Skip to content

Welcome to our store

Lounge Lovers
Previous article
Now Reading:
บ้านสไตล์โรงรถ (Garage House) กับการแต่งเติมบรรยากาศน่าอยู่ด้วยโคมไฟ

บ้านสไตล์โรงรถ (Garage House) กับการแต่งเติมบรรยากาศน่าอยู่ด้วยโคมไฟ

เมื่อพูดถึงเรื่องของโรงรถในบ้าน ส่วนใหญ่ก็มักจะนึกถึงการรีโนเวทโรงรถเพื่อขยายพื้นที่ใช้สอยออกจากบ้าน แต่สำหรับบ้านที่เรียกว่า บ้านสไตล์โรงรถหรือ Garage House จะมีความแตกต่างตรงจากการรีโนเวทคือ ในภาพรวมบ้านสไตล์นี้ จะมีบรรยากาศคล้ายเป็นโรงรถ ซึ่งเป็นแบบบ้านที่นิยมในชนบทต่างประเทศ สำหรับในบ้านเรา ก็สามารถนำมาประยุกต์ เพื่อสร้างและออกแบบบ้านสไตล์นี้ได้ ด้วยการผสมผสานกับแนวคิดของบ้านที่มีโครงสร้างโดยรวมคล้ายกัน เช่น บ้านสไตล์โมเดิร์น บ้านสไตล์อินดัสเตรียลลอฟท์ หรือบ้านโครงสร้างคอนกรีตผสมไม้ สิ่งสำคัญคือ การออกแบบตกแต่งพื้นที่ภายใน ให้บรรยากาศของบ้านน่าอยู่ ทั้งการเลือกใช้เฟอร์นิเจอร์ รวมถึงการตกแต่งด้วยแสงและไฟ เช่น การเลือกใช้โคมไฟที่เหมาะสม อาจจะเป็นโคมไฟเพดานดีไซน์เข้ากับเพดานสูงและหลอดไฟที่ช่วยประหยัดพลังงาน ตามที่จะแนะนำต่อไปนี้

 

แสงไฟและ โคมไฟ ที่เหมาะกับการตกแต่งภายในบ้านสไตล์โรงรถ

แสงไฟและ โคมไฟ ที่เหมาะกับการตกแต่งภายในบ้านสไตล์โรงรถ

โครงสร้างของบ้านที่ออกแบบในสไตล์แบบโรงรถ จะมีลักษณะสูงโปร่ง แต่รูปทรงค่อนข้างแคบ ดังนั้นการตกแต่งภายในเพื่อให้บ้านดูกว้าง โปร่ง โล่ง จึงมีส่วนสำคัญที่จะทำให้บรรยากาศภายในน่าอยู่ทุก ๆ พื้นที่ การจัดสรรพื้นที่และการจัดวางข้าวของ เฟอร์นิเจอร์รวมถึงการใช้โทนสี อาจจะใช้แนวคิดที่ผสมผสานกับสไตล์อินดัสเตรียล ลอฟท์ เช่น ชั้นล่าง เป็นพื้นที่แบบ Open Space ในลักษณะห้องใหญ่ ๆ ห้องหนึ่ง พื้นที่รับประทานอาหารกับพื้นที่นั่งเล่น เชื่อมโยงเป็นพื้นที่เดียวกันได้ โดยใช้เฟอร์นิเจอร์หรือพื้นต่างระดับแสดงการแบ่งขอบเขต มีบานหน้าต่างกับประตูที่รับลม รับแสงธรรมชาติได้เต็มที่ ในส่วนของแสงไฟตอนกลางคืนเลือกการตกแต่งด้วย โคมไฟ และหลอดไฟ ขนาดเล็ก เน้นประโยชน์ใช้สอย หรือใช้โคมไฟเพดาน ดีไซน์แบบแขวนก็เข้ากับโครงสร้างเพดานสูงเช่นกัน

 

ห้องครัวแบบโปร่งโล่งกับเคาน์เตอร์ทำครัวและการเลือกใช้หลอดไฟ

ห้องครัวแบบโปร่งโล่งกับเคาน์เตอร์ทำครัวและการเลือกใช้หลอดไฟ

ด้วยโครงสร้างของบ้าน ที่มีลักษณะเหมือนกล่องและพื้นที่ใช้สอยจำกัด ส่วนของครัว อาจจะใช้ไอเดียการต่อเติมครัวนอก สำหรับเป็นพื้นที่ทำอาหารโดยเฉพาะ ส่วนพื้นที่รับประทานอาหารก็ใช้ร่วมกับห้องนั่งเล่นได้ ส่วนการออกแบบจัดวางอุปกรณ์ทำครัว เครื่องใช้ต่าง ๆ นั้น สามารถยึดตามงานออกแบบที่เข้ากับภาพรวมของบ้าน เช่น มีเคาน์เตอร์ครัวตรงกลางแบบที่เรียกว่า ไอส์แลนด์ เพื่อเป็นพื้นที่เตรียมอาหาร แถมยังเป็นตู้เก็บของได้ในตัว ทำให้ประหยัดพื้นที่ และในส่วนของแสงสว่าง สำหรับในครัวแล้วถือว่าจำเป็นมากที่ต้องมีแสงสว่างมากพอ โดยเฉพาะจุดที่ทำอาหาร ดังนั้นในครัวอาจจะติดตั้งหลอดไฟ ได้หลายดวง หลายตำแหน่ง หรือทำเป็นแบบไฟรางบนเพดาน ไฟดาวน์ไลท์ เลือกใช้หลอดไฟ LED แสง Natural light เพื่อช่วยประหยัดพลังงานได้อีกด้วย

