Skip to content

Welcome to our store

Lounge Lovers
Previous article
Now Reading:
เลือกโคมไฟตั้งโต๊ะยังไงให้เหมาะกับการใช้เป็นห้องทำงาน

เลือกโคมไฟตั้งโต๊ะยังไงให้เหมาะกับการใช้เป็นห้องทำงาน

โคมไฟเป็นอุปกรณ์แต่งบ้านที่นอกจากจะเพิ่มลูกเล่นและความสวยงามให้บ้านดูมีมิติมากขึ้นแล้ว ยังเป็นอุปกรณ์ตกแต่งที่มีประโยชน์มากอีกด้วย เพราะมันช่วยเพิ่มแสงสว่างในบ้านนั่นเอง โดยเฉพาะโคมไฟตั้งโต๊ะที่มีความสำคัญและมักเป็นโคมไฟประเภทที่มักจะใช้งานจริงในชีวิตประจำวัน ไม่ว่าจะทำงาน อ่านหนังสือ หรือแม้กระทั่งเปิดแสงสว่างเพื่อสร้างบรรยากาศและความสวยงาม แต่การเลือกโคมไฟตั้งโต๊ะเพื่อใช้งานนั้นต้องมีหลักในการเลือกเล็กน้อย เรามาดูกันว่ามีหลักการเลือกอย่างไรบ้าง

เลือกโคมไฟตั้งโต๊ะยังไงให้เหมาะกับการใช้เป็นห้องทำงาน

เลือกโคมไฟตั้งโต๊ะให้เหมาะกับการตกแต่งบ้าน

อย่างแรกที่ต้องคำนึงในการเลือกโคมไฟสำหรับอ่านหนังสือนั้น มีโคมไฟ 2 ประเภทที่เหมาะสมได้แก่โคมไฟตั้งโต๊ะและโคมไฟตั้งพื้น แต่เราจะแนะนำโคมไฟตั้งโต๊ะมากกว่าเพราะราคาถูกกว่าและสะดวกต่อการเคลื่อนย้ายหากมีการเปลี่ยนแปลงหรือแต่งห้องใหม่ สำหรับการเลือกโคมไฟตั้งโต๊ะนั้นอย่างแรกที่ต้องคำนึงคือดีไซน์ของห้อง ควรเลือกโคมไฟตั้งโต๊ะที่เข้ากับห้องได้ดี อย่างไรก็ตามภายในห้องทำงานนั้นก็ควรมีไฟเพดานที่ให้แสงสว่างได้เต็มที่เมื่อต้องการใช้งานด้วย และโคมไฟตั้งโต๊ะสำหรับส่องเฉพาะพื้นที่ทำงานก็ต้องเหมาะสม เพียงพอ ไม่สว่างจ้าเกินไปและไม่มืดเกินไป ดังนั้นการวางโคมไฟบนโต๊ะทำงานก็ต้องคำนึงถึงมุมแสงด้วยว่าจะทำให้เกิดเงารบกวนการทำงานหรือไม่ เพื่อให้เกิดโฟกัสและความสบายตาในการทำงาน

โคมไฟตั้งโต๊ะต้องใช้แสงแบบไหนถึงเหมาะสม

สิ่งต่อมาที่ต้องทราบเพื่อเลือกโคมไฟตั้งโต๊ะให้เหมาะสมก็คือ ภายในห้องนั้นควรมีแสงสว่างที่เพียงพอ โดยในห้องที่เราจะต้องใช้ทำงานนั้นจะต้องมีแสงสว่างที่เหมาะสมกับสายตา ไม่สว่างมากหรือแสงน้อยจนเกินไป หลีกเลี่ยงการทำงานภายใต้แสงสะท้อนที่ส่งมาตรง ๆ ของไฟเหนือศีรษะ เปลี่ยนทิศทางของโคมไฟตั้งโต๊ะ ให้กระจายแสงรอบ ๆ ที่ช่วยส่องสว่างพื้นที่ของห้องทำงานได้แบบนุ่มนวล และที่สำคัญที่สุดคือต้องหลีกเลี่ยงทิศทางการกระจายแสงที่จะทำให้เกิดเงาทึบด้วย เพราะจะทำให้ไม่สบายตา และทำให้ปวดตา ปวดศีรษะได้ หรือในที่สุดอาจจะทำให้ค่าสายตาสั้นมากขึ้นหรือยาวกว่าปกติได้ด้วย

