Skip to content

Welcome to our store

Lounge Lovers
Previous article
Now Reading:
เลือกโต๊ะกินข้าวให้ปังทั้งชีวิตและความสวยของบ้าน

เลือกโต๊ะกินข้าวให้ปังทั้งชีวิตและความสวยของบ้าน

เลือกโต๊ะกินข้าวให้ปังทั้งชีวิตและความสวยของบ้าน

โซนรับประทานอาหารเป็นอีกหนึ่งพื้นที่ในบ้านที่ค่อนข้างมีความสำคัญไม่น้อยไปกว่าบริเวณอื่นเลย เพราะคือช่วงเวลาที่คุณและคนในครอบครัวได้ใช้เวลาร่วมกันที่ โต๊ะกินข้าว แบ่งปันเรื่องราว ถามไถ่ความสุขความทุกข์ต่าง ๆ ซึ่งการตกแต่งในโซนรับประทานอาหารจะช่วยสร้างบรรยากาศดี ๆ ให้กับทุกคนได้ แถมยังช่วยเพิ่มความอร่อยในทุกมื้ออาหารด้วย โดยเฟอร์นิเจอร์ชิ้นสำคัญคือ โต๊ะกินข้าว ไม่ว่าจะเป็น โต๊ะกินข้าวกลม โต๊ะกินข้าวสี่เหลี่ยม หรือโต๊ะกินข้าวแบบอื่น ก็ต้องมีการเลือกสรรให้เหมาะสมกับ Mood & Tone ของบ้านมากที่สุด มีความกลมกลืนดูไปในทิศทางเดียวกัน มาดูกันดีกว่าว่ามีโต๊ะแบบใดที่น่าสนใจบ้าง!

โต๊ะกินข้าวกลม ลงตัวกับหลากสไตล์การตกแต่ง

โต๊ะกินข้าวกลม ลงตัวกับหลากสไตล์การตกแต่ง

ในหลายครอบครัวเลือกซื้อโต๊ะแบบกลม ซึ่ง โต๊ะกินข้าว ทรงกลมนั้นเหมาะกับครอบครัวขนาดเล็กและปานกลาง เป็นการนั่งแบบหันหน้าเข้าหากัน ทำให้ทุกคนมีส่วนร่วมกับมื้ออาหารอย่างเต็มที่ โดยมีความเชื่อด้วยว่าทรงกลมนั้นแสดงให้เห็นถึงความสมดุลของธรรมชาติ ช่วยให้เกิดความสมดุลของชีวิต มีความราบรื่น นำพาความสุขและความสำเร็จมาให้

  1. โต๊ะกินข้าว จากวัสดุไม้

ไม้เป็นวัสดุพื้นฐานของบ้าน โต๊ะกินข้าวกลม ไม้สามารถหาซื้อได้ที่ร้านเฟอร์นิเจอร์ชั้นนำทั่วไป ตกแต่งได้กับหลากหลายสไตล์ เช่น บ้านแบบ Cozy โซนรับประทานอาหาร Outdoor มินิมอล ห้องรับประทานอาหารตกแต่งแบบคันทรี เป็นต้น เพราะโต๊ะสีน้ำตาลอ่อนจากไม้ช่วยสร้างบรรยากาศแสนอบอุ่น ลดความตึงเครียดลงได้ จึงเป็นที่นิยมในการนำมาใช้กัน

  1. โต๊ะจากกระจกใส

โต๊ะกินข้าว ที่ทำจากกระจกนั้นทำความสะอาดง่าย ทำให้บ้านดูโปร่งโล่ง ไม่อับทึบ ควรเลือกประเภทกระจกที่ไม่แตกหักง่าย เพื่อลดการเกิดอันตรายต่อคนในครอบครัวและสัตว์เลี้ยง นอกจากโต๊ะแบบบกระจกใสจะทำให้ดูทันสมัยแล้ว ก็ยังแฝงไปด้วยความหรูหรา นำไปวางตั้งกับบ้านที่ตกแต่งแบบ Luxury ได้อีกเช่นกัน

