Skip to content

Welcome to our store

Lounge Lovers
Previous article
Now Reading:
การจัดแสงสว่างสำหรับห้องโถงทางเข้าบ้าน กุญแจสร้างความน่าประทับใจในแรกสัมผัส

การจัดแสงสว่างสำหรับห้องโถงทางเข้าบ้าน กุญแจสร้างความน่าประทับใจในแรกสัมผัส

บรรยากาศแรกที่ชวนน่าเสน่หาคงหนีไม่พ้นพื้นที่ห้องโถงทางเข้า จุดแรกอันน่าประทับใจสำหรับใครหลายๆ คน เชื่อว่าพื้นที่ตรงส่วนนี้ จะทำให้คนที่สัมผัสเข้ามาคาดหวังถึงสไตล์ของพื้นที่บ้านภายในไปด้วย การตกแต่งภายในส่วนใหญ่จึงมักจะมีความเชื่อมโยงสัมพันธ์กับห้องโถงทางเข้าบ้าน คอนเซ็ปต์ในการออกแบบไม่ใช่ขึ้นอยู่กับขนาดพื้นที่ หรือความยาวของทางเดินที่เชื่อมต่อเข้าสู่ตัวบ้าน ประปรายด้วยของประดับงามตารอบทิศทางเพียงเท่านั้น แต่ยังรวมไปถึงองค์ประกอบของแสงสว่างจากโคมไฟที่เป็นส่วนหนึ่งของการจัดการพื้นที่ให้มีความน่าดึงดูดมากขึ้นอย่างไม่น่าเชื่อ

การจัดแสงสว่างสำหรับห้องโถงทางเข้าบ้าน กุญแจสร้างความน่าประทับใจในแรกสัมผัส

กุญแจที่จะทำให้พื้นห้องโถงด้านหน้ามีความโดดเด่นมากกว่าเดิม คือการสร้างมิติจากแสงไฟเป็นโทนที่ช่วยกำหนดทิศทาง เมื่อเลือกโคมไฟที่ให้แสงสว่างได้อย่างเหมาะเจาะกับห้องโถงทางเข้าแล้วล่ะก็ ในลำดับถัดไปการจัดแสงสว่างภายในห้องอื่น ก็มักจะมีการเสริมแต่งเพิ่มเติมต่อเนื่องกันได้ไม่ยาก ดังนั้นเพื่อความเข้าใจที่ไม่ผิดเพี้ยน ลองมาดูแนวทางต่อไปนี้ ที่จะช่วยให้คุณเข้าถึงการตกแต่งที่เหนือชั้นจากห้องโถงสู่ตัวบ้านได้ง่ายยิ่งขึ้น

พิจารณาขนาดของห้องโถง

สิ่งแรกก่อนเลือกติดตั้งโคมไฟ คุณต้องเข้าใจถึงพื้นที่ของห้องโถงก่อนว่ามีขนาดเท่าไหร่ เพื่อจะได้เลือกระดับความสว่างของแสงไฟ และขนาดของโคมไฟให้เหมาะสมกับห้องโถงได้มากขึ้น เริ่มต้นง่ายๆ ดูขนาดของห้อง แล้วตามด้วยองค์ประกอบโดยรวม ซึ่งรวมทั้งเฟอร์นิเจอร์ และของตกแต่งทั้งหลาย ซึ่งจะช่วยให้เข้าใจถึงสไตล์ที่แน่ชัดว่าต้องการโคมไฟแนวไหนถึงจะเหมาะสม โดยไม่จำเป็นต้องเลือกเป็นโคมไฟแขวนเพดาน หรือโคมไฟระย้าเพียงอย่างเดียวเท่านั้น อย่าลืมว่าการให้แสงสว่างแม้จะเป็นสิ่งสำคัญ แต่การสร้างจุดเด่นให้เข้ากับองค์ประกอบของห้องโถงก็จะช่วยสร้างความมีสไตล์ให้กับตัวบ้านได้อย่างเหมาะสมไปในตัว

