Skip to content

Welcome to our store

Lounge Lovers
Previous article
Now Reading:
สร้างความสว่างไสวที่เพียงพอสำหรับห้องอ่านหนังสือภายในบ้านด้วยโคมไฟ

สร้างความสว่างไสวที่เพียงพอสำหรับห้องอ่านหนังสือภายในบ้านด้วยโคมไฟ

การอ่านหนังสือนั้นถือว่าเป็นกิจกรรมที่มีประโยชน์มาก สำหรับผู้ที่รักการอ่านหนังสือก็ต้องอยากมีห้องอ่านหนังสือในบ้านของตนเอง หรือมุมอ่านหนังสือเล็ก ๆ เพื่ออ่านหนังสือเล่มโปรด หากคุณมีห้องว่างหรือมุมว่างที่ยังไม่ทราบว่าจะตกแต่งอย่างไร ก็นำมาทำเป็นห้องอ่านหนังสือหรือมุมอ่านหนังสือได้ นอกจากจะใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์แล้วยังทำให้คุณและคนในครอบครัวได้ความรู้ใหม่ ๆ ตกผลึกทางความคิดหรือไอเดียดี ๆ นั่นเอง ซึ่งหัวข้อในวันนี้ก็เอาใจหนอนหนังสือ โดยพวกเราได้รวบรวมไอเดียการตกแต่งห้องหนังสือให้น่าอยู่และสว่างไสวด้วยโคมไฟประเภทต่าง ๆ เช่น โคมไฟติดผนัง โคมไฟตั้งพื้น โคมไฟดาวน์ไลท์ เป็นต้น ไปดูกันดีกว่า..ว่ามีห้องอ่านหนังสือแบบใดถูกใจคุณบ้าง!

 

โคมไฟติดผนัง แสงสว่างที่เพียงพอต่อการอ่านหนังสือ

โคมไฟติดผนัง แสงสว่างที่เพียงพอต่อการอ่านหนังสือ

โทนสีมีผลต่ออารมณ์และความรู้สึกของเรา รวมถึงด้านความคิดด้วย ห้องอ่านหนังสือห้องนี้จึงทาสีด้วยสีฟ้าคราม เป็นสีที่สื่อถึงความสงบ ชวนให้รู้สึกผ่อนคลาย จึงเหมาะกับห้องอ่านหนังสือ เพราะการอ่านหนังสือเป็นกิจกรรมที่ต้องการสมาธิ ต้องการความสงบ ที่นั่งเลือกเป็นโซฟากำมะหยี่ที่ช่วยเสริมให้ห้องนี้ดูหรูหรา อีกทั้งยังนุ่มนั่งสบาย ทำให้คุณนั่งอ่านหนังสือเล่นโปรดได้อย่างสบายใจนั่นเอง นอกจากนี้แสงสว่างก็เป็นอีกสิ่งหนึ่งที่ค่อนข้างมีความสำคัญต่อการอ่านหนังสือ เนื่องจากแสงไฟที่มืดสลัวเกินไป จะทำให้คุณต้องเพ่งสายตามากขึ้น อาจเกิดอาการล้าสายตา ปวดตา หรือปวดศรีษะได้ ดังนั้นห้องอ่านหนังสือจึงควรมีแสงสว่างที่เพียงพอ แนะนำให้ติดตั้งโคมไฟ โดยเลือกเป็นโคมไฟติดผนัง และใช้แสงไฟเป็น Cool White 4000K จากหลอดไฟ LED ซึ่งจะช่วยให้แสงสว่างที่เหมาะกับการอ่านหนังสือและเป็นการถนอมสายตาด้วย

 

โคมไฟดาวน์ไลท์ เหมาะติดตั้งกับห้องสไตล์โมเดิร์น

โคมไฟดาวน์ไลท์ เหมาะติดตั้งกับห้องสไตล์โมเดิร์น

ห้องอ่านหนังสือนี้ตกแต่งในสไตล์โมเดิร์น แต่ยังคงกลิ่นไอของความเป็นธรรมชาติด้วยการเลือกใช้ชั้นเก็บหนังสือที่ทำจากวัสดุไม้ขัดเงา รวมถึงผนังและพื้นห้องด้วย หรือแม้กระทั่งของตกแต่ง เช่น พรมขนสัตว์ ตอไม้แห้งที่นำมาวางซ้อนทับกัน เน้นให้ดูมีมิติ เป็นต้น ทั้งนี้ก็เพื่อให้ดูกลมกลืนไปในทิศทางเดียวกัน สำหรับเก้าอี้ที่ใช้นั่งอ่านหนังสือก็เลือกเป็นเก้าอี้อาร์มแชร์สีครีม ที่มีที่วางเท้าด้วย จะสร้างความสบายให้กับการอ่านหนังสือของคุณอย่างแน่นอน อีกทั้งการติดตั้งหน้าต่างบานใหญ่ก็ทำให้ห้องนี้ได้รับแสงธรรมชาติจากดวงอาทิตย์ในช่วงเวลากลางวันได้อย่างเต็มที่ ถือว่าเป็นแสงสว่างที่เหมาะสมกับการอ่านหนังสือที่สุด ส่วนในช่วงเวลากลางคืนหรือพลบค่ำ ควรใช้แสงสว่างจากโคมไฟ ซึ่งโคมไฟที่แนะนำก็คือโคมไฟดาวน์ไลท์ฝังเพดาน เน้นให้ห้องดูโปร่งโล่ง และกระจายแสงสว่างได้อย่างทั่วถึง ทั้งยังเหมาะกับห้องอ่านหนังสือในสไตล์โมเดิร์นนี้อย่างมาก

