Skip to content

Welcome to our store

Lounge Lovers
Previous article
Now Reading:
ไอเดียตกแต่งบ้านสไตล์สแกนดิเนเวียและการเลือกใช้โคมไฟ

ไอเดียตกแต่งบ้านสไตล์สแกนดิเนเวียและการเลือกใช้โคมไฟ

คอนเซปหลักๆ ของการตกแต่งบ้านสไตล์สแกนดิเนเวีย (Scandinavian) ในภาพรวมแล้วก็มีแนวคิดคล้ายๆ สไตล์มินิมอล นั่นก็คือ การตกแต่งอย่างเรียบง่าย อบอุ่นและใกล้ชิดธรรมชาติ เฟอร์นิเจอร์ที่นำมาใช้ก็นิยมโทน สีขาวมิกซ์แอนด์แมทช์กับเฟอร์นิเจอร์ไม้เนื้อแข็งสีธรรมชาติ เหมาะกับทุกพื้นที่ภายในบ้าน ซึ่งสีขาวเป็นสีที่มองแล้วสบายตา อีกทั้งยังทำให้ห้องดูกว้าง สว่าง สดใส โดยจะมีองค์ประกอบสำคัญอย่างเรื่องของแสงและไฟที่เข้ามามีส่วนร่วมสร้างบรรยากาศด้วย ทั้งการใช้โคมไฟ เช่น โคมไฟเพดาน ที่เข้ากับบ้านสไตล์สแกนดิเนเวีย รวมทั้งการเลือกใช้ หลอดไฟ อย่างเหมาะสมสำหรับแต่ละพื้นที่ อย่างเช่นที่จะแนะนำดังต่อไปนี้

 

 

แสงสว่างและหลอดไฟที่เหมาะกับห้องนอนสไตล์สแกนดิเนเวีย

แสงสว่างและหลอดไฟที่เหมาะกับห้องนอนสไตล์สแกนดิเนเวีย

คำว่าสไตล์สแกนดิเนเวีย ไม่ได้หมายความว่าต้องตกแต่งด้วยเฟอร์นิเจอร์ราคาแพง แต่แนวคิดหลักๆ คือ ความเรียบง่าย ไม่รก ไม่เกะกะและสำหรับห้องนอนสไตล์นี้ การตกแต่งในภาพรวมจะเน้นโทนสีธรรมชาติ หรือเอิร์ธโทน อย่างน้ำตาล เทา และสีขาว เตียงนอนเลือกเป็นเตียงไม้ดีไซน์เรียบๆ สบายตา ผ้าม่านแบบเข้าชุด หากมีเฟอร์นิเจอร์อื่นๆ เช่น ตู้เสื้อผ้า โต๊ะทำงาน เก้าอี้ ชั้นวางของ ก็เน้นวัสดุที่ทำจากไม้ให้ดูกลมกลืนกับเตียง มีบานหน้าต่างเปิดรับแสงธรรมชาติในตอนกลางวัน แล้วก็ยังมองเห็นต้นไม้สีเขียวภายนอกได้ด้วย และในตอนกลางคืน ก็ติดตั้งหลอดไฟ ด้วยเทคนิคแบบซ่อนเพดาน ไฟราง หรือซ่อนผนัง เพื่อเป็นการประหยัดพื้นที่ ทำให้บรรยากาศของห้องดูไม่รก อาจมีโคมไฟหัวเตียงเล็กๆ ดีไซน์มินิมอลเพิ่มอีกชิ้น ส่วนแสงจากหลอดไฟที่เหมาะกับห้องนอน ส่วนใหญ่คือแสงโทนอุ่น (Warm White)

 

ห้องครัวสไตล์สแกนดิเนเวียและการเลือกใช้โคมไฟเพดาน

ห้องครัวสไตล์สแกนดิเนเวียและการเลือกใช้โคมไฟเพดาน

เนื่องจากแนวคิดหลักของสไตล์นี้ ก็คือหน้าต่าง ความโปร่งโล่ง สบายตาและการรับแสงธรรมชาติ ห้องครัวแบบไทยจึงเหมาะกับการนำไปเดียแบบสแกนดิเนเวียมาใช้ได้อย่างลงตัว สำหรับวัสดุอุปกรณ์ในพื้นที่ครัวนั้นก็จะเน้นรูปทรงเรียบง่าย เส้นสายที่สะอาด โต๊ะ เก้าอี้ ทำจากวัสดุไม้และมีการออกแบบที่เป็นโมเดิร์น เช่น ดีไซน์ขอบโค้งมนและคงความเป็นโทนสีธรรมชาติ นอกจากนี้อุปกรณ์แบบบิวท์อินต่างๆ ก็ต้องมีฟังก์ชั่นการใช้งานอย่างครบครัน เช่น เคาน์เตอร์ห้องครัวหน้าท็อปโทนสีขาวผสมผสานกับวัสดุไม้พร้อมทั้งเป็นลิ้นชักเก็บของในตัว ส่วนการตกแต่งแสงและไฟ บริเวณที่เป็นส่วนทำครัว ทำอาหารควรเลือกใช้หลอดไฟที่มีความสว่างอย่างเพียงพอ และเลือกใช้ โคมไฟเพดาน ในการประดับตกแต่งพื้นที่รับประทานอาหาร ซึ่งหากมีการเชื่อมต่อโซนเอาท์ดอร์ ก็เลือกดีไซน์ขนาดใหญ่ หรือติดตั้งมากกว่า 1 จุด เพื่อแสงสว่างและบรรยากาศสวยงาม อบอุ่น

