Skip to content

Welcome to our store

Lounge Lovers
Previous article
Now Reading:
เติมเต็มบรรยากาศผ่อนคลายด้วยการตกแต่งเฟอร์นิเจอร์แบบเรียบง่ายสไตล์เซน

เติมเต็มบรรยากาศผ่อนคลายด้วยการตกแต่งเฟอร์นิเจอร์แบบเรียบง่ายสไตล์เซน

โลกเราสมัยนี้ช่างเต็มไปด้วยเรื่องราวและสิ่งต่าง ๆ มากมายที่ถาโถมเข้ามาให้เราต้องคอยรับมืออยู่ตลอดเวลา ทั้งเรื่องงาน เรื่องความสัมพันธ์ เรื่องใกล้ตัว เรื่องไกลตัว ฯลฯ ซึ่งล้วนแล้วแต่ทำให้เราต้องใช้แรงงานร่างกายและจิตใจอย่างหนัก ดังนั้น “บ้าน” ที่เรากลับไปหลังจบภารกิจในแต่ละวัน จึงเป็นเสมือนสถานที่พักกายพักใจสำหรับทุกคนในครอบครัว เอาไว้ปลีกตัวหลีกหนีจากความวุ่นวาย เป็นศูนย์รวมของแหล่งเติมพลังกายและใจให้ร่างกายและสมองได้ผ่อนคลายจากความเหนื่อยล้า ฟื้นคืนพลังและความมีชีวิตชีวาให้กับคนเรา เพื่อจะได้มีเรี่ยวแรงออกไปลุยภารกิจสำคัญในวันต่อ ๆ ไป ดังนั้นการตกแต่งภายในบ้านด้วยเฟอร์นิเจอร์ชิ้นหลักเพียงไม่กี่ชิ้นให้ได้บรรยากาศที่สงบและผ่อนคลายในทุกตารางนิ้วจึงเป็นสิ่งจำเป็นและควรค่าแก่การลงมือรังสรรค์บรรยากาศเหล่านั้นขึ้นมา  ถ้าอย่างนั้นเรามาแต่งบ้านแบบไม่ต้องคิดมาก มีเพียงแค่ความเรียบง่าย สบาย ๆ กันดีกว่า เพื่อให้บ้านของคุณไม่ใช่แค่เพียงที่อยู่อาศัย แต่กลายเป็นสถานที่พักผ่อนหย่อนกายใจ เติมเต็มพลังชีวิตให้กับคุณอย่างสมบูรณ์แบบ โดยเราจะพาคุณกลับคืนสู่ความธรรมดาสามัญด้วยสไตล์เซน เหมาะสำหรับคนที่ชื่นชอบความ Normal ธรรมดา ๆ แต่ก็ยังอยากให้มีกลิ่นอายของความดูดีมีรสนิยมสอดแทรกอยู่แบบเบา ๆ

 

หลักในการแต่งบ้านสไตล์เซน

นำความสงบเรียบง่ายกลับคืนสู่บ้านด้วยการใช้เฟอร์นิเจอร์เพียงไม่กี่ชิ้น เนรมิตบ้านให้เหมาะกับการพักผ่อนแบบง่าย ๆ ในสไตล์เซน

