Skip to content

Welcome to our store

Lounge Lovers
Previous article
Now Reading:
ได้ Feel บ้านไร่ด้วยการติดตั้งโคมไฟและนำไม้ไผ่เข้ามาเป็นองค์ประกอบของบ้าน

ได้ Feel บ้านไร่ด้วยการติดตั้งโคมไฟและนำไม้ไผ่เข้ามาเป็นองค์ประกอบของบ้าน

เมื่อกล่าวถึงชนบท บ้านไร่ หรือบ้านสวน อันดับแรกที่ทำให้คุณนึกถึงก็คือบ้านที่ปลูกสร้างจากวัสดุไม้ ซึ่งไม้ที่นำมาปลูกสร้างบ้านนั้นก็มีอยู่หลายชนิด อย่างเช่นในหัวข้อที่เราจะกล่าวถึงในวันนี้คือไม้ไผ่นั่นเอง หลายคนอาจยังไม่ทราบว่าไม้ไผ่มีข้อดีอยู่มากมาย อาทิ มีราคาถูก ทำให้บ้านปลอดโปร่ง ไม่ร้อน เนื่องจากไม้ไผ่เป็นวัสดุธรรมชาติที่ช่วยดูดซับความร้อน ทำให้ภายในบ้านมีอากาศที่เย็นมากขึ้น รวมถึงยังช่วยให้อากาศถ่ายเทได้อย่างสะดวกด้วย จึงไม่แปลกที่ในแถบชานเมืองมีการนำไม้ไผ่เข้ามาเป็นส่วนประกอบภายในบ้าน อย่างไรก็ตาม..การเลือกโคมไฟให้เหมาะสมนั้นก็ไม่ใช่เรื่องยากเช่นกัน ทั้งโคมไฟเพดาน โคมไฟตั้งพื้น โคมไฟตั้งโต๊ะ และโคมไฟติดผนัง พวกเราได้เตรียมคำแนะนำเล็ก ๆ น้อย ๆ พร้อมกับไอเดียสุดปังมาให้คุณที่บทความนี้แล้ว!

 

โคมไฟเพดานดีไซน์เก๋ ช่วยเพิ่มความโมเดิร์น

โคมไฟเพดานดีไซน์เก๋ ช่วยเพิ่มความโมเดิร์น

หากเป็นภายในเมือง คุณอาจไม่ค่อยพบเห็นบ้านที่ทำจากไม้ไผ่มากนัก ส่วนใหญ่ที่พบก็จะเป็นเฟอร์นิเจอร์ต่าง ๆ ที่ทำมาจากไม้ไผ่มากกว่า เนื่องจากบ้านไม้ไผ่นั้นค่อนข้างที่จะให้กลิ่นไอบ้านไร่ในสไตล์ชนบท ที่มีทุ่งนา แสงแดดและสายลม ซึ่งดูคอนทราสต์กับวิถีชีวิตของผู้คนในเมืองหลวง แต่บ้านที่ทำจากไม้ไผ่ก็มีข้อดีอยู่มากมาย ถ้าคุณเป็นผู้ที่ชื่นชอบกลิ่นไอสไตล์บ้านไร่แล้วล่ะก็..ลองนำไม้ไผ่มาเป็นโครงสร้างหลักของบ้านสิ จะให้ความรู้สึกที่แปลกใหม่อย่างแน่นอน อีกทั้งยังดูใกล้ชิดกับธรรมชาติมากขึ้นด้วย เพิ่มความเก๋ ๆ ชิค ๆ กับหมอนลวดลายเสือดาว และโคมไฟเพดานดีไซน์สวยเก๋ ที่ช่วยเสริมให้บ้านไม้ไผ่หลังนี้มีกลิ่นไอโมเดิร์นขึ้นมา โดยติดตั้งโคมไฟในบริเวณที่ต้องการความสว่าง และควรเลือกโคมไฟที่มีดีไซน์ลักษณะเดียวกันเข้ามาติดตั้ง เพื่อความกลมกลืนสวยงาม พื้นบ้านเป็นพื้นปูนเปลือย จะช่วยเพิ่มความเย็นที่บริเวณพื้นบ้าน นอกจากนี้ยังมีจุดเด่นที่เป็นจุดนำสายตาก็คือเปลจากไม้ไผ่ในลักษณะทรงกลม ดูแปลกและไม่เหมือนใคร มีไว้สำหรับนอนรับลมในช่วงวันหยุดชิล ๆ นอนอ่านหนังสือเล่มโปรด หรือจะนอนดูซีรีย์ในมือถือของคุณก็ได้เช่นกัน

