Skip to content

Welcome to our store

Lounge Lovers
Previous article
Now Reading:
เกร็ดดีๆ กับการการตกแต่งโคมไฟภายในบ้าน ให้สวยงามแบบมืออาชีพ

เกร็ดดีๆ กับการการตกแต่งโคมไฟภายในบ้าน ให้สวยงามแบบมืออาชีพ

หากเราสามารถควบคุมความสว่างภายในบ้านให้เป็นไปได้ตามภาพจินตนาการในหัวแล้วล่ะก็ แน่นอนว่าทุกพื้นที่จะสวยงามมากเสน่ห์ โดยแทบไม่จำเป็นต้องเน้นเฟอร์นิเจอร์แปลกตา หากแม้เพียงใช้ความเรียบง่ายของเหล่าเฟอร์นิเจอร์ทั้งหลายมาจัดวาง แล้วตกแต่งด้วยโคมไฟที่มีความเหมาะสมแล้ว ย่อมทำให้พื้นที่ดังกล่าวดูโดดเด่นขึ้นมาได้ แตกต่างจากห้องที่ไม่ได้ใส่ใจกับองค์ประกอบของแสงสว่างเท่าใดนัก

เกร็ดดีๆ กับการการตกแต่งโคมไฟภายในบ้าน ให้สวยงามแบบมืออาชีพ

ดังนั้นแสงไฟจึงเปรียบเสมือนหัวใจสำคัญในการออกแบบบ้านอยู่ไม่น้อย บ้านจะสวยงามและดูสมบูรณ์แบบ อบอวลไปด้วยความอบอุ่นหรือผ่อนคลาย ก็มีแสงสว่างเป็นแนวทางเติมแต่งบรรยากาศเหล่านี้ได้ทั้งนั้น เราจึงใส่ใจกับการเลือกใช้แสงที่มีความสัมพันธ์กับแนวทางการแต่งบ้าน ซึ่งเป็นตัวกระตุ้นเปลี่ยนอารมณ์ของคนที่เข้ามาสัมผัส ราวกับการถูกร่ายมนต์สะกดจากเวทวิเศษ เกร็ดข้อมูลต่อไปนี้ จะทำให้คุณกลายเป็นผู้ควบคุมแสงสว่างภายในบ้านให้มีความลงตัวราวกับมืออาชีพเป็นผู้รังสรรค์ แล้วจะพบว่ามันไม่ได้ยากอย่างที่คิด

เติมแสงไฟจากโคมไฟสร้างมิติบ้านเล็กให้ดูกว้าง

บ้านหลังเล็กที่มีการจัดแบ่งสัดส่วนพื้นที่ในแต่ละห้องใช้งานอย่างจำกัด ไม่ต้องกังวลว่ามันจะกลายเป็นพื้นที่ชวนอึดอัด เพราะหากคุณเลือกตกแต่งแสงสว่างจากโคมไฟที่เหมาะสม ก็จะช่วยสร้างมุมหลอกตาทำให้บ้านเล็ก ดูกว้างใหญ่ การเติมไฟที่ถูกจุดยังต้องคำนึงถึงโทนสีที่ของแสงสว่างที่ออกมา เน้นเลือกเป็นประเภทที่ให้แสงแบบนวลนุ่ม มองแล้วสบายตา ใช้เป็นแสงสว่างสำหรับการตกแต่งเฉพาะจุดผสมกับแสงสว่างหลัก ส่องทิศทางกระทบกับเฟอร์นิเจอร์ด้านหน้า หลีกเลี่ยงทิศทางของแสงที่ทำให้เกิดเงามืด เพราะสิ่งนี้มักจะเป็นตัวการทำให้เกิดจุดอับที่ทำให้มิติของห้องดูคับแคบหนักขึ้นไปอีก

แสงธรรมชาติผสมผสานกับแสงไฟประดิษฐ์

การผสมผสานระหว่างแสงธรรมชาติกับแสงประดิษฐ์เข้าด้วยกัน เป็นอีกไอเดียที่น่าสนใจไม่น้อย การออกแบบบ้านที่ดีลองเปลี่ยนสไตล์จากการเปิดรับแสงสว่างจากแหล่งกำเนิดใดเพียงแหล่งเดียว เป็นการผสานระหว่างแสงจากภายนอกในเวลากลางวัน ผสมกับแสงสว่างจากโคมไฟเข้าด้วยกัน ด้วยการเลือกใช้หลอดประหยัดไฟ LED ทำให้คุณไม่ต้องกังวลว่าระหว่างวันจะเปลืองไฟมากมาย

