Skip to content

Welcome to our store

Lounge Lovers
Previous article
Now Reading:
ไอเดีย โซฟาสวยๆ สำหรับห้องสไตล์ Modern Japanese
Next article

ไอเดีย โซฟาสวยๆ สำหรับห้องสไตล์ Modern Japanese

ไอเดีย โซฟาสวยๆ สำหรับห้องสไตล์ Modern Japanese

 

ในช่วงไม่กี่ปีมานี้ ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าการตกแต่งห้องในสไตล์ Modern Japanese หรือญี่ปุ่นโมเดิร์น ถือว่ามาแรงมากๆ ในวงการอินทีเรียดีไซน์ทั่วโลก ด้วยจุดเด่นที่เน้นความเรียบง่าย มินิมอล และการผสานฟังก์ชันการใช้งานเข้ากับสุนทรียภาพ ทำให้สไตล์ญี่ปุ่นโมเดิร์นกลายเป็นธีมแต่งบ้านที่ครองใจใครหลายๆ คน ในบทความนี้ เราเลยจะมาพูดถึงการเลือกเฟอร์นิเจอร์ชิ้นสำคัญ อย่าง โซฟาสวยๆ ที่เข้ากับการแต่งบ้านแบบเรียบง่ายสไตล์ญี่ปุ่น ซึ่งดีไซน์ยอดนิยมก็มีทั้งโซฟาแบบเรียบง่าย โซฟาพับได้ และ โซฟานั่งพื้น มาดูกันว่าหลักการเลือกโซฟาให้เข้ากับสไตล์ Modern Japanese มีอะไรบ้าง และมีตัวอย่างโซฟาแบบไหนที่เราเอาไปใช้เป็นไอเดียได้บ้าง

หลักการเลือก โซฟาสวยๆ สำหรับห้องแนวญี่ปุ่นโมเดิร์น

หลักการของ Modern Japanese มีเอกลักษณ์โดดเด่นอยู่ที่ความเรียบง่าย การเน้นประโยชน์ใช้สอย ความชื่นชมต่อธรรมชาติ รวมถึงการผสมผสานปรัชญาและวัฒนธรรมเข้ากับวิถีชีวิตปัจจุบัน ซึ่งแนวคิดเหล่านี้สะท้อนออกมาในรูปแบบดีไซน์ที่มีเส้นสายสะอาดตา มีความมินิมอล ใช้โทนสีเรียบๆ และเน้นการใช้วัสดุจากธรรมชาติที่ผ่านการปรุงแต่งน้อยที่สุด เราจึงสามารถสรุปหลักการสำคัญของการตกแต่งแบบ Modern Japanese ตลอดจนแนวทางการเลือกเฟอร์นิเจอร์สำหรับห้องสไตล์ดังกล่าวได้ดังนี้

หลักการเลือก โซฟาสวยๆ สำหรับห้องแนวญี่ปุ่นโมเดิร์น

 