สไตล์เซนคือการรวมเอาความเป็นธรรมชาติและความเรียบง่ายมาผสมผสานกันจนลงตัว กลายเป็นบรรยกาศที่สงบ อบอุ่น เหมาะแก่การพักผ่อน เน้นสีสันเรียบ ๆ เช่น สีขาวที่ให้ความรู้สึกสะอาดบริสุทธิ์สบายตา สีดำหรือสีเทาที่ให้ความรู้สึกสงบเยือกเย็น มั่นคง รวมถึงสีสันที่ดูเป็นธรรมชาติหรือใกล้เคียงกับสีที่มีอยู่จริงในธรรมชาติมากที่สุดอย่างสีโทนน้ำตาล แต่ก็ไม่ใช่ว่าจะต้องเลือกใช้เฉพาะเฟอร์นิเจอร์ไม้มาตกแต่งแต่เพียงอย่างเดียว เราสามารถนำเฟอร์เจอร์อื่น ๆ เช่น เฟอร์นิเจอร์กำมะหยี่ หรือ เฟอร์นิเจอร์หินอ่อน มาใช้ผสมผสานกันได้ ขึ้นอยู่กับการเลือกรูปทรงลวดลายที่จะต้องเน้นดีไซน์ที่เรียบง่าย ไม่หรูหราหวือหวาหรือมีสีสันที่ฉูดฉาด หรือจัดจ้านเพราะจะดูไม่เป็นธรรมชาตินั่นเอง รวมถึงการจัดวางก็จะต้องให้ดูโปร่งโล่ง ไม่รกตา มีเฟอร์นิเจอร์ให้น้อยชิ้นมากที่สุดเท่าที่ทำได้ เพื่อให้ภายในห้องหรือในบ้านดูกว้างขวาง ไม่อึดอัดคับแคบ ป้องกันการถูกรบกวนทางสายตา เพื่อให้ทั้งร่างกายและจิตใจได้รับการปลดปล่อยอย่างแท้จริง

 

ตกแต่งภายในทุกมุมให้แสงส่องถึง

ตกแต่งภายในทุกมุมให้แสงส่องถึง

“แสง” เป็นสิ่งสำคัญในการแต่งบ้านสไตล์เซน เพราะ โดยเฉพาะแสงอ่อน ๆ จากธรรมชาติจะยิ่งช่วยขับเน้นบรรยากาศและเติมเต็มความรู้สึกอันแสนอบอุ่นให้กับทุกอณูของบ้าน อาจจะเริ่มจากเปิดประตูหน้าต่างรับแสงจากภายนอกในช่วงกลางวันที่อากาศดีและมีลมพัดผ่านเย็นสบาย ช่วยให้อากาศถ่ายแทดี ถ้าหากออกแบบให้ประตูหรือหน้าต่างมีความสูงจากพื้นจรดไปถึงเพดานด้วยก็จะยิ่งเปิดรับให้แสงธรรมชาติสามารถส่องสว่างเข้ามาสู่ภายในตัวบ้านได้ดียิ่งขึ้น

 

ห้องหย่อนใจพักกายขาวสะอาด โดดเด่นด้วยโต๊ะไม้และโซฟาผ้า

ห้องหย่อนใจพักกายขาวสะอาด โดดเด่นด้วยโต๊ะไม้และโซฟาผ้า

สำหรับวิธีการแต่งห้องนั่งเล่นหรือห้องพักผ่อนของบ้านด้วยเฟอร์นิเจอร์เพื่อให้ได้อารมณ์สงบแบบเซนนั้นง่ายมาก เริ่มจากทาสีผนังหรือเลือกใช้วอลเปเปอร์สีขาวนวลตา ดูคลีน ๆ สบายตา เปลี่ยนจากพื้นกระเบื้องหรือคอนกรีตมาเป็นการปูพื้นด้วยไม้ ส่วนในเรื่องของการเลือกเฟอร์นิเจอร์แนะนำให้เน้นวัสดุที่เป็นเนื้อไม้สีอ่อน ๆ เพื่อสร้างความรู้สึกผ่อนคลาย ยกตัวอย่างเช่น วางโซฟาเบาะผ้าสีเอิร์ธโทนโครงทำจากไม้ 1 ชิ้น คู่กับโต๊ะกลางที่เป็นพื้นผิวไม้สีกลมกลืนกัน ผ้าม่านที่ใช้ก็ควรเลือกผ้าที่ทำจากเส้นใยธรรมชาติอย่างผ้าฝ้ายหรือผ้าลินินที่มีลักษณะเป็นผ้าโปร่งบางให้แสงสามารถส่องผ่านได้ สามารถนำของประดับมาตกแต่งเพิ่มเติมแต่ไม่ควรใช้หลายชิ้นนัก อาจจะวางกระถางต้นไม้เล็ก ๆ เสื่อหรือพรมที่ทำจากวัสดุธรรมชาติ หรือเพิ่มภาพวาดเรียบ ๆ สักภาพก็เพียงพอแล้ว สำหรับของใช้อื่น ๆ อาจจะลองเลือกผนังสักด้านทำเป็นตู้เก็บของแบบ Built-in ฝังผนังแบบญี่ปุ่น เพื่อจัดเก็บสิ่งของต่าง ๆ ให้เป็นระเบียบเรียบร้อยและหลุดพ้นจากสายตาในช่วงเวลาที่กำลังพักผ่อน

