Skip to content

Welcome to our store

Lounge Lovers
Previous article
Now Reading:
เลือกโคมไฟให้เหมาะสมกับพื้นที่การจัดวางในบ้านคุณ

เลือกโคมไฟให้เหมาะสมกับพื้นที่การจัดวางในบ้านคุณ

โคมไฟและหลอดไฟเป็นสิ่งที่ใกล้ตัวเราทุก ๆ คน เพราะในแต่ละวันไม่ว่าคุณจะอยู่ในบ้าน ที่ทำงาน ห้องน้ำ ห้องนั่งเล่นหรือแม้กระทั่งระเบียงบ้าน ก็จำเป็นจะต้องใช้แสงจากหลอดไฟในการสร้างความสะดวกให้แก่ชีวิต โคมไฟจึงเข้ามาเกี่ยวข้องในทุก ๆ ที่ในบ้าน ซึ่งในแต่ละห้องหรือสถานที่นั้น ก็มีความต้องการแสงสว่างแตกต่างกัน โคมไฟและหลอดไฟจึงเป็นสิ่งที่สำคัญภายในบ้านของเรา การเลือกใช้โคมไฟแต่ละแบบ ไม่ใช่เลือกเพียงแต่ความสวยงามหรือดีไซน์เท่านั้น แต่ยังต้องเลือกให้เหมาะสมแก่รูปแบบการใช้งานอีกด้วย นอกจากโคมไฟจะช่วยให้แสงสว่างแก่บ้านแล้วนั้น ยังช่วยสร้างบรรยากาศภายในบ้านให้ดูน่าสนใจมากยิ่งขึ้น โดยลักษณะความเหมาะสมในการใช้ไฟในแต่ละส่วนของบ้านนั้น ไม่ได้ยุ่งยาก เพียงแต่ต้องเลือกให้ตรงกับพื้นที่และความต้องการด้านแสงสว่างที่คุณต้องการ

 

มีโคมไฟแบบไหนให้เลือกใช้บ้าง

มีโคมไฟแบบไหนให้เลือกใช้บ้าง

โคมไฟห้อย หรือแชนเดอร์เลียร์ โคมไฟชนิดนี้เหมาะสำหรับการใช้เพื่อให้แสงสว่างเฉพาะเจาะจงบนพื้นที่ใช้งาน แต่ไม่ควรติดตั้งในบริเวณที่มีเพดานเตี้ยจนเกินไป เพราะจะทำให้บรรยากาศในห้องดูอึดอัด และควรเลือกโคมไฟที่มีดีไซน์เข้ากับสไตล์การตกแต่งของห้องนั้น ๆ

โคมไฟตั้งโต๊ะ หรือ โคมไฟตั้งพื้น ช่วยเพิ่มแสงสว่างแบบนุ่มนวลให้กับห้องของคุณด้วยโคมไฟชนิดนี้ เพราะนอกจากจะให้แสงสว่างเพื่อการใช้งานแล้ว ยังมาพร้อมกับแสงที่นุ่มนวล มีการกระจายแสงที่ดี ช่วยให้บรรยากาศภายในห้องดูผ่อนคลายมากยิ่งขึ้น

โคมไฟเพดาน หรือโคมไฟแบบดาวน์ไลท์ เหมาะกับห้องที่ต้องการแสงสว่างอย่างทั่วถึง ไว้สำหรับทำกิจกรรมต่าง ๆ แต่การใช้ไฟแบบนี้จะทำให้ห้องดูขาดมิติ ทางที่ดีควรเพิ่มไฟแบบเน้นเฉพาะจุด เพื่อทำให้ห้องของคุณดูโดดเด่นขึ้นมา

โคมไฟกิ่ง แม้จะไม่ได้เป็นไฟหลักในบ้าน แต่โคมไฟชนิดนี้ก็มีความจำเป็นไม่ใช่น้อย มักจะนิยมใช้ติดตามบริเวณริมทางเดินต่าง ๆ ของบ้าน ซึ่งจะให้แสงสว่างพอประมาณ แถมยังใช้เป็นของตกแต่งบ้านได้อีกด้วย

