Skip to content

Welcome to our store

Lounge Lovers
Previous article
Now Reading:
เลือกหลอดไฟและโคมไฟเพิ่มความไฉไลให้ร้านเสื้อผ้า

เลือกหลอดไฟและโคมไฟเพิ่มความไฉไลให้ร้านเสื้อผ้า

แสงไฟ เป็นสิ่งที่สำคัญมากในศาสตร์ฮวงจุ้ย ต่อให้สีร้านค้าถูกโฉลกแค่ไหน การจัดวางถูกหลักฮวงจุ้ยแค่ไหน แต่ขาดแสงไฟที่ส่องสว่าง ร้านนั้นอาจดูหมดสง่าราศี นอกจากนี้แสงไฟจากหลอดไฟหรือโคมไฟยังส่งผลในเรื่องของอารมณ์ ถ้าเปรียบเทียบกับการตกแต่งร้านค้าหนึ่งร้าน แสงไฟสามารถสร้างอารมณ์ของร้าน และสร้างสินค้าให้ดูมีชีวิตชีวามากยิ่งขึ้น เพิ่มมูลค่าแก่สินค้าได้ อีกทั้งยังช่วยกระตุ้นการขายภายให้ร้านค้าได้ด้วย โคมไฟและหลอดไฟสำหรับร้านเสื้อผ้า ช่วยตกแต่งให้ร้านเสื้อผ้านั้นสวยงาม เสื้อผ้าดูสวย น่าสวมใส่ และมีผลเชิงจิตวิทยาช่วยกระตุ้นความต้องการให้กับผู้เข้าร้านได้ตัดสินใจซื้อเสื้อผ้าอย่างรวดเร็ว

 

การจัดไฟในร้านค้ามีหลักการอย่างไร

การจัดไฟในร้านค้ามีหลักการอย่างไร

การจัดไฟลักษณะ Clean and clear คือ การจัดไฟที่ใช้ไฟนีออน ส่องสว่างให้ทั่วในร้าน ไม่ให้เกิดเงาใด ๆ ภายในร้าน การจัดไฟแบบนี้ใช้ในร้านค้าหรือสถานที่ ๆ มีความหลากหลายของสินค้า หรือสินค้าที่ลูกค้าต้องมีการอ่านฉลากและเปรียบเทียบสินค้า เช่น ร้านขายของมินิมาร์ต ร้านขายยา โดยการใช้ไฟนีออนส่องสว่างทั่วร้าน ในลักษณะนี้จะบรรยากาศไฟภายในร้านเหมือนกับไฟธนาคาร ตรงนี้ถือว่าเป็นข้อดี คือกระตุ้นการใช้เงินของลูกค้าได้ง่าย เพราะลูกค้าจะคุ้นเคยเหมือนกับมาทำธุรกรรมการเงินในธนาคาร

การจัดไฟลักษณะ Soft and smooth การจัดไฟชนิดนี้คือการใช้แสงไฟดาวไลท์ เพื่อสาดส่องบางมุมของร้าน เช่น สินค้าหรือโซฟา สร้างความอบอุ่นให้แก่ร้านค้าและสินค้า เหมาะกับร้านขายสินค้าที่ต้องใช้อารมณ์ในการตัดสินใจ เช่น ร้านเสื้อผ้า ร้านสปา ร้านกาแฟ การจัดไฟแบบ Soft and smooth นั้นจะสร้างความเป็นกันเองให้แก่ลูกค้าได้ง่าย ถ้ายิ่งอบรมพนักงานให้มีจิตวิทยาในการบริการแล้วก็สามารถสร้างความสำเร็จของร้านได้เป็นอย่างดี

การจัดไฟลักษณะ Tunnel หรือการจัดไฟแบบอุโมงค์ คือ การจัดไฟแบบภายนอกอาจจะมืดสลัว ๆ แต่ข้างในสว่าง เหมือนกับเวลาที่เรามองไปในอุโมงค์แล้วเจอแสงจากทางออก การจัดไฟชนิดนี้เหมาะกับสินค้าที่มีความเฉพาะตัว เช่น ร้านขายเพชร ร้านขายเสื้อผ้าที่คอนเซปต์แรง ๆ ในทางจิตวิทยาการจัดไฟแบบอุโมงค์ จะทำให้ร้านสร้างความหวังสร้างทางเลือกที่เหมาะสมแก่ลูกค้าได้ เพราะว่าลูกค้าที่จะใช้บริการในร้านประเภทนี้ต้องมีลักษณะเฉพาะ หรือพยายามค้นหาสินค้าให้เหมาะสมกับความต้องการของตน

วิธีหนึ่งในการสร้างบรรยากาศด้วยกลยุทธ์การใช้แสงสว่างของคุณคือการเลือกใช้โคมไฟ เช่น เลือกโคมไฟแบบวินเทจ, โคมไฟระย้า, หรือโคมไฟโดมเพื่อสร้างความรู้สึกคุ้นเคยให้มากขึ้น ส่วนพื้นที่พักผ่อนหย่อนใจ โคมไฟส่องสว่างหรือโคมไฟแขวนจะช่วยสร้างบรรยากาศที่เป็นมืออาชีพได้ แบ่งพื้นที่ของคุณด้วยการใช้โคมไฟในส่วนต่าง ๆ ของร้าน เช่นทางเข้ากับห้องเปลี่ยนเสื้อผ้าไม่ว่าคุณจะเลือกโคมไฟแบบใดก็ตามจงใช้โคมไฟให้เหมาะสมกับแบรนด์และผลิตภัณฑ์ของคุณ

