Skip to content

Welcome to our store

Lounge Lovers
Previous article
Now Reading:
เสน่ห์บ้านกลิ่นอายลอฟท์ กับงานสร้างสรรค์ผ่านหลอดไฟเปลือยของโคมไฟ

เสน่ห์บ้านกลิ่นอายลอฟท์ กับงานสร้างสรรค์ผ่านหลอดไฟเปลือยของโคมไฟ

เสน่ห์บ้านกลิ่นอายลอฟท์ กับงานสร้างสรรค์ผ่านหลอดไฟเปลือยของโคมไฟ

การแต่งบ้านสไตล์ลอฟท์(Loft) เป็นเอกลักษณ์ที่มีเสน่ห์อยู่ในตัวเองเป็นจุดดึงดูดสายตาชวนมองอยู่แล้ว หากได้ลองแต่งแต้มด้วยสีสันของหลอดไฟจากโคมไฟที่ถูกออกแบบมาให้เข้ากัน ยิ่งช่วยกระตุ้นอารมณ์ให้ตรงกับสไตล์ของงานภายในได้อย่างลงตัวมากขึ้น หากเลือกตกแต่งแสงไฟในห้องที่ถูกออกแบบออกมาในกลิ่นอายแบบลอฟท์แล้วล่ะก็ แน่นอนว่าจะต้องมีความเป็น "วินเทจ" ผสมผสานอยู่ เพื่อให้เกิดความเชื่อมโยงเข้ากันได้ ไม่ใช่เรื่องของโทนสีของแสงที่เปล่งออกมาจากหลอดไฟเท่านั้น แต่สิ่งที่เป็นหัวใจมากกว่าคือรูปทรงของตัวหลอด เราเลือกหยิบเอาหลอดไฟแบบเปลือยเปล่า ไม่มีโป๊ะบัง เพื่อให้มองเห็นหลอดได้ชัดเจน อาจมีแทรกแซมด้วยดีไซน์ของกรอบนอกเป็นโครงที่ไม่ได้บังตัวหลอดมากเกินไป เพื่อช่วยเสริมสไตล์ให้หลากหลายไม่น่าเบื่อ แถมยังช่วยทำให้ห้องดูแพง ด้วยของตกแต่งราคาถูกได้อย่างไม่น่าเชื่อ

สไตล์ลอฟท์กับการเลือกใช้โคมไฟ

การเลือกใช้หลอดไฟให้เข้ากันกับบ้านแบบลอฟท์ ซึ่งจะใกล้เคียงกับความเป็นอินดัสเทรียลสไตล์ไปในตัว แบบฉบับดั้งเดิมที่มีต้นกำเนิดมาจากโรงงานฝรั่งในอดีต ซึ่งถูกนำมาใช้สร้างสรรค์เป็นที่พักอาศัย จากนั้นก็ขยายต่อจากเมืองหลวงไปตามบ้านในชนบท ทำให้มีการประยุกต์รูปทรงของบ้านใกล้เคียงโรงงานมากขึ้น นักออกแบบหยิบจับเอาเสน่ห์ในความไม่เรียบร้อยบางอย่างมาใช้เป็นงานที่ช่วยทำให้บ้านดูมีความดิบ แต่มากเสน่ห์ ความไม่สมบูรณ์แบบที่ถูกประติดประต่อเข้าด้วยกันจนกลายเป็นชิ้นงานสมบูรณ์แบบเกินคาด แสงไฟช่วยสะท้อนอารมณ์ของลอฟท์ได้เป็นอย่างดี โดยเฉพาะในโทนสีส้มหรือสีเหลือง ซึ่งจะทำให้บรรยากาศดูนุ่มละมุน และผ่อนคลาย ให้ความนวลตามากกว่าการใช้แสงสีขาว หลอดไฟที่เปลือยจนมองเห็นไส้หลอดด้านใน ย้อนยุคในแบบวินเทจ โชว์เพียงส่วนของไส้หลอดที่เห็นได้ชัด และครอบแก้วด้านนอก เน้นติดตั้งตามผนัง หรือห้อยเป็นโคมไฟติดเพดาน