 

ติดตั้งโคมไฟดาวน์ไลท์ เพื่อปรับสมดุลของภาพรวมในห้อง

ติดตั้งโคมไฟดาวน์ไลท์ เพื่อปรับสมดุลของภาพรวมในห้อง

บ้านหลังนี้ใช้ไม้ไผ่เป็นโครงสร้างบางส่วนภายในบ้าน เป็นการผสมผสานที่ดูลงตัวสวยงามอย่างไม่น่าเชื่อ บริเวณนี้คือจุดนั่งพักผ่อนชมวิวทิวทัศน์ด้านนอก มีกระจกบานใหญ่ติดตั้งอยู่ ทำให้ในช่วงเวลากลางวันนั้นไม่จำเป็นต้องใช้แสงจากโคมไฟ เพราะได้รับแสงธรรมชาติจากดวงอาทิตย์ที่ส่องเข้ามาอย่างเต็มที่ มีการนำตาข่ายมาขึงไว้ เป็นพื้นที่นอนเล่นหรือนั่งเล่นชิล ๆ และทำให้บริเวณนี้ดูโปร่งโล่งมากขึ้น แล้วยังมองให้เห็นพื้นที่ชั้นล่างอีกด้วยด้วย การตกแต่งในโซนนี้เลือกใช้วัสดุไม้เป็นหลัก อาทิ กิ่งไม้แห้งที่นำนกกระดาษมาห้อยไว้ โมเดลบ้านขนาดเล็ก โคมไฟที่แนะนำในพื้นที่ลักษณะนี้ก็คือโคมไฟดาวน์ไลท์ จะติดตั้งโคมไฟแบบลอยหรือโคมไฟแบบฝังเพดานก็ได้ ช่วยให้ความสว่างยามค่ำคืน เมื่อคุณต้องการมานั่งมองดวงดาวและท้องฟ้า และแสงจากหลอดไฟที่ควรใช้คือแสงไฟสีเหลืองนวล เน้นสร้างบรรยากาศแสนอบอุ่น ชวนผ่อนคลาย อีกสิ่งหนึ่งที่เห็นได้อย่างชัดเจนก็คือการทำไม้ไผ่มากั้นห้องแทนการใช้ผนังปูนหรืออิฐ รวมถึงใช้มูลี่สุด Cute เข้ามาเสริมด้วย ทำให้บ้านดูโปร่งโล่งมากขึ้น อากาศภายในบ้านก็สามารถ่ายเทได้อย่างสะดวก เป็นไอเดียที่ช่วยลดความอึดอัดได้อย่างดีทีเดียว

 

