Skip to content

Welcome to our store

Lounge Lovers
Previous article
Now Reading:
บ้านหลังเล็กสไตล์รีสอร์ท 4 สไตล์ กับการตกแต่งให้ดูดีมีสไตล์ด้วยแสงไฟและโคมไฟ

บ้านหลังเล็กสไตล์รีสอร์ท 4 สไตล์ กับการตกแต่งให้ดูดีมีสไตล์ด้วยแสงไฟและโคมไฟ

ปัจจุบันนี้แบบบ้านหลังเล็กกะทัดรัด ดูเหมือนจะได้รับความนิยมไม่น้อยไปกว่าบ้านขนาดใหญ่ ด้วยความที่ผู้คนส่วนนึงมีความชื่นชอบบ้านที่มีความเรียบง่าย แต่ลงตัว ภายในบรรยากาศน่าอยู่ และไม่จำเป็นต้องใหญ่โตจนเกินไป ก็สามารถสร้างความสุขในการมีบ้านเป็นของตัวเองได้ไม่แพ้กัน แบบบ้านขนาดเล็ก ก็มีให้เลือกหลายประเภท หลายรูปแบบ เช่น บ้านสไตล์คันทรีกลางชนบท บ้านบนเขา บ้านริมทะเล ซึ่งมีธรรมชาติล้อมรอบ ส่วนภายใน ก็มีเลือกตกแต่งจัดวางเฟอร์นิเจอร์ได้ตามความเหมาะสมของขนาดพื้นที่ รวมถึงการตกแต่งแสงสว่างด้วย หลอดไฟ หรือโคมไฟหลากหลายดีไซน์ เช่น โคมไฟเพดาน ก็มีส่วนช่วยทำให้บ้านน่าอยู่มากยิ่งขึ้น อย่างเช่นไอเดียของบ้านหลังเล็กที่จะแนะนำต่อไปนี้

 

ไอเดียตกแต่งโคมไฟในบ้านหลังเล็กแบบกระท่อมคอตเทจในชนบท

ไอเดียตกแต่งโคมไฟในบ้านหลังเล็กแบบกระท่อมคอตเทจในชนบท

บ้านหลังเล็กสไตล์นี้ ส่วนใหญ่มักจะเป็นบ้านไม้ชั้นเดียวดูกลมกลืนกับธรรมชาติ เช่นบ้านไม้สน บ้านไม้สัก สีสันต่างๆ ทั้งภายในภายนอก เน้นโทนสีเอิร์ธโทน ให้ความรู้สึกใกล้ชิดธรรมชาติรอบตัว รูปทรงก็ดูเรียบง่าย น่าอยู่ และถ้าจะให้น่าอยู่มากยิ่งขึ้น การเลือกเฟอร์นิเจอร์ตกแต่งภายในมีความสำคัญมาก เพราะบ้านมีพื้นที่ขนาดเล็ก ไม่ควรมีสิ่งของที่ไม่จำเป็นอยู่ในบ้านมากเกินไป อย่างห้องครัวกับพื้นที่ทำอาหาร อาจจะเลือกใช้ตู้อุปกรณ์แบบิวท์อิน ส่วนโต๊ะอาหารก็เลือกเป็นโต๊ะกับเก้าอี้ขนาดเท่ากับจำนวนคนในบ้านพอดี จัดห้องนั่งเล่นให้เชื่อมต่อกับพื้นที่ภายนอกเพื่อความโปร่ง โล่งสบาย รับแสงจากธรรมชาติในตอนกลางวันได้เต็มที่ ส่วนตอนกลางคืน ก็ใช้แสงสว่างจาก โคมไฟ ที่มีดีไซน์เข้ากับบรรยากาศสักชิ้น เช่น โคมไฟ วินเทจแบบแขวนเพดาน กับแสงโทนอุ่น (Warm White) ที่ช่วยสร้างบรรยากาศอบอุ่น ผ่อนคลาย เป็นต้น

 

บ้านหลังเล็กจากตู้คอนเทนเนอร์และการตกแต่งบรรยากาศให้น่าอยู่ด้วยหลอดไฟ

บ้านหลังเล็กจากตู้คอนเทนเนอร์และการตกแต่งบรรยากาศให้น่าอยู่ด้วยหลอดไฟ

อีกหนึ่งไอเดียการสร้างบ้านหลังเล็ก ๆ โดยนำตู้คอนเทนเนอร์มาประยุกต์ใช้ เป็นบ้านที่ให้ความรู้สึกเท่ แปลกใหม่ อบอุ่น แถมประหยัดค่าใช่จ่ายตอนก่อสร้าง ส่วนใหญ่มักจะใช้ 2 ตู้ขึ้นไป และมีองค์ประกอบอื่นๆ มาเพิ่มเติม เช่น บันได หลังคา ประตู ด้วยรูปทรงสี่เหลี่ยมอาจจะทำให้รู้สึกว่าตกแต่งยาก แต่จริงๆ แล้ว ก็มีไอเดียหลายๆ แบบที่สามารถทำให้ภายในบ้านน่าอยู่ได้ไม่ยาก เช่น การตัดหรือเจาะช่องผนังให้เป็นหน้าต่างขนาดกว้าง การออกแบบเฟอร์นิเจอร์ควรเป็นแบบบิวท์อินทั้งหมด เน้นใช้วัสดุโครงเหล็กกับไม้ ยึดเกาะผนัง เพื่อทำให้พื้นที่ที่เล็กกะทัดรัดเกิดการใช้ประโยชน์ทั้งหมดอย่างคุ้มค่า สิ่งสำคัญอีกอย่างคือ แสงและไฟ ที่ช่วยสร้างบรรยากาศ สำหรับไอเดียที่จะช่วยประหยัดพื้นที่ก็ควรเลือกใช้ หลอดไฟ ที่มีแสงสว่างเพียงพอ อาจใช้เป็นหลอดไฟรางแบบซ่อนเพดาน ที่ปรับความสว่างของแสงและทิศทางของแสงได้