สำหรับเทคนิคการเลือกค่าความสว่างของโคมไฟตั้งโต๊ะให้ทำงานได้สะดวก ควรใช้ค่าแสงแบบ Cool White (แสงโทนสีขาว) เป็นค่าความสว่างที่เหมาะสมที่สุด เนื่องจากมีค่าแสงโทนกลาง สามารถเลือกปรับความสว่างได้ตามต้องการ นอกจากนั้นยังสามารถเลือกจัดไฟแบบ Accent Light (ไฟส่องเน้น) เพื่อให้แสงสว่างลองเฉพาะจุดบนโต๊ะทำงาน เป็นการกำหนดทิศทางของแสงเพื่อลดการกระจายออกโดยไม่จำเป็น อีกทั้งยังช่วยยืดอายุการใช้งานของหลอดไฟ LED ด้วย โดยเฉพาะงานที่ต้องอยู่กับคอมพิวเตอร์ ถ้าทำงานหน้าจอคอมพิวเตอร์ก็ควรมีแสงภายนอกให้สมดุลกับแสงจากหน้าจอเพื่อป้องกันสายตา การจัดแสงสว่างที่สำคัญ คือการเพิ่มแสงสว่างเฉพาะจุดก็สามารถช่วยได้ เพื่อมุ่งเน้นจุดโฟกัสกับตัวงานได้ชัดเจน ควรเลือกโคมไฟตั้งโต๊ะที่ออกแบบมาเพื่อใช้งานสำหรับให้แสงสว่างตรงตำแหน่งที่ต้องการ และเปิดใช้งานเมื่อต้องทำงานที่ต้องใช้แสงเป็นพิเศษเท่านั้น

สำหรับการเช็กว่าโคมไฟตั้งโต๊ะของเรามืดหรือสว่างไปหรือไม่ แสงเหมาะกับสายตาเราหรือเปล่า ก็ต้องลองเปิดไฟไว้ก่อนแล้วถามตัวเองดูว่ามืดไปหรือไม่ หรือจะสังเกตตัวเองก็ได้ว่าเราเพ่งสายตาอยู่หรือเปล่า ถ้าเพ่งก็แปลว่ายังมืดเกินไป จะเปิดไฟเพิ่มก็ได้ หรือลองเปลี่ยนหลอดไฟรุ่นที่สว่างกว่าเดิมก็ได้ หรือถ้าสว่าง จ้า แสบตาเกินไป ก็ลดระดับแสงสว่างลงมาหรือถ้าเป็นโคมไฟแบบใช้หลอด LED ก็ลองเปลี่ยนหลอดไฟดูก็ได้ หลักสำคัญก็คือต้องเลือกให้แสงมันสบายตาต่อผู้ใช้งานมากที่สุดเท่านั้นเอง

เลือกมุมทำงานและตั้งโคมไฟตั้งโต๊ะให้สัมพันธ์กับความสว่าง

ตำแหน่งพื้นที่ทำงานที่มีคอมพิวเตอร์ตั้งอยู่ ควรหลีกเลี่ยงมุมทำงานที่มีแสงสว่างสะท้อนมาจากด้านหลัง เพราะแสงจะไปปรากฏอยู่ในจอ จะทำให้แสบตามากขึ้นนั่นเอง เมื่อทำงานไปนาน ๆ จะทำให้รู้สึกเมื่อยล้าดวงตา ทำงานได้ไม่สะดวก ควรเลือกใช้โคมไฟแบบยิงเข้าผนังด้านหลังของจอ แสงสว่างจะสะท้อนออกมา ระดับของแสงสว่างมากหรือน้อย ขึ้นอยู่กับการปรับองศาของโคมไฟและประเภทของหลอดไฟที่ใช้ เพราะฉะนั้นก่อนที่จะตั้งโคมไฟตั้งโต๊ะจะต้องดูให้ละเอียดถึงที่มาของแสงว่ามาจากทิศทางใด ถ้าแสงมาจากด้านหลังจอคอมก็จะก่อให้เกิดความรำคาญในการเพ่งมอง ทำให้เมื่อยล้าดวงตา ในส่วนของเงาเองก็เช่นกัน เงาที่เกิดขึ้นจากความไม่ตั้งใจที่เกิดกับแกนโคมไฟตั้งโต๊ะ หรือการตั้งทิศทางแสงในตำแหน่งที่ใช้มือขวาในการเขียน แขนอาจจะไปกระทบแสงไฟ กลายเป็นเงามืดทาบทับบนพื้นที่ทำงานได้