ไฟสปอร์ตไลท์ เหมาะสำหรับการใช้งานเฉพาะจุด เพิ่มความโดดเด่นให้แก่มุมต่าง ๆ ภายในบ้าน และยังสามารถใช้ในการให้แสงสว่างแบบทั่ว ๆ ได้ดีเช่นกัน สามารถติดตั้งได้ทั้งบนเพดาน ผนัง และพื้น หรือจะเลือกใช้แบบเคลื่อนย้ายได้ เพื่อความสะดวกสบายตามต้องการ

 

โคมไฟสำหรับห้องนั่งเล่น

โคมไฟสำหรับห้องนั่งเล่น

สำหรับการเลือกโคมไฟภายในห้องนั่งเล่น สามารถเลือกใช้งานได้หลากหลายรูปแบบไม่ว่าจะเป็น โคมไฟฝังเพดาน โคมไฟติดผนัง โคมไฟแบบราง หรือจะเป็นโคมไฟตั้งพื้นเพราะจะช่วยให้แสงสว่างส่องได้อย่างทั่วถึง ภายในห้องนี้ควรเลือกใช้ค่าความสว่างแบบ Cool White (แสงโทนสีขาว) เนื่องจากพื้นที่นี้มีขนาดค่อนข้างกว้างและเป็นพื้นที่ที่ทุกคนภายในห้องใช้เวลาอยู่ร่วมกัน ค่าแสงสว่างที่เลือกใช้ต้องมีความชัดเจน สามารถกระจายค่าความสว่างได้มาก

ประเภทโคมไฟที่แนะนำ ไฟแบบตั้งพื้นเป็นอีกหนึ่งชุดโคมไฟที่ได้รับความนิยม นอกจากให้ความสว่างและเลื่อนย้ายได้สะดวกแล้ว ยังทำหน้าที่เป็นเฟอร์นิเจอร์ที่ช่วยสร้างมิติความสวยงาม

 

โคมไฟสำหรับห้องรับประทานอาหาร

โคมไฟสำหรับห้องรับประทานอาหาร

ห้องรับประทานอาหารถือว่าเป็นหัวใจสำคัญสำหรับครอบครัวเลยทีเดียว และบางบ้านจัดปาร์ตี้บ่อย ก็ต้องมีแขกไปใครมา มาเยี่ยมบ้านกันมากหน้าหลายตา ห้องรับประทานอาหารก็จะต้องเป็นหน้าเป็นตาเสริมสง่าราศีให้กับบ้านไปด้วย ซึ่งพื้นที่รับประทานอาหาร เป็นส่วนที่แตกต่างจากพื้นที่อื่น เนื่องจากต้องการค่าความสว่างไม่มาก ดังนั้นการเลือกใช้โคมไฟควรเลือกโคมไฟที่ส่องเฉพาะจุด และมีค่าความสว่างที่เหมาะสม ไม่ระคายเคืองสายตาเมื่ออยู่บนโต๊ะรับประทานอาหาร ความสว่างที่เหมาะสมสำหรับห้องรับประทานอาหารได้แก่ แสง Daylight (แสงโทนสีฟ้า) เพราะจะช่วยให้ผู้ใช้งานรู้สึกสบายตา นอกจากนั้นยังเลือกใช้เทคนิคการจัดแสงแบบ Task Light (ส่องเฉพาะจุด) เพราะการจัดแสงในลักษณะนี้จะทำให้ได้ค่าแสงเฉพาะจุด แสงไม่กระจัดกระจายไปยังพื้นที่ที่ไม่ต้องการ เป็นการประหยัดพลังงานไฟฟ้าได้อีกทางหนึ่ง ส่วนแสงแบบ Warm light ไม่แนะนำสำหรับห้องนี้เพราะอาจทำให้สีของอาหารมีความเพี้ยนไปได้

ประเภทโคมไฟที่แนะนำ การเลือกใช้โคมไฟตกแต่งให้เข้ากับพื้นที่รับประทานอาหาร ส่วนมากจะนิยมใช้โคมไฟแบบแขวน เนื่องจากโคมไฟประเภทนี้มีดีไซน์และขนาดให้เลือกใช้งานหลายประเภท ช่วยเพิ่มลูกเล่น สร้างจุดเด่นอย่างลงตัว

 