 

บ้านหลังเล็กสไตล์บ้านทรอปิคอลในสวนกับใช้โคมไฟติดเพดาน

บ้านหลังเล็กสไตล์บ้านทรอปิคอลในสวนกับใช้โคมไฟติดเพดาน

บ้านเล็กสไตล์ทรอปิคอล ก็คือบ้านที่ออกแบบมาให้เข้ากับเมืองร้อนอย่างเมืองไทยบ้านเรา วัสดุก่อสร้างบ้านเน้นความเป็นธรรมชาติและแฝงไปด้วยกลิ่นอายความเป็นเอกลักษณ์เฉพาะ เช่น หลังคาปีกไม้สีน้ำตาล กับประตูหน้าต่างที่เข้ากัน พร้อมด้วยระเบียงกว้างสำหรับนั่งเล่น รับลม ยิ่งถ้าพื้นที่รอบๆ เป็นสวนที่มีต้นไม้ใหญ่ และสระน้ำก็ยิ่งให้ความรู้สึกกลมกลืนแถมน่าอยู่มากๆ ด้วย สำหรับการตกแต่งภายในนั้น ก็เน้นความรู้สึกสบายๆ เฟอร์นิเจอร์ที่จำเป็นต่างๆ อาจเลือกใช้โทนสีสว่าง เพื่อให้บ้านดูกว้าง เช่น โทนสีขาว ครีม สีฟ้า เน้นการตกแต่งผนัง รวมทั้งการจัดวางข้าวของต่างๆ แบบแนวตั้งเพื่อประหยัดพื้นที่ ส่วนเรื่องของแสงสว่าง ถ้าเป็นบ้านหลังเล็กแบบเพดานสูง เลือกใช้ โคมไฟติดเพดาน ดีไซน์สวยๆ เช่น โคมไฟแบบแชนเดอเลียร์ ก็จะช่วยสร้างบรรยากาศได้ดีมาก ส่วนนอกระเบียงก็ใช้ หลอดไฟ พลังงานแสงอาทิตย์เป็นการช่วยประหยัดพลังงาน

 

โคมไฟและบ้านหลังเล็กสไตล์บังกะโลริมทะเล

โคมไฟและบ้านหลังเล็กสไตล์บังกะโลริมทะเล

บ้านทรงบังกะโล เหมาะกับพื้นที่สำหรับพักผ่อนท่ามกลางธรรมชาติ เช่น ชายทะเล ในการนำมาประยุกต์เพื่อออกแบบบ้าน ก็ทำได้หลายรูปแบบ เช่น สไตล์โมเดิร์น ลอฟท์เน้นบรรยากาศที่รู้สึกผ่อนคลาย สบายๆ เป็นกันเอง มีมุมระเบียงกว้างนอกบ้านสำหรับชมวิวธรรมชาติ สำหรับการตกแต่งภายใน โดยรวมแล้ว สไตล์ลอฟท์ ก็จะมีเอกลักษณ์เฉพาะตัวของตัวเอง ในแบบเรียบง่ายแต่เท่ ดูดีมีสไตล์ เช่น เฟอร์นิเจอร์ที่เลือกใช้ อาจเป็นธีมรูปทรงเรขาคณิตในทิศทางเดียวกัน อีกส่วนที่สำคัญก็คือ การตกแต่งแสงไฟ สไตล์ลอฟท์มักจะเข้ากันได้ดีกับสไตล์วินเทจ หรือมินิมอล ซึ่งถ้าจะใช้โคมไฟ ตกแต่งก็ควรเลือกดีไซน์แนวๆ นี้ เช่นโคมไฟติดเพดาน แบบเปลือยหลอดไฟ เพื่อความโดดเด่นและมีมิติมากยิ่งขึ้น

บ้านหลังเล็กสไตล์รีสอร์ท 4 สไตล์ กับการตกแต่งให้ดูดีมีสไตล์ด้วยแสงไฟและโคมไฟ

สรุปแล้ว บ้านขนาดเล็ก ก็เป็นอีกรูปแบบของบ้านที่น่าสนใจ สามารถเลือกออกแบบตกแต่งได้หลากหลาย เพื่อทำให้เป็นบ้านที่อบอุ่น น่าอยู่ เหมาะกับการพักผ่อน โดยการแต่งเติมบรรยากาศ ก็จะเน้นความสำคัญของการตกแต่งภายใน อย่างเช่นที่ได้แนะนำไปในเรื่องของแสงและไฟ การเลือกโคมไฟที่เข้ากับบ้านหลังเล็กแบบต่างๆ ซึ่งบางรูปแบบก็อาจเหมาะกับการใช้โคมไฟติดเพดาน ในขณะเดียวกันการเลือกหลอดไฟที่มีแสงสว่างอย่างเหมาะสม ก็เป็นอีกองค์ประกอบที่ต้องใช้ร่วมกันเพื่อให้ได้บ้านที่มีบรรยากาศดูดี น่าอยู่มากที่สุด

Cart

Close

Your cart is currently empty.

Start Shopping

Select options

Close