Skip to content

Welcome to our store

Lounge Lovers
Previous article
Now Reading:
มาแต่งบ้านด้วยเฟอร์นิเจอร์น้อยชิ้น ในแบบมินิมอลสไตล์กันเถอะ!

มาแต่งบ้านด้วยเฟอร์นิเจอร์น้อยชิ้น ในแบบมินิมอลสไตล์กันเถอะ!

“มินิมอลสไตล์” เชื่อว่าหลายคนได้ยินคำนี้ผ่านหูกันมาบ่อยมาก แต่อาจจะยังไม่เข้าใจจริงๆว่ามันคืออะไร และเป็นอย่างไร?

หากให้อธิบายคำจำกัดความสั้น ๆ ก็คงเป็นอะไรที่ ‘เล็ก ๆ น้อย ๆ เรียบง่าย และสบายตา’และเมื่อกล่าวถึงการตกแต่งบ้านแบบมินิมอลสไตล์ จึงเป็นการใช้เฟอร์นิเจอร์ตกแต่งบ้านเพียงน้อยชิ้น หากแต่ว่าครบครันในเรื่องของประโยชน์ใช้สอย ไม่รกหูรกตาด้วยสิ่งของที่ไม่จำเป็น เน้นความสบายตา และถ้ามองด้วยความละเอียดลึกซึ้ง จะพบกับความเรียบหรูแต่ดูมีศิลปะซ่อนอยู่ เพราะเฟอร์นิเจอร์ทุกชิ้นที่รวมกันเป็นห้อง ๆ หนึ่ง ล้วนคัดสรรมาแล้วเพื่อความธรรมดาแต่ว่าต้องสามารถเข้ากันได้อย่างลงตัว การแต่งห้องบ้านแบบมินิมอลสไตล์จึงถือเป็นงานศิลปะอีกอย่างหนึ่งเลยก็ว่าได้ อีกทั้งยังเน้นการใช้เฟอร์นิเจอร์สีโมโนโทนหรือสีโทนอ่อน ๆ เมื่อเลือกใช้เฟอร์นิเจอร์เฉพาะที่จำเป็น จึงทำให้พื้นที่ ๆ เน้นการใช้เส้นสายตาตรงและคม ของห้องนั้นดูโล่ง ดูกว้างขวาง ดูสะอาด มีพื้นที่สำหรับการทำกิจกรรมหรือการเคลื่อนไหว เพราะทุกอย่างรอบตัวถูกจัดวางไว้อย่างเป็นระเบียบและเข้าที่เข้าทาง และที่สำคัญ สามารถทำความสะอาดห้องได้ง่าย เรียกได้ว่า ถูกใจคนรักความสงบเงียบ เรียบง่าย สันโดษแต่ว่าสบายใจโดยแท้จริง

มาดูกันว่า ถ้าจะเริ่มจากการเนรมิตห้องนอนและห้องรับแขกให้กลายเป็นห้องในฝันแบบมินิมอล สไตล์นั้น เวลาเดินเข้าร้านเฟอร์นิเจอร์สักร้าน ควรจะพุ่งเป้าไปที่เฟอร์นิเจอร์ห้องนอนและห้องรับแขกแบบไหนบ้าง?

 

