Skip to content

Welcome to our store

Lounge Lovers
Previous article
Now Reading:
แต่งโคมไฟและแสงไฟในห้องน้ำให้มีเสน่ห์ เย็นกายสบายใจทุกครั้งที่ใช้ห้องน้ำ

แต่งโคมไฟและแสงไฟในห้องน้ำให้มีเสน่ห์ เย็นกายสบายใจทุกครั้งที่ใช้ห้องน้ำ

ระบบไฟส่องสว่าง เป็นหนึ่งในคุณสมบัติที่สำคัญที่สุดของบ้าน หากจัดสรรองค์ประกอบนี้ไม่ดี แสงสว่างไม่เพียงพอ การอยู่อาศัยในบ้านก็อาจจะไม่สะดวกสบายนัก และแสงสว่างที่หลาย ๆ บ้านมักจะลืมใส่ใจ นั่นก็คือแสงสว่างใน “ห้องน้ำ” นั่นเอง ในห้องน้ำที่เป็นห้องสำคัญสำหรับการดำเนินชีวิตประจำวันของทุกคน ดังนั้นในห้องน้ำจึงควรติดตั้งโคมไฟและไฟส่องสว่างอย่างเพียงพอ เพื่อความปลอดภัย ลดอัตราการเกิดอุบัติเหตุในห้องน้ำ โดยในห้องน้ำนอกจากจะติดหลอดไฟหลักที่ให้แสงสว่างแล้ว ยังสามารถใช้โคมไฟเพดาน โคมไฟติดผนัง หรือโคมไฟอื่น ๆ มาติดตั้งเพิ่มเพื่อช่วยเสริมสร้างบรรยากาศความเบาสบายให้อาบน้ำอย่างมีความสุขมากขึ้นได้ด้วย การทำธุระส่วนตัวในห้องน้ำจะสนุกมากขึ้นด้วยเช่นกัน

 

โคมไฟในห้องน้ำ สร้างบรรยากาศความเบาสบายให้เราอิ่มใจ

โคมไฟในห้องน้ำ สร้างบรรยากาศความเบาสบายให้เราอิ่มใจ

แสงไฟ คือสิ่งที่ช่วยสร้างอารมณ์หรือบรรยากาศที่แตกต่างให้บ้าน การแต่งห้องด้วยการติดตั้งโคมไฟเพื่อส่องสว่างหรือทำระบบไฟที่ดีจะช่วยให้เรามองเห็นสิ่งรอบตัวและทำกิจกรรมต่าง ๆ ได้อย่างสะดวกสบายและมีประสิทธิภาพ อีกทั้งยังช่วยสร้างความรู้สึกมั่นคงปลอดภัยให้กับผู้อยู่อาศัยได้ด้วย โดยเฉพาะในห้องน้ำ แสงจากโคมไฟถือเป็นสิ่งเติมเต็มเสน่ห์ให้บ้านได้ดี ดังนั้นในห้องน้ำควรใช้โคมไฟที่มีตัวหุ้มหลอดเพื่อหลีกเลี่ยงน้ำไม่ให้กระเด็นไปถูกหลอดไฟได้ ซึ่งก็มีให้เลือกหลายรูปแบบด้วยกัน อาทิเช่น แสงสว่างแบบส่องโดยอ้อม หรือ Indirect Lighting ซึ่งโดยส่วนมากทุกคนมักจะเรียกกันว่า ไฟหลืบ ไฟซ่อน เป็นแสงที่เกิดจากการสะท้อนแสงจากแหล่งกำเนิดแสง หรือหลอดไฟ ส่องกระทบไปบนพื้นที่ระนาบให้มีการส่องสว่าง สามารถกระจายแสง และให้แสงได้อย่างสม่ำเสมอสบายตา โดยส่วนมากมักจะใช้เพื่อสร้างบรรยากาศและตกแต่ง มากกว่าให้แสงสว่างเพื่อการใช้งานทั่วไป ซึ่งแบบ Indirect Light นี้ก็จะมองไม่เห็นหลอดไฟภายหลังการติดตั้ง

แสงสว่างแบบส่องโดยตรง หรือ Direct Lighting เป็นการกระจายของแสงจากแหล่งกำเนิดของแสงโดยตรง ส่องไปในบริเวณที่ต้องการ เพื่อการใช้งานทั่วไป เพื่อการใช้งานเฉพาะจุด หรือเพื่อสร้างบรรยากาศตกแต่งก็ได้ ให้ความเข้มของแสงได้ดีที่สุด ให้ความสว่างแก่พื้นที่ได้เป็นอย่างดี สามารถลดเพิ่มหรี่แสงได้ตามต้องการ

แต่ถ้าต้องการติดตั้งโคมไฟเพื่อความสวยงาม หรือหาเทคนิคในการติดตั้งโคมไฟแบบใหม่ ๆ ก็ลองหาแบบโคมไฟที่มีดีไซน์ที่เป็นเอกลักษณ์เหมาะต่อความต้องการมาติดที่ฝาผนัง หรือการนำเอาหลอดไฟธรรมดาติดไว้ที่ด้านบนของกระจก เหนือศีรษะขึ้นไปเล็กน้อยเพื่อเป็นการลดเงา และใช้แสงที่นุ่มนวลเพื่อช่วยให้การแต่งหน้าดูเป็นธรรมชาติมากที่สุด

