Skip to content

Welcome to our store

Lounge Lovers
Previous article
Now Reading:
ไอเดียตกแต่งบ้านแบบรัสติกด้วยแสงไฟและโคมไฟ

ไอเดียตกแต่งบ้านแบบรัสติกด้วยแสงไฟและโคมไฟ

การตกแต่งบ้านสไตล์รัสติก (Rustic Style) ในภาพรวมก็คือแนวคิดแบบเน้นการเผยเนื้อแท้ของวัสดุที่ผ่านกาลเวลามายาวนาน ซึ่งอาจให้ความรู้สึกคล้ายสไตล์วินเทจเล็กน้อยแต่ต่างกันตรงที่มีความร่วมสมัยมากกว่า เนื่องจากปัจจุบันนี้มีวัสดุใหม่ ๆ ที่เลียนแบบพื้นผิวที่ผ่านกาลเวลาเพื่อตกแต่งได้อย่างสมจริงเอาไว้เพื่อความสะดวกและดูแลรักษาง่ายนั่นเอง และในส่วนของแสงและไฟ ก็มีส่วนสำคัญที่ช่วยทำให้บ้านสไตล์รัสติกมีความน่าอยู่มากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการใช้ โคมไฟ ที่มีดีไซน์กลมกลืนกันในทุก ๆ พื้นที่บ้าน เช่น โคมไฟเพดาน หรือ โคมไฟติดผนัง อย่างเช่นไอเดียที่จะแนะนำในการนำมาประยุกต์ใช้ตกแต่งบ้านดังต่อไปนี้

 

ห้องนั่งเล่นสไตล์รัสติกที่แวดล้อมด้วยธรรมชาติ กับการเลือกใช้โคมไฟ

ห้องนั่งเล่นสไตล์รัสติกที่แวดล้อมด้วยธรรมชาติ กับการเลือกใช้โคมไฟ

การตกแต่งห้องนั่งเล่นสไตล์รัสติก อาจเน้นที่บรรยากาศเรียบง่าย ผ่อนคลาย โดยใช้โทนสีที่ไม่หวือหวา เช่น สีดำ สีขาว ร่วมด้วยสีเงิน สีเทา ในส่วนของเฟอร์นิเจอร์ตกแต่งอย่าง ชุดรับแขก โต๊ะเก้าอี้ต่าง ๆ ดีไซน์รูปทรงและสี มีผลต่อการตกแต่งห้องสไตล์นี้ไม่น้อย ดังนั้นสิ่งที่ต้องคำนึงถึงคือ รูปทรง สีสัน ความเป็นธรรมชาติเดิมขององค์ประกอบทั้งหมด เช่น โต๊ะ เก้าที่ทำมาจากท่อนไม้ ซึ่งมีความขรุขระของตาไม้ก็ต้องคงไว้ให้พื้นผิวแบบเดิมมากที่สุด รวมไปถึงเรื่องของแสงสว่างจากโคมไฟ ก็ต้องเลือกดีไซน์ที่กลมกลืน ไม่แปลกแยกจนเกินไป อย่าง โคมไฟเพดาน อาจเป็นงานตกแต่งชิ้นเดี่ยว ๆ โดยเน้นงานออกแบบที่มีความย้อนยุค และมีโทนสีที่เข้ากับวัสดุไม้ธรรมชาติได้เป็นอย่างดี

 

โคมไฟติดผนัง หลากดีไซน์ ที่เข้ากับการตกแต่งภายในแบบรัสติกสุดเท่

โคมไฟติดผนัง หลากดีไซน์ ที่เข้ากับการตกแต่งภายในแบบรัสติกสุดเท่

ผนังของบ้านสไตล์รัสติก เปรียบเหมือนซิกเนเจอร์อันเป็นเอกลักษณ์ของบ้านสไตล์นี้เลยก็ว่าได้ โดยส่วนใหญ่นอกจากจะออกแบบผนังด้วยการทาสีเรียบ ๆ แล้ว ก็จะมีการผสมผสานเทคนิคการเคลือบที่มองดูคล้ายสนิม ได้บรรยากาศความดิบและเท่แบบเฉพาะตัว หรืออาจจะเลือกใช้วอลล์เปเปอร์ที่ทำลวดลายเลียนแบบพื้นผิวของปูนเก่า ๆ ซึ่งงานเคลือบผนังเหล่านี้ก็มีเทคนิคที่แตกต่างกันไป แต่หลักการสำคัญคือทำให้วัสดุดูอบอุ่นและมีความเป็นธรรมชาติอยู่ด้วย ดังนั้นการเลือก โคมไฟ มาตกแต่งในส่วนของแสงและไฟ ก็สามารถออกแบบได้หลากหลายไอเดีย โดยเฉพาะการเลือกใช้ โคมไฟติดผนัง ที่ไม่เพียงแต่ให้ความสว่างแต่ยังเป็นส่วนหนึ่งของวัสดุตกแต่งผนังให้น่าสนใจยิ่งขึ้น เช่น การใช้วัสดุตัวโคมทำจากโลหะ เหล็ก แบบเปลือยให้เห็นหลอดไฟภายใน การใช้เทคนิตซ่อนไฟ ฝังไฟเป็นเส้นที่ผนัง เป็นต้น