โคมไฟสำหรับห้องครัว

โคมไฟสำหรับห้องครัว

สิ่งสำคัญที่สุดในการเลือกใช้โคมไฟส่องสว่างภายในห้องครัว คือการเลือกโคมไฟให้ถูกประเภทการใช้งาน เนื่องจากพื้นที่นี้ต้องเน้นความปลอดภัยสำหรับการใช้งานเป็นหลัก เพราะมีฟังก์ชันการใช้งานหลายส่วน ส่วนค่าความสว่างที่ควรใช้ภายในห้องครัวนั้น แน่นอนแม้ว่าจะมีไฟส่อง (Downlight) เพื่อให้ความสว่างกับทั้งครัว ควรเป็นความสว่างแบบ Cool White หรือการเน้นใช้แสงโทนสีขาว เป็นค่าแสงที่เหมาะกับการใช้งานภายในห้องครัว แต่ครัวก็ต้องการความสว่างสำหรับสร้างบรรยากาศที่ดีให้เคาน์เตอร์บาร์หรือหน้าแพนทรีโดยเฉพาะด้วยเช่นกัน แนะนำเป็นโคมไฟห้อยเหนือเคาน์เตอร์ที่มีหลากหลายสไตล์ให้เลือกตามชอบ เพื่อส่องเฉพาะจุดให้พื้นที่นั้นดูน่าใช้งานมากขึ้น สำหรับการเลือกชุดโคมไฟควรเลือกแบบติดผนังหรือยึดติดกับเฟอร์นิเจอร์ เพื่อให้ตัวโคมไฟทำหน้าที่ส่องเฉพาะจุดเพิ่มการมองเห็นให้ชัดเจนมากยิ่งขึ้น

ประเภทโคมไฟที่แนะนำ ค่าความสว่างแบบ Cool White (แสงโทนสีขาว) เป็นค่าแสงที่เหมาะกับการใช้งานภายในห้องครัว และสำหรับการเลือกชุดโคมไฟควรเลือกแบบติดผนังหรือยึดติดกับเฟอร์นิเจอร์ เพื่อให้ตัวโคมไฟทำหน้าที่ส่องเฉพาะจุดเพิ่มการมองเห็นให้ชัดเจนมากยิ่งขึ้น

 

โคมไฟสำหรับห้องนอน

โคมไฟสำหรับห้องนอน

ห้องนอนเป็นห้องที่ทุกคนต้องใช้งานในเวลาที่ต้องการพักผ่อนจากความเหนื่อยล้า เพราะฉะนั้นห้องนี้ควรเสริมบรรยากาศด้วยแสงสว่างที่ทำให้เกิดความรู้สึกนุ่มนวล ผ่อนคลายสบายอารมณ์ โคมไฟที่ใช้สามารถใช้ได้หลากสไตล์ทั้งอาจเป็นแบบโคมไฟติดผนัง โคมไฟตั้งโต๊ะ และโคมไฟตั้งพื้น ความผ่อนคลายเป็นปัจจัยหลักในการเลือกจัดรูปแบบค่าความสว่างและเลือกใช้โคมไฟ เนื่องจากภายในในห้องนอนต้องการความเป็นส่วนตัวสูง ความสว่างภายในห้องต้องมีค่าความสว่างอย่างพอเหมาะ ไม่สว่างและไม่มืดจนเกินไป ค่าแสงสว่างแบบ Warm White (แสงโทนสีส้มนวล) เป็นค่าแสงที่เหมาะสมที่สุดในการเลือกใช้งานภายในห้องนอน เพราะจะช่วยสร้างบรรยากาศความผ่อนคลาย นอกจากนั้นยังเลือกใช้เทคนิค Concealed Light (ไฟหลืบ) เพื่อเพิ่มการมองเห็นในตอนกลางคืน

ประเภทโคมไฟที่แนะนำ สำหรับการเลือกใช้โคมไฟภายในห้องนี้ มีอยู่ด้วยกันหลายประเภท ไม่ว่าจะเป็นโคมไฟฝังเพดาน ไฟห้อยข้างเตียง และอีกหนึ่งประเภทที่ต้องมีทุกห้องคือ ไฟตั้งโต๊ะสามารถทำหน้าที่ทั้งไฟหลักในการให้แสงสว่าง และทำหน้าที่เสริมในกรณีที่ต้องการแสงสว่างเฉพาะจุด เช่น การอ่านหนังสือ, เล่นโทรศัพท์ เป็นต้น

 

