Skip to content

Welcome to our store

Lounge Lovers
Previous article
Now Reading:
ครบเครื่องเรื่องโคมไฟติดผนังสำหรับตกแต่งภายในและภายนอกบ้าน

ครบเครื่องเรื่องโคมไฟติดผนังสำหรับตกแต่งภายในและภายนอกบ้าน

แสงและไฟในบ้าน เป็นองค์ประกอบหนึ่งของการตกแต่งบ้านให้น่าอยู่ อีกทั้งรูปแบบและดีไซน์ของไฟประเภทต่าง ๆ นั้นก็เป็นอีกรายละเอียดหนึ่งที่สร้างเสน่ห์ให้กับตัวบ้านไม่ว่าจะเป็นโคมไฟหรือหลอดไฟ และที่สำคัญคือ แสงไฟสามารถสร้างอารมณ์และบรรยากาศที่แตกต่างกันไป ตลอดจนเป็นสิ่งที่บ่งบอกถึงความสวยงามทางสถาปัตยกรรมให้โดดเด่น น่าสนใจ เข้ากับการออกแบบภายในบ้าน เช่น โคมไฟติดผนัง ที่มีหลากหลายดีไซน์ให้เลือก ซึ่งแต่ละรูปแบบก็มีสไตล์และความเหมาะสมในการใช้งานแต่ละพื้นที่ของบ้านแตกต่างกันไป อย่างเช่นที่จะแนะนำดังต่อไปนี้

แนวคิดในการเลือกโคมไฟติดผนัง สำหรับตกแต่งทุกพื้นที่ภายในบ้านให้สว่างสดใส

แนวคิดในการเลือกโคมไฟติดผนัง สำหรับตกแต่งทุกพื้นที่ภายในบ้านให้สว่างสดใส

ข้อดีอย่างหนึ่งของการเลือกใช้โคมไฟติดผนัง ที่เห็นได้ชัดคือ รูปแบบการติดตั้งที่ช่วยทำให้ประหยัดพื้นที่ โดยสามารถเลือกได้ว่าจะใช้การติดตั้งแบบโคมไฟทั่วไป แบบซ่อนในผนังหรือแบบบิวท์-อิน ก็ขึ้นอยู่กับความต้องการในแต่ละพื้นที่ของบ้าน

ถ้าเป็นห้องนอน โดยส่วนใหญ่การใช้ไฟในห้องนี้มักจะมีมากกว่า 1 ประเภทเพราะบางคนก็ใช้ห้องนอนเป็นห้องทำงานหรือมีมุมอ่านหนังสือด้วย ดังนั้นโคมไฟติดผนังที่เหมาะกับห้องนอน ความสำคัญจะอยู่ตรงตำแหน่งที่ติดตั้ง เช่นตรงผนังหัวเตียงที่แสงไฟส่องลงมาให้อ่านหนังสือหรือใช้โน้ตบุ๊ค แทบเล็ต ได้อย่างสบายตา ในขณะเดียวกันก็มีไฟเพดานกลางห้องเป็นไฟใหญ่หรือไฟอเนกประสงค์ด้วย

ในส่วนของห้องนั่งเล่นหรือห้องรับแขก ห้องนี้การเลือกใช้โคมไฟติดผนัง ไม่เพียงเน้นประโยชน์ใช้สอยเท่านั้นแต่เพราะเป็นเหมือนของตกแต่งบ้านด้วย จึงควรเลือกดีไซน์ที่สอดคล้องกับสไตล์การตกแต่งผนังห้องเป็นพิเศษรวมทั้งการพิจารณาขนาดพื้นที่ที่จะติดตั้งโคมไฟทั้งความกว้างและความสูง เพราะถ้ามีขนาดเล็กเกินไปก็อาจทำให้รู้สึกว่าไม่โดดเด่น ไม่น่าสนใจ แต่ถ้าขนาดใหญ่เกินไปก็กลายเป็นว่าทำให้ดูรก เกะกะ ไม่เข้ากับบรรยากาศของห้องได้ ควรเลือกแสงสว่างแบบ Warm White ที่เน้นในเรื่องของบรรยากาศอบอุ่นซึ่งเหมาะกับห้องนี้ และอาจใช้เทคนิคการติดตั้งแบบบิวท์-อิน หรือไฟซ่อนก็สามารถทำได้เช่นกัน