  1. โต๊ะกินข้าวกลม หินอ่อน

แน่นอนว่าโต๊ะกินข้าวที่ทำจากหินอ่อนจะต้องเหมาะกับการตกแต่งสุดหรูหราโอ่อ่า ส่วนใหญ่หินอ่อนมักนำเข้าจากต่างประเทศ จึงทำให้มีราคาที่ค่อนข้างสูง แต่มีการดูแลรักษาง่ายและยังแข็งแรงทนทาน รองรับน้ำหนักได้ดีอีกด้วย บางครอบครัวอาจสั่ง Custom โต๊ะกินข้าวกลม เพิ่มเติม เพื่อให้เป็นแบบที่สามารถหมุนได้ 360 องศา ครอบครัวที่มีสมาชิกหลายคน ก็จะตักอาหารได้สะดวกสบายมากขึ้น

โต๊ะกินข้าวกลม ลงตัวกับหลากสไตล์การตกแต่ง

ข้อดีของ โต๊ะกินข้าวกลม ก็คือ เหมาะกับหลากหลายสไตล์การตกแต่ง บ้านที่มีเด็กเล็กก็แนะนำให้ใช้ โต๊ะกินข้าว ทรงกลม เพราะมุมของโต๊ะแบบเหลี่ยมอาจทำให้เกิดอันตรายกับเด็ก ๆ ได้ โต๊ะกินข้าวส่วนมากมักมีขนาดที่ไม่ใหญ่มาก ทำให้ช่วยประหยัดพื้นที่ภายในบ้านและนอกบ้านได้อย่างดีด้วย

ปัจจุบันบ้านในโครงการจัดสรรต่าง ๆ มักตกแต่งในสไตล์โมเดิร์น จึงทำให้ โต๊ะกินข้าวโมเดิร์น เป็นที่นิยมมาก สามารถหาซื้อได้ง่าย มีราคาย่อมเยา หรือแม้แต่ในร้านร้านอาหารหรือคาเฟ่หลายแห่งก็เลือกใช้ชุด โต๊ะกินข้าวโมเดิร์น มาเป็นเฟอร์นิเจอร์หลักเช่นกัน

โต๊ะกินข้าวกลม ลงตัวกับหลากสไตล์การตกแต่ง

นอกจาก โต๊ะกินข้าวกลม แล้ว โต๊ะรูปทรงอื่น ๆ เช่น โต๊ะกินข้าวแบบสี่เหลี่ยม ทั้งสี่เหลี่ยมจัตุรัสและสี่เหลี่ยมผืนผ้า ก็ได้รับความนิยมไม่น้อยไปกว่ากันเลย เพราะจัดเข้ามุมกำแพงของบ้านได้ดี ช่วยประหยัดพื้นที่ใช้สอย หากเป็นบ้านที่มีขนาดใหญ่หรือมีสมาชิกหลายคน มักนำ โต๊ะกินข้าวโมเดิร์น สี่เหลี่ยมผืนผ้าไปวางไว้ตรงกลางห้อง เป็นจุดรวมสายตา บ่งบอกว่าห้องนี้คือห้องรับประทานอาหาร

