Skip to content

Welcome to our store

Lounge Lovers
Previous article
Now Reading:
แต่งโคมไฟให้โถงบ้านดูอลังการสว่างไสว

แต่งโคมไฟให้โถงบ้านดูอลังการสว่างไสว

โถงบ้าน เป็นบริเวณหนึ่งที่ต้องให้ความสำคัญ คือพื้นที่ที่สำคัญมากสำหรับการสร้างความประทับใจแรกแก่แขกที่มาเยือน นอกจากนี้ยังเป็นส่วนที่จะช่วยให้บ้านดูโปร่ง ดูโล่งสบาย และเพิ่มแสงสว่างให้กับบ้านของเราได้ อย่างไรก็ตาม การติดตั้งโคมไฟบริเวณห้องโถงของบ้านก็เป็นตัวช่วยหนึ่งที่จะทำให้บ้านดูสว่างไสวและอลังการขึ้นมาได้ การเลือกโคมไฟที่จะมาตกแต่ง ก็จะถือเป็นแสงโทนแรกที่เป็นตัวกำหนดทิศทางการจัดแสงของทั้งบ้าน โดยส่วนใหญ่แล้วบริเวณห้องโถงหรือโถงบันไดบ้านจะนิยมติดตั้งโคมไฟเพดานแบบแชนเดอเลียร์ เพราะสามารถกระจายแสงได้ดีและดูอลังการ แต่นอกจากจะใช้โคมไฟเพดานแล้ว บางบ้านที่พื้นที่น้อยหน่อยอาจใช้เป็นโคมไฟติดผนังเพื่อส่องสว่างบริเวณทางเดินก็ย่อมได้เช่นเดียวกัน เพราะฉะนั้นการที่คุณสามารถเลือกโคมไฟที่จะเข้ากันได้ดีกับทั้งบ้าน และต่อยอดสู่การจัดแสงแบบต่าง ๆ ในห้องถัด ๆ ไป 

โคมไฟเพดานระย้า หรือแชนเดอเลียร์ สร้างความอลังการให้โถงบ้านน่าประทับใจ

โคมไฟเพดานระย้า หรือแชนเดอเลียร์ สร้างความอลังการให้โถงบ้านน่าประทับใจ

โคมไฟเพดานระย้าจะมีจุดเด่น เรื่องความระยิบระยับและเป็นประกาย ช่วยให้ห้องโถงดูแพงขึ้นมาทันตา และมีรูปแบบ รูปทรงที่หลากหลาย ทั้งโคมไฟเพดานระย้าแบบคริสตัลแสนหรูหรา แบบที่มีแท่งเทียนประดับ หรือมีกระทั่งแบบโครงเหล็ก อย่างไรก็ตามขนาดของโคมไฟระย้าไม่ควรจะเน้นที่ความใหญ่โต แต่ต้องพอดีกับขนาดของห้องโถง ยกเว้นว่าคุณจะเน้นให้มันเป็นจุดเด่นที่อยู่ในขั้นสะดุดตาของห้องไปเลย ถึงจะเลือกใช้ขนาดค่อนข้างใหญ่ได้ แต่สำหรับการตกแต่งแบบปกติ เช่น หากห้องโถงของคุณมีพื้นที่ประมาณ 75 ตารางฟุต ก็ต้องใช้โคมไฟระย้า เส้นผ่านศูนย์กลางขนาดประมาณ 12 – 18 นิ้ว ไม่เล็กหรือใหญ่ไปกว่านั้น

 

โคมไฟเพดาน แชนเดอเลียร์ แขวนสูงแค่ไหนดี

โคมไฟที่แขวนอยู่เหนือโถงทางเดินที่เพดานสูงโล่งขึ้นไปแบบนี้ โคมไฟควรจะลอยอยู่เหนือพื้นประมาณ 240 เซนติเมตร บางคนจะบอกว่าสูงไปหรือไม่ จริง ๆ แล้ว เพดานส่วนโถงทางเข้าจะสูงกว่าเพดานส่วนอื่นของบ้านอยู่แล้ว แล้วอีกอย่างหนึ่ง เวลาที่แขกเดินเข้าประตูบ้านมา จุดแรกที่เจอก็คือพื้นที่ส่วนโถง โคมไฟที่แขวนที่ระยะ 240 เซนติเมตร จากพื้นก็จะอยู่ในระยะที่สายตามองเห็นได้ง่าย ไม่ต้องเงยหน้ามอง

 

