Skip to content

Welcome to our store

Lounge Lovers
Previous article
Now Reading:
ความสำคัญของการเลือกฝ้าเพดานบ้านและการตกแต่งให้สวยงามด้วยโคมไฟ

ความสำคัญของการเลือกฝ้าเพดานบ้านและการตกแต่งให้สวยงามด้วยโคมไฟ

ปัจจุบันการสร้างบ้านสักหลัง เรื่องของแบบบ้านและการตกแต่งมักจะถูกนึกถึงเป็นอันดับแรก ๆ แต่อันที่จริงแล้วเรื่องของโครงสร้างภายในต่าง ๆ ก็เป็นสิ่งสำคัญไม่น้อยไปกว่ากัน เช่นเรื่องของฝ้าเพดานบ้าน ซึ่งทุกวันนี้มีเทคโนโลยีสมัยใหม่มากมาย เกี่ยวการเลือกใช้ฝ้าเพดานประเภทต่าง ๆ ในทุกพื้นที่ของบ้าน ที่บางครั้งก็ไม่จำเป็นต้องใช้แบบเดียวกันทั้งหลัง เพราะบางพื้นที่ก็มีองค์ประกอบอื่นร่วมที่ต่างกัน อย่างเช่นเรื่องของการใช้ฝ้าเพดานเป็นจุดที่ติดตั้งหลอดไฟ ระบบแสงสว่างตลอดจนการตกแต่งเพิ่มบรรยากาศสวยงามด้วยโคมไฟหรือการติดตั้งโคมไฟเพดานโดยเฉพาะ ดังรายละเอียดที่นำมาฝากดังต่อไปนี้

 

เติมแต่งเพดานบ้านให้สวยงามน่าสนใจด้วยโคมไฟเพดาน

เติมแต่งเพดานบ้านให้สวยงามน่าสนใจด้วยโคมไฟเพดาน

ก่อนอื่น ควรเริ่มจากการพิจารณาเกี่ยวกับเรื่องการเลือกประเภทฝ้าเพดานก่อน โดยมีหลักการและสิ่งที่ต้องคำนึงถึง คือ วัสดุ ลวดลาย สีสัน และรูปแบบการติดตั้ง ถ้าต้องการที่จะตกแต่งเพดานเพิ่มเติมทีหลังด้วยโคมไฟเพดานอยู่แล้ว การเลือกประเภทฝ้าเพดานแบบฉาบเรียบ สีขาว ทำจากยิปซัม จะมีความเหมาะสมมากที่สุด เพราะสามารถติดตั้งโคมไฟ หรือหลอดไฟได้หลายรูปแบบ และสีขาวก็ช่วยให้รู้สึกว่าห้องสว่าง กว้าง ดูโปร่งโล่ง ไม่อึดอัด ทาสีอื่นทับได้เมื่อมีการเปลี่ยนแปลงการตกแต่ง อีกทั้งยังเข้ากับการแต่งผนังบ้านเกือบทุกสไตล์ด้วย

เติมแต่งเพดานบ้านให้สวยงามน่าสนใจด้วยโคมไฟเพดาน

ลำดับต่อมา แนวคิดในการใช้โคมไฟเพดาน เพื่อตกแต่งเพดานของบ้าน ซึ่งมีดีไซน์ต่าง ๆ ให้เลือกมากมาย ไม่ใช่แค่โคมไฟแชนเดอร์เลียอย่างเดียวเท่านั้น ซึ่งหากเป็นบริเวณที่ระยะห่างความสูงระหว่างพื้นกับเพดานสูงมากเท่าไหร่ การเลือกโคมไฟเพดานก็น่าจะง่ายขึ้น เช่น บริเวณห้องโถงของบ้าน โดยใช้สายเคเบิ้ลออกแบบเป็นเหมือนโซ่ หรือลักษณะเป็นก้านที่มีลูกเล่นต่างกันคือความสูงต่ำแบบเลเยอร์ ก็ทำให้บรรยากาศดูโดดเด่น ไม่เรียบจนเกินไป

เติมแต่งเพดานบ้านให้สวยงามน่าสนใจด้วย โคมไฟเพดาน

พื้นที่ที่ต้องระมัดระวังเป็นพิเศษอย่างในห้องน้ำในโซนเปียก เช่น จุดที่อาบน้ำฝักบัว ปัจจุบันก็มีประเภทที่ฝังเพดานและกันน้ำได้ให้เลือกใช้หลายแบบ ซึ่งส่วนใหญ่ก็ถูกออกแบบมาให้ช่วยประหยัดพลังงาน ติดตั้งง่ายให้แสงสว่างที่เพียงพอต่อการใช้งานด้วย ในส่วนของโซนแห้ง โซนแต่งตัวจุดนี้สามารถใช้โคมไฟเพดานทั่วไปแบบมีดีไซน์สวยงาม ให้เข้ากับการสไตล์การตกแต่งห้องน้ำได้ตามความต้องการ เช่น ดีไซน์รูปทรงฟองสบู่แบบเป็นกลุ่ม ดีไซน์รูปกล่องหลายชิ้น หลายขนาด ที่ช่วยสร้างความสว่างและบรรยากาศที่มีชีวิตชีวาในพื้นที่นี้ได้อย่างน่าสนใจ

