Skip to content

Welcome to our store

Lounge Lovers
Previous article
Now Reading:
จัดแสงไฟและโคมไฟในห้อนอนอย่างไรให้ถูกหลักฮวงจุ้ยและน่านอน

จัดแสงไฟและโคมไฟในห้อนอนอย่างไรให้ถูกหลักฮวงจุ้ยและน่านอน

ห้องนอนถือเป็นห้องที่สำคัญที่สุดสำหรับเจ้าของบ้าน เพราะเรามักใช้เวลาส่วนใหญ่ที่อยู่บ้านในห้องนี้ ดังนั้นการจัดหลอดไฟและโคมไฟให้ได้แสงที่เหมาะสมจึงเป็นเรื่องที่สำคัญเป็นอย่างยิ่ง เพราะฉะนั้นในช่วงที่ตกแต่งห้องนอนควรเลือกโคมไฟและหลอดไฟอย่างละเอียดก่อนตัดสินใจตกแต่ง เพราะฉะนั้นเรามาดูหลักในการรจัดแสงในห้องนอนที่เหมาะสมกันเพื่อที่จะได้เลือกโคมไฟและหลอดไฟได้อย่างถูกต้องนั่นเอง

ฮวงจุ้ยโคมไฟในห้องนอน ต้องคำนึงก่อนจะติดตั้ง 

ฮวงจุ้ยโคมไฟในห้องนอน ต้องคำนึงก่อนจะติดตั้ง

ก่อนอื่นเลยต้องตระหนักว่าการจัดแสงไฟในห้องนอน ไม่ควรใช้หลอดไฟประเภทหลอดเปลือยมองเห็นหลอดไฟ ควรจะเป็นไฟติดโคมไฟที่กรองแสง หรือทำเพดานหลุมเพื่อซ่อนไฟเอาไว้ และห้ามวางตำแหน่งของดวงไฟตรงกับเตียงนอน เพราะแสงจะสว่างจนเกินไปทำให้รบกวนการนอน รวมทั้งจำนวนของโคมไฟฮวงจุ้ยในห้องนอนไม่ควรเป็นจำนวน 7, 9 และ 11 ดวง เพราะจะต้องแบกรับภาระหนัก และมีโชคร้ายตามมา

ตามหลักฮวงจุ้ยแล้ว ห้องนอนควรจะมีความเป็นหยิน หรือความสงบ ดังนั้นถ้าห้องสว่างมากเกินไป จนทำให้รู้สึกร้อน หรือนอนไม่หลับ มันจะกลายเป็นพลังหยางแทน ซึ่งการใช้โคมไฟหรือหลอดไฟแบบต่าง ๆ มาตกแต่งห้องนอน ก็ควรจะเลือกตำแหน่งที่วางหรือติดตั้งให้เหมาะสมตามฮวงจุ้ยห้องนอน ไม่ให้ไฟส่องสว่างมาบริเวณที่นอนของเรามากจนเกินไป หรือถ้าใครที่จำเป็นต้องนอนเปิดไฟจริง ๆ ก็ไม่ควรให้แสงไฟส่องมาที่เตียงโดยตรง ให้พอดีแสงอ่อน ๆ ในระยะสายตาเวลาตื่นมาก็พอ เพราะตามหลักฮวงจุ้ยที่ดี เราควรหลีกเลี่ยงไฟที่สว่าง สีฉูดฉาด หรือไฟบนเพดานที่อยู่เหนือตำแหน่งเตียงนอน แต่ให้ใช้โคมไฟตั้งโต๊ะที่ให้แสงนุ่มนวล และพยายามปล่อยให้แสงธรรมชาติเข้ามาให้มากที่สุด

 

รู้หรือไม่ว่าควรซ่อนหลอดไฟบนฝ้าเพดาน

เทคนิคการจัดตกแต่งไฟในห้องนอนแบบ Indirect Lighting หรือ ไฟซ่อน ไฟหลืบ แบบที่ใช้ในหลุมฝ้าเพดาน หลังเตียง เริ่มที่เป็นที่นิยมในบ้านเรือนทั่วไปกันมากขึ้น เพราะนอกจากความสวยงามแล้ว ยังช่วยเพิ่มความสว่างบริเวณส่วนกลางของห้องได้ดี ห้องดูกว้างขึ้นมีมิติน่าสนใจ โดยที่คุณภาพแสงไม่ทำลายสุขภาพตา เพราะเป็นแสงที่เกิดจากการสะท้อนแสงจากหลอดไฟ ส่องกระทบไปบนพื้นที่ระนาบให้ต้องการมีการส่องสว่าง จึงสามารถกระจายแสงได้อย่างสม่ำเสมอ แต่หากยังรู้สึกว่าแสงจ้าเกินไป ให้ใส่อะคลีลิคครอบปิดตัวหลอดไฟไว้อีกชั้นหนึ่ง ก็จะได้แสงที่นุ่มนวลขึ้น

 

