Skip to content

Welcome to our store

Lounge Lovers
Previous article
Now Reading:
จัดแต่งโคมไฟ ให้เหมาะกับห้องผู้สูงอายุ

จัดแต่งโคมไฟ ให้เหมาะกับห้องผู้สูงอายุ

ในปัจจุบัน จำนวนผู้สูงอายุมีอายุตั้งแต่ 60 ปีขึ้นไป มีอัตราต่อประชากรทั้งประเทศเพิ่มสูงขึ้นเรื่อย ๆ เนื่องจากสาธารณสุขและการแพทย์ที่เจริญขึ้น ช่วยให้คนมีอายุยืนยาวขึ้น ผู้สูงอายุส่วนใหญ่แล้วเป็นบุคคลที่ต้องพึ่งพา เนื่องจากมีปัญหาในเรื่องเสื่อมถอยของร่างกาย ซึ่งเป็นไปตามธรรมชาติตามวัยที่เพิ่มมากขึ้น

ยามค่ำคืนขณะที่ผู้สูงอายุนอนหลับ หากต้องการจะลุกขึ้นจากเตียงเพื่อเดินไปเข้าห้องน้ำทำภารกิจส่วนตัวในขณะที่มีแสงสว่างไม่เพียงพอนั้น อาจมีความเสี่ยงในการหกล้ม หรือการเอื้อมมือไปเปิดไฟที่หัวเตียงก็อาจไม่ง่ายนักสำหรับผู้สูงอายุที่ร่างกายเสื่อมถอย ดังนั้นการติดตั้งโคมไฟและจัดแสงไฟในห้องนอนผู้สูงอายุจึงต้องคำนึงถึงความปลอดภัยเป็นสำคัญ จะต้องเน้นการใช้อุปกรณ์ที่จะช่วยอำนวยความสะดวกให้กับผู้สูงอายุให้มากที่สุด จึงต้องเลือกติดตั้งโคมไฟและเลือกหลอดไฟให้เหมาะสม ไม่ว่าจะเป็นโคมไฟเพดาน โคมไฟตั้งพื้น และโคมไฟตั้งโต๊ะ ก็ต้องเน้นประโยชน์ใช้สอยเป็นสำคัญ

 

การจัดแสงไฟควรจัดอย่างไร

เพราะสุขภาพสายตาของผู้สูงอายุต่างจากเรามาก ในการแต่งห้องนอนผู้สูงอายุ เราจึงควรเลือกใช้หลอดไฟชนิดที่มีแสงนวลตาสักหน่อย และติดตั้งไว้อย่างเพียงพอทั่วห้อง พร้อมสวิตช์ไฟชนิดเรืองแสงในความมืด เพื่อให้ใช้งานได้สะดวกยิ่งขึ้นในยามค่ำคืน หัวเตียงอาจติดตั้งแผงควบคุมระบบไฟในห้องไว้ เพื่อป้องกันอุบัติเหตุจากการเดินไปเปิดไฟในห้องที่มืดมิด ห้องน้ำควรมีแสงสว่างที่เพียงพอทั่วห้อง และเพื่อความปลอดภัยในการเดินเหินในห้องนอน อาจเลือกใช้โคมไฟแขวนแทนชนิดตั้งพื้นเพื่อป้องกันการสะดุดล้ม ในขณะที่ผ้าม่าน ควรมีพร้อมทั้งม่านโปร่งและม่านทึบแสง เพื่อให้เลือกใช้งานในช่วงกลางวันและกลางคืนได้อย่างเหมาะสม

กล่าวโดยสรุปคือในห้องผู้สูงอายุควรจัดแสงไฟให้มีความสว่างชัดเจน เพื่อป้องกันอุบัติเหตุจากการลื่นล้ม โดยเฉพาะบ้านที่มีผู้สูงอายุ หลอดไฟแบบ Day Light ซึ่งให้แสงสว่างค่อนข้างสดใสจึงเหมาะกับห้องน้ำในห้องนอนผู้สูงอายุเป็นอย่างยิ่ง แต่หากต้องการให้ห้องน้ำมีบรรยากาศผ่อนคลายอบอุ่น ก็อาจใช้หลอดไฟแบบ Warm White ก็ได้เช่นกัน

 

เลือกโคมไฟเพดานส่องสว่างห้องผู้สูงอายุ

สำหรับการติดโคมไฟในห้องนอนผู้สูงอายุนั้น จะต้องเน้นโคมไฟที่มีการกระจายแสงเป็นอย่างดี ไม่มีเงาบดบังตามมุมหรือองศาต่าง ๆ อาจจะเชือกใช้โคมไฟเพดานแบบซาลาเปาที่ให้แสงสว่างที่ออกนวลตาไม่สว่างจ้าจนเกินไป แต่การติดตั้งโคมไฟเพดานในห้องนอนนั้นควรเลือกแบบที่สาดแสงขึ้นไปหาเพดาน อย่าเลือกแบบที่ส่องลง นอกจากนี้การติดตั้งไฟบริเวณใกล้ห้องน้ำก็เป็นสิ่งที่จำเป็นอย่างยิ่ง โดยอาจเลือกหลอดไฟ warm white แบบที่ปรับความสว่างได้ เผื่อว่าจะต้องเปิดไฟตลอดทั้งคืน แสงไฟส่องทางเดินไปห้องน้ำนั้นจะได้ไม่รบกวนสายตาขณะนอนหลับ

