Skip to content

Welcome to our store

Lounge Lovers
Previous article
Now Reading:
ไอเดียแต่งโคมไฟภายนอก เนรมิตบ้านเป็นวิมานบนดิน

ไอเดียแต่งโคมไฟภายนอก เนรมิตบ้านเป็นวิมานบนดิน

นอกจากการประดับประดาตกแต่งโคมไฟให้สวยภายในบ้านแล้ว ภายนอกอาคารก็สามารถเพิ่มชีวิตชีวาให้บ้านด้วยการประดับโคมไฟและหลอดไฟให้แสงสว่างในบริเวณรอบบ้านได้เช่นกัน สำหรับการตกแต่งภายนอกบริเวณบ้านด้วยแสงไฟนั้น ก็ต้องมีการเลือกสรรหลอดไฟและโคมไฟให้เหมาะสมกับสภาพภูมิทัศน์และประโยชน์ใช้สอยด้วย ซึ่งการแต่งไฟนอกบ้านนอกจากจะให้แสงสว่างที่สวยงามเพิ่มมิติบ้านให้น่านอนแล้ว ยังช่วยในเรื่องของความปลอดภัยป้องกันเหตุร้ายไม่ว่าจะเป็นอุบัติเหตุ หรือการป้องกันการโจรกรรมได้ด้วย

ตกแต่งภายนอกบ้านด้วยโคมไฟเตี้ย (Bollard Light)

ตกแต่งภายนอกบ้านด้วยโคมไฟเตี้ย (Bollard Light)

โคมไฟเตี้ย เป็นโคมไฟที่มีความสูงประมาณ 1 เมตร หรือต่ำกว่า ใช้ติดตั้งริมทางเดินถนนที่มีความกว้างน้อยกว่า 5 เมตร การให้แสงมีลักษณะเป็นจุด ส่องกระจายออกจากตัวโคมไฟให้แสงสว่างโดยรอบ ระยะห่างของโคมไฟแต่ละดวงควรห่างกันประมาณ 4 – 6 เมตร เพราะถ้าตั้งห่างกันมากกว่านี้ ก็จะให้แสงไม่เพียงพอ การใช้โคมไฟเตี้ยจะเน้นความสวยงามและช่วยสร้างบรรยากาศให้ดูโรแมนติก ให้ความสบายและผ่อนคลาย ให้บ้านเป็นสถานที่พักผ่อนอย่างแท้จริง ลักษณะการจัดวางโคมไฟเตี้ยต้องคำนึงถึงองค์ประกอบและความชอบประกอบด้วย แต่ตำแหน่งหลัก ๆ ที่ควรเลือกติด มี 3 จุด คือทางเท้าหรือขั้นบันได ผนังหรือกำแพงบ้าน และต้นไม้ พุ่มไม้ โคมไฟเตี้ยที่ดี ควรกระจายแสงได้ดี และแสงต้องไม่แยงตาขณะที่เดินผ่านด้วย

 

ตกแต่งภายนอกบ้านด้วยโคมไฟเสาสูง (Light Column, Pole Light, Post top)

ตกแต่งภายนอกบ้านด้วยโคมไฟเสาสูง (Light Column, Pole Light, Post top)

โคมไฟเสาสูง เป็นโคมไฟประเภทลอยตัว เน้นช่วยเพิ่มความปลอดภัยสำหรับผู้ใช้ทางเดินในสวน ใช้ติดตั้งริมทางเดิน หรือถนนที่มีความกว้างตั้งแต่ 3 – 10 เมตร ให้แสงเป็นจุดส่องกระจายออกจากตัวโคม ให้แสงสว่างโดยรอบพื้นที่ เช่นเดียวกับโคมไฟเตี้ย แต่การกระจายของแสงขึ้นอยู่กับความสูงของโคมไฟและประเภทของหลอดไฟที่ใช้ ระยะห่างที่เหมาะสมระหว่างโคมไฟเสาสูงแต่ละต้น คือ 6 – 12 เมตร ขึ้นอยู่กับความสูงของเสา ยิ่งเสาไฟสูงก็จะยิ่งกระจายแสงได้มากขึ้น bollards เหมาะสำหรับการนำทางทางเดินรถและทางเข้าบ้าน ติดตั้งโคมไฟเสาสูงขนานไปกับทางเดินเป็นระยะ จะให้แสงกระจายในวงกว้าง ติดตั้งได้อย่างรวดเร็วและง่ายดายโดยเพียงแค่ปักลงบนพื้นดิน โดยไม่ต้องเดินสายไฟ

 

ตกแต่งภายนอกบ้านด้วยโคมไฟฝังพื้น (In-ground Uplight)

ตกแต่งภายนอกบ้านด้วยโคมไฟฝังพื้น (In-ground Uplight)