ทางที่ดีหากต้องการเพิ่มแสงสว่างในแบบมืออาชีพแล้วล่ะก็ ทิศทางของแสงควรถูกเปิดรับจากภายนอกให้เข้ามาได้ทุกทิศทาง ส่วนภายในห้องที่ติดตั้งโคมไฟ ใช้การควบคุมให้แสงภายนอกเข้าถึงได้น้อยลงสักหน่อย จะทำให้เกิดความสมดุลระหว่างแสงไฟประดิษฐ์กับแสงจากภายนอกไม่มากหรือน้อยจนเกินไป สร้างบรรยากาศที่อบอุ่นสบายตาภายในห้องได้อย่างดีเยี่ยม

ใส่ใจกับรูปทรงของโคมไฟพอๆ กับการเลือกโทนแสง

รูปทรงของโคมไฟมีผลกับความสวยงามของห้องต่างๆ ภายในบ้านไม่ได้ด้อยไปกว่าโทนสีของแสงสว่างจากหลอดไฟ เพื่อความสวยสมบูรณ์แบบ คุณต้องเลือกสรรประเภทของโคมไฟที่เข้ากับพื้นที่ เข้ากับสไตล์ของบ้านด้วย หากบ้านของคุณเปิดโล่งมองเห็นได้จากด้านนอกในเวลากลางวัน คุณควรเลือกติดตั้งโคมไฟที่ช่วยเติมความน่าสนใจที่มองเห็นได้จากภายนอก เพราะในเวลาที่มีแสงสว่างมากพอ โคมไฟอาจจะไม่ได้ใช้งานในการให้แสงสว่าง ทว่าจะให้ประโยชน์ด้วยการทำหน้าที่เป็นของตกแต่งประจำห้อง ซึ่งไม่ได้ดูเกะกะรกตาแต่อย่างใด

โอบล้อมบ้านด้วยแสงสว่างทั้งในและนอก

อย่าเอาแต่วางแผนแสงสว่างภายในบ้านเพียงอย่างเดียว ไม่ว่าจะบ้านเดี่ยวมีพื้นที่มาก หรือบ้านที่มีพื้นที่จำกัด แสงสว่างก็ควรถูกจัดวางเอาไว้ทั้งด้านนอกและด้านใน คุณสามารถเลือกมุมพื้นที่เล็กๆ สำหรับนั่งรับบรรยากาศในยามค่ำคืนบริเวณรอบนอกของบ้านจุดใดจุดหนึ่งที่คุณรู้สึกพึงพอใจ ตกแต่งด้วยแสงสว่างเฉพาะจุด เติมลูกเล่นด้วยการซ่อนโคมไฟเอาไว้ตามซอกมุมที่เป็นลำดับชั้นของตัวบ้าน ผสมผสานระหว่างแสงจากพื้นและแสงจากเพดาน เชื่อมโยงกับแสงสว่างภายในบ้านที่สะท้อนออกมาด้วย จะช่วยให้บรรยากาศทั้งด้านนอกและด้านในดูสวยมีมิติอย่างโดดเด่นเป็นอย่างมาก

โคมไฟ

ลูกเล่นเหล่านี้ไม่ได้เป็นแนวทางการออกแบบติดตั้งโคมไฟที่ดีที่สุด หรือเป็นการออกแบบที่ตายตัวแต่อย่างใด คุณสามารถจับเอาไปประยุกต์ใช้ตกแต่งบ้านในสไตล์ที่คุณชอบได้ตามต้องการ แน่นอนว่าหัวใจสำคัญคือแสงไฟ แต่นอกเหนือสิ่งอื่นใด ความพึงพอใจของผู้อยู่อาศัยย่อมสำคัญกว่า

Cart

Close

Your cart is currently empty.

Start Shopping

Select options

Close