 

ผ่อนคลายกับมุมโต๊ะนั่งเล่นในสวนแบบเซน

ผ่อนคลายกับมุมโต๊ะนั่งเล่นในสวนแบบเซน

เติมความเป็นธรรมชาติให้กับบ้านอย่างสมบูรณ์แบบด้วยมุมโต๊ะนั่งเล่นในสวน เราอาจจะตกแต่งเพียงเล็ก ๆ น้อย ๆ เพื่อให้ได้กลิ่นอายความเป็นญี่ปุ่น ซึ่งส่วนใหญ่แล้วสวนแบบญี่ปุ่นจะนิยมใช้หินก้อนกลมมนมาปูโรยตามทางในสวนให้กลายเป็นทางเดินท่ามกลางร่มไม้สีเขียวขจีดูชุ่มชื่น เพิ่มบรรยากาศให้ชัดเจนมากยิ่งขึ้นด้วยการจัดวางน้ำพุหินผสมไม้ไผ่แบบญี่ปุ่นชุดเล็ก ๆ ไว้ตามมุมในสวน หรือถ้ามีพื้นที่มากพอก็อาจจะขุดเป็นสระน้ำขนาดย่อม แล้วจัดวางโต๊ะนั่งเล่น เก้าอี้ไม้สำหรับนั่งพักผ่อนจิบชาหรือกาแฟ หรือถ้าใครอยากให้บ้านสงบสไตล์เซนอย่างแท้จริงก็อาจจะลองจัดสวนเซนที่เน้นการตกแต่งภายในสวนด้วยหิน กรวดและทราย ซึ่งส่วนใหญ่แล้วสวนเซนมักจะมีต้นไม้ตกแต่งน้อยกว่าสวนญี่ปุ่น จึงเหมาะกับบ้านที่มีพื้นที่จำกัดเพราะสามารถเลือกหามุมเล็ก ๆ มาจัดวางเป็นสวนแบบเซนได้ไม่ยาก

จะเห็นว่าแนวคิดหลักในการแต่งบ้านสไตล์เซนก็คือ เน้นความเรียบง่ายเป็นธรรมชาติ มองประโยชน์ใช้สอยที่แท้จริงมากกว่าจะเน้นเรื่องการตกแต่งด้วยของประดับประดาต่าง ๆ เพื่อให้บ้านนั้นเหมาะกับการพักผ่อนหย่อนใจมากกว่าโชว์ความสวยงาม นอกจากนี้สไตล์เซนยังเหมาะเป็นตัวเลือกในการแต่งคอนโดอีกด้วย เพราะใช้เฟอร์นิเจอร์น้อยชิ้นและใช้สีโทนสว่างซึ่งจะทำให้ห้องที่มีพื้นที่จำกัดดูปลอดโปร่งและกว้างขวางมากขึ้น ช่วยเพิ่มพื้นที่ใช้สอยและพื้นที่ว่างให้กับสายตาได้เป็นอย่างดี

Cart

Close

Your cart is currently empty.

Start Shopping

Select options

Close