  • ความเรียบง่าย: simplicity หรือความเรียบง่าย ถือเป็นคีย์หลักของความเป็นญี่ปุ่นสมัยใหม่ เฟอร์นิเจอร์ที่เราเลือกจึงควรมีดีไซน์เรียบๆ ไม่หวือหวาเกินไป มีลายเส้นที่ดูคลีน สบายตา และไม่มีรายละเอียดที่รกรุงรัง
  • ประโยชน์การใช้สอย: ความเป็นญี่ปุ่นโมเดิร์นให้ความสำคัญอย่างมากกับเรื่องประโยชน์ใช้สอย ทุกองค์ประกอบที่ใส่เข้ามาภายในห้องจึงต้องมีฟังก์ชันอย่างใดอย่างหนึ่งที่ตอบโจทย์การใช้ชีวิตประจำวัน โซฟาสวยๆ ที่เข้ากับบ้านสไตล์นี้จึงควรใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพ รวมถึงอาจมีฟังก์ชันอื่นๆ เพิ่มเติมเพื่อยกระดับความสะดวกสบายให้แก่ผู้อยู่อาศัยด้วย
  • เน้นวัสดุจากธรรมชาติ: ธรรมชาติมีบทบาทสำคัญต่อวิถีชีวิตของชาวญี่ปุ่น แม้ในยุคสมัยใหม่ก็ตาม การตกแต่งแบบ Modern Japanese จึงเน้นการใช้วัสดุจากธรรมชาติ เช่น หิน ไม้ไผ่ และไม้ที่ไม่ผ่านการย้อมสี เพื่อคงสภาพดั้งเดิมและความงดงามตามธรรมชาติไว้ เฟอร์นิเจอร์ที่มีองค์ประกอบเป็นวัสดุเหล่านี้จึงเป็นตัวเลือกดีๆ ที่เราควรมองหา
  • โทนสี Neutral: พาเลทสีที่ใช้ในการตกแต่งสไตล์ญี่ปุ่นโมเดิร์นมักเป็นสีที่มีความสุขุม แยบยล เป็นกลาง และดูสบายตา อย่างเช่นสีเอิร์ธโทนต่างๆ สีเบจ สีเทา สีฟ้าอ่อน สีเขียวอมเทา สีขาว และสีดำ ไปจนถึงสีและลวดลายธรรมชาติของสัจจะวัสดุ โซฟาที่มีสีโทน neutral จึงเหมาะกับบ้านสไตล์นี้มากกว่าสีฉูดฉาด
  • ความกลมกลืนระหว่างภายในและภายนอกบ้าน: การประสานกลมกลืนระหว่างพลังงานภายในและภายนอกเป็นอีกสิ่งหนึ่งที่วิถีแบบญี่ปุ่นให้ความสำคัญ เราจะเห็นได้จากการที่บ้านญี่ปุ่นมีหน้าต่างขนาดใหญ่เพื่อชมทิวทัศน์ หรือประตูเลื่อนบานใหญ่ที่เปิดออกไปยังสวนเพื่อรับอากาศบริสุทธิ์ เฟอร์นิเจอร์ที่สอดคล้องกับแนวคิดดังกล่าว เช่น โซฟานั่งพื้น ที่ช่วยให้เราชมวิวทิวทัศน์ได้ในมุมกว้าง จึงนับว่าตอบโจทย์สำหรับบ้านสไตล์นี้
  • ให้ความสำคัญกับพื้นที่ว่าง: อีกหลักสำคัญสำหรับพื้นที่อยู่อาศัยแบบญี่ปุ่นคือความสงบและผ่อนคลาย ซึ่งจำเป็นต้องมี “negative space” หรือพื้นที่ว่างระหว่างสิ่งของต่างๆ เพื่อหลีกเลี่ยงบรรยากาศที่ชวนสับสนวุ่นวาย บ้านสไตล์ญี่ปุ่นโมเดิร์นจึงมักมีเฟอร์นิเจอร์น้อยชิ้น และไม่มีการเติมแต่งองค์ประกอบที่ไม่จำเป็น เฟอร์นิเจอร์ที่ตอบสนองหลักการข้อนี้ ก็อย่างเช่น โซฟาพับได้ ที่ช่วยให้พื้นที่มีความยืดหยุ่น หรือเตียงโซฟา ที่มีฟังก์ชันแบบ 2 in 1 เพื่อลดจำนวนเครื่องเรือนในห้องลง เป็นต้น
  • โอบรับความไม่สมบูรณ์แบบ: วิถีแบบญี่ปุ่นมีปรัชญาที่เรียกว่า “Wabi-Sabi” หรือก็คือการชื่นชมความงดงามในความไม่สมบูรณ์แบบ การแต่งห้องสไตล์ญี่ปุ่นจึงไม่จำเป็นต้องดูเป๊ะหรือเนี้ยบทุกกระเบียดนิ้ว เฟอร์นิเจอร์ที่มีความคราฟท์นิดๆ ซึ่งเผยให้เห็นความไม่สมบูรณ์แบบ เช่น โซฟาโครงไม้ที่ขาแต่ละข้างมีลวดลายไม่เสมอกันหรือยังคงมีผิวสัมผัสตามธรรมชาติของวัสดุ อยู่จึงได้รับความนิยมเช่นกัน

ตัวอย่างไอเดีย โซฟาสวยๆ เพื่อห้องแบบญี่ปุ่นโมเดิร์น

โซฟาที่มีดีไซน์เรียบง่าย

โซฟาที่มีดีไซน์เรียบง่าย

 

ไอเดียเบสิคที่สุดก็คือการเลือกโซฟาที่มีดีไซน์เรียบๆ ง่ายๆ แต่ทันสมัย มีขนาดพอดี ไม่ใหญ่เทอะทะเกินไป และไม่มีองค์ประกอบที่ไม่จำเป็น หรือรายละเอียดยิบย่อยที่ชวนให้รู้สึกขัดตา ซึ่งดีไซน์เรียบง่ายแบบนี้ นอกจากจะดูสวยคลาสสิค ไม่เก่า ไม่เชยแล้ว ยังค่อนข้างประหยัดเนื้อที่ภายในห้องอีกด้วย

โซฟาเฉดสีกลางๆ

โซฟาเฉดสีกลางๆ

 