โคมไฟฝังพื้น มีขนาดตั้งแต่ 4 – 30 เซนติเมตร มีทั้งแบบที่หน้าเป็นโคมไฟรูปวงกลมและสี่เหลี่ยม ตั้งแต่ขนาดเล็กไปจนถึงขนาดใหญ่ สำหรับโคมไฟประเภทนี้ มักนิยมใช้ติดตั้งบริเวณทางเดินและระเบียงภายนอก เมื่อเปิดไฟจะเห็นเป็นจุดไฟเล็ก ๆ โคมไฟฝังพื้นช่วยสร้างบรรยากาศให้ดูมีมิติสวยงามขึ้นในเวลากลางคืนได้เป็นอย่างดี สามารถจัดเรียงที่พื้นสนามได้อย่างสวยงาม ไม่เปลืองพื้นที่ ใช้เป็นไฟริมทางเดิน ไฟริมรั้ว หรือไฟส่องต้นไม้ได้เป็นอย่างดี พร้อมเติมบรรยากาศอบอุ่นด้วยหลอดไฟสีวอร์มไวท์ (Warm white) นิยมใช้หลอดไฟแอลอีดี เพราะมีขนาดเล็กและเลือกสีของแสงได้หลายสี ส่วนโคมไฟฝังพื้นขนาดกลางและขนาดใหญ่ เหมาะกับการให้แสงกับผนังอาคารภายนอก หรือฝังกับพื้นดินเพื่อให้แสงสว่างกับต้นไม้ เป็นต้น

 

ตกแต่งภายนอกบ้านด้วยไฟผนัง (Wall Recessed Light, Foot Light)

ตกแต่งภายนอกบ้านด้วยไฟผนัง (Wall Recessed Light, Foot Light)

ไฟผนัง เป็นไฟที่ต้องมีอุปกรณ์ที่เรียกว่า Black Out เพื่อฝังไปกับโครงสร้างผนัง นิยมใช้กับผนังริมทางเดิน ผนังข้างบันได หรือลูกนอนบันได เป็นต้น ไฟผนังให้ความสว่างในวงกว้างช่วยเพิ่มมิติของแสงและเงาที่ตกกระทบ สามารถเลือกใช้เป็นแบบฝังติดผนัง แบบสปอตไลท์ หรือเป็นโคมไฟกิ่งที่ให้ความสว่างระดับสายตามีทั้งชนิดที่สาดแสงขึ้นด้านบนและลงด้านล่างซึ่งจะช่วยลดแสงที่จัดจ้าให้ผนังดูนุ่มนวลขึ้น นิยมติดตั้งไว้บริเวณโคนต้นแต่จะนำไปประยุกต์ใช้ในแนวทางอื่น ๆ เช่น การติดตรงกำแพงรั้วบอกขอบเขตของแสง เป็นต้น

 

ตกแต่งภายนอกบ้านด้วยโคมไฟส่องต้นไม้ (Tree Uplight, Downlight)

ตกแต่งภายนอกบ้านด้วยโคมไฟส่องต้นไม้ (Tree Uplight, Downlight)

โคมไฟส่องต้นไม้ นับว่าเป็นโคมไฟพื้นฐานในการออกแบบแสงในสวนเลยก็ว่าได้ เพราะถ้าไม่มีโคมไฟส่องต้นไม้ อาจทำให้ไม่เห็นสีของใบไม้ รูปทรงของต้นไม้ หรือแม้แต่บรรยากาศของสวนในตอนกลางคืนได้เลย โคมไฟประเภทนี้เป็นโคมไฟสปอตไลต์ ที่ให้ความสว่างเป็นลำแสงที่พุ่งตรงขึ้นไปนิยมติดตั้งไว้บริเวณโคนต้นแต่จะนำไปประยุกต์ใช้ในแนวทางอื่น ๆ เช่นการติดตรงกำแพงหรือส่องหันหน้าเข้าหาพุ่มไม้หรือมุมใดมุมหนึ่งที่เราชอบก็ได้ โคมไฟส่องต้นไม้แบ่งออกเป็น 2 ประเภท ได้แก่ แบบส่องขึ้น เป็นโคมไฟแบบปักดิน มักใช้กับต้นไม้ทรงพุ่ม และแบบที่ยึดกับลำต้น มักใช้กับต้นไม้สูงชะลูดอย่างต้นมะพร้าว และแบบส่องลง โดยส่วนใหญ่จะผูกติดไว้กับลำต้นหรือกิ่งที่แข็งแรงเพื่อให้แสงสว่างแก่พื้นที่สวนส่วนล่าง

จะเห็นว่าโคมไฟสำหรับภายนอกบ้านมีหลายแบบให้เลือกสรรตามความเหมาะสมและการใช้งาน แต่ ณ ที่นี้ เราได้แนะนำโคมไฟเตี้ย โคมไฟเสาสูง โคมไฟฝังพื้น ไฟผนัง โคมไฟส่องต้นไม้ เพื่อเป็นไอเดียในการตกแต่งสวนสวยในบ้านคุณ ทุกคนสามารถเลือกใช้โคมไฟที่ใช้ให้สวนของคุณได้

Cart

Close

Your cart is currently empty.

Start Shopping

Select options

Close