Skip to content

Welcome to our store

Lounge Lovers
Previous article
Now Reading:
ไอเดียเลือกเฟอร์นิเจอร์โต๊ะกินข้าว มุมแห่งความสุขของบ้าน

ไอเดียเลือกเฟอร์นิเจอร์โต๊ะกินข้าว มุมแห่งความสุขของบ้าน

ถ้าห้องครัวคือหัวใจของบ้าน ห้องทานอาหารก็คือมุมแห่งความสุข เป็นแหล่งเพิ่มพลังกาย พลังใจให้ชีวิตเดินต่อไป การเลือกเฟอร์นิเจอร์สำหรับห้องนี้จึงต้องมีทั้งดีไซน์และตรรกะการจัดวางให้เกิดความสมดุลลงตัว โดยเฉพาะโต๊ะกินข้าวที่ถือเป็นหัวใจสำคัญของมุมนี้ ซึ่งมีโต๊ะกินข้าวหลายรูปแบบให้เลือกไม่ว่าจะเป็นโต๊ะกินข้าวแบบไม้ โต๊ะกินข้าวกระจก หรือโต๊ะกินข้าวหินอ่อน ทุกคนก็สามารถเลือกได้ให้เข้ากับบ้านและความชอบ โดยส่วนใหญ่ก็จะให้ความสำคัญในการเลือกจากส่วนที่เด่นที่สุดนั่นคือตัววัสดุของโต๊ะอาหาร ถ้าไม่ใช่ไม้ทั้งตัว ก็เป็นโต๊ะที่มีส่วนประกอบของวัสดุอื่นเช่น โลหะ อลูมิเนียม เหล็ก เป็นต้น และอีกส่วนที่ทุกคนจะต้องมองเห็นเป็นสิ่งแรกนั่นคือท็อปของโต๊ะกินข้าว ซึ่งวัสดุปิดผิวท็อปหน้าโต๊ะมีหลากหลายประเภท หลากหลายราคา เช่น โต๊ะกินข้าวไม้ โต๊ะกินข้าวหินอ่อน หรือปิดผิวหน้าโต๊ะด้วยวีเนียร์ การเลือกวัสดุปิดผิวหน้าโต๊ะกินข้าวจึงควรเป็นวัสดุที่ทนทานต่อการใช้งาน ทนกรด ด่าง ความร้อนจากอาหาร เครื่องปรุงเครื่องเทศต่าง ๆ ได้ และสิ่งที่สำคัญควรเป็นวัสดุที่ดูแลทำความสะอาดง่ายเพราะเราต้องใช้งานทุกวัน

 

เลือกโต๊ะกินข้าวหินอ่อน ยังไงให้เหมาะกับบ้านและตรงตามหลักฮวงจุ้ย

เลือกโต๊ะกินข้าวหินอ่อน ยังไงให้เหมาะกับบ้านและตรงตามหลักฮวงจุ้ย

สิ่งสำคัญในการเลือกโต๊ะกินข้าวหินอ่อน คือ รูปทรง โต๊ะกินข้าวหินอ่อนที่ปลอดภัยและตรงตามหลักฮวงจุ้ยนั้น ควรเลือกแบบทรงกลม หรือถ้าเป็นโต๊ะสี่เหลี่ยม บริเวณมุมโต๊ะควรมีลักษณะโค้งมน ไม่ควรมีเหลี่ยมมุมจากโต๊ะที่เปรียบเหมือนหอกหรือมีดแหลมที่คอยทิ่มแทง และในส่วนของโต๊ะกินข้าวหินอ่อนทรงกลมยังสื่อถึงความสมดุลและรูปลักษณ์อันเป็นตัวแทนของสวรรค์และความมั่งคั่งร่ำรวย