 

เลือกโคมไฟตั้งโต๊ะอำนวยความสะดวกแก่ผู้สูงอายุ

ตำแหน่งของโคมไฟตั้งโต๊ะในห้องนอนควรมีที่หัวเตียงแต่ละด้าน เปิดปิดแยกกัน ควรเลือกหลอดไฟแบบคอมแพกต์ fluorescent ที่ให้แสงโทน warm white โดยในห้องนอนที่มีโทรทัศน์อยู่ปลายเตียงก็ควรติดตั้ง downlight ขนาด 11 วัตต์ ไว้ที่บริเวณปลายเตียงอีก 1 ดวง เพื่อตัดแสงหน้าจอจากโทรทัศน์ แต่ควรอำนวยความสะดวกด้วยการไม่ตั้งโคมไฟตั้งโต๊ะห่างมือผู้สูงอายุจนเกนไป เพราะจะเอื้อมไปเปิดปิดไฟลำบาก และอาจเกิดอุบัติเหตุจนได้รับบาดเจ็บได้ ถ้าเลือกได้ควรเลือกโคมไฟตั้งโต๊ะแบบที่มีสายสวิตช์ยื่นออกมาเพื่อให้เปิดและปิดไฟได้ง่ายขึ้น

 

เลือกโคมไฟตั้งพื้นช่วยผู้สูงอายุเห็นแสงชัดขึ้น

โคมไฟตั้งพื้นสำหรับห้องนอนผู้สูงอายุนั้น สามารถวางไว้ตามมุมห้อง เพื่อเป็นไฟส่องสว่างทางเดินในยามค่ำคืนให้ท่าน ๆ เหล่านั้นสามารถมองเห็นทางเดินได้ชัดเจน อย่างไรก็ตามการตั้งโคมไฟตั้งพื้นนั้นควรตั้งในบริเวณที่เหมาะสม เพราะผู้สูงอายุอาจจะสะดุดโคมไฟล้มลงได้ สำหรับการเลือกนั้นถ้าเป็นไปได้ควรเลือกโคมไฟตั้งพื้นที่มีฐานค่อนข้างแข็งแรงหน่อย เพราะผู้สูงอายุอาจใช้มันเป็นตัวช่วยในการพยุงร่างกายขณะเดินได้เช่นเดียวกัน

ใช้หลอดไฟไฟส่องสว่างอัจฉริยะเป็นตัวช่วยในยุค 4.0

การใช้หลอดไฟส่องสว่างอัจฉริยะ Intelligent Night Light (Cloud Version) คือ อุปกรณ์ที่จะช่วยอำนวยความสะดวกให้กับผู้สูงอายุ ซึ่งจะทำงานอัตโนมัติเมื่อผู้สูงอายุลุกขึ้นและวางเท้าลงบนพื้นข้างเตียง ไฟจะค่อย ๆ สว่างขึ้น เพื่อนำทางไปสู่ห้องน้ำ ในขณะเดียวกันไฟส่องสว่างอัจฉริยะที่อ่างล้างหน้าและโถสุขภัณฑ์ภายในห้องน้ำก็จะทำงาน หลังจากทำธุระเสร็จ เมื่อเดินกลับมาที่เตียงและเอนตัวลงนอน ไฟส่องสว่างอัจฉริยะจะค่อย ๆ หรี่ลงจนปิดไปเอง ทำให้กลับมานอนหลับได้อย่างต่อเนื่องนั่นเอง


จัดแต่งโคมไฟ ให้เหมาะกับห้องผู้สูงอายุ

ในการตกแต่งห้องนอนของผู้สูงอายุนั้น สิ่งที่ต้องคำนึงถึงเป็นอันดับแรกคือเรื่องของความปลอดภัยและฟังก์ชันในการใช้งานห้องเป็นหลัก โดยเฉพาะในเรื่องของการจัดแสงสว่าง เพราะฉะนั้นการติดตั้งหลอดไฟและการเลือกโคมไฟจึงสำคัญมาก โคมไฟที่ใช้จะต้องมีความแข็งแรง ทนทาน และตั้งไว้ในบริเวณที่เหมาะสม โดยสามารถเลือกใช้ได้ทั้งโคมไฟเพดาน โคมไฟตั้งพื้น และโคมไฟตั้งโต๊ะ ส่วนหลอดไฟนั้นก็ต้องเลือกที่ให้แสงสว่างชัดเจน เพื่อที่ผู้สูงอายุจะได้สะดวกในการใช้ห้อง เพราะฉะนั้นแล้วหากบ้านของคุณมีผู้สูงอายุอาศัยอยู่ ก็ควรจะให้ท่านได้พักในห้องที่นอนสบาย มีห้องน้ำในตัว ถูกสุขอนามัย และมีแสงสว่างที่เหมาะสม ปลอดภัย

Cart

Close

Your cart is currently empty.

Start Shopping

Select options

Close