ใช้โคมไฟตั้งโต๊ะแสงสีอะไรดี

สำหรับแสงที่นิยมใช้สำหรับห้องทำงานโดยทั่วไปจะนิยมการใช้แสงแบบ Warm White และ Cool White สำหรับโคมไฟตั้งโต๊ะที่ใช้แสง Warm White มันจะให้แสงโทนสีแดงอมส้ม นิยมใช้สร้างบรรยากาศให้ดูผ่อนคลาย แต่มันก็ทำให้สีของวัตถุผิดเพี้ยนไปบ้าง ซึ่งแสงสีนี้เหมาะที่จะใช้ในห้องนั่งเล่น ห้องนอนให้ความรู้สึกนุ่มนวล อบอุ่น ชวนพักผ่อนมากกว่า ในขณะที่โคมไฟตั้งโต๊ะที่ให้แสงแบบ Cool White มันจะให้แสงโทนสีขาวอยู่ระหว่างแสง Daylight กับแสง Warm White ให้ความรู้สึกทันสมัย สว่าง สะอาด ซึ่งแสงสีนี้เหมาะที่จะใช้กับห้องที่ต้องการความสดใสอย่างห้องทำงานนั่นเอง

เรื่องของสีกระดาษเองก็มีผลต่อสายตาและการปรับแสงสว่างในห้องเช่นกัน เพราะเวลาอ่านหนังสือ แสงจากต้นกำเนิดแสงจะตกกระทบลงบนกระดาษ จากนั้นก็สะท้อนเข้าตาเรา เกิดการรับภาพส่งไปยังสมอง ซึ่งแสงมันจะสะท้อนรังสี UV เข้าตาด้วย ดังนั้นผู้อ่านหนังสือจึงควรลองพิจารณากระดาษ Green Read ซึ่งให้แสงนวล ๆ เป็นมิตรต่อสายตา ถ้าสามารถทำได้ เพราะมันมีคุณสมบัติช่วยดูดกลืนแสงในช่วงแสงสีน้ำเงินได้ดี จึงลดแสงสะท้อนเข้าตาได้ประมาณ 15% มันจึงลดความจ้าและลดปริมาณ UV ที่เข้าสู่ดวงตาได้

เลือกโคมไฟตั้งโต๊ะยังไงให้เหมาะกับการใช้เป็นห้องทำงาน

การเลือกโคมไฟให้เหมาะสมกับวัตถุประสงค์การใช้งานก็มีความสำคัญไม่ยิ่งหย่อนไปกว่าการเลือกเพื่อความสวยงามเลย โดยเฉพาะในห้องทำงานที่เน้นการใช้งานได้จริงมากกว่าตกแต่ง ดังนั้นโคมไฟตั้งโต๊ะจึงสำคัญมากเพราะสามารถวางบนโต๊ะทำงานได้ อย่างไรก็ตามนอกจากความสวยงามและดีไซน์ของมันต้องเข้ากับห้องแล้ว แสงที่ใช้และการจัดวางเพื่อสร้างแสงที่เหมาะสมกับสายตา จึงเป็นข้อควรคำนึงอันดับ 1 ในการเลือกและติดตั้งโคมไฟตั้งโต๊ะเพื่ออ่านหนังสือและใช้ในห้องทำงาน สิ่งสำคัญคือแสงต้องสบายตา ไม่ทำร้ายดวงตาของเรานั่นเอง

Cart

Close

Your cart is currently empty.

Start Shopping

Select options

Close