Skip to content

Welcome to our store

Lounge Lovers
Previous article
Now Reading:
ไอเดียตกแต่งเรือนไม้ (Pergola) เพื่อใช้งานอเนกประสงค์นอกบ้านด้วยโคมไฟ

ไอเดียตกแต่งเรือนไม้ (Pergola) เพื่อใช้งานอเนกประสงค์นอกบ้านด้วยโคมไฟ

Pergola หรือเรือนไม้ คือการต่อเติมบ้านรูปแบบหนึ่งที่เน้นการใช้วัสดุไม้เป็นหลักในการออกแบบพื้นที่ใช้สอยเพิ่มเติมซึ่งสามารถทำได้หลายรูปแบบตามความเหมาะสมของแต่ละบ้าน เช่น การต่อเติมจากตัวบ้าน การต่อเติมแบบบิวท์อินที่กำแพงบ้าน หรือการสร้างเรือนไม้ในสวน เป็นต้น จุดประสงค์ก็เพื่อการใช้ประโยชน์ในด้านต่าง ๆ ทั้งเป็นมุมพักผ่อน ต้อนรับแขก รับประทานอาหารโดยมีการตกแต่งแสงไฟจากโคมไฟ มาร่วมสร้างบรรยากาศ เช่น โคมไฟห้อยและโคมไฟติดผนัง อย่างเช่นที่จะแนะนำต่อไปนี้

 

เรือนไม้สำหรับนั่งเล่นที่เชื่อมต่อกับกำแพงบ้านและการตกแต่งด้วยโคมไฟติดผนัง

เรือนไม้สำหรับนั่งเล่นที่เชื่อมต่อกับกำแพงบ้านและการตกแต่งด้วยโคมไฟติดผนัง

สำหรับไอเดียนี้ค่อนข้างเหมาะกับบ้านที่มีกำแพงรั้วรอบขอบชิดและมีขนาดพื้นที่ว่างระหว่างตัวบ้านกับกำแพงรั้วพอสมควร โดยจะใช้รั้วหรือกำแพงที่แข็งแรงเป็นส่วนประกอบหนึ่งที่สำคัญในการต่อเติมเรือนไม้ พร้อมทั้งตกแต่งด้วยเฟอร์นิเจอร์อย่างชุดโต๊ะเก้าอี้ หมอนอิง และอาจจะมีเปลญวนมาช่วยสร้างสีสันให้กับช่วงเวลาพักผ่อนหย่อนใจและที่จะขาดไปไม่ได้ก็คือการตกแต่งแสงสว่างด้วยโคมไฟ เช่น โคมไฟติดผนังติดตั้งที่กำแพงรั้วบวกกับโคมไฟที่นำมาวางบนโต๊ะเพื่อส่องแสงสว่างเมื่อต้องใช้พื้นที่ยามค่ำคืน

 

ตกแต่งเรือนไม้ด้วยพันธุ์ไม้เลื้อยกับโต๊ะอาหารและโคมไฟ

ตกแต่งเรือนไม้ด้วยพันธุ์ไม้เลื้อยกับโต๊ะอาหารและโคมไฟ

ประโยชน์ใช้สอยอีกอย่างของการต่อเติมเรือนไม้ก็คือการตกแต่งเป็นพื้นที่รับประทานอาหารนอกบ้าน และสามารถออกแบบพื้นที่ให้มีความร่มรื่นได้ด้วยการนำไม้เลื้อยมาปลูก ซึ่งไม้เลื้อยสีเขียวจะช่วยสร้างบรรยากาศสดชื่นและยังช่วยกันแดดได้ในตอนกลางวัน หรือหากจะใช้พื้นที่ตอนกลางคืนการตกแต่งแสงไฟด้วยโคมไฟ หลากหลายสไตล์ก็มีส่วนทำให้การรับประทานอาหารค่ำเป็นไปอย่างผ่อนคลาย เช่น โคมไฟห้อยเหนือโต๊ะอาหาร รวมถึงโคมไฟประดับตกแต่งที่วางอยู่รอบๆ บริเวณโต๊ะอาหารด้วย

 

เรือนไม้ที่ออกแบบมาเพื่อเป็นมุมรับแขกในสวนพร้อมตกแต่งด้วยโคมไฟห้อย

เรือนไม้ที่ออกแบบมาเพื่อเป็นมุมรับแขกในสวนพร้อมตกแต่งด้วยโคมไฟห้อย

สำหรับบางโอกาสที่มีการต้อนรับแขกเพื่อพูดคุยพบประหรือสังสรรค์กันเล็กๆ หากต้องการเปลี่ยนบรรยากาศจากในบ้าน การตกแต่งเรือนไม้ในสวนหน้าบ้านให้เป็นมุมรับแขกและทำกิจกรรมต่างๆ ร่วมกันก็เป็นอีกไอเดียน่าสนใจ โดยการนำเฟอร์นิเจอร์อย่างเก้าอี้โซฟามาจัดวางในพื้นที่ พร้อมด้วยสิ่งของตกแต่งสร้างบรรยากาศ เช่น กระถางต้นไม้ โคมไฟ ดีไซน์ต่างๆ ที่ให้ทั้งแสงสว่างและความสวยงามโรแมนติก เช่น โคมไฟห้อยจากหลังคาเรือนไม้ ซึ่งอาจเลือกเป็นโคมไฟห้อยสไตล์วินเทจ

 

เรือนไม้นั่งเล่นพักผ่อนสไตล์โบฮีเมียนกับการตกแต่งด้วยโคมไฟห้อย

เรือนไม้นั่งเล่นพักผ่อนสไตล์โบฮีเมียนกับการตกแต่งด้วยโคมไฟห้อย

โบฮีเมียนหรือโบโฮคือสไตล์การตกแต่งที่เหมาะกับบรรยากาศใกล้ชิดธรรมชาติ เช่น เรือนไม้ที่อยู่ในสวนและมีต้นไม้ร่มรื่น โดยจะเน้นการตกแต่งให้มีความสดใสและมีชีวิตชีวาเหมาะกับการทำกิจกรรมสนุกสนานในวันพักผ่อน เช่น การตกแต่งด้วยงานคราฟท์จากวัสดุธรรมชาติผสมผสานกับของตกแต่งอย่างพรมปูพื้น เก้าอี้สตูล รวมทั้งการตกแต่งแสงสว่างด้วยโคมไฟที่มีดีไซน์เข้ากับบรรยากาศ เช่น โคมไฟห้อยที่ทำจากวัสดุไม้ธรรมชาตินำมาห้อยแขวนกับเรือนไม้อย่างโดดเด่น

ที่ได้แนะนำไปทั้งหมดนี้ก็คือไอเดียการออกแบบ Pergola หรือเรือนไม้สำหรับใช้เป็นพื้นที่เพื่อใช้งานอเนกประสงค์ที่ต่อเติมออกมานอกบ้านตามความต้องการ โดยสามารถนำไปประยุกต์เพื่อเป็นแนวทางให้เข้ากับพื้นที่บ้านและความต้องการได้หลากหลาย และอีกองค์ประกอบที่จำเป็นต่อการตกแต่งพื้นที่ก็คือแสงไฟจากโคมไฟที่ให้ทั้งแสงสว่างรวมทั้งเป็นการสร้างบรรยากาศสวยงาม เช่น โคมไฟห้อยและโคมไฟติดผนัง เป็นต้น

Cart

Close

Your cart is currently empty.

Start Shopping

Select options

Close