Skip to content

Welcome to our store

Lounge Lovers
Previous article
Now Reading:
เลือกโคมไฟให้ห้องของเด็กและลูกรัก

เลือกโคมไฟให้ห้องของเด็กและลูกรัก

สำหรับห้องของเด็กนั้น นอกจากทิศทางลมและความโล่งโปร่งสบายแล้ว เรื่องของแสงสว่างก็เป็นเรื่องสำคัญมากเช่นกัน เพราะเราต้องห่วงสวัสดิภาพและความปลอดภัยของลูกน้อย ดังนั้นการติดตั้งโคมไฟในห้องของเด็กจึงเป็นเรื่องที่ดี เพราะจะช่วยส่องสว่างเฉพาะจุดได้ดียิ่งขึ้น เป็นการช่วยกระตุ้นพัฒนาการทางการรับรู้สำหรับลูกน้อยวิธีหนึ่ง โดยโคมไฟที่ใช้นั้น สามารถใช้ได้ทั้งโคมไฟเพดาน โคมไฟตั้งโต๊ะ หรือแม้กระทั่งโคมไฟตั้งพื้น โดยอาจจะเลือกจากดีไซน์ความสวยงามเหมาะกับวัย และให้แสงสว่างที่เหมาะสม

 

โคมไฟในห้องของเด็กควรเป็นอย่างไร

โคมไฟในห้องของเด็กควรเป็นอย่างไร

การให้แสงสว่างในห้องของเด็กมีบทบาทสำคัญอย่างยิ่ง เนื่องจากเป็นตัวกำหนดอารมณ์และให้ความรู้สึกสบาย ในการแต่งห้องของเด็กนั้นจึงไม่เพียงสนใจแต่ความสวยงาม ดีไซน์ของห้อง หรือสีสันที่เด็กชอบเท่านั้น แต่ยังดูในเรื่องของความปลอดภัยและสุขภาพตาของเด็กเป็นสำคัญด้วย โคมไฟเด็กจึงถูกสร้างขึ้นโดยคำนึงถึงความต้องการของเด็ก ดังนั้นโคมไฟสำหรับเด็กจึงมักทำจากวัสดุที่มีคุณภาพสูงและปลอดภัย

โคมไฟของเด็กมักจะเล็กกว่า และมีสีสันมากกว่าของผู้ใหญ่ ไม่ว่าคุณจะเลือกโคมไฟตั้งพื้น โคมไฟตั้งโต๊ะ หรือโคมไฟเพดานสำหรับห้อง จงมั่นใจว่าคุณใส่ใจกับสิ่งที่เด็ก ๆ สนใจ สำคัญมากกว่าที่เด็ก ๆ จะชอบรูปแบบของห้องมากกว่าสีที่เข้ากันอย่างไร้ที่ติ และทำให้เด็ก ๆ สนุกไปกับมัน

ลักษณะโคมไฟและแสงไฟในห้องของเด็กจึงต้องมีการออกแบบที่เหมาะสม แสงจะต้องนุ่มกระจายสว่างในเวลาเดียวกันเพื่อที่ดวงตาของเด็กจะไม่ทำงานหนักเกินไป และยังเป็นการรักษาความสมดุลของสภาพจิตใจและอารมณ์ของพวกเขาด้วย ในส่วนของของวัสดุสำหรับการผลิตโคมไฟนั้น ไม่ว่าจะเป็น โคมไฟตั้งพื้น โคมไฟตั้งโต๊ะ หรือโคมไฟเพดาน จะต้องมีคุณภาพสูง ทนทานต่อแรงกระแทก วางอยู่ในตำแหน่งที่ปลอดภัย ใช้วัสดุที่ปลอดภัยและไม่เสี่ยงอันตรายถ้าโคมไฟตกหล่น ที่สำคัญวัสดุที่ผลิตขึ้นมานั้นไม่ควรเจือปนสารพิษ และควรใช้หลอดไฟที่มีความสามารถในการควบคุมความเข้มของการส่องสว่างด้วยตนเอง

 

แสงสว่างของโคมไฟในห้องเด็กก็เป็นสิ่งสำคัญ

แสงสว่างของโคมไฟในห้องเด็กก็เป็นสิ่งสำคัญ

แสงไฟในห้องของเด็กควรเปลี่ยนไปตามวัยของเขาด้วย เนื่องจากแสงที่นุ่มนวลเหมาะสำหรับเด็กในช่วงขวบปีแรก ถ้าห้องมีแหล่งกำเนิดแสงหลายแหล่งก็ถือเป็นเรื่องที่ดีมาก นอกจากหลอดไฟหลักที่ติดอยู่ในห้องแล้ว การใช้โคมไฟระย้าติดเพดานเพื่อเพิ่มความสว่างให้กับพื้นที่ทั้งหมดของห้องหรือพื้นที่เล่นก็ดูเป็นตัวช่วยในเรื่องการตกแต่งความสว่างของห้องให้น่าสนใจและเพิ่มลูกเล่นให้แก่ห้องมากขึ้นด้วย