อย่างที่กล่าวถึงไปแล้วว่าเฉดสียอดนิยมในการตกแต่งแบบ Modern Japanese ก็คือสีโทนกลางๆ หรือโทน Neutral ที่ไม่ฉูดฉาดหวือหวา เช่น สีขาว-ดำ สีเอิร์ธโทน (น้ำตาล เทา เบจ ครีม) สีเขียวและสีฟ้าหม่น ซึ่งได้รับแรงบันดาลใจมาจากเฉดสีที่มีอยู่ในธรรมชาติ โซฟาที่มีโทนสีเหล่านี้จึงเป็นตัวเลือกที่ดีสำหรับบ้านสไตล์ญี่ปุ่นของเรา

โซฟาที่เน้นองค์ประกอบจากวัสดุธรรมชาติ

ธรรมชาติเป็นส่วนสำคัญในวิถีชีวิตแบบญี่ปุ่น ซึ่งแสดงออกมาในองค์ประกอบต่างๆ ของห้องสไตล์ญี่ปุ่น เช่น พื้นไม้ ฉากกั้นห้องไม้ไผ่และกระดาษ เครื่องดินเผา รวมถึงเฟอร์นิเจอร์ต่างๆ ที่ทำจากไม้ โซฟาที่มีองค์ประกอบทำจากวัสดุเหล่านี้ ตัวอย่างเช่นอาร์มแชร์ที่มีโครงเก้าอี้เป็นไม้ จึงเข้ากับ mood & tone ของญี่ปุ่นโมเดิร์นได้อย่างดี ยิ่งถ้าเราได้เฟอร์นิเจอร์ไม้ทำมือ หรือ โซฟาสวยๆ ที่เป็นงานคราฟท์ ก็จะยิ่งช่วยเพิ่มเสน่ห์จากความไม่สมบูรณ์แบบให้แก่ห้องได้

โซฟาที่เน้นองค์ประกอบจากวัสดุธรรมชาติ

 

โซฟานั่งพื้น

ภาพผู้คนนั่งบนเบาะรองนั่งล้อมรอบโต๊ะโคทัตสึ พลางจิบชาไปพร้อมกับนั่งชมสวนสไตล์เซ็น เป็นอีกหนึ่งภาพจำของบ้านแบบญี่ปุ่นดั้งเดิม เฟอร์นิเจอร์ตัวเตี้ยจึงกลายเป็นเอกลักษณ์ที่ตอบสนองรูปแบบการใช้ชีวิตของคนญี่ปุ่นได้เป็นอย่างดี หากเราอยากทำบ้านให้มีกลิ่นอายแบบญี่ปุ่น การเลือกไอเทมอย่าง โซฟานั่งพื้น หรือโซฟาตัวเตี้ยที่ยกพื้นต่ำ ก็จะช่วยสร้างบรรยากาศแบบ traditional Japanese ได้ตั้งแต่แรกเห็น

โซฟาสารพัดประโยชน์

 

โซฟาสารพัดประโยชน์

เรื่องประโยชน์ใช้สอยถือเป็นหนึ่งในหลักสำคัญของการตกแต่งแบบญี่ปุ่น สิ่งของทุกชิ้นที่ใส่เข้ามาในพื้นที่จึงควรถูกใช้งานให้เกิดประโยชน์สูงสุด ด้วยเหตุนี้ เฟอร์นิเจอร์ที่มีฟังก์ชันหลายอย่างในหนึ่งเดียวจึงเป็นตัวเลือกที่นำเสนอความเป็นญี่ปุ่นโมเดิร์นได้อย่างชัดเจน ไม่ว่าจะเป็น โซฟาพับได้ โซฟาเบดปรับนอนได้ โซฟาที่มีช่องเก็บของ หรือโซฟาที่มีที่วางแก้วอยู่ในตัว ซึ่งไอเทมเหล่านี้ช่วยให้เราสามารถใช้งานพื้นที่จำกัดได้อย่างยืดหยุ่น และยังช่วยเพิ่มความสะดวกสบายในชีวิตประจำวันอีกด้วย

โซฟาสารพัดประโยชน์

 

นอกจากนี้ ยังมี โซฟาสวยๆ อีกมากมายหลายแบบที่เข้ากันได้ดีกับห้องสไตล์ Modern Japanese ซึ่งนอกจาก โซฟานั่งพื้น โซฟาดีไซน์เรียบง่าย โซฟาสารพัดประโยชน์ หรือ โซฟาพับได้ ที่เรายกตัวอย่างไปแล้ว เรายังควรมองหาโซฟาที่นั่งสบายและมีความทนทานสูง ซึ่งสอดคล้องกับแนวคิดเรื่องประโยชน์ใช้สอยและความยั่งยืน ซึ่งก็เป็นหัวใจสำคัญของการแต่งบ้านแทบทุกสไตล์ในยุคปัจจุบันเช่นเดียวกัน

 

Cart

Close

Your cart is currently empty.

Start Shopping

Select options

Close