 

หลากหลายเรื่องราวที่น่าสนใจของการติดตั้งหลอดไฟบนฝ้าเพดานบ้าน

หลากหลายเรื่องราวที่น่าสนใจของการติดตั้งหลอดไฟบนฝ้าเพดานบ้าน

ไม่ว่าจะเป็นการตกแต่งบ้านสไตล์ใดก็ตาม ระบบแสงและไฟบนฝ้าเพดานก็มีเทคนิคและไอเดียมากมาย ที่เรียกว่าเป็นทั้งการออกแบบเพื่อประโยชน์ใช้สอยเรื่องแสงสว่างและความสวยงามที่บ่งบอกถึงสไตล์ของเจ้าของบ้านได้อย่างลงตัว เช่น เทคนิคการออกแบบฝ้าโดยมีการเว้นพื้นที่สำหรับวางแนวหลอดไฟให้ส่องสะท้อนความสว่างจากแผ่นฝ้าลงมาสู่พื้นที่บริเวณที่ใช้งาน เพื่อให้ได้แสงที่สว่างอย่างสม่ำเสมอแบบที่เรียกว่าไฟซ่อน โดยต้องเลือกโทนของแสงที่ให้ความรู้สึกสบายตา เป็นการสร้างบรรยากาศพร้อมทั้งตกแต่งไปในตัว

ใช้เทคนิคติดตั้งรางบนเพดานและหลอดไฟดาวน์ไลท์หลาย ๆ หลอด เพื่อแสงสว่างที่ต้องการ ส่วนใหญ่มักใช้เพื่อส่องแสงสว่างเฉพาะจุดซึ่งสามารถปรับระดับความสว่างและบังคับทิศทางการส่องสว่างได้ เช่น ในพื้นที่ทำครัว ห้องทำงานที่มีชั้นหนังสือในบ้าน เพื่อให้ดูไม่รกตา ไม่เกะกะพื้นที่ใช้สอย

หลากหลายเรื่องราวที่น่าสนใจของการติดตั้งหลอดไฟบนฝ้าเพดานบ้าน

เทคนิคนี้สำหรับการแต่งบ้านสไตล์ลอฟท์ที่เน้นความดิบ การโชว์ผนังปูนเปลือยโดยเฉพาะ นั่นคือ การตกแต่งแบบเปิดโครงสร้างของฝ้าเพดานให้เห็นแบบดิบ ๆ เหมือนผนัง ตกแต่งเพิ่มเติมให้ดูเรียบร้อยด้วยการทาสี พร้อมทั้งเดินท่อโลหะ แล้วใช้ลูกเล่นการติดหลอดไฟดีไซน์สวยเก๋เพิ่มเข้าไป หรือจะติดตั้งเป็นโคมไฟเพดาน ดีไซน์แบบลอฟท์ ซึ่งจะเน้นโครงสร้างวัสดุจากเหล็ก ลวด อลูมิเนียม หรือวัสดุที่เป็นเส้นสายอย่างเป็นอิสระ ทำให้บรรยากาศดูนุ่มนวล อบอุ่น

จากเรื่องราวที่ได้นำเสนอไปทั้งหมดข้างต้น จะเห็นได้ว่าเรื่องของการแต่งบ้านและคุณประโยชน์ใช้สอยของโครงสร้าง เป็นองค์ประกอบที่มีความสำคัญและต้องให้ความสำคัญทั้งหมด เพราะปัจจุบันนี้เทคโนโลยีการสร้างบ้านสมัยใหม่ ก็มักจะมีเทคนิคและรูปแบบที่ช่วยให้เกิดความสะดวกสบายและความสวยงามน่าอยู่มากขึ้น อย่างเช่น ฝ้าเพดานบ้าน ก็ไม่ได้ทำหน้าที่แค่เป็นฝ้าเพดานแต่ยังใช้ติดตั้งโคมไฟ หลอดไฟ ในรูปแบบต่าง ๆ ที่ทำให้ทุกพื้นที่มีความน่าสนใจ รวมทั้งการเลือกโคมไฟเพดานที่มีความสำคัญอยู่ตรงที่ระยะความสูงระหว่างพื้นกับฝ้าเพดานด้วย

Cart

Close

Your cart is currently empty.

Start Shopping

Select options

Close