โคมไฟแบบห้อยจากผนัง ทางเลือกการสร้างความอลังการให้ห้องโถงสำหรับพื้นที่เล็ก ๆ

โคมไฟแบบนี้จะสามารถแสดงเอกลักษณ์ได้ดีและเข้ากับห้องโถงที่มีการตกแต่งสไตล์โมเดิร์นหรือมีพื้นที่จำกัด ที่เพราะความพิเศษที่สำคัญของโคมไฟแบบนี้คือ มันสามารถหลอกตาและช่วยส่งเสริมให้เพดานของห้องโถงดูสูงขึ้น บ้านดูโปร่งขึ้น และสเกลของโคมไฟแบบห้อยจากผนังยังมีตั้งแต่เป็นอันเดียวเดี่ยว ๆ สะอาดตา ไปจนถึงกลุ่มก้อนที่มีหลายอันเรียงกันในรูปแบบที่ซับซ้อนขึ้น หากห้องโถงของคุณมีขนาดเล็ก ควรจะใช้โคมไฟแบบเดี่ยว และถ้ามีขนาดยาวหรือกว้างขึ้นมาหน่อย กลุ่มก้อนของโคมไฟผนังที่ห้อยร้อยเรียงกันก็จะทำให้ห้องโถงดูน่าสนใจและมีมิติของแสงมากยิ่งขึ้น

โถงบันได จำเป็นแค่ไหนที่ต้องติดโคมไฟส่องสว่าง

แน่นอนว่าตรงบริเวณจุดขึ้นลงภายในบ้านเราควรต้องเน้นความสว่าง เพราะถ้าบริเวณบันไดไม่สว่างมากพออาจทำให้เกิดอุบัติเหตุ ลื่น หกล้ม หรือตกบันไดได้ ส่วนแสงไฟที่เหมาะสม สามารถใช้ได้ทั้งแสงสีส้มหรือสีขาว ซึ่งอยู่ที่ความชอบของแต่ละบุคคล ซึ่งโถงบันไดคนส่วนใหญ่จะนิยมตกแต่งด้วยโคมไฟระย้า หรือแชนเดอเลียร์ เพื่อให้บ้านดูไม่น่าเบื่อ และทำให้มีฮวงจุ้ยที่ดี ส่งเสริมพลังชี่อีกด้วย

สำหรับโถงบันไดที่สูงและโปร่งควรเลือกใช้โคมไฟที่ดูสวยสะดุดตาอย่างโคมไฟระย้าหรือโคมไฟที่เป็นกลุ่มคล้ายงานศิลปะตามแต่สไตล์การตกแต่งของบ้าน นอกจากได้แสงสว่างเพื่อความปลอดภัยเวลาเดินขึ้น-ลงบันไดแล้ว ยังช่วยสร้างจุดสนใจให้บ้าน กลายเป็นมุมสวยที่น่าประทับใจอีกด้วย

สำหรับบ้านมีพื้นที่ค่อนข้างกว้างขวางขึ้นมาหน่อย สามารถเลือกใช้โคมไฟติดผนังได้ เนื่องจากจะช่วยเพิ่มมิติให้กับบริเวณบันได ไม่ให้ดูโปร่งโล่งจนเกินไป อีกทั้งแสงจากโคมไฟที่ส่องขึ้นทั้งด้านบนด้านล่างก็ทำให้เกิดแสงและเงาที่สวยงามบริเวณบันไดบ้านนั่นเอง หรือหากคุณรู้สึกว่าใต้บันไดนั้นดูมืดและทึบเกินไป ก็สามารถเพิ่มโคมไฟฝังพื้นได้อีก ก็จะช่วยให้บรรยากาศดีมากขึ้น นอกจากนี้การนำโถดินเผารูปแบบต่าง ๆ มาวางตกแต่ง ก็ถือการเพิ่มลูกเล่นของการตกกระทบของแสงให้ดูแปลกตา สร้างมุมมองที่เก๋ไก๋ให้กับบ้านด้วย

โคมไฟเพดาน แชนเดอเลียร์ แขวนสูงแค่ไหนดี

การติดตั้งโคมไฟในบริเวณห้องโถงของบ้านหรือบริเวณโถงบันได เป็นเรื่องสำคัญที่ไม่ควรมองข้าม เพราะบริเวณนี้เป็นเหมือนศูนย์กลางของบ้าน ดังนั้นควรเลือกใช้โคมไฟที่เหมาะสม จะเลือกใช้โคมไฟเพดาน หรือโคมไฟติดผนังก็ได้ แต่ก็ต้องดูลักษณะพื้นที่ของบ้านด้วยว่าเหมาะกับโคมไฟแบบไหน ขนาดเท่าไหร่ หากในห้องโถงหรือบริเวณบันไดมีการจัดแสงที่ดี จะช่วยให้บ้านมีแสงสว่างน่ามอง และช่วยเสริมบรรยากาศให้ดูโปร่ง โล่ง และบ้านดูกว้างมากยิ่งขึ้น

Cart

Close

Your cart is currently empty.

Start Shopping

Select options

Close