Skip to content

Welcome to our store

Lounge Lovers
Previous article
Now Reading:
ข้อผิดพลาดในการใช้โคมไฟแต่งบ้านที่ต้องระวังให้ดี

ข้อผิดพลาดในการใช้โคมไฟแต่งบ้านที่ต้องระวังให้ดี

บ้านหลังหนึ่งนอกจากที่ต้องประกอบมาจากโครงสร้างที่แข็งแรงแล้ว อีกองค์ประกอบหนึ่งที่สำคัญนั่นคือการออกแบบหรือการดีไซน์นั่นเอง นอกจากจะคำนึงถึงความสวยงาม รสนิยมของเจ้าของบ้าน แบบบ้านที่โดนใจ การตกแต่งภายในที่ดูดี สิ่งเหล่านี้คนมักจะให้ความสำคัญที่การเลือกเฟอร์นิเจอร์และการตกแต่ง แต่สิ่งหนึ่งที่สำคัญมากจะขาดเสียไม่ได้นั่นคือเรื่องของแสงนั่นเอง การออกแบบแสงให้เหมาะสมกับดีไซน์และประโยชน์ใช้สอยเป็นเรื่องที่จำเป็นอย่างยิ่ง หลายบ้านจึงใช้โคมไฟในการช่วยตกแต่งและเพิ่มแสงสว่างตามจุดต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นโคมไฟเพดาน โคมไฟติดผนัง โคมไฟตั้งโต๊ะ โคมไฟตั้งพื้น โคมไฟแบบราง การติดตั้งหลอดไฟตามจุดต่าง ๆ ฯลฯ แต่หลายคนอาจจะไม่ได้คิดว่าการใช้โคมไฟเพื่อแต่งแสงในบ้านก็มีข้อต้องพิจารณาเช่นกัน เพื่อไม่ให้เกิดข้อผิดพลาดขึ้นและจะได้ใช้แสงได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ ดังนั้นทุกคนจะต้องมีความรู้พื้นฐานถึงข้อผิดพลาดและข้อควรคำนึงเมื่อต้องใช้โคมไฟแต่งแสงในบ้านกัน

ข้อผิดพลาดในการใช้โคมไฟแต่งบ้านที่ต้องระวังให้ดี

เน้นการติดตั้งโคมไฟจากแสงแค่แหล่งเดียว

การแต่งแสงในบ้านที่ดีที่สุดคือการใช้แสงที่หลากหลาย ดังนั้นอย่ายึดติดกับการใช้โคมไฟเพื่อเน้นแสงแค่แหล่งเดียว เช่น ใช้โคมไฟเพดานแค่ดวงเดียวเท่านั้น แต่ควรผสมผสานความแตกต่างของแสงหลาย ๆ แหล่ง ทั้งจากเพดาน จากโคมไฟตั้งพื้นพื้น โคมไฟบนโต๊ะ โคมไฟข้างเตียง แสงที่สว่างลดหลั่นและมีความหลากหลายเหล่านี้ จะสร้างบรรยากาศอบอุ่นและผ่อนคลายได้อย่างดี

ใช้โคมไฟที่เน้นให้แสงสว่างมากเกินไป

บ้านของเราควรมีบรรยากาศที่ผ่อนคลายและอบอุ่น การใช้แสงมากเกินไปอาจจะไม่รู้สึกสบายตาสบายใจเท่าที่ควร ดังนั้นอย่าใช้ไฟที่สาดแสงแรงจนเกินไป แต่ให้เลือกหรี่ไฟหรือใช้แสงที่นุ่มนวลไม่ว่าจะห้องไหน ๆ ในบ้าน เพราะไฟไม่ควรทำให้เรารู้สึกตื่นเต้นหรือกังวลนั่นเอง

ขนาดโคมไฟใหญ่หรือเล็กเกินไป

หลายครั้งที่เจ้าของบ้านอาจจะชอบโคมไฟนี้มากจนอยากได้แต่ลืมคิดถึงสภาพแวดล้อมของบ้านตัวเอง หรือบางทีก็โดนกลยุทธ์ทางการตลาดล่อให้เราซื้อโคมไฟที่คุ้มราคาแต่ไม่นำพากับบ้านเท่าไหร่ บางครั้งเราจึงได้โคมไฟที่ใหญ่มากหรือเล็กมากเกินไป ทางออกก็คือแนะนำให้เอาโคมที่ทราบขนาดแล้ว เอากล่องกระดาษมาตัด หรือ ใช้ตลับเมตรมาวางในจุดที่เราจะใช้ เพื่อเทียบว่า เล็กหรือใหญ่ไปสำหรับบริเวณตรงนั้น หรือเหมาะสมกะขนาดของห้องหรือไม่ เพราะฉะนั้นก่อนเลือกซื้อโคมไฟสักชิ้น ควรคำนึงถึงพื้นที่ห้องที่จะติดตั้งด้วย การคำนวณควรสัมพันธ์กันทั้งความยาว ความกว้าง และความสูงของห้อง จำนวนที่ถูกเฉลี่ยออกมา จะได้เป็นค่าเส้นผ่านศูนย์กลางของโคมไฟที่เหมาะสมมากที่สุด