โต๊ะม้าหินอ่อน เติมเต็มความเป็นมินิมอลสไตล์ ให้ห้องรับแขกในฝัน

โต๊ะม้าหินอ่อน เติมเต็มความเป็นมินิมอลสไตล์ ให้ห้องรับแขกในฝัน

เฟอร์นิเจอร์ที่ควรนำมาตั้งไว้ในห้องรับแขกอย่างแรกเลยก็คือ โต๊ะม้าหินอ่อน สัก 1 ตัว ซึ่งแน่นอนว่าต้องเน้นสีโทนอ่อนหรือโมโนโทน เช่น ขาวสระบุรี สีชมพูทับกวาง สีทราเวอร์ทีน เป็นต้น หรือถ้าอยาก จะอิมพอร์ตจากต่างประเทศหน่อย ๆ ก็ควรใช้เฟอร์นิเจอร์หินอ่อนสีขาวคาร่า สีครีมมาเฟิล ที่จะทำให้ห้อง ๆ นั้น ดูสะอาดและสบายตา เพราะเป็นสีโทนสว่าง ไม่ทำให้พื้นที่โซนนั้นดูทึบตันหรือรก โดยโต๊ะม้าหินอ่อน จากร้านขายเฟอร์นิเจอร์ที่เลือกสรรมา จะนำมาวางตรงข้างโซฟาเพื่อเพิ่มพื้นที่ข้างหน้าโซฟาให้ว่างไว้ หรือวางตรงกลางเลยก็ได้ โดยควรจะเน้นตัวเล็กกะทัดรัดที่สามารถใช้ประโยชน์ได้จริง เน้นการวางสิ่งของไว้บนโต๊ะให้น้อยที่สุด เท่าที่จำเป็น เสริมทัพด้วยโซฟาสไตล์เฟอร์นิเจอร์กำมะหยี่ตัวยาวอีกสัก 1 ตัว หรือใช้เพียงแค่เก้าอี้สไตล์เรียบ ๆ เพียงไม่กี่ตัวก็ได้ ซึ่งแน่นอนว่าควรเน้นใช้สีโมโนโทนหรือสีโทนอ่อน สีฉูดฉาดร้อนแรงนี่ตัดไปได้เลย เพราะ มินิมอลสไตล์คือเน้นความเรียบง่าย สะอาดตา ไม่โดดเด่นจนเกินไป ที่จะขาดไม่ได้เลยคงจะเป็นชั้นวางทีวีเฟอร์นิเจอร์หินอ่อนและทีวีคู่ใจที่มาในสไตล์เรียบง่าย ไม่รกไปด้วยของกระจุกกระจิกวางบนชั้น ตามมาด้วยตู้หรือชั้นวางของแบบเรียบ ๆ จากร้านขายเฟอร์นิเจอร์ ราคาถูกแต่คุณภาพดีสักชิ้น ตั้งชิดมุม พร้อมวางของให้น้อยชิ้นแต่ครบครันตามประโยชน์ที่ต้องการใช้สอย แถมท้ายด้วยแจกันดอกไม้ปักไว้สักหนึ่งดอกเก๋ ๆ กรอบรูปสักใบสองใบ หรือผลงานศิลปะที่ชอบแปะฝาผนังสักชิ้น แต่อย่าลืมที่จะเน้นสีแบบโมโนโทนด้วยจึงจะเข้ากัน เรียกได้ว่าเป็นห้องรับแขกที่เรียบแต่โก้ ดูดีมีฟังก์ชั่น เพอร์เฟ็คท์ในแบบฉบับของมินิมอลสไตล์

 