สำหรับเด็กที่โตขึ้นมาหน่อยหรือเด็กวัยเรียน อาจจะต้องมีการจัดห้องเผื่อการอ่านหนังสือ จำเป็นต้องใช้โคมไฟตั้งโต๊ะด้วย เผื่อสำหรับทำการบ้านหรืองานฝีมือที่ต้องใช้สายตาจึงจำเป็นต้องมีแหล่งกำเนิดแสงเพิ่มเติม เมื่อถึงค่ำพลบค่ำของกลางคืนก็จะมาถึง

 

เกณฑ์ในการเลือกหลอดไฟสำหรับห้องเด็กวัยเรียน

เกณฑ์ในการเลือกหลอดไฟสำหรับห้องเด็กวัยเรียน

เด็กวัยเรียนคือวัยที่กำลังเรียนรู้ เราจึงต้องจัดสภาพแวดล้อมให้มีความเหมาะสม หลอดไฟเป็นของแต่งห้องที่จำเป็นต้องให้ความสำคัญเพราะมันเป็นตัวกำเนิดแสงหลักของห้อง ดังนั้นการเลือกหลอดไฟสำหรับห้องเด็กวัยเรียนจึงควรมีแสงสว่างเพียงพอ ทำจากวัสดุที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม โคมไฟตั้งโต๊ะนั้นควรมีขนาดที่เหมาะสม ไม่เทอะทะหรือเล็กเกินไปขณะที่วางบนโต๊ะ ใช้งานสบาย ถูกสร้างขึ้นจากวัสดุที่ทนต่อแรงกระแทกเพื่อให้เด็กตกจากอุบัติเหตุโดยไม่ได้ตั้งใจ

เลือกใช้หลอดไฟแบบหลอดใส้ซึ่งเป็นแสงแบบ Continuous Spectrum เหมือนแสงอาทิตย์ แม้จะเปลืองไฟกว่า และร้อนกว่า แต่มีข้อดีคือ ราคาถูก และแสงสว่างต่อเนื่องไม่กะพริบ และไม่ควรเลือกโคมไฟแสงสีขาวเกินไป หรือเหลืองจนเกินไป เพราะแสงแบบนี้จะแยงตาไม่เหมาะกับการอ่านหนังสือ ซึ่งหลอดไฟอีกประเภท คือหลอดที่มีแสงสีขาว (Cool Daylight) นั้นก็ไม่เหมาะเช่นกัน

นอกจากนี้ยังควรใช้หลอดตะเกียบที่มีแสงสีนวล (warm white) ซึ่งโคมไฟอ่านหนังสือทั่ว ๆ ไปจะใช้หลอดไส้ แต่ตัวหลอดจะออกสีฟ้า ๆ ที่เป็นแบบนี้เพราะ หลอดไส้จะให้แสงสีเหลือง พอแสงตัดกับผิวหลอดที่เป็นสีฟ้า สีจะเปลี่ยนเป็นเหลืองอ่อนเหมาะสมกับการอ่านหนังสือที่สุด ส่วนหลอดฟลูออเรสเซนต์ หลอดตะเกียบ และหลอด LED จะมีข้อดีคือประหยัดไฟ และไม่ร้อน แต่ก็มีข้อเสียคือมีการกะพริบ ปกติประมาณ 50-60 ครั้งต่อวินาที แม้ตาเราจะไม่รู้สึกว่ามันกระพริบ แต่ถ้าอ่านหนังสือไปนาน ๆ ก็จะทำให้ตาล้าได้ง่ายกว่า

จะเห็นได้ว่าการเลือกโคมไฟและหลอดไฟสำหรับห้องเด็กเป็นเรื่องสำคัญมาก เพราะเด็กต้องการแสงสว่างเพื่อกระตุ้นพัฒนาการเรียนรู้ และการพัฒนาอารมณ์และจิตใจด้วย อย่างไรก็ตามการเลือกโคมไฟให้ลูกรักนั้นนอกจากจะคำนึงถึงฟังก์ชั่นการใช้งานแล้ว การเลือกดีไซน์ให้สวยงาม มีสีสัน และเหมาะสมกับช่วงวัยก็ถือเป็นองค์ประกอบสำคัญในการเลือกพิจารณาซื้อโคมไฟให้ลูกน้อยด้วย ไม่ว่าจะเป็น โคมไฟตั้งพื้น โคมไฟตั้งโต๊ะ หรือโคมไฟเพดาน หลายร้านก็จะมีดีไซน์ของเด็กโดยเฉพาะให้เลือกสรรกัน และเรื่องสำคัญอีกข้อนั่นคือการเลือกหลอดไฟ ก็ต้องเลือกแสงที่เหมาะสมกับช่วงวัยและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมด้วยเช่นกัน

Cart

Close

Your cart is currently empty.

Start Shopping

Select options

Close