Skip to content

Welcome to our store

Lounge Lovers
Previous article
Now Reading:
ไอเดียแต่งบ้านโมเดิร์นทรงกล่องให้ดูกว้างและสว่างสดใสด้วยโคมไฟ

ไอเดียแต่งบ้านโมเดิร์นทรงกล่องให้ดูกว้างและสว่างสดใสด้วยโคมไฟ

บ้านสไตล์โมเดิร์นรูปสี่เหลี่ยมหรือที่เรียกกันว่าบ้านทรงกล่อง เป็นบ้านที่เน้นการออกแบบอย่างเรียบง่าย แต่ด้วยความเป็นรูปทรงเรขาคณิต การออกแบบและตกแต่งทั้งภายนอกภายในก็จะมีความเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว โดยบ้านทรงกล่องนั้น มีทั้งแบบชั้นเดียว ชั้นครึ่งหรือสองชั้น ที่มาพร้อมความโมเดิร์น ทันสมัย ภายในนิยมตกแต่งองค์ประกอบที่ไม่ฟุ่มเฟือย ใช้วัสดุไม่มาก สามารถสร้างบรรยากาศของบ้านรูปสี่เหลี่ยมให้รู้สึกว้างขวาง โปร่ง โล่ง สว่าง สบายตา ด้วยการใช้โคมไฟหลากดีไซน์มาร่วมตกแต่งคู่กับหลอดไฟในทุกพื้นที่ เช่น โคมไฟเพดาน ดังรายละเอียดที่จะแนะนำดังต่อไปนี้

 

รูปแบบของโคมไฟ การติดตั้งและจัดวางที่เหมาะกับการแต่งบ้านโมเดิร์นทรงกล่อง

รูปแบบของโคมไฟ การติดตั้งและจัดวางที่เหมาะกับการแต่งบ้านโมเดิร์นทรงกล่อง

โครงสร้างภายในบ้านสี่เหลี่ยมทรงกล่อง เรื่องของแสงไฟและแสงสว่างมีความสำคัญมากในทุก ๆ พื้นที่ โดยเฉพาะทรงกล่องแบบสี่เหลี่ยมผืนผ้า ที่มีรูปทรงยาวมากกว่าความกว้าง การเลือกใช้โคมไฟเพื่อให้มีแสงสว่างอย่างพอเพียง จะช่วยทำให้รู้สึกว่าบ้านกว้างขึ้น และไม่อึดอัด

หากโครงสร้างของบ้านเป็นเหล็กในแบบโมเดิร์นลอฟท์ โคมไฟที่ดีไซน์ตัวโคมไฟแบบโปร่ง ด้วยลักษณะแบบเส้นสาย เช่นเป็นกล่องลูกบาศก์แบบตารางที่มองเห็นหลอดไฟด้านใน เน้นความเรียบง่าย สีสันไม่จัดจ้าน ฉูดฉาด เมื่อนำไปตกแต่งก็จะดูกลมกลืมเป็นส่วนหนึ่งของบ้าน

นอกจากนี้ ยังสามารถใช้วัสดุแต่งบ้านหรือสร้างบ้านที่ช่วยดึงแสดงจากธรรมชาติเข้ามาได้ในช่วงกลางวัน เช่น หน้าต่างกระจกกรอบไม้ เพดานที่เป็นกระจกในบางจุด เป็นต้น

 

ห้องนอนในบ้านโมเดิร์นทรงกล่องกับการเลือกใช้โคมไฟเพดาน

ห้องนอนในบ้านโมเดิร์นทรงกล่องกับการเลือกใช้โคมไฟเพดาน

ห้องนอนในบ้านทรงกล่องก็จะเป็นห้องสี่เหลี่ยมทั่วไป การจัดวางเฟอร์นิเจอร์ของตกแต่งถือว่าออกแบบได้ไม่ยากนัก และปรับเปลี่ยนเคลื่อนย้ายได้ตามความต้องการ ขณะที่เรื่องของแสงสว่างและแสงไฟก็มีส่วนสำคัญต่อบรรยากาศของห้อง เพราะห้องนอนส่วนใหญ่เน้นความเป็นส่วนตัว เหมาะกับการพักผ่อนสบาย ๆ

สำหรับการนำโคมไฟมาใช้และตกแต่งห้องนอน รูปแบบหนึ่งที่น่าสนใจคือ โคมไฟเพดานแบบมีเชือกดึงเปิดปิดสวิตซ์ ที่ติดตั้งอยู่กึ่งกลางห้อง เพื่อเป็นการกระจายแสงไฟอย่างทั่วถึง โดยอาจจะเลือกใช้หลอดไฟแบบปรับระดับความสว่างของแสงได้เพื่อการใช้งานตามความต้องการ ในส่วนของดีไซน์ตัวโคมไฟ เพื่อให้เข้ากับสไตล์โมเดิร์น แต่คอนทราสต์กับเหลี่ยมมุมของเรขาคณิต แนะนำให้เลือกรูปทรงวงกลมแบบที่ให้ความรู้สึกคล้ายพระจันทร์ส่องแสงก็เข้ากับบรรยากาศในห้องนอนไม่น้อย

 