 

เน้นความเรียบง่ายด้วยโคมไฟตั้งพื้นแบบฝาครอบ

 เน้นความเรียบง่ายด้วยโคมไฟตั้งพื้นแบบฝาครอบ

อย่างที่เคยกล่าวไปแล้วว่าห้องโทนสีขาวเป็นอีกหนึ่งโทนสีที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก นอกจากจะช่วยพลางสายตาให้ดูโปร่งโล่ง ลดความอึดอัดแล้ว ยังสามารถผสมผสานได้กับหลากหลายสไตล์การตกแต่งห้องนั่นเอง โดยห้องอ่านหนังสือนั้นก็มักมีชั้นวางหนังสือขนาดใหญ่ พร้อมด้วยหนังสือนานาประเภทที่อัดแน่นอยู่ในแต่ละชั้น ดังนั้นห้องโทนสีขาวจึงช่วยให้คุณไม่เกิดความอึดอัดขณะที่เข้ามานั่งอ่านหนังสือในห้องนี้ และการเลือกใช้พื้นไม้ก็ถือได้ว่าเป็นวัสดุที่สร้างความอบอุ่นและชวนผ่อนคลาย แอบแต่งแต้มสีสันเล็ก ๆ ด้วยหมอนอิงที่มีลวดลายสีน้ำเงิน ซึ่งเป็นสีโทนเย็น ช่วยให้จิตใจสงบ เหมาะแก่การอ่านหนังสือเป็นอย่างดี นอกจากนี้ยังติดตั้งหน้าต่างบานใหญ่เพื่อรับแสงสว่างได้อย่างเต็มที่ จึงไม่จำเป็นต้องมีโคมไฟหลายดวง ใช้เพียงโคมไฟตั้งพื้นก็เพียงพอแล้ว ข้อดีของโคมไฟตั้งพื้นก็คือสามารถเคลื่อนย้ายได้อย่างสะดวก ย้ายไปบริเวณต่าง ๆ ที่คุณต้องการความสว่างได้

 

โคมไฟติดผนังแบบกิ่ง ดีไซน์วินเทจ เพิ่มความคลาสสิคนิด ๆ

โคมไฟติดผนังแบบกิ่ง ดีไซน์วินเทจ เพิ่มความคลาสสิคนิด ๆ

หลายคนติดใจในสไตล์คลาสสิคก็มักนำมาตกแต่งบ้านเพื่อสื่อถึงตัวตนของตนเอง และแม้ว่าสีแดงจะเป็นสีที่ไม่ค่อยนิยมนำมาแต่งบ้าน แต่ก็ให้ความสวยงามในมุมมองที่แปลกใหม่ อย่างเช่นโคมไฟติดผนังสีแดง ซึ่งคุณสามารถทำให้เกิดความสวยงามได้ โดยนำสีเขียวจากผ้าม่านและต้นไม้มาคอนทราสต์กัน เป็นความคอนทราสต์ที่สวยงามลงตัวตามสไตล์วินเทจ หมอนอิงและเก้าอี้เน้นให้เป็นลวดลาย เพื่อทวีความเป็นวินเทจให้มากขึ้น แสงจากหลอดไฟที่เข้ากับสไตล์วินเทจก็คือแสงไฟสีเหลืองนวล นอกจากจะเติมเต็มสไตล์วินเทจแล้วยังสร้างบรรยากาศดี ๆ ด้วย แต่ทว่าแสงไฟเพียงเหลืองนวลอาจไม่เหมาะกับการอ่านหนังสือเท่าไรนัก คุณสามารถนำโคมไฟตั้งโต๊ะหรือโคมไฟตั้งพื้นที่เป็นแสงไฟธรรมชาติ มาเพื่อปรับสมดุลของแสงให้เหมาะกับการอ่านหนังสือมากขึ้นนั่นเอง

จากไอเดียข้างต้นที่พวกเราได้นำเสนอมา..จะเห็นได้ว่าห้องอ่านหนังสือจะเน้นไปที่การตกแต่งแบบเรียบง่าย ใช้โทนสีที่สบายสายตาและให้ความรู้สึกโปร่งโล่ง เพื่อความสบายในการอ่านหนังสือ อีกสิ่งหนึ่งที่สำคัญไม่น้อยไปกว่าการตกแต่งห้องอ่านหนังสือก็คือแสงสว่าง โดยแสงสว่างที่เพียงพอและเหมาะสมกับการอ่านหนังสือนั้นเป็นแสงธรรมชาติ หรือแสง Cool white 4000K จากหลอดไฟ LED ที่เป็นที่นิยมในปัจจุบัน รวมถึงการเลือกโคมไฟให้เหมาะสมจึงสำคัญเช่นกัน ทั้งโคมไฟตั้งพื้น โคมไฟตั้งโต๊ะ โคมไฟติดผนังและโคมไฟเพดาน ก็เพื่อความสวยงามน่าอยู่ของห้องอ่านหนังสือ

Cart

Close

Your cart is currently empty.

Start Shopping

Select options

Close