 

แต่งห้องนอนสี่เหลี่ยมทรงกล่องในบ้านสไตล์โรงรถด้วยโคมไฟ

แต่งห้องนอนสี่เหลี่ยมทรงกล่องในบ้านสไตล์โรงรถด้วยโคมไฟ

มาต่อกันที่ห้องนอนในบ้านแบบโรงรถ เพื่อให้เข้ากับสไตล์ของบ้าน สามารถเลือกออกแบบตกแต่งได้หลายรูปแบบ โดยเน้นการใช้โทนสีสว่าง หรือสิเอิร์ธโทนเพื่อให้เข้ากับวัสดุของบ้าน จัดวางเฟอร์นิเจอร์ทุกชิ้นให้ดูโปร่งโล่ง เหมาะกับการพักผ่อน ไม่ทำให้รู้สึกอึดอัด เช่น เตียงแบบโครงเหล็กสไตล์มินิมอล หรือจะเลือกเป็นเตียงที่ประยุกต์จากไม้พาเลท ก็จะได้บรรยากาศแบบลอฟท์เท่ ๆ โต๊ะ ตู้ เตียง เลือกที่ใช้งานได้แบบอเนกประสงค์หลายฟังชัน และหน้าต่าง ก็ต้องเปิดรับแสงธรรมชาติ ต้องออกแบบให้สอดคล้องกับทิศทางของลมและแสง เพื่อให้อากาศในห้องนอนถ่ายเทได้อย่างสะดวก การตกแต่งแสงสว่าง ควรมี หลอดไฟ สำหรับใช้งานหลัก เพราะบางครั้ง ก็จำเป็นต้องทำงาน อ่านหนังสือในห้องนอน ส่วนโคมไฟ ก็นำมาเป็นส่วนประกอบที่ช่วยตกแต่ง สร้างบรรยากาศผ่อนคลายหรือช่วยส่องแสงสว่างเฉพาะจุด เช่น บริเวณหัวเตียง โต๊ะทำงาน ตู้เสื้อผ้า เป็นต้น

การตกแต่งพื้นที่พักผ่อนหย่อนใจในบ้านสไตล์โรงรถด้วยโคมไฟ

การตกแต่งพื้นที่พักผ่อนหย่อนใจในบ้านสไตล์โรงรถด้วยโคมไฟ

ภาพรวมของการตกแต่งแสงไฟสำหรับบ้านสไตล์โรงรถ นอกจากในห้องนั่งเล่น  พื้นที่รับประทานอาหาร หรือห้องครัวแล้ว หลายๆ มุม ที่ใช้เป็นพื้นที่ใช้สอยในชีวิตประจำวัน ก็จำเป็นต้องมีแสงสว่าง และการตกแต่งที่ทำให้บรรยากาศทุกพื้นที่ของบ้านน่าอยู่ น่าพักผ่อน โคมไฟ ที่มีดีไซน์สวยงาม แปลกใหม่ ถือว่ามีส่วนช่วยในการสร้างสีสันและมิติใหม่ ๆ ได้ไม่น้อยไปกว่าเฟอร์นิเจอร์ตกแต่งอื่น ๆ เช่น โคมไฟเพดาน ที่ออกแบบมาให้มีสายโยงยึดกับโครงสร้างคาน เหล็ก ก็เป็นการตกแต่งที่น่าสนใจมาก เพราะการตกแต่งด้วยเส้นสาย ที่ดูเรียบง่าย ดูเหมือนจะเข้ากับบ้านสไตล์นี้ มากกว่าโคมไฟ แบบหรูหรา เมื่อผสมผสานกับแสงธรรมชาติ พื้นที่สีเขียวเล็ก ๆ และบรรยากาศโปร่งโล่งสบายของบ้าน ก็เรียกว่าเข้ากันได้อย่างลงตัวเลยทีเดียว

ทั้งหมดนี้ก็คือ เรื่องราวของบ้านสไตล์โรงรถ ที่ดูเหมือนว่าโครงสร้างกับแนวคิดของบ้านอาจะทำให้การตกแต่งภายในค่อนข้างยุ่งยาก แต่จริง ๆ แล้ว ก็ไม่ได้ยากเกินไป หากมีความเข้าใจหรือให้ความสนใจไอเดียบ้านสไตล์นี้ ซึ่งการออกแบบตกแต่งส่วนของแสงสว่าง แสงไฟและโคมไฟถือว่ามีความสำคัญอย่างมาก ในการที่จะสร้างบรรยากาศภายในบ้านให้น่าอยู่ รวมถึงการใช้ประโยชน์จากทุกฟังก์ชัน ทุกพื้นที่บ้านได้อย่างเต็มที่ อย่างการเลือกใช้หลอดไฟก็ต้องเลือกแบบประหยัดพลังงาน และเลือกใช้โคมไฟเพดานมาเพิ่มเติมบรรยากาศความสวยงาม น่าอยู่ และต้องมีดีไซน์ที่เข้ากันได้ดีด้วย

Cart

Close

Your cart is currently empty.

Start Shopping

Select options

Close