Skip to content

Welcome to our store

Lounge Lovers
Previous article
Now Reading:
ห้องครัว 4 แบบ 4 สไตล์ กับการเลือกใช้โคมไฟในการตกแต่งที่เข้ากันอย่างลงตัว

ห้องครัว 4 แบบ 4 สไตล์ กับการเลือกใช้โคมไฟในการตกแต่งที่เข้ากันอย่างลงตัว

พื้นที่ครัวของบ้านสมัยใหม่ที่เห็นได้ทั่วไปในยุคนี้ถือได้ว่ามีการแบ่งสัดส่วนของพื้นที่และตกแต่งได้หลากหลายสไตล์ ซึ่งแตกต่างจากสมัยก่อนที่ส่วนใหญ่เป็นรูปแบบครัวไทย ที่เน้นเครื่องไม้เครื่องมือการทำอาหารมากกว่า แต่ครัวสมัยนี้ มีพัฒนาการงานออกแบบตกแต่งให้น่าสนใจและน่าใช้งานด้วยฟังก์ชันต่าง ๆ มากมาย รวมถึงการเชื่อมต่อกับเคาน์เตอร์ครัวที่ใช้นั่งรับประทานอาหารได้ หรืออาจจะมีส่วนที่เป็นแพนทรี สำหรับรับประทานอาหารร่วมกันของสมาชิกในบ้าน ซึ่งแต่ละส่วนที่กล่าวมานี้ก็จำเป็นต้องติดตั้งหลอดไฟเพื่อแสงสว่างอย่างเพียงพอ ตลอดจนการเติมแต่งบรรยากาศสวยงามด้วยโคมไฟอย่าง โคมไฟเพดานที่เหมาะกับการใช้ให้องครัว 4 สไตล์ ดังต่อไปนี้

 

ครัวเข้ามุมสำหรับบ้านพื้นที่จำกัดและการเลือกใช้หลอดไฟอย่างเหมาะสม

ครัวเข้ามุมสำหรับบ้านพื้นที่จำกัดและการเลือกใช้หลอดไฟอย่างเหมาะสม

บ้านหรือคอนโดที่พักอาศัยในปัจจุบันมักจะมีพื้นที่จำกัด ทำให้เกิดรูปแบบของห้องครัวที่เรียกว่าครัวเข้ามุม ซึ่งวัสดุอุปกรณ์ทุกอย่างจะถูกติดตั้งแบบบิวท์อินชิดผนัง ชิดมุม ทั้งในรูปแบบแนวตั้งและแนวนอน เพื่อเป็นการประหยัดให้ได้มากที่สุด ดังนั้นในส่วนของเรื่องแสงสว่างจึงมีความสำคัญไม่น้อย เพราะยิ่งเป็นพื้นที่จำกัด มีอุปกรณ์ที่เข้ามุมแทบทุกชิ้น ก็ต้องได้รับแสงสว่างจากหลอดไฟ ให้ส่องแสงครอบคลุมทุกจุด ซึ่งหลอดไฟที่ควรเลือกนำมาใช้กับห้องครัวลักษณะนี้คือ หลอดไฟ LED แบบรางที่ติดตั้งบนฝ้าเพดาน ที่สามารถกระจายแสงและปรับทิศทางของแสงได้ หรือจะเป็นแบบสปอร์ตไลท์ก็ได้ เมื่อมีการทำกิจกรรมในครัว เช่น ทำอาหาร ทำความสะอาด โดยเฉพาะในเวลาค่ำคืน รวมถึงการใช้ส่องสว่างที่โต๊ะอาหารด้วย

 

ตกแต่งเคาน์เตอร์ครัวและแพนทรี ให้สว่างสดใสด้วยโคมไฟเพดาน

ตกแต่งเคาน์เตอร์ครัวและแพนทรี ให้สว่างสดใสด้วยโคมไฟเพดาน

เคาน์เตอร์และแพนทรี คือรูปแบบการออกแบบพื้นที่ครัวที่ได้รับความนิยมมากในบ้านที่ออกแบบสไตล์โมเดิร์นหรือสไตล์ลอฟท์ ซึ่งมุมนี้มักจะเชื่อมต่อกับพื้นที่ทำครัวและเคาน์เตอร์ครัว ก็ทำหน้าที่เป็นทั้งเคาน์เตอร์วางของในครัวแบบอเนกประสงค์และยังเป็นมุมที่นั่งพักผ่อน สังสรรค์ หรือรับประทานอาหารได้ด้วยเช่นกัน ส่วนพื้นที่แพนทรี ก็จะเป็นพื้นที่สำหรับชงกาแฟ ทำอาหารเช้าง่าย ๆ และเป็นมุมพบปะของสมาชิกในบ้าน ส่วนหนึ่งที่ทำให้พื้นที่บริเวณนี้มีบรรยากาศอบอุ่น เป็นกันเองก็คือการตกแต่งด้วยโคมไฟเพดาน ซึ่งรูปแบบที่เหมาะกับการใช้ติดตั้งบริเวณเคาน์เตอร์ครัวและในห้องแพนทรี อาจจะเลือกเป็นดีไซน์ที่ค่อนข้างเรียบง่าย สไตล์มินิมอล โทนสีแบบเรียบ ๆ อย่างสีเทา-ดำ ไม่ต้องหวือหวามากนัก เพราะเน้นการใช้งานเรื่องความสว่างเป็นหลัก