โคมไฟเพดานสร้างสรรค์บรรยากาศ

โคมไฟแขวนเพดานมักนิยมใช้กับบ้านแบบลอฟท์ ด้วยการห้อยตัวจากด้านบนลงมาแบบง่ายๆ ให้อารมณ์ที่ไม่ซับซ้อน การดีไซน์รูปทรงด้านนอกด้วยเหล็กดัด สีดำในรูปทรงเรขาคณิต เป็นโครงประกอบเพื่อเน้นความน่าดึงดูดใจ ก็ช่วยเติมสีสันให้ห้องมีความเข้มข้นแบบโรงงานอุตสาหกรรมได้มากขึ้นอีกด้วย ในปัจจุบันจึงมีหลอดไฟวินเทจที่ออกแบบมาให้เลือกหลากหลาย โครงที่ออกแบบให้เป็นส่วนประกอบของหลอดเปลือย มักจะไม่ซับซ้อน เป็นเพียงเส้นเชื่อมต่อกันแบบง่ายๆ มีขั้วหลอดหน้าตาธรรมดา ส่วนสายห้อยจากเพดาน อาจหุ้มด้วยเชือก หรือเป็นสายไฟปกติก็ได้ ขึ้นอยู่กับความเข้ากันของแต่ละการตกแต่งด้วย

หลอดไฟลอฟท์กับความเข้ากันกับผนังห้อง

ว่ากันว่าลอฟท์กับหลอดไฟเปลือยจะเข้ากันดีที่สุด เห็นจะต้องพิจารณากันที่ผนังห้องเป็นพิเศษ เนื่องจากในส่วนนี้ เป็นพื้นที่ๆ มีขนาดใหญ่มากที่สุด ติดตั้งอยู่รอบทิศทาง และโดยมากคือผนังอิฐที่เป็นตัวแทนของความเป็นลอฟท์ได้มากที่สุด อิฐก่อรูปแบบปูนเปลือย ไม่ตกแต่งสี มองเห็นรายละเอียดความไม่เรียบร้อยที่ชวนมีเสน่ห์ แน่นอนว่ามันจะไม่สะท้อนจับต้องกับแสงไฟจนเกิดเป็นความหรูหรา ทว่ากลับช่วยโชว์ลวดลายแบบธรรมชาติของอิฐ โดยสามารถเลือกใช้ให้เข้าคู่กับหลอดไฟที่มีเกลียวมองเห็นไส้หลอดด้านในที่ชัดเจน จะช่วยเสริมความสวยงามของผนังแบบนี้ให้ดูน่าสนใจยิ่งขึ้นไปอีก ส่วนการติดตั้งหลอดเปลือยบริเวณผนังอิฐ เน้นเป็นแสงสว่างเพื่อการตกแต่งเฉพาะจุด วัตถุประสงค์ช่วยเร้าอารมณ์ให้ที่พักอาศัยดูหรูหราได้อารมณ์แบบ industrial loft มากที่สุด

โคมไฟ

อย่างไรก็ตามสำหรับการตกแต่งห้องด้วยหลอดไฟเปลือยหลอด สิ่งที่ต้องนำมาคำนึงด้วยคือแสงสว่าง หากหลอดไม่ถูกบังด้วยโป๊ะที่ช่วยกรองแสงสว่างไม่ให้กระทบต่อดวงตาโดยตรงแบบนี้แล้ว แนะนำว่าควรเลือกเป็นแสงสว่างที่เน้นเพื่อความสวยงามสร้างบรรยากาศ แสงสีนวลจากหลอดไฟของโคมไฟ ติดตั้งเอาไว้ในระดับที่เหมาะสม ซึ่งจะให้แสงที่พอดี ไม่สว่างจ้าจนแสบตา แต่หากห้องดูมืดทึบมากไป เพราะผนังส่วนใหญ่มักจะเป็นสีเทาหรือสีน้ำตาลอิฐ ลองใช้วิธีทาสีขาวทับในบางส่วน เพื่อให้ห้องดูสว่าง ไม่อึดอัดจนเกินไป ช่วยให้ภาพโดยรวมของห้องดูสวยงามมีสไตล์ที่หรูหรามากขึ้นไปอีกแบบ

Cart

Close

Your cart is currently empty.

Start Shopping

Select options

Close