สำหรับในห้องน้ำ ซึ่งบางบ้านอาจจะออกแบบให้มีห้องแต่งตัวอยู่ในโซนเดียวกับห้องน้ำ การติดตั้งเรื่องของแสงและไฟในห้องนี้ก็เหมาะกับทั้งโคมไฟติดผนังและไฟแบบอื่น ๆ ซึ่งสามารถใช้ทั้งสองประเภทร่วมกันได้ อย่างเช่นมุมที่เป็นหน้ากระจก รวมทั้งส่วนที่เป็นโซนแห้งทั้งหมด บริเวณนี้ควรติดตั้งโคมไฟติดผนังที่มีขนาดพอดี มีแสงสว่างเพียงพอ มองเห็นอุปกรณ์ต่าง ๆ ได้ชัดเจนในตอนกลางคืน ส่วนในบริเวณที่เป็นโซนเปียกอย่างห้องอาบน้ำ ก็จะมีหลอดไฟติดบนฝ้าเพดาน ไฟซ่อนบนเพดาน สำหรับติดตั้งในพื้นที่นี้โดยเฉพาะ หรืออาจจะเลือกเป็นโคมไฟเพดานประเภทกล่อง ก็ขึ้นอยู่กับความต้องการและภาพรวมของการตกแต่งด้วย

แสงไฟกับหลอดไฟหลายรูปแบบและการติดตั้งที่ช่วยเติมแต่งบรรยากาศในบ้านและนอกบ้านให้สว่างสดใส

แสงไฟกับหลอดไฟหลายรูปแบบและการติดตั้งที่ช่วยเติมแต่งบรรยากาศในบ้านและนอกบ้านให้สว่างสดใส

มาต่อกันที่เรื่องของระบบไฟ แสงสว่าง สำหรับติดตั้งที่ผนังตรงโถงทางเดิน ประตูทางเข้าออกทุกจุดของบ้าน หรือทางขึ้นลงบันไดสำหรับบ้านที่มี 2 ชั้นขึ้นไป ซึ่งถือว่ามีความจำเป็นและต้องให้ความสำคัญไม่แพ้ห้องอื่น ๆ ในบ้าน โดยอาจจะเน้นประโยชน์ใช้สอยเป็นหลักมากกว่าเรื่องความสวยงาม เช่น ผนังตรงโถงทางเดินก็ให้ติดตั้งหลอดไฟแบบซ่อน หรือเป็นไฟดาวไลท์ธรรมดา ที่ให้ความสว่างแบบกระจายทั่วพื้นที่ อีกทั้งสามารถปรับความสว่างของแสงได้ตามต้องการและยังช่วยประหยัดพลังงานด้วย โดยแสงไฟที่เลือก ให้ใช้แบบ Cool White ที่มีความสว่างระดับปานกลาง และแสงไม่เป็นสีส้มจนเกินไปนั่นคือมีลักษณะสีขาวนวลตา เหมาะกับการใช้งานตามทางเดิน และบ้านที่มีบริเวณพื้นที่นอกบ้านนั้น ไม่ว่าจะเป็นสนามหญ้า สวน ระเบียงนอกชาน การใช้แสงไฟด้านนอกนี้ก็เลือกใช้ได้หลายรูปแบบไม่แพ้ภายในบ้าน และก็สามารถตกแต่งให้สวยงามเหมาะกับการพักผ่อนยามค่ำคืนได้ด้วย เช่น การติดตั้งโคมไฟติดผนังแบบกิ่ง ที่ผนังนอกบ้านด้านใดด้านหนึ่งหรือทุกด้าน ซึ่งมีข้อดีคือมีหลายดีไซน์ให้เลือกเพื่อให้เข้ากับการตกแต่งแล้วก็เคลื่อนย้ายจุดติดตั้งได้อย่างสะดวก ส่วนตรงประตูรั้วบ้านนั้นก็ขอแนะนำเป็นไฟหัวเสา ทั้งนี้นอกจากเพื่อความสว่างไสวในยามค่ำคืนแล้ว ยังเป็นการเพิ่มความปลอดภัยอีกด้วย

จากที่แนะนำไปทั้งหมดข้างต้น ก็เป็นข้อมูลที่สามารถเลือกนำไปปรับใช้ได้ทั้งภายในบ้านและนอกบ้าน อย่างที่บอกไปแล้วว่าจะเน้นเรื่องของโคมไฟติดผนังเป็นพิเศษ ซึ่งโคมไฟประเภทนี้ ปัจจุบันถูกออกแบบมาหลากหลายดีไซน์ให้เลือกใช้ รวมทั้งเรื่องของขนาดก็มีให้เลือกหลายขนาดตามความต้องการ สามารถนำไปปรับใช้ได้กับหลาย ๆ พื้นที่ภายในบ้าน ตลอดจนพื้นที่นอกบ้าน ราคาก็มีหลายระดับ เรียกว่ามีครบครันสำหรับบ้านทุกสไตล์ และอีกอย่างหนึ่งที่จะขาดไปไม่ได้นั่นก็คือหลอดไฟ เพราะเรื่องของแสงสว่างภายในบ้านกับการใช้ชีวิตประจำวันเป็นเรื่องที่ต้องให้ความสำคัญไม่น้อยไปกว่าเรื่องอื่น

Cart

Close

Your cart is currently empty.

Start Shopping

Select options

Close