ห้องโถงกว้าง เพดานสูง เลือกใช้โคมไฟแขวนเพดาน

บ้านที่มีพื้นที่มาก บริเวณห้องโถงทางเข้าบ้านก็มักจะมีพื้นที่มากขึ้นตามมาด้วย แน่นอนว่าโดยส่วนใหญ่ตัวห้องจะดูโอ่โถงมีระดับเพดานสูง มีการเล่นระดับที่น่าสนใจเป็นจุดเด่นอยู่แล้วส่วนหนึ่ง การเติมแต่งให้ดูมากเสน่ห์ยิ่งขึ้นด้วยโคมไฟแขวนเพดาน เร้าอารมณ์ด้วยมิติและการห้อยตัวเรียงกันไปตามแนวทางเดิน โคมไฟระย้าจะช่วยสร้างความเปล่งประกายสำหรับบ้านที่ต้องการความหรูหรา คุณสามารถเลือกได้ทั้งแบบที่เป็นโคมไฟระย้าแบบคริสตัล หรือจะเป็นแบบโครงแก้วที่ประดับประดาอย่างสวยงามด้วยการดัดให้กลายเป็นรูปทรงคดโค้ง โดยไม่เน้นที่ขนาดใหญ่โต แต่เน้นไปที่ความพอเหมาะพอดี ดูแล้วสะดุดตา ไม่ใช่มองแล้วรู้สึกอึดอัด ทำให้ห้องโถงดูเล็กและแคบลง

ห้องโถงทางเข้าพื้นที่จำกัด แก้ได้ด้วยโคมไฟติดผนัง

ไม่ต้องกังวลว่าการเติมแต่งห้องโถงทางเข้าที่มีพื้นที่น้อยอยู่แล้วด้วยแสงสว่างจากการติดตั้งโคมไฟให้กินพื้นที่เข้าไปอีกเป็นสิ่งที่ทำไม่ได้ เพราะพื้นที่หลักที่ใช้งานคือบริเวณทางเดินโล่งๆ หากไม่มีสิ่งของมาตั้งเกะกะ มันก็จะทำให้พื้นที่ของห้องไม่ถูกกลืนกินบรรยากาศจนดูอึดอัดแต่อย่างใด แสงสว่างที่เหมาะสมแก่การนำมาใช้งานคือการติดตั้งโคมไฟเอาไว้บริเวณผนังโล่งๆ รายทางของตัวโถงทางเข้า โคมไฟประเภทนี้ จะช่วยให้ผนังได้รับการตกแต่ง ไม่จืดชืด แล้วยังช่วยทำให้ห้องดูกว้างขึ้น ด้วยลูกเล่นจากแสงสว่างที่ส่องประกายออกมาตลอดเส้นทางเดินนั่นเอง

ห้องโถงทางเข้ากว้าง แต่เพดานต่ำ โคมไฟติดเพดานช่วยได้

กรณีที่การใช้โคมไฟระย้าห้อยลงมาจากเพดาน ไม่ได้ช่วยให้ทุกห้องโถงดูโอ่อ่าเสมอไป เพราะบางพื้นที่จำกัดด้วยระดับความสูงที่ไม่เหมาะสำหรับโคมไฟระย้า หรือโคมไฟแบบห้อยตัวลงมาจากเพดาน แม้จะตัดกลับไปใช้เป็นโคมไฟติดผนัง พื้นที่ก็อาจจะกว้างจนทำให้แสงสว่างส่องได้เพียงพอ ดูแล้วไม่สวยงาม ตัวโคมไฟสมดุลกับองค์ประกอบโดยรวม ดังนั้นการเลือกใช้โคมไฟติดเพดาน คือทางออกที่เหมาะสำหรับห้องโถงที่มีพื้นที่กว้าง แต่ระดับเพดานมีความเตี้ย ตัวโคมไฟจะไม่กินพื้นที่ และทำให้ห้องโถงดูสว่างได้โดยที่แสงส่องกระจายได้เพียงพอได้รอบทิศทาง สร้างมิติความน่าดึงดูดไปอีกแบบ

โคมไฟ

ไม่ว่าจะเป็นโคมไฟประเภทไหนล้วนมีความเชื่อมโยงที่จะบอกได้ถึงความน่าดึงดูดของห้องโถงทางเข้าที่มีพื้นที่แตกต่างกันได้ทั้งนั้น การเลือกขนาดของโคมไฟที่เหมาะสมกับพื้นที่ และเลือกรูปร่างที่เข้ากับสไตล์ของห้องแล้วล่ะก็ จะช่วยเติมเสน่ห์ให้พื้นที่ทางเข้าเป็นจุดเริ่มต้นของความน่าประทับใจของทุกคนที่ได้เข้ามาสัมผัสอย่างแน่นอน

Cart

Close

Your cart is currently empty.

Start Shopping

Select options

Close