เฟอร์นิเจอร์ห้องนอน ให้การพักผ่อนนั้นแฮปปี้แบบมินิมอลสไตล์

เฟอร์นิเจอร์ห้องนอน ให้การพักผ่อนนั้นแฮปปี้แบบมินิมอลสไตล์

ห้องนอนที่ตกแต่งแบบมินิมอลสไตล์คงเป็นห้องที่มองแล้วสบายตา กลมกลืน ชวนให้น่าพักผ่อนเป็นที่สุด เพราะเฟอร์นิเจอร์ทุกชิ้นในห้อง แน่นอนว่าต้องเน้นสีแบบโมโนโทนหรือสีอ่อนๆ ซึ่งเชื่อกันว่าสีมีผลต่ออารมณ์และความรู้สึก ซึ่งสีโทนเดียวกันจะให้ความรู้สึกราบเรียบไปในทิศทางเดียวกัน ยิ่งถ้าเป็นสีโทนอ่อนหรือ สีโทนสว่าง จะยิ่งส่งผลถึงคลื่นความรู้สึกที่เบาสบาย เรียบง่าย และปลอดโปร่งสำหรับผู้เป็นเจ้าของห้อง อีกทั้งการตกแต่งห้องแบบมินิมอลสไตล์ เฟอร์นิเจอร์ห้องนอนจะถูกเลือกมาใช้เพียงน้อยชิ้น เน้นที่ประโยชน์ใช้สอยที่จำเป็นภายในห้องนอนเท่านั้น ไม่เกะกะ ไม่รก จึงง่ายต่อการทำความสะอาด ห้องจึงน่าอยู่เพิ่มขึ้นเป็นเท่าตัว โดยเริ่มต้นที่การเลือกเตียงนอน ควรเน้นพื้นไม้สีอ่อนหรือสีเข้มแต่ว่าราบเรียบ ไร้ลวดลาย เน้นดีไซน์ที่เป็นเส้นตรงง่าย ๆ ไม่ซับซ้อน ส่วนที่นอนแน่นอนว่าเลือกผ้าปูที่ไม่มีลวดลายโดดเด่น เป็นสีโทนอ่อนหรือโมโนโทนเช่นกัน เน้นที่ให้ความรู้สึกเรียบง่าย เบาสบาย ไม่ใช้สีฉูดฉาด เพราะอาจมีผลต่อความรู้สึกและความคิดยามนอนหลับพักผ่อนได้ ส่วนเฟอร์นิเจอร์ที่ถือเป็นฟังก์ชั่นที่ห้องนอนควรมีคือ โต๊ะหินอ่อน ชิ้นเล็กข้างหัวเตียง สำหรับใช้วางของที่จำเป็นเท่านั้น เช่น โทรศัพท์มือถือ โคมไฟ แว่นสายตา นาฬิกาปลุก หนังสือสัก 1 เล่ม เป็นต้น โดยมีให้เลือกสรรหลากหลายรูปแบบตามร้านขายเฟอร์นิเจอร์ทั่วไป และสำหรับสุภาพสตรี สิ่งที่ขาดไม่ได้เลยก็คงจะหนีไม่พ้น โต๊ะเครื่องแป้ง ซึ่งควรใช้วางแค่ของที่จำเป็นสำหรับใช้ในชีวิตประจำวันเท่านั้น สำหรับเฟอร์นิเจอร์อื่น ๆ เช่น เก้าอี้หรือโซฟาเฟอร์นิเจอร์กำมะหยี่ ชั้นวางทีวีเฟอร์นิเจอร์หินอ่อน เป็นต้น อาจไม่จำเป็นต้องมีก็ได้ หากต้องการเน้นความเรียบง่ายแบบมินิมอลสไตล์ ซึ่งจะลดการเสริมเติมแต่งสิ่งที่ ไม่จำเป็นโดยการตัดทอนออกไป เหลือไว้แค่ที่จำเป็นต้องมี จำเป็นต้องใช้ เพื่อให้ทั้งห้องดูมีพื้นที่ใช้สอยมากขึ้น แถมยังดูสะอาด ดูโล่งโปร่งสบาย เหมาะกับการนอนหลับพักผ่อนอีกด้วย

ทั้งนี้ การเลือกใช้เฟอร์นิเจอร์สำหรับตกแต่งห้องบ้านแบบมินิมอลสไตล์นี้ ขึ้นอยู่กับความชอบส่วนบุคคลและความสะดวกของเจ้าของห้อง ว่าต้องการใช้เฟอร์นิเจอร์ห้องนอนหรือเฟอร์นิเจอร์ห้องรับแขก ชิ้นไหนบ้าง โดยอาจเลือกสรรเฟอร์นิเจอร์ราคาถูกและดีชิ้นอื่นนอกจากนี้มาตกแต่งห้องก็ได้ หรืออาจตัดทอนบางชิ้นที่กล่าวมานี้ออกไปเลยก็ย่อมได้ ด้วยเหตุผลที่ว่ามันไม่จำเป็น โดยการตกแต่งห้องนั้น ถือได้ว่าเป็น งานศิลปะชนิดหนึ่งเลยก็ว่าได้ ทุกไอเดียจึงไม่มีขอบเขต ไม่มีความตายตัว ขึ้นอยู่กับสไตล์ที่เป็นตัวเองและความรู้สึกชอบของผู้เป็นเจ้าของก็เท่านั้นเอง

Cart

Close

Your cart is currently empty.

Start Shopping

Select options

Close