 

ไอเดียเลือกโคมไฟที่เหมาะกับเฟอร์นิเจอร์แต่งบ้าน สไตล์สแกนดิเนเวีย

ไอเดียเลือกโคมไฟที่เหมาะกับเฟอร์นิเจอร์แต่งบ้าน สไตล์สแกนดิเนเวีย

เพราะเรื่องของแสงและไฟก็เป็นส่วนที่สำคัญในการตกแต่งภายในบ้านสไตล์สแกนดิเนเวีย ภาพรวมของเพดานและผนัง จึงควรจะเป็นโทนสีขาว หรือสีสว่างในธีมเดียวกัน ซึ่งจะช่วยทำให้บรรยากาศของบ้านดูกว้างและสว่างขึ้น บานหน้าต่าง ใช้ผ้าม่านลูกไม้โปร่งแสงก็จะเข้ากับเฟอร์นิเจอร์ไม้สีธรรมชาติและเฟอร์นิเจอร์ไม้สีขาวได้อย่างกลมกลืน ประดับมุมห้องด้วยไม้กระถางสีเขียวเล็กๆ เพื่อเพิ่มความสดชื่น ส่วนการตกแต่งแสงไฟ โคมไฟ ดีไซน์เรียบหรู เป็นธรรมชาติ ดูจะเข้ากับสไตล์นี้ได้เป็นอย่างดี เช่น โคมไฟเพดาน ดีไซน์ตัวโคมเป็นสีขาวจากแก้วในแบบรูปทรงโมเดิร์น โค้งมน มองเห็น หลอดไฟ ที่อยู่ด้านใน สร้างบรรยากาศมีมิติ สว่างไสว อบอุ่น สำหรับแสงไฟที่เข้ากับบ้านสไตล์นี้ก็ขึ้นอยู่กับการใช้งานแต่ละพื้นที่ เช่น ถ้าเป็นห้องนั่งเล่นก็ควรใช้แสงไฟโทนอุ่น ห้องทำงานใช้แสงไฟสีขาว (Cool White) เป็นต้น

 

เลือกหลอดไฟ แบบไหนให้เข้ากับห้องน้ำที่ตกแต่งในสไตล์สแกนดิเนเวีย

เลือกหลอดไฟ แบบไหนให้เข้ากับห้องน้ำที่ตกแต่งในสไตล์สแกนดิเนเวีย

โดยทั่วไปแล้วในปัจจุบัน การออกแบบห้องน้ำมักจะแยกโซนห้องอาบน้ำ กับห้องแต่งตัว ที่เรียกว่าเป็นโซนเปียกกับโซนแห้ง ออกจากกันอย่างเป็นสัดส่วน การนำแนวคิดของการตกแต่งแบบสแกนดิเนเวียมาใช้ ถ้าเป็นพื้นที่ห้องอาบน้ำ ก็จะมีอ่างอาบน้ำสีขาว ผนังสีขาว มีลูกเล่นเป็นลายอิฐที่เรียบง่าย พื้นห้องน้ำอาจเลือกแบบโมเสกสีขาวหรือหินขัดสีเทา ก็เข้ากับธีมการตกแต่งโดยรวมอย่างลงตัว เพิ่มเติมแสงสว่างด้วย โคมไฟ และหลอดไฟ ซึ่งจะมีเทคนิคการติดตั้งสำหรับในห้องน้ำโดยเฉพาะ เช่น หลอดไฟแบบฝังผ้าซึ่งกันน้ำได้ ส่วนบริเวณห้องแต่งตัว หน้ากระจก และโซนแห้ง ก็ผสมผสานการตกแต่งด้วยโคมไฟเพื่อสร้างบรรยากาศผ่อนคลายเมื่อต้องใช้งานบริเวณนี้ทำกิจกรรมต่างๆ เช่น แต่งหน้า ทำผม เลือกเสื้อผ้า เครื่องแต่งกาย แสงที่เหมาะสมคือแสงสีส้มหรือ Warm White

สรุปแล้ว การตกแต่งบ้านสไตล์สแกนดิเนเวีย แม้ว่าต้นกำเนิดจะมาจากเมืองหนาว แต่ก็สามารถนำแนวคิดมาใช้การการตกแต่งบ้านสไตล์ไทยได้ ซึ่งคอนเซปหลักๆ ที่สำคัญของการแต่งบ้ายสไตล์นี้ก็คือ สีขาว วัสดุไม้ ความเรียบง่าย ความโปร่ง โล่ง สว่าง และบรรยากาศที่ใกล้ชิดธรรมชาติ โดยในส่วนของการตกแต่งแสงและไฟที่เหมาะสมในแต่ละพื้นที่ของบ้าน ก็มีหลากหลายไอเดียตามที่ได้นำเสนอไปข้างต้น ไม่ว่าจะเป็นการใช้โคมไฟดีไซน์ต่างๆ เช่น โคมไฟเพดาน รูปทรงโมเดิร์น สิ่งสำคัญอีกอย่างก็คือ หลอดไฟ และแสงไฟ ที่มีส่วนช่วยสร้างบรรยากาศได้เป็นอย่างมาก

 

Cart

Close

Your cart is currently empty.

Start Shopping

Select options

Close