ประยุกต์ใช้โคมไฟตั้งโต๊ะนำมาตั้งพื้น สร้างความสวยงามสุด ๆ

ประยุกต์ใช้โคมไฟตั้งโต๊ะนำมาตั้งพื้น สร้างความสวยงามสุด ๆ

พื้นที่ภายในสวนหลังบ้านหรือข้างบ้านสามารถประยุกต์ให้เกิดประโยชน์ได้มากมาย ทั้งครัวแบบ Outdoor โซนนั่งเล่น จัดสวนสวย หรือจะสร้างศาลาก็ได้ ซึ่งศาลาก็มีหลากหลายรูปแบบ รวมถึงวัสดุที่ใช้ทำ ไม่ว่าจะเป็นศาลาไม้ ศาลาอิฐ และอื่น ๆ แต่ที่นิยมนั้นคือศาลาไม้นั่นเอง อย่างเช่นศาลาไม้ไผ่นี้ก็ดูสวยงามกลมกลืนเข้ากับบรรยากาศภายในสวน สามารถป้องกันแสงแดดและฝนได้ด้วย ด้านบนอาจปลูกไม้เลื้อยที่ชื่นชอบและนำผ้าพริ้วสีขาวใช้เป็นผ้าม่าน เพิ่มความเป็นส่วนตัวมากขึ้น สำหรับโคมไฟ ไม่สามารถติดตั้งโคมไฟประเภทโคมไฟเพดานได้เนื่องจากนำไม้เลื้อยเข้าไปปลูกแล้ว ถ้าเลือกใช้โคมไฟเพดานก็จะยิ่งรกสายตา ดังนั้นควรใช้เป็นโคมไฟตั้งโต๊ะทรงกลมและโคมไฟตั้งโต๊ะสีเหลี่ยมทรงกระบอกมาประยุกต์ตั้งบนพื้น หรือใช้เป็นโคมไฟตั้งพื้นเสาเตี้ยที่มีดีไซน์คล้ายคบเพลิงก็ได้เช่นกัน แสงไฟสีเหลืองนวลจากหลอดไฟช่วยสร้างบรรยากาศดี ๆ มากขึ้น จะมานั่งเล่นรับลมชิล ๆ ในช่วงเวลากลางคืนก็ไร้กังวล หรือหากมานั่งเล่นในช่วงเวลากลางวันก็ไม่ต้องคิดมากเรื่องความร้อน เนื่องจากศาลาไม้ไผ่นี้ตั้งอยู่ในสระน้ำขนาดเล็กนั่นเอง อีกทั้งยังมีต้นไม้นานาพันธุ์ที่เป็นพืชในป่าเขตร้อนชื้นที่ให้กลิ่นไอสไตล์ทรอปิคอล ช่วยให้ความร่มรื่น และเติมเต็มสวนแห่งนี้ให้ดูมีชีวิตชีวาได้อย่างมากเลยทีเดียว

ยังมีห้องภายในบ้านอีกหลายห้องที่สามารถใช้ไม้ไผ่เข้ามาเป็นโครงสร้างได้ เช่น ห้องน้ำ ห้องรับประทานหาร ห้องนอน เป็นต้น หรือหากคุณคิดว่าการใช้ไม้ไผ่เพียงชนิดเดียวอาจดูไม่ทันสมัยสักเท่าไร ก็สามารถผสมผสานกับสไตล์อื่น ๆ รวมถึงไม้ประเภทอื่นได้เช่นกัน เพื่อความสวยงามที่สมบูรณ์แบบและถูกใจคุณนั่นเอง โคมไฟที่พวกเราได้แนะนำไปก็มีหลายประเภทและหลายดีไซน์ที่ดูกลมกลืนเข้ากับไม้ไผ่ เช่น โคมไฟเพดาน โคมไฟตั้งพื้น เป็นต้น ซึ่งเลือกใช้ให้เหมาะสมกับไม้ไผ่นั้นง่ายมาก ลองหยิบนั่นผสมนี่ อาจทำให้ได้ไอเดียที่เก๋และแปลกใหม่ไม่เหมือนใคร เป็นเอกลักษณ์เฉพาะบ้านของคุณเท่านั้น หวังว่าบทความนี้จะมีประโยชน์ไม่มากก็น้อย แล้วพบกับสาระดี ๆ ได้ใหม่ในบทความต่อไป

Cart

Close

Your cart is currently empty.

Start Shopping

Select options

Close