Skip to content

Welcome to our store

Lounge Lovers
Previous article
Now Reading:
โคมไฟระย้าคริสตัลกับวิธีทำความสะอาดให้สวยเด่นจนเหมือนใหม่

โคมไฟระย้าคริสตัลกับวิธีทำความสะอาดให้สวยเด่นจนเหมือนใหม่

โคมไฟระย้าเป็นอุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้าที่ให้ประโยชน์ด้านแสงสว่าง เป็นชนิดโคมไฟแขวนเพดานที่ไม่ใช่เน้นเพียงแค่กระจายแสงให้ทั่วถึงแบบนุ่มละมุนตาเท่านั้น แต่โคมไฟชนิดนี้ยังประกอบไปด้วยการออกแบบที่มีความสวยงามซับซ้อน ให้ความหรูหรา โรแมนติก สะท้อนสไตล์ที่พักอาศัยได้เป็นอย่างดี โดยส่วนใหญ่จะเป็นการออกแบบที่มีความซับซ้อนเพื่อเน้นความอลังการ เติมความสวยงามระยิบระยับด้วยเม็ดคริสตัลสีใสตามแบบมาตรฐาน ที่มีขนาดที่แตกต่างกันออกไป

โคมไฟระย้าคริสตัลกับวิธีทำความสะอาดให้สวยเด่นจนเหมือนใหม่

ด้วยเอกลักษณ์อันโดดเด่นเช่นนี้ ทำให้มันมีความแตกต่างจากโคมไฟชนิดอื่นๆ ซึ่งไม่ได้ใช้เน้นให้แสงสว่างเป็นหลัก แต่เพื่อเติมจุดเด่นให้ห้องต่างๆ โดยมักจะเป็นห้องนั่งเล่นและห้องครัว เป็นตัวช่วยสร้างบรรยากาศได้อย่างสมบูรณ์แบบ และด้วยความแตกต่างจึงมีการออกแบบที่ซับซ้อน หากใช้ไประยะเวลาหนึ่งๆ ย่อมมีเศษฝุ่นผง หยากไย่ หรือคราบสกปรกเปรอะเปื้อนอยู่ ส่งผลให้ความแวววาวลดลง การทำความสะอาดโคมไฟระย้าจึงต้องทำอย่างถูกวิธี เพื่อช่วยให้สิ่งสกปรกถูกกำจัดออกไปจนหมด โดยไม่ทำลายตัวโคมไฟให้เสียหาย ช่วยให้สามารถใช้งานได้คุ้มค่า แถมยังเพิ่มความสวยงามให้บ้านได้อย่างสมบูรณ์แบบอีกด้วย

เริ่มต้นทำความสะอาดโคมไฟระย้าด้วยความไม่ประมาทกันก่อน

เนื่องจากโคมไฟระย้าก็คือเครื่องใช้ไฟฟ้าที่มีกระแสไฟฟ้าไหลเวียนผ่านเข้ามาในขณะเปิดใช้งาน ดังนั้นก่อนทำความสะอาดควรเตรียมปิดสวิตซ์ให้พร้อมก่อน เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดอันตรายจากไฟดูด เพื่อความปลอดภัยมากที่สุด ควรเริ่มจากการปิดสวิตซ์โคมไฟระย้าที่ต้องการทำความสะอาดก่อน แล้วใช้เทปกาวปิดสวิตซ์ตัวโคมไฟเอาไว้ เพื่อป้องกันไม่ให้ใครมาเผลอเปิดสวิตซ์โดยไม่รู้ตัวในขณะที่กำลังทำความสะอาดอยู่

เริ่มต้นทำความสะอาดโคมไฟระย้าด้วยความไม่ประมาทกันก่อน

บริเวณดวงไฟ ควรใช้อุปกรณ์ที่ไม่นำไฟฟ้าอย่างถุงพลาสติกครอบดวงไฟเอาไว้ เพื่อป้องกันไม่ให้น้ำเข้าจนเกิดความเสียหาย การเช็ดทำความสะอาดให้เลือกใช้บันไดสูงที่มีระดับเพียงพอเข้าถึงโคมไฟได้อย่างสะดวก และในขณะทำงานจะต้องไม่ลืมหาอะไรมารองพื้นด้านล่างเพื่อป้องกันไม่ให้โคมไฟร่วงหล่นลงไป เช็คสภาพให้ดีว่าโคมไฟระย้าอยู่ในสภาพที่ยังสมบูรณ์ ไม่มีส่วนหนึ่งส่วนใดที่พร้อมจะหลุด มีรอยร้าว หรือแตกหัก ให้ทำการซ่อมแซมในส่วนดังกล่าวก่อนเริ่มเช็ดทำความสะอาด