สำหรับในด้านการใช้งานนั้น การหลีกเลี่ยงโต๊ะกินข้าวหินอ่อนที่มีเหลี่ยมมุมนั้น ก็เพื่อความปลอดภัยของสมาชิกในบ้านนั่นเอง ยิ่งถ้าบ้านไหนมีลูกหลานที่ยังเป็นเด็กที่ยังวิ่งเล่นซุกซนในบ้าน การใช้โต๊ะกินข้าวหินอ่อนทรงกลมจะช่วยลดโอกาสที่เด็ก ๆ จะวิ่งมาชนแล้วบาดเจ็บได้ หรือแม้แต่ผู้ใหญ่เองก็มีโอกาสที่จะได้รับบาดเจ็บจากการเดินชนโต๊ะที่มีเหลี่ยมมุมเช่นกัน แต่ถ้าบ้านมีพื้นที่น้อย หรืออยู่ในคอนโดที่พื้นที่จำกัด การวางโต๊ะทรงกลมอาจจะไม่เหมาะก็สามารถแก้ไขโดยการนำผ้าปูโต๊ะมาคลุมก็จะช่วยลดความเสี่ยงในการบาดเจ็บจากอุบัติเหตูได้

 

รูปทรงโต๊ะกินข้าวหินอ่อน มีแบบไหนให้เลือกบ้าง

รูปทรงโต๊ะกินข้าวหินอ่อน มีแบบไหนให้เลือกบ้าง

โต๊ะกินข้าวหินอ่อนก็เหมือนเฟอร์นิเจอร์อื่น ๆ ในบ้าน ที่มีรูปทรงหลากหลาย ส่วนใหญ่จะเป็นตัวท็อปที่เป็นหินอ่อน ส่วนขาก็มีทั้งขาไม้ หรือไม่ก็ทั้งโครงสร้างโต๊ะก็เป็นหินอ่อนด้วย ดังนั้นบ้านที่นิยมใช้โต๊ะกินข้าวหินอ่อนส่วนใหญ่จะเน้นความหรู และใช้งานได้นาน ต้องการประโยชน์ใช้สอยในแบบที่ใช้งานได้จริง โต๊ะกินข้าวหินอ่อนจึงไม่สะดวกในการเคลื่อนย้ายนัก เหมาะกับบ้านที่มีการดีไซน์อย่างลงตัวและเป็นสัดส่วน การเลือกรูปทรงของโต๊ะกินข้าวหินอ่อนจึงต้องดูลักษณะของห้อง พื้นที่ใช้สอย ประโยชน์ในการใช้งานและจำนวนสมาชิกในบ้านด้วย เพราะแต่ละรูปทรงก็มีลักษณะที่แตกต่างกัน ทำให้ความเหมาะสมในการจัดวางของแต่ละบ้านแตกต่างกัน

โต๊ะกินข้าวหินอ่อนรูปทรงสี่เหลี่ยมจัตุรัส เหมาะกับครอบครัวเล็กที่อยู่บ้านหรือคอนโดที่มีพื้นที่จำกัด หรือห้องที่ต้องแชร์พื้นที่ใช้งานร่วมกับพื้นที่อื่นในบ้าน ส่วนลักษณะขาโต๊ะควรดูโปร่ง ไม่ทึบ อาจจะใช้ขาเป็นไม้แล้วท็อปเป็นหินอ่อนก็ได้ เพื่อให้บ้านดูโล่ง ไม่อึดอัดจนเกินไป

โต๊ะกินข้าวหินอ่อนรูปทรงสี่เหลี่ยมผืนผ้า เป็นรูปทรงที่ได้รับความนิยมมากที่สุด เพราะเป็นดีไซน์ที่ง่ายต่อการแต่งบ้าน ไม่ว่าจะแต่งสไตล์ไหนโต๊ะรูปทรงนี้ก็รอด สามารถใช้รับรองแขกแบบเป็นทางการหรือสำหรับเป็นโต๊ะอาหารสำหรับคนกันเองในครอบครัวก็ได้ เหมาะกับห้องที่มีหน้ากว้าง หรือบ้านที่มีพื้นที่พอสมควร