เลือกหลอดไฟตามชอบใจไม่คำนึงถึงเรื่องวัตต์

อย่าใช้ความรู้สึกตัดสินความสว่างที่ต้องการภายในบ้าน แต่ควรจะใช้ความรู้เรื่องวัตต์เป็นตัวตัดสิน เช่น มุมที่ใช้อ่านหนังสือจะต้องการความสว่าง 75-100 วัตต์ ส่วนไฟเพดานห้องน้ำควรจะอยู่ที่ 75 วัตต์ ข้อควรจำ แสงที่ดีที่สุดคือแสงที่อยู่ในระยะสายตาไม่ใช่เหนือศีรษะเพราะจะก่อให้เกิดเงา โดยสีของหลอดไฟที่เหมาะสมคือสีขาวหรือขาวออฟไวท์ เป็นต้น

ใช้โคมไฟเยอะเกินไป

การเลือกใช้โคมไฟเพื่อแต่งแสงในบ้านควรเลือกใช้เท่าที่จำเป็นเท่านั้น เพราะการติดตั้งไฟมากจนเกินไป จะทำให้บรรยากาศไม่ผ่อนคลาย ทำให้รุ่มร้อนและตื่นเต้นตลอดเวลา นอกจากนี้ควรเลือกชนิดของหลอดไฟให้เหมาะสมกับการใช้งานด้วย เช่น ห้องน้ำ หรือห้องซักรีดอาจต้องการไฟเพดาน แต่หากติดแค่หลอดไฟแต่ไม่ติดตั้งโคมไฟเพดานในห้องนั่งเล่น ก็อาจทำให้บรรยากาศของห้องนั่งเล่นดูแบนไร้มิติได้

ไม่ใช้โคมไฟแบบปรับความสว่างได้

แสงไฟคือตัวสร้างบรรยากาศทุกอย่างในบ้าน ดังนั้นใช้ประโยชน์จากข้อนี้ด้วยการติดตั้งไฟแบบมีสวิตช์ปรับความสว่างได้ เวลาต้องการผ่อนคลายจะได้หรี่ไฟให้แสงนุ่มนวล ในขณะที่หากต้องการอ่านหนังสือหรือทำกิจกรรมที่ต้องใช้แสง จะได้เร่งความสว่างได้ง่าย ๆ ภายในไม่กี่วินาที

ติดสวิตช์ของหลอดไฟไว้ผิดที่

อาจจะดูแปลกแต่เชื่อเถอะว่ามีคนติดสวิตช์ไฟไว้ในตำแหน่งที่เข้าถึงยากจริง ๆ ไม่ว่าจะด้วยเหตุผลอะไร แต่ควรเข้าใจตรงกันว่าสวิตช์ไฟก็ควรจะอยู่ใกล้กับประตูเข้า-ออกเท่านั้น โดยอย่าลืมคำนึงถึงความสูงหรือตำแหน่งที่เหมาะสมด้วย โดยพิจารณาร่วมกับเฟอร์นิเจอร์หรือสิ่งของประดับบนผนังนั้น ๆ ด้วย

ละเลยการติดหลอดไฟในตู้เสื้อผ้า

รู้หรือไม่ว่าตู้เสื้อผ้าก็ต้องการไฟเช่นกัน ดังนั้นอย่าละเลยที่จะติดไฟในตู้เสื้อผ้าด้วย โดยอาจจะใช้เป็นไฟแบบเดียวกับที่่อยู่ในแกลเลอรี เพื่อจะช่วยอำนวยความสะดวกในยามที่ต้องการจับคู่สีเสื้อ หรือรื้อหาถุงเท้าสีหม่นที่ดูคล้ายกันไปหมดทุกคู่แน่นอน

ข้อผิดพลาดในการใช้โคมไฟแต่งบ้านที่ต้องระวังให้ดี

เพราะฉะนั้นแล้วการติดตั้งโคมไฟเพื่อใช้แสงในการแต่งบ้าน ไม่ว่าจะเป็นโคมไฟเพดาน โคมไฟติดผนัง โคมไฟตั้งโต๊ะ โคมไฟตั้งพื้น โคมไฟแบบราง การติดตั้งลอดไฟตามจุดต่าง ๆ ก็ดี นอกจากการคำนึงเรื่องความสวยงามของดีไซน์แล้ว ควรนึกถึงประโยชน์ใช้สอยด้วย

Cart

Close

Your cart is currently empty.

Start Shopping

Select options

Close