Skip to content

Welcome to our store

Lounge Lovers
Previous article
Now Reading:
ตู้เก็บจานชาม สำหรับครัวภายนอกบ้าน เลือกยังไงให้สวยตรงใจและใช้งานได้ดีไม่มีสะดุด

ตู้เก็บจานชาม สำหรับครัวภายนอกบ้าน เลือกยังไงให้สวยตรงใจและใช้งานได้ดีไม่มีสะดุด

ตู้เก็บจานชามสำหรับครัวภายนอกบ้าน เลือกยังไงให้สวยตรงใจและใช้งานได้ดีไม่มีสะดุด

เชื่อว่าหลายบ้านคงมีการต่อเติมพื้นที่นอกบ้านทำเป็นครัวไทย ซึ่งจะใช้ประกอบอาหารจำพวกผัดแกงทอดหรือปิ้งย่างต่างๆ ที่มีกลิ่นแรง มีการใช้ฟืนไฟสูง มีโอกาสเกิดควันและคราบเปรอะเปื้อนได้ง่าย จึงจำเป็นต้องใช้พื้นที่ที่โปร่งโล่งที่มีอากาศถ่ายเท อย่างไรก็ตาม แม้จะเป็นครัวภายนอกบ้านก็จำเป็นต้องมีเฟอร์นิเจอร์ชิ้นสำคัญ อย่าง ตู้เก็บจานชาม และอุปกรณ์ทำอาหารต่างๆ เพื่อที่เราจะได้ไม่ต้องเสียเวลาเดินเข้าออกไปมาระหว่างภายในและภายนอกตัวบ้าน ซึ่ง ตู้เก็บของ outdoor สำหรับเก็บอุปกรณ์ครัวก็มีด้วยกันหลายแบบ ตั้งแต่ตู้เปิดโล่งทั่วไป ไปจนถึง ตู้เก็บของมีกุญแจล็อค มาดูกันว่าตู้แต่ละแบบมีจุดเด่นอย่างไร และเราควรเลือก ตู้เก็บจานชาม แบบไหน สำหรับครัวภายนอกบ้านของเรา

คุณสมบัติที่ต้องมองหาใน ตู้เก็บจานชาม สำหรับครัวนอกบ้าน

ตู้เก็บเครื่องครัวและจานชามสำหรับครัวภายนอกจัดได้ว่าเป็นกึ่งๆ เฟอร์นิเจอร์ outdoor ดังนั้น คุณสมบัติสำคัญของตู้ตัวนี้ที่เราควรมองหาจึงได้แก่

    ทนต่อความชื้น : แม้จะมีร่มหลังคากำบัง แต่ก็มีโอกาสที่สิ่งของในห้องครัวของเราจะสัมผัสกับไอความชื้น โดยเฉพาะในช่วงหน้าฝน ตู้เก็บจานชาม ที่ดีจึงควรทนทานต่อความชื้น ไม่ผุพังเสียหายหรือขึ้นรา ซึ่งอาจส่งผลเสียต่อเครื่องครัวที่เราเก็บไว้ข้างในด้วย ทนต่อแสงแดดและความร้อนสูง : ตู้เก็บของ outdoor มีโอกาสสัมผัสกับรังสี UV และอากาศร้อนมากกว่าเฟอร์นิเจอร์ภายในบ้าน จึงต้องมั่นใจว่าตู้ของเราสามารถทนต่อ UV ได้โดยที่วัสดุโดยไม่เสื่อมสภาพหรือหลุดลอกเมื่อเวลาผ่านไป รวมถึงทานทนต่อการสัมผัสความร้อนและควันไฟในขณะที่ประกอบอาหารด้วย ป้องกันฝุ่นละอองและสิ่งสกปรก : ฝุ่นละอองเป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงได้ยาก โดยเฉพาะเมื่ออยู่นอกตัวบ้าน ตู้สำหรับเก็บจานชามของเราจึงควรสามารถป้องกันฝุ่นละอองและสิ่งสกปรกที่ลอยอยู่ในอากาศให้ได้มากที่สุด เพื่อสุขอนามัยที่ดีในการรับประทานและการประกอบอาหาร แข็งแรงมั่นคง : ความแข็งแรงและรับน้ำหนักได้ดีเป็นคุณสมบัติพื้นฐานของเฟอร์นิเจอร์ประเภทตู้เก็บของอยู่แล้ว แต่สำหรับตู้ของครัวภายนอกที่อาจต้องเจอลมพายุและเสี่ยงจะถูกกระแทกเฉี่ยวชนได้ง่าย เราก็อาจต้องใส่ใจในเรื่องความแข็งแรงมั่นคงของตู้เป็นพิเศษ ดูแลรักษาง่าย : เครื่องเรือนที่ใช้ภายนอกบ้านมีโอกาสสกปรกเปรอะเปื้อนได้ค่อนข้างง่าย โดยเฉพาะข้าวของในครัวที่ต้องเจอคราบมันของอาหารของเป็นประจำ การทำความสะอาดและดูแลรักษาที่ง่ายดาย ไม่ต้องพิถีพิถันมากนัก จึงเป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่เราต้องพิจารณาก่อนเลือกซื้อตู้