สิ่งสำคัญในการเลือกโต๊ะกินข้าว

สิ่งสำคัญในการเลือก โต๊ะกินข้าว

  1. ขนาดของโต๊ะกินข้าว ขนาดของโต๊ะต้องสัมพันธ์กับโซนรับประทานอาหารและรองรับสมาชิกทั้งหมดของบ้านได้ ควรเว้นพื้นที่ระยะห่างประมาณ 1.25 เมตร ระหว่างโต๊ะอาหารกับเฟอร์นิเจอร์หรือผนัง เพราะหลายครอบครัวเลือกใช้ชุด โต๊ะกินข้าวโมเดิร์น ที่มีทั้งโต๊ะและเก้าอี้ การลุก-นั่งและขยับตัวต่าง ๆ จะต้องสะดวกสบาย ไม่แคบจนเกินไป บ้านที่มีแขกมาเยี่ยมเยียนบ่อย อาจต้องเผื่อพื้นที่สำหรับรับรองแขกสัก 3-4 ที่นั่ง
  2. โทนสี โทนสีก็เป็นอีกหนึ่งข้อสำคัญ ควรเลือกให้เหมาะกับ Mood & Tone โดยรวมของโซนรับประทานอาหารหรือบ้านของคุณ อาทิ ตกแต่งในสไตล์ Beach house ก็ต้องเป็นสีที่ทำให้รู้สึกสดชื่น ผ่อนคลายเหมือนกันพักผ่อนอยู่ริมทะเล ซึ่งโทนสีอ่อนจะช่วยให้บ้านดูโปร่งโล่งและกว้างขวางมากกว่าโทนสีเข้ม เมื่อเทียบกับ โต๊ะกินข้าวกลม ขนาดเล็กด้วยกัน นอกจากจากความโปร่งโล่งไม่อับทึบแล้ว ยังทำให้บ้านดูสะอาดสะอ้านมากขึ้น สีที่นิยม เช่น สีขาว สีครีม สีน้ำตาล เป็นต้น
  3. วัสดุของ โต๊ะกินข้าว อย่างที่ยกตัวอย่างไปข้างต้น จะมีทั้งโต๊ะจากวัสดุไม้ กระจกและหินอ่อน ซึ่งมีวัสดุอีกหลากหลายชนิดให้คุณได้เลือกสรร ต้องเน้นวัสดุที่มีทำความสะอาดง่าย มีความคงทาน ทนทานต่อความร้อน เป็นรอยขีดข่วนได้ยาก มีขาโต๊ะที่สมมาตรเท่ากัน ไม่เอียงหรือโยกเยก และขาโต๊ะต้องไม่ใหญ่เทอะทะจนเกินไป เพราะอาจสะดุดล้มได้
  4. รูปทรง รูปทรงของ โต๊ะกินข้าว ต้องเหมาะสมกับการใช้งาน ทั้งพื้นที่และการตกแต่ง หากบ้านมีพื้นที่ใช้สอยน้อย ควรเลือกโต๊ะกินข้าวที่สามารถเข้ามุมได้ ไม่เกะกะบริเวณทางเดิน หรือหากชอบโต๊ะกินข้าวกลม ก็ต้องเลือกขนาดที่กะทัดรัดนั่นเอง ในปัจจุบันมีการพัฒนาโต๊ะที่พับได้และแบบ Multifunction นั่งรับประทานอาหารได้ เก็บของก็ดี ค่อนข้างมีความสะดวกสบายต่อการใช้งาน เป็นอีกหนึ่งทางเลือกสำหรับบ้านที่มีพื้นที่จำกัด
สิ่งสำคัญในการเลือกโต๊ะกินข้าว

ชุดโต๊ะเก้าอี้เป็นเฟอร์นิเจอร์ที่สำคัญสำหรับบ้าน จึงต้องมีความพิถีพิถันในการเลือกสรร เพราะโซนรับประทานอาหารจะเป็นพื้นที่ที่คนในครอบครัวได้ใช้เวลาร่วมกันอย่างเต็มที่ ทั้งช่วงเช้าก่อนออกไปข้างนอกและช่วงเย็นเมื่อกลับบ้าน เป็นกิจกรรมที่ช่วยกระชับความสัมพันธ์ได้อย่างดี บ้านที่มีเด็ก ๆ การทำอาหารและรับประทานอาหารร่วมกันจะส่งเสริมพัฒนาการด้วย

สิ่งสำคัญในการเลือกโต๊ะกินข้าว

อย่างไรก็ตาม โต๊ะกินข้าวกลม โต๊ะสี่เหลี่ยมหรือโต๊ะแบบอื่นก็ควรเลือกจากความชอบของคุณเป็นหลัก เพราะบ้านคือสถานที่ที่ให้เราได้กลับมาหย่อนใจและคลายความเครียดจากการดำเนินชีวิตมาทั้งวัน โซนรับประทานอาหารก็เปรียบได้กับการเติมพลังกายด้วยอาหารแสนอร่อยกับบรรยากาศดี ๆ ดังนั้นเลือกสิ่งที่ชอบ จะทำให้การอาศัยอยู่ในบ้านมีความสุขมากยิ่งขึ้น ทั้งคุณและคนในครอบครัวนั่นเอง

Cart

Close

Your cart is currently empty.

Start Shopping

Select options

Close