 

การเลือกชนิดและสีของหลอดไฟในห้องน้ำ

การเลือกชนิดและสีของหลอดไฟในห้องน้ำ

การจัดแสงให้กับห้องน้ำนั้นต้องอาศัยแสงไฟหลายชนิด รวมถึงหลากหลายสีด้วย ขึ้นอยู่ที่คุณว่าจะแต่งแสงให้ห้องออกมาในอารมณ์ไหน โทนสีแบบใด เช่น LED ที่มีสีให้เลือกมากมาย แถมยังไล่เฉดสีได้ตามต้องการ มาดูคุณสมบัติและความหลากหลายของหลอดไฟประเภทต่าง ๆ กัน

หลอดไส้ ให้แสงสว่างโดยเส้นลวดความร้อนภายในหลอดแก้ว เป็นหลอดที่กินไฟมากและมีความร้อนสูง สามารถนำมาใช้ร่วมกับสวิตช์ไฟหรี่ได้ เป็นหลอดที่นิยมใช้กันมานานแล้วจนเลิกนิยมใช้ไปช่วงหนึ่งเพราะกินไฟมาก และปัจจุบันกลับมานิยมอีกครั้งมักจะใช้กับงานในแนวย้อนยุค (Retro) และ Loft เป็นส่วนใหญ่

หลอดฟลูออเรสเซนต์ เป็นหลอดไฟที่เราคุ้นเคยกันเป็นอย่างดี ให้แสงสีขาวนวล และสีอมเหลือง มีทั้งแบบแท่งและเป็นวงกลม มักใช้ในการทำไฟเสริมความสวยงาม กล่องไฟ หรือ งานที่ต้องการแสงแต่ไม่ต้องการโชว์หลอดไฟ

หลอดคอมแพคฟลูออเรสเซนต์ คุณสมบัติทั่วไปในการให้แสงเหมือนกับหลอดฟลูออเรสเซนต์แต่ปรับรูปแบบให้กลายเป็นหลอดตะเกียบ ข้อดีคือนอกจากขนาดจะเล็กกะทัดรัดแล้ว ยังมีความสว่างมากกว่า และ มีอายุการใช้งานยาวนานกว่ามาก นิยมนำไปทำหลอดไฟให้แสงสว่างทั่วไป (General Lighting)

ฮาโลเจน เป็นหลอดที่มีอายุใช้งานสั้นสุด และมีความร้อนสูงกว่าหลอดชนิดอื่นแต่ให้แสงสีอมเหลืองไปจนถึงส้ม มักใช้เป็นไฟเสริมหรือเน้นในบางส่วนของห้อง ไม่นิยมนำมาทำไฟทั่วไป เพราะจะทำให้ห้องร้อนเกินไป สามารถนำมาใช้ร่วมกับสวิตช์ไฟหรี่ได้

 

ใช้โคมไฟเพดานเพิ่มความหรูหราและบรรยากาศโรแมนติกคลาสสิกในห้องน้ำ

ใช้โคมไฟเพดานเพิ่มความหรูหราและบรรยากาศโรแมนติกคลาสสิกในห้องน้ำ

เราสามารถใช้โคมไฟเพดาน หรือแชนเดอเลียร์ ตกแต่งห้องน้ำได้ โดยเหมาะกับห้องน้ำที่มีพื้นที่กว้าง ติดตั้งบริเวณโถงเล็ก ๆ ในห้องน้ำ ควรจะใช้ในห้องน้ำที่ได้รับการตกแต่งในสไตล์คลาสสิก มักจะมีโคมไฟเพดานเพียงหนึ่งชุดเท่านั้น แต่ถ้าแสงไม่เพียงพอก็เป็นสิ่งจำเป็นที่จะใช้โคมไฟติดผนังเพิ่มเติม หากคุณเลือกรูปแบบที่ทันสมัยหรือญี่ปุ่นมันจะกลายเป็นตัวเลือกที่เหมาะที่จะใช้ไฟสปอร์ตไลท์ เพราะสามารถติดตั้งได้เกือบทุกที่ แต่ในเวลาเดียวกันเน้นพื้นที่ห้องหลัก

การแต่งแสงไฟในห้องน้ำเป็นเรื่องสำคัญที่เจ้าของบ้านไม่ควรมองข้าม เพราะห้องน้ำเป็นห้องที่จำเป็นสำหรับชีวิตประจำวัน ทุกคนต้องทำธุระส่วนตัวทั้งนั้น ควรเลือกโคมไฟ หลอดไฟและจัดแสงไฟให้เหมาะสม ถ้าห้องน้ำมืดเกินไป หรือมีพื้นที่พอก็อาจะใช้โคมไฟช่วยได้ โดยอาจเลือกใช้โคมไฟเพดานที่สวยงาม เหมาะกับดีไซน์ และเลือกหลอดไฟที่ให้แสงสวยและสว่างเพียงพอ ก็จะช่วยให้ห้องน้ำน่าใช้งานและปลอดภัยมากยิ่งขึ้น

Cart

Close

Your cart is currently empty.

Start Shopping

Select options

Close