รูปแบบของ ตู้เก็บจานชาม

ตู้เก็บอุปกรณ์และจานชามสำหรับใช้ในครัวมีด้วยกันหลากหลายรูปแบบ ซึ่งแบบที่นิยมใช้กันก็ได้แก่

รูปแบบของ ตู้เก็บจานชาม

  • ตู้ตั้งพื้น: เป็นตู้สำหรับวางกับพื้นซึ่งมีทั้งแบบวางราบและแบบที่มีขาตั้งยกขึ้นมา ตู้แบบนี้จะค่อนข้างมีความมั่นคงและรับน้ำหนักได้ดี แต่อาจจะกินเนื้อที่ในการจัดวางกว่าตู้แบบติดผนัง
  • ตู้ติดผนัง: เป็นตู้ที่ยึดหรือแขวนติดกับผนัง ซึ่งเราสามารถกำหนดความสูงของตู้ได้ ตู้ติดผนังมีข้อดีคือประหยัดเนื้อที่ด้านล่างและเป็นการใช้พื้นที่บนผนังให้เกิดประโยชน์ แต่ตู้แบบนี้ก็อาจรับน้ำหนักได้น้อยกว่าแบบตั้งพื้น อีกทั้งมีโอกาสที่ตู้จะตกลงมาได้เช่นกัน
  • ตู้แบบเปิดโล่ง: ตู้เก็บของแบบเปิดโล่งจะช่วยให้เรามองเห็นสิ่งของภายในและสามารถหยิบมาใช้ได้ง่าย แต่อาจไม่เหมาะกับการใช้งานนอกบ้านเท่าไหร่นัก เพราะฝุ่นและสิ่งสกปรกอาจเข้าไปเกาะตามถ้วยชามของเรา อีกทั้งสัตว์เลื้อยคลานต่างๆ ก็อาจเข้าไปอยู่ในตู้ได้
  • ตู้แบบบานพับ: ตู้ที่มีบานพับซึ่งเปิดได้กว้างจนสุดจะช่วยให้เราค้นหาและหยิบสิ่งของออกมาได้ง่าย แต่ก็อาจมีข้อจำกัดสำหรับห้องครัวที่มีพื้นที่แคบมากๆ จนไม่สามารถเปิดบานตู้จนสุดได้
  • ตู้แบบบานเลื่อน: ตู้ที่มีบานเลื่อนเป็นตัวเลือกที่ดีสำหรับห้องที่คับแคบ เนื่องจากการเปิดตู้จะไม่ต้องใช้พื้นที่มากนะ แต่การหยิบของภายในอาจทำได้ไม่สะดวกเท่ากับตู้แบบบานพับ
  • ตู้เก็บของมีกุญแจล็อค: หากเราใช้ตู้เก็บถ้วยชามที่ค่อนข้างมีราคา หรือกลัวว่าของมีคมต่างๆ ที่อยู่ในตู้จะทำให้คนในบ้านและสัตว์เลี้ยงเป็นอันตราย ก็อาจเลือกใช้ตู้เก็บของที่สามารถล็อคได้เพื่อป้องกันการลักขโมยและการบาดเจ็บ

