Skip to content

Welcome to our store

Lounge Lovers
Previous article
Now Reading:
การจัดแสงจากโคมไฟให้เข้ากับมุมห้องต่าง ๆ ของบ้าน

การจัดแสงจากโคมไฟให้เข้ากับมุมห้องต่าง ๆ ของบ้าน

คนส่วนใหญ่ตกแต่งบ้านตามไอเดียการจัดบ้าน ด้วยเฟอร์นิเจอร์ที่เราชอบเป็นส่วนตัว โดยเฉพาะห้องนอนส่วนตัวของเรา เพื่อความสวยงามและน่านอนน่าอยู่อาศัยของบ้านแล้ว ยังมีสิ่งที่สามารถนำมาตกแต่งให้แตกต่างจากเดิมอย่างเช่น ของสะสม โคมไฟ ต้นไม้ ดอกไม้ หรือรูปภาพต่าง ๆ  มาจัดวางเป็นองค์ประกอบเพิ่มเติมได้ตามมุมนั่งเล่นในบ้านแบบง่าย ๆ  ที่ไม่จำเป็นต้องมีเฟอร์นิเจอร์บิวท์อินราคาแพง  แต่ใช้เพียงแค่เฟอร์นิเจอร์ที่หาได้ง่าย ๆ ทั่วไป ร่วมกับความคิดสร้างสรรค์ ร่วมกับการจัดแสงและเงาจากหลอดไฟหรือโคมไฟตั้งพื้น ซึ่งเป็นสิ่งที่ท้าทายแนวคิดของเจ้าของบ้านเพื่อให้บ้านที่อยู่อาศัยสะท้อนความเป็นตัวเองให้ได้มากที่สุด

แสงและเงาจากโคมไฟตั้งพื้นกับมุมนั่งเล่นที่อบอุ่นผ่อนคลายมากกว่าเดิม

แสงและเงาจากโคมไฟตั้งพื้นกับมุมนั่งเล่นที่อบอุ่นผ่อนคลายมากกว่าเดิม

โซฟาเป็นหนึ่งในเฟอร์นิเจอร์สิ่งที่สำคัญสำหรับการตกแต่งห้องนั่งเล่น ซึ่งไม่จำเป็นต้องมีเสมอไป อาจจะเปลี่ยนจากการใช้โซฟา เป็นเบาะฟูกหนา ๆ แทน ก็จะยิ่งเพิ่มความสบายมากขึ้นไปอีก เลือกใช้หมอนขนาดต่างกันตกแต่งมุมนี้ โดยใช้หมอนใบใหญ่แทนพนักพิง ส่วนหมอนใบเล็กไว้หนุนหลัง หรือไว้นอนเล่น มุมนี้ก็จะเป็นมากกว่ามุมนั่งเล่น หรือมุมรับแขก เพราะจะได้ความรู้สึกสบายผ่อนคลายมากกว่าเดิม หรือมุมนั่งเล่นนอกบ้าน การตกแต่งมุมนั่งเล่นในบริเวณนี้ อาจเลือกใช้เสื่อปูรองพื้น ก่อนที่จะวางเบาะนั่งลงไป เพื่อช่วยในเรื่องของความสะอาดยืดอายุการใช้งาน เพราะทำให้เบาะไม่ต้องสัมผัสกับพื้นปูนโดยตรง ใครเบื่อที่จะต้องนั่งอุดอู้อยู่ในบ้าน ลองหามุมใต้ต้นไม้หรือบริเวณร่ม ๆ นอกบ้าน แล้วเอาเบาะมาวางนั่งเล่น หากิจกรรมทำ หรือนั่งอ่านหนังสือสบาย ๆ ก็ได้ ภายในตัวบ้านมุมนั่งเล่นในห้องนั่งเล่นหรือมุมนั่งเล่นต่าง ๆ ไม่จำเป็นจะต้องปูด้วยพรมเสมอไป ลองเปลี่ยนมาใช้เสื่อที่เป็นภูมิปัญญาไทยแบบดั้งเดิมก็ดีเหมือนกัน แถมดูแลทำความสะอาดง่าย และราคาถูกอีกด้วย หากไม่มีพนักพิงให้นำหมอนอิงมาวางเรียงไว้ นอกจากจะช่วยให้สบายหลังแล้วยังเพิ่มลูกเล่นให้กับห้องอีกด้วย มุมนั่งเล่นเท่ ๆ ที่ดูมีชีวิตชีวา ห้องที่ใช้อิฐในการตกแต่งผนังกำแพง อาจจะดูดิบ หรือ ทึบเกินไป ถ้าไม่อยากได้สไตล์ลอฟท์เกินไป ลองวางโคมไฟตั้งพื้นที่มีระดับแตกต่างกัน สีสันนวลตา หรือ สามารถเพิ่มลูกเล่นด้วยการใช้เฟอร์นิเจอร์ที่มีสีสันสดใส ไม่ว่าจะเป็นเก้าอี้นั่ง โต๊ะกลาง หมอนอิง หรือแม้แต่พรม ก็ยิ่งช่วยให้ห้องนั่งเล่นนี้ดูมีชีวิตชีวาเพิ่มขึ้นมากกว่าเดิม

หลอดไฟรูปแบบต่าง ๆ ตามมุมนั่งเล่นที่ตกแต่งร่วมกันเป็นสไตล์ผสมผสานแต่ดูลงตัวและเข้ากันได้ดีสุด ๆ