ตกแต่งห้องนั่งเล่นให้มีบรรยากาศกว้างสบายสไตล์มินิมอลและการเลือกใช้หลอดไฟ

ตกแต่งห้องนั่งเล่นให้มีบรรยากาศกว้างสบายสไตล์มินิมอลและการเลือกใช้หลอดไฟ

ห้องนั่งเล่น มักจะเป็นห้องที่มีตำแหน่งอยู่ใกล้ชิดกับธรรมชาติ นั่นคือสามารถมองเห็นทิวทัศน์ภายนอกบ้าน เช่น ต้นไม้ หรือสวนได้อย่างชัดเจนผ่านหน้าต่างแบบบานกระจก หน้าต่างบานเลื่อน โดยเฉพาะบ้านทรงกล่องที่มีกระจกเป็นส่วนหนึ่งของงานออกแบบตกแต่ง ดังนั้น แสงธรรมชาติที่เข้าถึงห้องนั่งเล่นจะมีส่วนช่วยทำให้บรรยากาศในห้องดูโปร่งโล่ง กว้างสบายตา น่าพักผ่อน แต่เมื่อถึงช่วงเวลากลางคืน ก็ต้องมีการใช้งานแสงไฟจากหลอดไฟ ซึ่งสามารถใช้เทคนิคการติดตั้งให้มีความน่าสนใจและทันสมัยมากขึ้น เช่น ใช้เป็นไฟราง ไฟดาวน์ไลท์ ซ่อนไฟที่หลุมเพดาน ทำเป็นไฟหลืบซ่อนผนัง ซ่อนตามชั้นวางของ ชั้นหนังสือ ทั้งหมดนี้อาจใช้หลาย ๆ แบบผสมผสานกัน และควรเลือกหลอดไฟที่ปรับทิศทางแสงกับระดับความสว่างของแสงได้ด้วย เพื่อการปรับเปลี่ยนบรรยากาศอย่างเหมาะสม

 

โคมไฟและหลอดไฟกับการต่อเติมพื้นที่ว่างข้างบ้านเล็กๆ ให้เป็นมุมพักผ่อน

โคมไฟและหลอดไฟกับการต่อเติมพื้นที่ว่างข้างบ้านเล็กๆ ให้เป็นมุมพักผ่อน

บ้านทรงกล่องที่เริ่มอยู่อาศัยเป็นเวลานาน บางครั้งเจ้าของบ้านก็อาจจะมีแนวคิดในการต่อเติมหรือขยายพื้นที่ใช้สอยให้มากขึ้น พื้นที่ว่างเล็ก ๆ ข้างบ้านก็สามารถต่อเติมและดัดแปลงให้เป็นมุมสำหรับพักผ่อน ทำกิจกรรมต่าง ๆ โดยอาจจะปูพื้นไม้แบบเรียบ ๆ พร้อมหลังคาไม้ระแนงกันแดดกันฝน เฟอร์นิเจอร์ที่ตกแต่งก็เลือกสไตล์มินิมอล แบบน้อยชิ้น ใช้เท่าที่จำเป็นแค่เบาะรองนั่งพื้น โต๊ะกลาง สำหรับใช้วางของ หรือเลือกเป็นชุดโต๊ะเก้าอี้ ที่เข้ากันไว้นั่งดื่มชากาแฟสักชุด เปลญวนไว้นอนเล่น พร้อมกระถางต้นไม้เขียวเล็ก ๆ ก็เพียงพอต่อการใช้งานได้ตลอดเวลา

โดยในช่วงกลางวันสามารถอาศัยแสงสว่างจากธรรมชาติได้ ส่วนตอนกลางคืนนั้น ก็เลือก โคมไฟ ดีไซน์ที่ชอบสักชิ้นมาวาง ร่วมกับการใช้เทคนิคตกแต่ง สร้างแสงสว่างแบบเฉพาะจุดสำหรับใช้พื้นที่ด้วยการติดตั้งหลอดไฟ (Strips Light) ซ่อนเอาไว้ใต้พื้น แต่จะต้องใช้จำนวนแค่ไหน ระยะห่างเท่าไหร่ แสงสว่างมากน้อยอย่างไร ก็ขึ้นอยู่กับขนาดพื้นที่ด้วย ซึ่งการใช้เทคนิคนี้นอกจากเพื่อความสว่างแล้วยังช่วยเพิ่มมิติของแสงไฟให้มีลูกเล่นสวยงามโดดเด่นมากยิ่งขึ้นด้วย

ต้องบอกว่าเป็นอีกรูปแบบของบ้านที่น่าสนใจมากในยุคนี้สำหรับบ้านทรงกล่อง โดยเฉพาะการสร้างบ้านบนพื้นที่จำกัด และการตกแต่งภายในก็มีความส่วนสำคัญที่จะช่วยสร้างบรรยากาศในบ้านรูปสี่เหลี่ยมให้ดูมีชีวิตชีวา ไม่น่าเบื่อ โดยสามารถใช้เรื่องของแสงและไฟร่วมกับการจัดวางเฟอร์นิเจอร์ได้หลากหลายไอเดีย ไม่ว่าจะเป็นการเลือกใช้โคมไฟตามห้องต่าง ๆ หลอดไฟ และความสว่างที่เหมาะสม หรือการนำโคมไฟเพดานดีไซน์ที่เข้ากันมาใช้ ก็ทำให้ทุกพื้นที่มีความน่าสนใจไม่น้อยไปกว่าบ้านสไตล์อื่น ๆ

Cart

Close

Your cart is currently empty.

Start Shopping

Select options

Close