หลอดไฟหลังทีวี ติดไว้เถอะมันดีต่อตา

ห้องนอนหลาย ๆ ห้องมักติดตั้งทีวีไว้บริเวณปลายเตียง เพื่อจะได้นอนดูสบาย ๆ และส่วนใหญ่ขณะดูทีวีมักจะปิดไฟในห้อง ทำให้สายตาโฟกัสไปยังจอทีวีเพียงที่เดียว ซึ่งแสงสว่างจากหน้าจอที่สว่างจ้าในขณะที่ภายในห้องมืด เป็นต้นเหตุให้สายตาเสีย แนะนำให้ติดตั้งหลอดไฟ LED TV Backlight ไว้หลังทีวี จะช่วยลดความเปรียบต่างระหว่างความมืดและสว่างได้ดี ช่วยให้การดูทีวีผ่อนคลายสบายตายิ่งขึ้น การติดตั้งหลอดไฟหลังทีวีสามารถทำได้หลายวิธี ทั้งเทคนิคไฟซ่อนไฟ

 

โคมไฟตั้งโต๊ะวางข้างเตียงคือความดีงาม

เลือกโคมไฟตั้งโต๊ะข้างเตียงที่ปรับระดับแสงได้ หรือติดตั้งไฟหรี่ ในช่วงเวลาที่เราอ่านหนังสือ ดูมือถือ หรือเตรียมนอนพักผ่อน ความต้องการระดับของความสว่างจะไม่เท่ากัน ปัจจุบันโคมไฟตั้งโต๊ะรุ่นใหม่ ๆ จะมีฟังก์ชั่นปรับแสง เพื่อให้ผู้ใช้งานปรับเพิ่มหรือลดระดับของแสงได้ตามที่ต้องการ โดยไม่ต้องติดตั้งไฟหลายรูปแบบ ไม่ต้องเสียสมาธิในการลุกขึ้นเปิด-ปิดไฟ โคมไฟตั้งโต๊ะบางรุ่นสามารถปรับระดับความสว่างได้ 3 ระดับ ในหลอดไฟ LED บางรุ่นยังปรับเปลี่ยนโทนแสงขาว (Cool Daylight) และแสงเหลือง (Warm White) ได้ในหลอดเดียว สามารถควบคุมผ่านแอปพลิเคชันบนสาร์ทโฟนได้ด้วย สำหรับโคมไฟที่มี Dimmer Function หรือสวิตซ์ไฟหรี่ นอกจากจะปรับระดับแสงได้ตั้งแต่สว่างถึงสลัว ๆ แล้ว ตัวหรี่แสงยังเล่นกับบรรยากาศในห้องนอนได้หลากหลาย ตอบโจทย์การใช้งานได้ครอบคลุม

แสงในห้องนอนต้องเป็นแสงที่ทำให้รู้สึกสบาย ๆ ผ่อนคลาย จึงไม่ควรใช้แสงที่มีค่าความสว่างมากนัก และไม่ควรเป็นแสงที่มาจากหลอดไฟโดยตรง (Direct light) ควรเป็นไฟซ่อนในฝ้า (Indirect light) หรือไฟซ่อนในผนัง และควรติดโคมไฟดาวน์ไลท์ให้ห่างจากบริเวณที่เรานอน เพราะแสงจะได้ไม่แยงตา ส่วนใครที่ชอบอ่านหนังสือหรือเล่นมือถือก่อนนอน อย่าลืมหาโคมไฟตั้งโต๊ะเก๋ๆ มาไว้บริเวณหัวเตียงด้วย

จัดแสงไฟและโคมไฟในห้อนอนอย่างไรให้ถูกหลักฮวงจุ้ยและน่านอน

ห้องนอนถือเป็นห้องที่สำคัญที่สุดเพราะเป็นโซนของการพักผ่อนอย่างแท้จริง จึงต้องมีการออกแบบแสงสว่างทำให้เกิดความรู้สึกผ่อนคลายได้เป็นอย่างดี สร้างบรรยากาศที่น่าเอนตัวลงนอนอย่างสบายใจ โดยใช้แสงสว่างทั่วไปที่ให้แสงในโทนอบอุ่นอย่างแสงสีเหลืองอ่อน ช่วยทำให้บรรยากาศดูอบอุ่น และส่องสว่างทั่วถึงไปทั้งห้อง เพื่อให้สามารถทำกิจกรรมเล็ก ๆ น้อย ๆ ก่อนนอนได้เป็นอย่างดี ดังนั้นการเลือกโคมไฟที่เหมาะสมควรเป็นโคมไฟตั้งโต๊ะข้างเตียงเพื่อสะดวกต่อการใช้งาน และหลอดไฟก็ควรเป็นโทน WARM WHITE ให้แสงที่อบอุ่นนุ่มนวลดูสบายตา สบายใจ เพื่อให้ห้องนอนของเราเป็นห้องของการพักผ่อนโดยแท้จริง

Cart

Close

Your cart is currently empty.

Start Shopping

Select options

Close