ระยะเวลาในการดูแลรักษาโคมไฟระย้าให้ดูใหม่อยู่เสมอ

เพื่อความหรูหราและดูสง่างามของบ้าน อย่าลืมการดูแลรักษาโคมไฟระย้าให้มีสภาพดูเหมือนใหม่อยู่เสมอ ระยะเวลาที่ควรทำความสะอาด โดยทั่วไปควรทำอย่างน้อย 2 ครั้งใน 1 ปี คือทุกๆ 6 เดือน แต่อย่างไรก็ตามพื้นที่การติดตั้งโคมไฟก็มีส่วนเกี่ยวข้องกับระยะเวลาในการทำความสะอาดด้วย

ระยะเวลาในการดูแลรักษาโคมไฟระย้าให้ดูใหม่อยู่เสมอ

หากติดตั้งบริเวณที่มีฝุ่นเกาะได้ง่าย เช่น บ้านอยู่ใกล้กับแหล่งที่มีฝุ่นละอองมาก อยู่ใกล้หน้าต่างที่ลมพัดผ่านเข้ามาถึง หรืออยู่ในห้องครัวอาจจะเช็ดทำความสะอาดทุก 2-3 เดือน ซึ่งอาจจะทำความสะอาดบ่อยครั้งมากกว่านี้ก็ได้ การสังเกตว่าเมื่อไหร่ที่พร้อมสำหรับการทำความสะอาด ให้ดูจากแสงไฟที่ส่องกระทบกับคริสตัลไม่แวววาวเหมือนเดิม แสดงว่าเริ่มมีฝุ่นผงเกาะอยู่บริเวณเม็ดใสๆ ของคริสตัล หรือที่เป็นแก้ว ก็ถึงเวลาที่ควรทำความสะอาดได้แล้ว เพื่อไม่ให้แสงไฟภายในห้องที่ติดตั้งโคมไฟระย้าดูหมองลงจนหมดความสง่างาม

วิธีทำความสะอาดโคมไฟระย้าแบบบ้านๆ ในราคาประหยัดและได้ผลลัพธ์เยี่ยม

สำหรับใครที่ไม่ได้มีอุปกรณ์จำพวกน้ำยาทำความสะอาด ไม่มีงบประมาณจ้างพนักงานที่เชี่ยวชาญมาทำความสะอาด หรืออยากลงมือทำด้วยตัวเองแบบประหยัดๆ สไตล์ DIY ก็สามารถทำได้ไม่ยาก แถมยังทำให้เม็ดคริสตัลกลับมาใส่กิ๊ง สวยงามระยิบตาได้เหมือนเดิม ด้วยการใช้วิธีถอดเอาเม็ดคริสตัลมาล้างมาทำความสะอาดด้วยน้ำผสมน้ำยาล้างจาน แล้วล้างออกด้วยน้ำเปล่าอีกรอบหนึ่งจนสะอาดได้ที่แล้ว ให้นำไปวางบนผ้าซับให้แห้ง โดยจำไว้ว่าผ้าที่นำมาซับจะต้องไม่เป็นขน ไม่มีขุยติดไปด้วย เมื่อแห้งดีแล้วก็นำกลับไปใส่ตำแหน่งเดิม ทีนี้โคมไฟก็พร้อมสำหรับใช้งาน ได้ผลแบบประทับใจในราคาประหยัดอย่างแน่นอน

เทคนิคทำความสะอาดโคมไฟระย้าที่ควรรู้ไว้

เทคนิคเพิ่มความใสสะอาดและสะดวกรวดเร็วให้กับตัวโคมไฟระย้าหรือแม้กระทั่งโคมไฟแขวนเพดานชนิดอื่นๆ ที่มีเม็ดคริสตัลเป็นส่วนประกอบ ให้ใช้น้ำยาทำความสะอาดสำหรับโคมไฟชนิดนี้โดยเฉพาะ ซึ่งมีให้เลือกหลากหลายรูปแบบ โดยเทคนิคนี้จะเหมาะสำหรับโคมไฟที่จำเป็นต้องได้รับการดูแลเป็นพิเศษ จะได้ประหยัดเวลา และน้ำยาล้างบางยี่ห้อยังช่วยปกป้องฝุ่น เพิ่มความเปล่งประกายให้แสงไฟสวยงามมากขึ้นอีกด้วย

อย่างไรก็ตามการเลือกซื้อโคมไฟระย้าในราคาที่แตกต่างกันก็มีผลกับความสวยงามของแสงที่ออกมาด้วย เพราะคุณภาพของเม็ดคริสตัลที่มีคุณภาพต่ำ มักจะเสื่อมสภาพกลายเป็นเม็ดสีขุ่นๆ ตามมาได้เมื่อใช้ไปนานๆ ดังนั้นเพื่อช่วยยืดอายุการใช้งานให้นานขึ้นแบบไม่ต้องซื้อมาเปลี่ยนใหม่ ควรลงทุนซื้อโคมไฟระย้าที่มีราคาสูงขึ้นมาสักนิด เพื่อให้ได้ชิ้นงานที่มีคุณภาพ ผลิตจากวัสดุคัดพิเศษแล้วว่าจะช่วยเติมเสน่ห์สวยๆ ให้บ้านดูสว่างและหรูหราได้ไปอีกนานเท่านาน

Cart

Close

Your cart is currently empty.

Start Shopping

Select options

Close