โคมไฟสำหรับห้องทำงาน

โคมไฟสำหรับห้องทำงาน

สำหรับบ้านบางหลังทีมีห้องทำงานแยกเป็นสัดส่วนควรมีทั้งหลอดไฟเพดานที่เปิดสว่างได้เต็มที่เวลาต้องการใช้แสงสว่าง และโคมไฟตั้งโต๊ะสำหรับส่องเฉพาะพื้นที่ทำงาน เพื่อให้เกิดโฟกัสและความสบายตาในการทำงาน โดยเลือกระดับแสงที่เหมาะสมกับลักษณะงาน ถ้าทำงานหน้าจอคอมพิวเตอร์ก็ควรมีแสงภายนอกให้สมดุลกับแสงจากหน้าจอเพื่อป้องกันสายตาด้วย เทคนิคการเลือกค่าความสว่างให้ทำงานได้สะดวก ค่าแสงแบบ Cool White (แสงโทนสีขาว) เป็นค่าความสว่างที่เหมาะสมที่สุด เนื่องจากมีค่าแสงโทนกลาง สามารถเลือกปรับความสว่างได้ตามต้องการ นอกจากนั้นยังเลือกจัดไฟแบบ Accent Light (ไฟส่องเน้น) เพื่อให้แสงสว่างลองเฉพาะจุดบนโต๊ะทำงาน เป็นการกำหนดทิศทางของแสงเพื่อลดการกระจายออกโดยไม่จำเป็น อีกทั้งยังช่วยยืดอายุการใช้งานของหลอดไฟ LED

ประเภทโคมไฟที่แนะนำ โคมไฟสำหรับการใช้งานในพื้นที่นี้ค่อนข้างมีเอกลักษณ์ เพราะตัวโคมไฟถูกออกแบบมาเพื่อรองรับสำหรับใช้งานบนโต๊ะทำงานโดยเฉพาะ ทำให้คุณสมบัติที่ได้มีความเหมาะสม ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของความสว่าง, ดีไซน์ รวมถึงราคา

 

โคมไฟสำหรับห้องน้ำ

โคมไฟสำหรับห้องน้ำ

ความปลอดภัยในการมองเห็นคือปัจจัยหลักสำหรับการเลือกติดตั้งโคมไฟในพื้นที่ห้องน้ำ ความสว่างต้องกระจายได้ทั่วถึง นอกจากนั้นอุปกรณ์เช่น สวิตซ์-ปลั๊กไฟ ต้องถูกติดตั้งในระยะที่เหมาะสม มีหน้ากากกันน้ำเพื่อป้องกันการเกิดอุบัติเหตุจากระบบไฟฟ้าลัดวงจร ค่าความสว่างสามารถเลือกใช้ได้ทั้ง Cool White, (แสงโทนสีขาว) Daylight, (แสงโทนสีฟ้า) Warm White (แสงโทนสีส้มนวล) เพื่อให้สามารถปรับเปลี่ยนบรรยากาศภายในพื้นที่ได้หลากหลาย

ประเภทโคมไฟที่แนะนำ สำหรับการเลือกใช้ประเภทโคมไฟในพื้นที่นี้ เลือกใช้ได้หลายแบบ แต่ที่นิยมคงหนีไม่พ้นโคมไฟแบบติดผนัง เพราะมีความสวยงามสะดวกในการติดตั้ง สำหรับปัญหาที่พบบ่อยคือเงามืดบริเวณกระจกเงาที่อ่างล้างหน้า ควรเลือกเทคนิค Task Light เพื่อเพิ่มความสว่างเฉพาะจุด

จากทั้งหมดที่เล่ามานี้จะเห็นได้ว่าการเลือกโคมไฟหรือหลอดไฟที่จะใช้งานที่บ้านนั้นเป็นทั้งศาสตร์และศิลป์ เพราะนอกจากต้องคำนึงถึงประโยชน์สูงสุดในการใช้โคมไฟแล้ว ยังต้องคิดถึงการตกแต่งให้สวยงาม มีดีไซน์ ดังนั้นการเลือกโคมไฟหรือหลอดไฟจึงต้องมีความพิถีพิถันไม่แพ้การเลือกเฟอร์นิเจอร์หรือเครื่องเรือนอื่น ๆ เลยทีเดียว

Cart

Close

Your cart is currently empty.

Start Shopping

Select options

Close