 

แต่งเติมบรรยากาศครัวไทยให้ดูดีน่าใช้งานด้วยโคมไฟและหลอดไฟ

แต่งเติมบรรยากาศครัวไทยให้ดูดีน่าใช้งานด้วยโคมไฟและหลอดไฟ

ครัวไทยเป็นครัวที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวแบบไทย ๆ คือ เครื่องครัวสำหรับทำอาหารที่มีแบบครบครัน เช่น ครก กระทะ หม้อ และจำเป็นต้องใช้พื้นที่ค่อนข้างมาก เพราะอาหารไทยมีกลิ่นฉุน จึงต้องมีการะบายอากาศที่ดีทุกครั้งที่ทำอาหาร เรื่องแสงสว่างก็เช่นกัน ในตอนกลางวันควรได้รับแสงสว่างจากแสงแดดธรรมชาติอย่างเต็มที่ ในขณะเดียวกัน เรื่องของหลอดไฟหรือโคมไฟ ก็ต้องเลือกใช้อย่างเหมาะสม เช่น สีของแสงไฟให้เลือกเป็น Cool White คือแสงสีขาวแบบโทนสีเย็นให้ความรู้สึกสบายตา ในส่วนของงานดีไซน์ ก็มีที่น่าสนใจหลายแบบเช่น ตัวโคมทำจากไม้ออกแบบคล้ายฝาชีแบบคว่ำ ก็ดูโดดเด่นและทำให้มีสไตล์ น่าสนใจ หรือเป็นแบบแขวนเพดานที่เน้นการกระจายแสง ติดตั้งคู่กับหลอด LED ก็ช่วยสร้างบรรยากาศน่าใช้งานได้มากขึ้น

 

โคมไฟเพดาน กับการนำมาใช้ตกแต่งครัวสไตล์โมเดิร์น

โคมไฟเพดาน กับการนำมาใช้ตกแต่งครัวสไตล์โมเดิร์น

ครัวสไตล์โมเดิร์นมีจุดเด่นอยู่ที่การตกแต่งด้วยวัสดุและสีสันต่าง ๆ ที่เข้ากับสไตล์ของบ้านได้อย่างกลมกลืน โดยเน้นที่ความเรียบง่ายแต่ทันสมัย เหมาะกับการใช้งานครัวในชีวิตประจำวันของคนยุคนี้ และมีส่วนที่เป็นพื้นที่รับประทานอาหารหรือโต๊ะอาหารอยู่ในบริเวณเดียวกัน การตกแต่งพื้นที่ด้วยโคมไฟเพดาน จึงมีส่วนช่วยสร้างบรรยากาศให้ห้องครัวโมเดิร์นมีความอบอุ่นเป็นกันเอง โดยเฉพาะในช่วงเวลาที่รับประทานอาหารซึ่งบางโอกาสก็ต้องใช้รับแขกที่มาร่วมโต๊ะในบางมื้อด้วย ตรงจุดที่เป็นโต๊ะอาหารจึงควรเลือกโคมไฟเพดาน ที่ไม่เพียงแค่ให้แสงสว่างแต่ยังเป็นของแต่งบ้านในตัวได้ เช่น โคมไฟจากวัสดุคริสตัลแบบโมเดิร์น ที่ไม่จำเป็นต้องหรูหราอลังการมากนัก แต่สามารถเติมเต็มบรรยากาศการรับประทานอาหารให้ผ่อนคลายได้

จากข้อมูลทั้งหมดที่ได้นำเสนอไป ก็เป็นเพียงบางส่วนของรูปแบบห้องครัวที่อยู่คู่กับบ้านในสมัยนี้ ซึ่งจริง ๆ แล้ว ก็ยังมีห้องครัวอีกหลายดีไซน์ที่แตกต่างกันไปตามความชอบและการดีไซน์ของบ้านแต่ละหลัง สิ่งที่ต้องคำนึงถึงหลักเกี่ยวกับการแต่งครัวก็มีหลายองค์ประกอบที่ต้องให้ความสำคัญ โดยเฉพาะเรื่องของความสะอาด และอากาศที่ถ่ายเทจากการทำอาหาร สำหรับเรื่องของแสงสว่างนั้น ตำแหน่งที่ตั้งของห้องครัวก็ควรอยู่ในทิศทางที่ได้รับแสงแดดธรรมชาติส่องถึงอย่างเต็มที่ด้วย ส่วนแสงและไฟต่าง ๆ การติดตั้งหลอดไฟก็ต้องมีความสว่างอย่างเพียงพอ ทั่วถึงทุกจุด และเติมเต็มบรรยากาศสวยงามด้วยโคมไฟที่เข้ากับสไตล์การตกแต่ง เช่น โคมไฟเพดานที่ใช้ได้ทั้งบริเวณโต๊ะอาหารและพื้นที่ทำอาหาร

Cart

Close

Your cart is currently empty.

Start Shopping

Select options

Close