โต๊ะกินข้าวหินอ่อนทรงกลม เป็นโต๊ะทีคุ้นตาในครอบครัวคนจีนสมัยก่อนที่มักจะนั่งล้อมวงทานอาหารกัน ปัจจุบันเราก็ยังเห็นกันอยู่ในร้านอาหารจีนบางร้าน ใครที่อยากใช้โต๊ะรูปทรงนี้ก็ต้องมีพื้นที่ห้องในการจัดวางพอสมควร ถือได้ว่าเป็นโต๊ะอาหารที่ดูเป็นกันเอง มีความเป็นครอบครัวมากที่สุดในบรรดาโต๊ะอาหารทั้งหมด เพราะเวลานั่งทานอาหารทุกคนจะเห็นหน้าเห็นตากัน พูดคุยกันได้กันทั่วถึง

 

การดูแลรักษาโต๊ะกินข้าวหินอ่อน

การดูแลรักษาโต๊ะกินข้าวหินอ่อน

การดูแลประจำวันที่โต๊ะอาหารของเราต้องเจอกับอาหารที่หกเลอะแล้วมีฤทธิ์เป็นกรด เช่น มะเขือเทศ มะนาว โซดา กาแฟ ไวน์ น้ำผลไม้ เมื่อมันหกหรือกระเด็นออกมาต้องเช็ดทันทีเพื่อรักษาพื้นผิวของหินอ่อน ถึงแม้หินอ่อนนั้นทนทานต่อความร้อน แต่เพื่อยืดอายุความสวยงามของหินอ่อน จึงควรรองของร้อนด้วยขาตั้งสามขา หรือใช้จานรองแก้ว และจานรองใต้จานเมื่อเสิร์ฟอาหารบนโต๊ะกินข้าวหินอ่อน และทำความสะอาดหลังอาหารแต่ละมื้อจบลงทันที

สำหรับขั้นตอนการทำความสะอาดนั้น เริ่มจากใช้ไม้ขนไก่หรือผ้า ปัดฝุ่นที่เกาะอยู่ตามโต๊ะหินอ่อนออก แล้วนำผ้าสะอาดชุบน้ำเปล่าเช็ดถูตามบริเวณต่าง ๆ ให้ทั่วโต๊ะ เมื่อเช็ดด้วยน้ำเปล่าเสร็จแล้ว ให้นำน้ำสบู่หรือน้ำเปล่าผสมน้ำยาล้างจาน (ค่า pH เป็นกลาง) มาเช็ดถูบริเวณโต๊ะหินอ่อนให้ทั่ว หลังจากนั้นเช็ดทำความสะอาดด้วยน้ำเปล่าอีกครั้งหนึ่งเป็นอันเสร็จสิ้น แต่ถ้าหากพบว่าโต๊ะหินอ่อนมีคราบสกปรกมาก ให้ใช้น้ำยาทำความสะอาดหินอ่อนโดยเฉพาะ แล้วหาผ้ามาขัดคราบต่าง ๆ แล้วล้างซ้ำตามขั้นตอนปกติอีกครั้ง หลังจากทำความสะอาดเสร็จเรียบร้อย ขัดเงาหรือเคลือบแวกซ์เพื่อเพิ่มความเงางามให้โต๊ะหินอ่อน สิ่งที่ควรระวังในการทำความสะอาดโต๊ะกินข้าวหินอ่อน คือ หลีกเลี่ยงน้ำยาที่มีความเป็นกรดสูง เพราะอาจเป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่ก่อให้เกิดความเสียหายต่อโต๊ะหินอ่อนได้

โต๊ะกินข้าวหินอ่อนถือเป็นเฟอร์นิเจอร์คู่บ้านที่กำลังได้รับความนิยม ด้วยรูปลักษณ์ที่ดูหรู มีความแข็งแรงทนทาน และทำความสะอาด บำรุงรักษาง่าย โต๊ะกินข้าวหินอ่อนจึงเป็นตัวเลือกที่น่าสนใจสำหรับคนที่รักการรับประทานอาหารในบ้านมากเลยทีเดียว

Cart

Close

Your cart is currently empty.

Start Shopping

Select options

Close