Skip to content

Welcome to our store

Lounge Lovers
Previous article
Now Reading:
ข้อควรระวังในการจัดแสงสว่างจากโคมไฟภายในบ้าน ถ้าไม่อยากให้บรรยากาศเสีย

ข้อควรระวังในการจัดแสงสว่างจากโคมไฟภายในบ้าน ถ้าไม่อยากให้บรรยากาศเสีย

เรื่องของแสงสว่างภายในบ้านดูจะเป็นความละเอียดอ่อนในการออกแบบที่มักถูกมองข้าม ทำให้แสงสว่างที่ได้คาดเคลื่อนออกไปจากภาพที่จินตนาการเอาไว้ ซึ่งเจ้าบ้านควรทำความเข้าใจว่า ในด้านความสวยงาม สไตล์ของการตกแต่งผ่านเฟอร์นิเจอร์และสิ่งของต่างๆ ไม่ใช่คำตอบเดียวที่จะช่วยสร้างเสน่ห์และชีวิตชีวา เพราะโคมไฟมากมายที่มีให้เลือก หลอดไฟหลากโทนสีและระดับความเข้มแสงที่แตกต่างกัน กลายเป็นความน่าสนใจที่จะช่วยเปลี่ยนบรรยากาศของบ้านให้ดูดีขึ้นได้อย่างน่าอัศจรรย์

ข้อควรระวังในการจัดแสงสว่างจากโคมไฟภายในบ้าน ถ้าไม่อยากให้บรรยากาศเสีย

แต่แน่นอนว่าความสมบูรณ์แบบเหล่านี้ ต้องมาจากการติดตั้งที่ถูกต้อง ในตำแหน่งที่เหมาะสม ขนาดของโคมไฟและแสงสว่างจากหลอดไฟสัมพันธ์กับพื้นที่ใช้งานได้อย่างลงตัว และปัญหายิบย่อยอีกมากมายที่มักจะส่งผลให้เกิด "ความผิดพลาด" อันไม่น่าภิรมย์ อาจเปลี่ยนให้ห้องนั่งเล่นที่ควรจะผ่อนคลาย ดูอึดอัด สว่างจ้าด้วยแสงสีขาวจนแสบตา ดังนั้นลองมาดูปัญหาที่พบได้บ่อยในการติดตั้งแสงสว่างภายในบ้าน เป็นข้อผิดพลาดที่ไม่ควรปล่อยทิ้งไว้ ข้อมูลต่อไปนี้จะช่วยให้คุณหลีกเลี่ยงการติดตั้งแสงสว่างที่ไม่เหมาะสมได้มากขึ้น

อย่าใช้แต่แสงประดิษฐ์จากโคมไฟจนลืมแสงธรรมชาติ

อย่าใช้แต่แสงประดิษฐ์จากโคมไฟจนลืมแสงธรรมชาติ

ถ้าคุณมีหน้าต่างหรือพื้นที่ๆ เชื่อมโยงกับแสงสว่างจากภายนอก อย่าใช้วิธีปิดกั้นแสงด้วยผ้าม่านหนาทึบและให้ความสนใจเพียงแค่แสงสว่างจากแสงประดิษฐ์เพียงอย่างเดียวเท่านั้น เพราะแสงสว่างจากธรรมชาติที่ส่องเข้ามาในช่วงเวลากลางวัน มันทำให้บรรยากาศภายในห้องดูอบอุ่นและเต็มไปด้วยความผ่อนคลายมากกว่า ที่แน่ๆ คือช่วยประหยัดค่าไฟบางส่วน

คุณไม่จำเป็นต้องเปิดไฟทุกดวงในช่วงเวลานี้ เน้นประโยชน์ใช้งานแสงประดิษฐ์แค่ในพื้นที่จำเป็นที่แสงธรรมชาติส่องสว่างเข้าไม่ถึงก็พอ ส่วนในเรื่องความสวยงาม หากเป็นแสงธรรมชาติ คุณก็คงไม่ต้องห่วงว่ามันจะตกแต่งพื้นที่ภายในบ้านให้สวยงามได้แค่ไหน เพราะหลอดไฟที่เราเลือกใช้ก็มักจะพยายามเทียบเคียงระดับความเข้มแสงให้ใกล้เคียงกับแสงจากดวงอาทิตย์อยู่ดี ส่วนในช่วงเวลากลางวันที่แสงแดดแรงมากเกินไป แนะนำให้ใช้เป็นผ้าม่านกรองแสงเพื่อลดความจ้า โดยไม่จำเป็นต้องปิดทึบ เว้นแต่ในส่วนที่ความร้อนส่องเข้ามาตรงๆ ถึงค่อยจัดการปิด แล้วติดตั้งแสงไฟประดิษฐ์เอาไว้แทนที่