 

ใช้โคมไฟเพดานเพิ่มความหรูหราให้ร้าน

ใช้โคมไฟเพดานเพิ่มความหรูหราให้ร้าน

เริ่มต้นจากพื้นที่ทางเข้าร้าน นับเป็นพื้นที่แรกลูกค้าจะได้รับประสบการณ์จากร้าน เป็นจุดเปลี่ยนระหว่างโลกข้างนอกกับภายในร้าน เพราะฉะนั้น ควรสร้างพื้นที่ว่างกว้างประมาณ 5 – 15 ฟุต (ขึ้นอยู่กับขนาดร้าน) ลูกค้าจะตัดสินใจว่าร้านนี้ดูแพงหรือไม่ จากการจัดแสง การตกแต่งและสี ผ่านการยืนบนจุดนี้ นอกจากนี้เพื่อความสะดวกรวดเร็ว เราควรวางตะกร้าสินค้าไว้บริเวณนี้ด้วย

ในส่วนนี้ เราอาจเลือกใช้โคมไฟเพดานให้ดูอลังการแต่ส่องสว่างให้เห็นความเด่นของตัวเสื้อผ้า โดยเฉพาะร้านขายเสื้อผ้าประเภทชุดราตรี ชุดสูท หรือเสื้อผ้าที่เน้นความหรูและดูพรีเมียม การใช้โคมไฟเพดานจะช่วยยกระดับความหรูหราให้กับร้านชุดสูทมากขึ้น เพิ่มแสงสว่างด้วยโคมไฟติดผนัง ที่ติดตั้งบริเวณที่ต้องการความสว่างมาก และโคมไฟดาวน์ไลท์แบบฝังผนังที่ช่วยกระจายความสว่างให้ทั่วร้านนี้ ส่วนแสงจากหลอดไฟที่ควรใช้คือแสงไฟสีขาวหรือแสงไฟธรรมชาติจากหลอดไฟ LED เพราะ จะช่วยให้ลูกค้าสามารถมองเห็นสีที่แท้จริงของเสื้อผ้าได้

ในส่วนของร้านเสื้อผ้าผู้หญิง มักเน้นคุมโทนสีของร้านด้วยสีชมพู สีขาว หรือสีโทนอ่อนอื่น ๆ ซึ่งจะช่วยดึงดูดให้ลูกค้าเข้ามาเดินเลือกซื้อสินค้าอย่างแน่นอน การเลือกติดตั้งโคมไฟระย้าจะช่วยเพิ่มความหรูหราเล็ก ๆ น้อย ๆ ช่วยยกระดับภาพรวมของร้านขายเสื้อผ้าให้ดูดีขึ้น แสงไฟที่เหมาะสำหรับการตกแต่งร้านในลักษณะนี้คือแสงไฟสีเหลืองนวล เพราะจะช่วยทำให้ลูกค้ารู้สึกผ่อนคลาย และสามารถเข้าถึงเจ้าของร้านได้โดยไม่เกร็งหรือเขินอายด้วย

 

จัดหลอดไฟดี ๆ ช่วยครีเอททางเดินให้ดูน่าช้อป

จัดหลอดไฟดี ๆ ช่วยครีเอททางเดินให้ดูน่าช้อป

การจัดพื้นที่ส่วนนี้ต้องดูพื้นที่ของร้านให้สมดุลกัน และจากการวิจัยพบว่าลูกค้าชอบเดินไปด้านขวาก่อนเสมอ เจ้าของร้านจึงควรสร้างทางเดินให้พวกเขาสามารถเดินต่อได้รอบ ๆ ร้านแล้วเห็นสินค้าให้ได้มากที่สุด การจัดทางเดินที่ดีนอกจากจะเพิ่มโอกาสที่ลูกค้าจะซื้อสินค้าแล้ว ยังทำให้ร้านไม่แออัดอีกด้วย โดยร้านส่วนมากมักจัดทางเดินจากขวาไปทางด้านหลังจากนั้นค่อยวกมาทางด้านหน้าอีกครั้ง

ส่วนการจัดแสงไฟตรงทางเดินก็เป็นส่วนสนับสนุนให้ร้านและสินค้าดูโดดเด่นมากขึ้นด้วย ในบริเวณนี้อาจใช้หลอดไฟ LED หรือหลอดไฟดาวน์ไลท์มาช่วยส่องสว่างและเพิ่มอัตลักษณ์แบรนด์และเสื้อผ้าที่ดึงดูดใจมากขึ้นไปด้วย

เรื่องของการออกแบบแสงไฟควรเป็นเรื่องสำคัญที่เจ้าของกิจการจะต้องนึกถึง เชื่อหรือไม่ว่าแสงสว่างของร้านค้าสามารถเป็นได้มากกว่าบรรยากาศ และคุณจะใช้ประโยชน์จากการออกแบบแสงสว่างของคุณเพื่อเพิ่มยอดขายได้ด้วย ไม่ว่าจะเลือกหลอดไฟหรือโคมไฟชนิดไหน ไม่ว่าจะเป็นโคมไฟเพดาน โคมไฟตั้งพื้น หรือหลอดไฟต่าง ๆ ถ้าหากมีการจัดแสงที่ดี ก็ถือเป็นกลยุทธ์หนึ่งที่จะช่วยกระตุ้นให้เกิดการปิดการขายได้อย่างที่คุณคาดไม่ถึงเลยทีเดียว

Cart

Close

Your cart is currently empty.

Start Shopping

Select options

Close