท่าไม่เบา การเลือกเฟอร์นิเจอร์จึงเป็นขั้นตอนสำคัญอย่างหนึ่งที่จะเนรมิตห้องครัวชวนหิวให้สมบูรณ์แบบได้ โต๊ะกินข้าวหินอ่อนถือเป็นอีกหนึ่งไอเทมที่น่าสนใจ เฟอร์นิเจอร์หินอ่อนโทนสีเข้มอย่าง สีแดงปราจีน ตัดกับสีเข้มของไม้ที่เสริมให้โต๊ะกินข้าวหินอ่อนมีความแข็งแรงขึ้นนั้น เมื่อมาตั้งอยู่กลางห้องครัว ที่แสนอบอุ่น คงจะกระตุ้นความรู้สึกมีชีวิตชีวา ให้ความรู้สึกอยากอาหารได้ไม่น้อย โดยเลือกสรรได้ไม่ยากเลยตามร้านเฟอร์นิเจอร์ทั่วไป ส่วนเฟอร์นิเจอร์ชิ้นอื่นๆ เช่น ตู้กับข้าว เคาท์เตอร์ทำอาหาร หรือแม้แต่แจกันดอกไม้ที่ใช้ประดับในห้องครัว ก็ควรที่จะเป็นสีโทนร้อนอบอุ่นเช่นกัน หากจะเลือกใช้สีโทนเย็นมาใช้ด้วยก็ย่อมได้ แต่ไม่ควรมากจนเกินไป เพราะสีโทนเย็นจะให้ความรู้สึกที่สงบ ร่มเย็น ควรใช้สีโทนร้อนอบอุ่นในสัดส่วนที่มากกว่า เพราะห้องครัวถือเป็นห้องที่ใช้พบปะสังสรรค์ พูดคุย ทานอาหารร่วมกันกับคนในครอบครัว สีของเฟอร์นิเจอร์ควรส่งผลให้สมาชิกทุกคนมีชีวิตชีวา สดชื่น และกระปรี้กระเปร่าขึ้น พร้อมทานอาหารและแลกเปลี่ยนเรื่องราวในครอบครัวกันได้อย่างอบอุ่น

ทั้งหมดนี้ เป็นเพียงข้อเสนอแนะสำหรับการเลือกใช้โทนสีของเฟอร์นิเจอร์สำหรับห้องนอนและห้องครัว ที่อาจมีอิทธิผลส่งผลต่ออารมณ์และความรู้สึกไม่มากก็น้อย ขึ้นอยู่กับมุมมองของแต่ละคน การจะเลือกซื้อเฟอร์นิเจอร์ห้องนอนหรือห้องครัว ณ ร้านขายเฟอร์นิเจอร์สักชิ้นหนึ่ง ความชอบหรือความถูกใจนั้นเป็นสิ่งที่มาอันดับหนึ่งก็จริง แต่ต้องนึกคำนึงถึงความลงตัวด้วยเช่นกัน จะเลือกสีโทนเย็นทั้งหมดก็ไม่ดี จะเลือกสีโทนร้อนทั้งหมดก็ไม่ได้ ทุกอย่างต้องมีผสมปนเปกันไปบ้างให้มีความหลากหลาย เช่นเดียวกับอารมณ์และความรู้สึกของคน เย็นเกินไปก็จะกลายเป็นคนเฉื่อยชา จืดชืด ไม่น่าสนใจ หากแต่ร้อนเกินไปก็จะกลายเป็นคนฉุนเฉียว โมโหร้าย ดูไม่น่าเข้าใกล้ ไม่น่าคบหา จึงควรมีทุกโทนสีอยู่ในตัวเองอย่างเหมาะสมและพอดี พร้อมมิกซ์แอนด์แมชต์ทุกโทนสีเอาไว้อย่างลงตัว

Cart

Close

Your cart is currently empty.

Start Shopping

Select options

Close