วัสดุที่ใช้ทำ ตู้เก็บจานชาม

วัสดุที่ใช้ทำ ตู้เก็บจานชาม

วัสดุที่ใช้ทำ ตู้เก็บจานชาม นั้นมีด้วยกันหลากหลายประเภท ซึ่งแต่ละประเภทก็มีจุดเด่นที่แตกต่างกันออกไป มาดูกันว่าตู้ที่ทำจากวัสดุแบบไหนถึงจะตอบโจทย์สำหรับห้องครัวภายนอกของเรา

  • ตู้ทำจากไม้: ตู้ไม้นั้นมีข้อดีอยู่ที่ความทนทาน สามารถรับน้ำหนักได้ดี และมีดีไซน์ที่หลากหลาย แต่ไม้บางประเภทก็อาจไม่ทนต่อความชื้น จึงสามารถผุเปื่อย เกิดเชื้อรา หรือแม้แต่โดนสัตว์กัดแทะได้ หากใครต้องการใช้ตู้ไม้กับห้องครัวภายนอกบ้าน จึงควรเลือกไม้ที่มีการเคลือบกันน้ำ ไม้อัดยาง หรือพาร์ทิเคิลบอร์ดที่มีความทนทานและไม่เน่าเปื่อย
  • ตู้ทำจากพอลิเมอร์: ตัวอย่างเช่น ตู้พลาสติก PVC หรือเรซิน มีจุดเด่นที่น้ำหนักค่อนข้างเบา ทนต่อความชื้น ทำความสะอาดง่าย และมีสีสันให้เลือกมากมาย แต่ก็อาจไม่ทนทานและรับน้ำหนักไม่ได้มากเท่าวัสดุประเภทอื่น จึงไม่เหมาะกับการใช้เก็บจานชามที่มีน้ำหนักมาก
  • ตู้ทำจากสแตนเลส: ถือเป็นวัสดุที่เหมาะกับการใช้งานในครัวภายนอกมากที่สุด เนื่องจากสแตนเลสมีความแข็งแรง ทนทานต่อความร้อน รับน้ำหนักได้ดี และแม้โดนความชื้นก็ไม่ขึ้นสนิม มีเพียงข้อจำกัดเดียวเท่านั้นคือราคาที่ค่อนข้างสูงเมื่อเทียบกับวัสดุอื่นๆ
  • ตู้ทำจากอลูมิเนียม: ตู้เก็บจานชาม อลูมิเนียมเป็นอีกหนึ่งตัวเลือกที่เหมาะสำหรับครัวภายนอก เนื่องจากมีความทนต่อความร้อน ความชื้น การกัดกร่อน อีกทั้งยังมีน้ำหนักเบา สามารถปรับแต่งได้ง่าย รวมถึงมีราคาย่อมเยากว่าตู้สแตนเลสด้วย
  • ตู้ที่มีบานกระจก: ตู้เก็บของที่มีบานกระจกใสจะช่วยให้เรามองเห็นว่าเก็บของอะไรไว้ตรงไหน และสามารถหยิบเอามาใช้ได้ง่าย รวมถึงยังให้ความรู้สึกที่โปร่งโล่งมากกว่าตู้แบบทึบ แต่ก็มีข้อควรระวังคือกระจกอาจแตกเสียหายได้ อีกทั้งยังไม่ทนต่อความร้อนสูง จึงไม่ควรตั้งไว้ใกล้กับเตาไฟทำอาหาร

อ่านถึงตรงนี้หลายคนคงพอได้ไอเดียแล้วว่า [b]ตู้เก็บจานชาม แบบไหนเหมาะจะใช้เป็น ตู้เก็บของ outdoor สำหรับครัวภายนอกบ้านของเรา และตู้แต่ละรูปแบบ แต่ละวัสดุ มีจุดเด่นในการใช้งานแตกต่างกันอย่างไร เช่น ตู้เก็บของแบบมีกุญแจล็อค เหมาะจะใช้เก็บเครื่องครัวที่มีราคาหรือของมีคม เป็นต้น ใครที่มีรูปแบบกับวัสดุในใจแล้ว ก็สามารถเลือกขนาดและดีไซน์ของตู้ที่ตรงใจเราได้เลย

Cart

Close

Your cart is currently empty.

Start Shopping

Select options

Close