ดาว์นไลท์มากเกินไปก็ไม่ดี

คุณอาจจะหลงใหลในความสวยงามของแสงสว่างบนฝ้าเพดานที่เรียกกันว่าดาวน์ไลท์ เนื่องจากการส่องสว่างกระทบลงมาที่พื้นโดยตรง ทิศทางแสงที่กระจายตัวแบบแสงหลัก ทำให้มันดูนุ่มละมุนตา และเหมาะสำหรับบ้านที่ต้องการความเป็นระเบียบเรียบร้อย การใช้งานดาว์นไลท์มีประโยชน์ที่สามารถประยุกต์ได้เกือบจะทุกพื้นที่ภายในบ้าน แต่คุณก็ไม่ควรฝังมันเข้าไปจนเต็มเพดาน เพราะมันจะทำให้บ้านดูไม่น่ามองขึ้นมาทันที ดังนั้นให้เข้าใจเสียใหม่ว่า ดาวไลท์ถูกออกแบบมาเพื่อให้ความสว่างโดยรอบ ส่วนที่เหลือให้ไปเลือกโคมไฟชนิดอื่นมาใช้งานร่วมด้วย ย่อมจะทำให้เกิดประโยชน์ ตรงตามจุดประสงค์มากกว่า

เข้าใจว่าใช้แสงจากโคมไฟเพียงประเภทเดียวก็เอาอยู่

คุณอาจจะขี้เกียจเลือกหาโคมไฟหลายๆ แบบมาใช้งานภายในห้องเดียวกัน อีกทั้งคนส่วนใหญ่ก็เข้าใจว่าแสงไฟรูปแบบเดียวก็เพียงพอต่อการใช้งานสำหรับส่องสว่างแล้ว ในความเป็นจริงคุณควรผสมผสานระหว่างแสงหลัก แสงสำหรับใช้งานเฉพาะจุด และแสงสำหรับการตกแต่ง เข้าด้วยกัน ซึ่งหน้าที่ของโคมไฟแต่ละประเภทที่ติดตั้งจะมีคุณสมบัติต่างกันออกไป เมื่อจับมาใช้งานร่วมกันได้อย่างเหมาะสม จะทำให้บรรยากาศของบ้านดูน่าอยู่ และได้พื้นที่ใช้งานอันแสนสะดวกสบายมากกว่าการใช้แสงสว่างแค่เพียงประเภทเดียวอย่างแน่นอน

หลอดไฟเพดานที่สว่างมากเกินไป

ข้อผิดพลาดที่พบได้บ่อยมาก สำหรับการเลือกใช้โคมไฟติดเพดานก็คือ แสงสว่างที่ส่องออกมาจากตัวโคมไฟมากเกินไป ต้นเหตุของปัญหามักจะมาจากความเข้าใจในหัวข้อด้านบน ที่มักเลือกใช้แสงสว่างเพียงประเภทเดียว หากเลือกเป็นโคมไฟติดเพดานอย่างเดียว ก็มักสนใจเลือกเป็นหลอดไฟที่ให้ความสว่างมากๆ เพื่อให้แสงที่ได้เพียงพอกับการใช้งาน แต่ผลลัพธ์คือความสว่างที่มากเกินไป ทำให้ทุกอย่างดูอึดอัด ล้าสายตา และเกิดอาการหงุดหงิดเมื่อต้องอยู่ภายใต้แสงแบบนี้เป็นเวลานานๆ

หลอดไฟเพดานที่สว่างมากเกินไป

ด้วยสิ่งเหล่านี้ที่มักพบว่าเป็นข้อผิดพลาดในการติดตั้งโคมไฟกันอยู่บ่อยๆ ทำให้การจัดแสงสว่างภายในบ้านไม่เป็นไปตามคาดหมาย แถมบางพื้นที่ยังเกิดเงามืด บางที่ก็สว่างจนเกินไป ดังนั้นลองวางแผนให้ดีก่อนติดตั้งแสงไฟประดิษฐ์ทั้งหลาย จะได้คุ้มค่ากับประโยชน์และความสวยงาม ให้ที่พักอาศัยของคุณมีเสน่ห์น่าหลงใหลได้อย่างไร้ที่ติ

Cart

Close

Your cart is currently empty.

Start Shopping

Select options

Close