 

ห้องนอนสไตล์รัสติกกับโคมไฟเพดานที่เติมเต็มความอบอุ่น

ห้องนอนสไตล์รัสติกกับโคมไฟเพดานที่เติมเต็มความอบอุ่น

ห้องนอนสไตล์รัสติก ก็สามารถออกแบบได้หลากหลายตามความชอบ แต่ถ้าจะให้ได้บรรยากาศแบบรัสติกจริง ๆ ที่นิยมกันมากก็คือห้องนอนใต้หลังคา จุดเด่นอีกอย่างหนึ่งคือมักจะเป็นห้องใต้หลังคาที่มีโครงคานไม้อยู่ ซึ่งเมื่อตกแต่งในสไตล์รัสติกมินิมอลแล้ว ก็จะได้ออกมาเป็นห้องนอนที่น่านอนพักผ่อนไม่น้อยเลยทีเดียว เช่น การทาสีหยาบ ๆ ไม่ต้องพิถีพิถันมากนักส่วนตรงที่นอนก็จัดแบบเรียบง่าย เน้นให้มีแสงและเงาธรรมชาติที่สาดส่องเข้ามาเพื่อให้บรรยากาศของห้องดูมีมิติมากขึ้น เฟอร์นิเจอร์อื่น ๆ เลือกนำมาจัดวางเท่าที่จำเป็น และส่วนของ โคมไฟ ที่ให้ความสว่างยามค่ำคืน ดูเหมือนโคมไฟเพดาน ดีไซน์เรียบเท่ แบบมินิมอล จะดูเข้ากับบรรยากาศห้องใต้หลังคามากที่สุด เช่น โคมไฟเพดาน แบบแขวน ในดีไซน์วินเทจ คล้ายตะเกียงโบราณ หรือเทียนโบราณ กับแสงสีส้มนวลตา ก็ถือว่าเข้ากับช่วงเวลาแห่งการพักผ่อนอย่างเป็นส่วนตัวในทุกๆ ค่ำคืน

 

แสงไฟกับโคมไฟเพดาน ที่เหมาะกับการตกแต่งห้องครัวแบบรัสติก

แสงไฟกับโคมไฟเพดาน ที่เหมาะกับการตกแต่งห้องครัวแบบรัสติก

สำหรับพื้นที่ครัวในบ้านสไตล์รัสติก เรียกได้ว่าเป็นห้องที่สามารถตกแต่งในสไตล์ร่วมสมัยได้หลากหลายมากกว่าพื้นที่อื่น ๆ เพราะจำเป็นต้องผสมผสานวัสดุอุปกรณ์ เครื่องไม้เครื่องมือสมัยใหม่ในการทำครัวด้วย แต่ในขณะเดียวกันก็ยังคงคอนเซปของการตกแต่งด้วย คอนกรีตแบบดิบ ๆ สแตนเลส เหล็กและไม้ นำมามิกซ์แอนด์แมทช์ในการจัดวางส่วนต่าง ๆ เพื่อความเหมาะสมต่อการใช้งาน แล้วก็ยังคงความอบอุ่น เป็นกันเอง ไว้ได้อย่างลงตัว ซึ่งรวมไปถึงพื้นที่รับประทานอาหารด้วย ดังนั้นแสงและไฟที่นำมาใช้กับพื้นที่นี้ ก็จะต้องเน้นในเรื่องประโยชน์ของการส่องสว่างควบคู่ไปกับดีไซน์สวยงามลงตัว เช่น โคมไฟเพดาน บริเวณพื้นที่ทำอาหาร อาจจะเน้นเรื่องการใช้งานมากกว่าความสวยงาม แต่ที่โต๊ะรับประทานอาหารและห้องอาหาร ก็สามารถเลือกใช้โคมไฟเพดาน ที่มีดีไซน์เท่ๆ เพื่อสร้างบรรยากาศเป็นพิเศษ แล้วก็อาจจะใช้ โคมไฟติดผนัง มาตกแต่งร่วมด้วยก็เป็นอีกไอเดียที่น่าสนใจ

สรุปแล้ว การตกแต่งบ้านสไตล์รัสติก แม้ว่าจะยังไม่เป็นที่นิยมในไทย แต่ก็สามารถนำไอเดียหรือแนวคิดในภาพรวมที่โดดเด่นมาประยุกต์ใช้กับพื้นที่บางส่วนในบ้านได้ ตามความชอบ เพื่อสร้างบรรยากาศที่หลากหลายและโดดเด่น น่าสนใจ ซึ่งส่วนหนึ่งที่มีความสำคัญในการตกแต่งบ้านสไตล์นี้ก็คือ แสงและไฟ โดยเฉพาะการเลือกใช้โคมไฟ ดีไซน์ต่างๆ ให้เหมาะสมกับบรรยากาศการตกแต่งพื้นที่นั้นๆ ไม่ว่าจะเป็น โคมไฟเพดาน หรือ โคมไฟติดผนัง ก็สามารถทำให้บ้านสไตล์รัสติกมีความสมบูรณ์แบบในตัวเองได้

Cart

Close

Your cart is currently empty.

Start Shopping

Select options

Close