หลอดไฟรูปแบบต่าง ๆ ตามมุมนั่งเล่นที่ตกแต่งร่วมกันเป็นสไตล์ผสมผสานแต่ดูลงตัวและเข้ากันได้ดีสุด ๆ

ห้องนั่งเล่นที่ดูเรียบ นิ่ง ไม่หวือหวา แต่ผสมผสานหลากหลายสไตล์ที่ไม่ดูเยอะจนเกินไป ไม่ว่าจะเป็นกลิ่นอายของความเป็นคันทรี่ เช่น การใช้หัวกวางจำลอง หรือรูปภาพที่ชอบ งานศิลปะที่วาดด้วยตัวเอง ประดับที่บริเวณผนัง ช่วยเพิ่มลูกเล่นให้กับผนังอิฐสีเทาที่ดูเรียบ ๆ บริเวณผนังนี้ก็ประดับหลอดไฟหลาย ๆ ดวงหรือโคมไฟรูปแบบต่าง ๆ ให้สีสว่างนวลตา จะดูน่าสนใจขึ้น ส่วนการเลือกใช้โซฟา ใช้โทนสีไปในทางเดียวกันกับกำแพงและผ้าม่าน มีหมอนอิงสีเดียวกัน เพิ่มสีสันด้วยหมอนขนาดใหญ่ลายชนเผ่าหรือธงชาติ ส่วนโต๊ะกลางใช้โต๊ะที่ดีไซน์คล้ายกับหีบสมบัติเก่า ๆ หรือท่อนไม้ที่มีลวดลายของแก่นไม้ ช่วยเพิ่มกลิ่นอายความเป็นวินเทจเล็ก ๆ ให้กับห้อง หรือจะจัดเป็นมุมนั่งเล่นสีสันสดใส ห้องนั่งเล่นนี้เป็นมุมที่ถือว่าเรียบง่ายสุด ๆ จากการเลือกใช้เฟอร์นิเจอร์จำนวนน้อยชิ้น แต่กลับให้ความสดใสมาก เนื่องจากการเลือกใช้สีสันที่โดดเด่น ทั้งการทาสีผนัง เฟอร์นิเจอร์ และอุปกรณ์ตกแต่งอื่น ๆ ที่ใช้ พื้นบริเวณนี้เป็นปูนจึงมีความเย็นอยู่แล้ว ควรเลือกใช้พรมปูพื้นเพื่อให้ไม่เย็นจนเกินไปเวลานั่งเล่น นอกจากนี้เราอาจจะจัดมุมนั่งเล่นในห้องทำงาน เพื่อผ่อนคลายความตึงเครียดจากการทำงาน หรือจัดไว้สำหรับลูกที่นัดไว้มานั่งเล่นระหว่างที่รอ ในห้องนี้จะต้องจัดให้เห็นว่ามีการแบ่งสัดส่วนพื้นที่การใช้งานอย่างชัดเจน ด้านในจะเป็นบริเวณที่ใช้นั่งทำงาน ถัดมาอาจจะเป็นโซฟาเบด สามารถนอนเล่นได้ แต่ยังให้อารมณ์แบบเรียบง่ายด้วยสีสันที่ใช้ ส่วนถัดมาเป็นบริเวณกลางห้อง จัดเป็นมุมนั่งเล่นง่าย ๆ ด้วยเบาะนั่งขนาดใหญ่ ดีไซน์เก๋ไก๋แปลกตา แถมยังมีสีสันสดใส ช่วยเพิ่มความมีชีวิตชีวาให้กับห้องนี้ ให้ดูไม่น่าเบื่อจนเกินไป เป็นมุมสบาย ๆ ที่สามารถมานั่งเล่น นอนเล่นพักสายตาจากการทำงานเครียด ๆ ได้เป็นอย่างดี

การจัดแสงจากโคมไฟให้เข้ากับมุมห้องต่าง ๆ ของบ้าน

การตกแต่งที่ใช้โคมไฟแบบต่าง ๆ อาจเลือกใช้รูปแบบที่ขึ้นอยู่กับประโยชน์การใช้สอยของผู้อยู่อาศัย ยกตัวอย่างเช่นห้องนั่งเล่น ถือเป็นห้องที่พิเศษภายในบ้านเพราะเป็นศูนย์รวมของคนในครอบครัว ใช้ต้อนรับแขกในบางเวลา และยังเป็นห้องที่หลายๆคนมักคำนึงถึงก่อนเป็นอันดับต้น ๆ เมื่อคิดจะทำการตกแต่งบ้าน สามารถใช้โคมไฟแบบตั้งพื้นวางบริเวณมุมห้องที่มีต้นไม้ในกระถางที่เราปลูกเอาไว้ ให้รู้สึกถึงความอบอุ่น น่าสบาย และสนองตอบการใช้สอยของผู้อยู่อาศัย หรือเลือกใช้หลอดไฟเป็นเส้นที่ดูนุ่มนวลและความปลอดภัยถือเป็นสิ่งสำคัญที่ไม่ควรมองข้าม การปลูกต้นไม้ เป็นไอเดียที่จะช่วยให้ตกแต่งห้องในแบบที่สะท้อนตัวตนของเราได้ เมื่ออยากมีธรรมชาติอยู่ใกล้ตัว ในแต่ละวัน การจัดสวนในบ้านจะเป็นทางออกที่ง่ายและดีที่สุด

Cart

Close

Your cart is currently empty.

Start Shopping

Select options

Close