Skip to content

Welcome to our store

Lounge Lovers
Previous article
Now Reading:
ไอเดียการออกแบบแสงสว่างจากโคมไฟเพื่อใช้งานสำหรับ “ห้องประชุม” ให้ได้บรรยากาศที่ใช่

ไอเดียการออกแบบแสงสว่างจากโคมไฟเพื่อใช้งานสำหรับ “ห้องประชุม” ให้ได้บรรยากาศที่ใช่

ไม่ใช่แค่เพียงการออกแบบแสงสว่างภายในบ้านที่เน้นความเหมาะสม สวยงาม และการใช้งานที่สะดวกสบายเท่านั้น ความน่าตื่นเต้นสำหรับเหล่านักออกแบบที่ดูเหมือนจะเป็นเรื่องท้าทายอีกอย่างก็คือ การตกแต่งแสงสว่างจากโคมไฟสำหรับห้องประชุม

ไอเดียการออกแบบแสงสว่างเพื่อใช้งานสำหรับ “ห้องประชุม” ให้ได้บรรยากาศที่ใช่

แน่นอนว่าสิ่งสำคัญสำหรับการจัดแสง จะต้องมีทั้งความสวยงาม และวัตถุประสงค์ในการใช้งานที่สมบูรณ์แบบไปด้วยกัน ห้องประชุมที่เลือกใช้โคมไฟที่มีความถูกต้อง ติดตั้งในตำแหน่งที่เหมาะสม รวมทั้งการใช้หลอดไฟที่มีระดับความเข้มแสงเพียงพอ ผู้ออกแบบจึงต้องคำนึงถึงพื้นที่การใช้งานของห้อง ซึ่งแต่ละสถานที่ก็จะมีขนาดแตกต่างกันออกไป แต่วัตถุประสงค์ที่ล้วนไม่ต่างกันเลย ก็คือบรรยากาศแสงที่ต้องเชื่อมโยงกับการใช้งาน ช่วยให้ผู้เข้าประชุมผ่อนคลาย เต็มไปด้วยความกระตือรือร้นมากกว่าความเคร่งเครียด

สไตล์ในการออกแบบแสงสว่างจากโคมไฟที่เป็นหัวใจหลักของห้องประชุม

สไตล์ในการออกแบบแสงสว่างจากโคมไฟที่เป็นหัวใจหลักของห้องประชุม

หัวใจของการออกแบบแสงสว่างในห้องประชุม คือระดับความสว่างที่ควรมีเพียงพอต่อการใช้งาน ให้สภาพแสงเหมาะสม ระดับแสงทุกพื้นที่กระจายความเข้มอย่างสม่ำเสมอ เน้นบรรยากาศที่สวยงามสัมพันธ์กับการออกแบบทางสถาปัตยกรรมของแต่ละห้องประชุมด้วย ดังนั้นเพื่อการออกแบบที่ดีที่สุด โคมไฟจึงมีหลากหลายชนิดให้เลือกสรร ขึ้นอยู่กับสไตล์ของห้องประชุมที่แตกต่างกัน บางสถานที่เป็นห้องเน้นความโมเดิร์น แต่บางที่จะเน้นเป็นห้องคลาสสิค กลิ่นอายหรูหราร่วมสมัย แถมยังมีขนาดต่างกัน ซึ่งแน่นอนว่าส่วนของห้องประชุมที่มีขนาดใหญ่ อาจจะต้องใช้โคมไฟที่หลากหลายมากขึ้นตามมา เพื่อให้ระดับแสงสว่างมีความสม่ำเสมอโดยเท่ากันมากที่สุดนั่นเอง

ลักษณะแสงสว่างจากโคมไฟหลักๆ ที่ควรติดตั้ง

ลักษณะแสงสว่างจากโคมไฟหลักๆ ที่ควรติดตั้ง

เพื่อให้แสงภายในห้องประชุมสมบูรณ์แบบมากที่สุด ลักษณะของแสงที่จะนำมาใช้ในการติดตั้งมีด้วยกัน 2 ลักษณะคือ

1.แสงทางตรง - เรียกแสงชนิดนี้ว่า Direct Lights เป็นแสงสว่างที่ส่องมาจากแหล่งกำเนิดแสงโดยตรงคือหลอดไฟ ไม่มีการสะท้อนแสงสว่างกระทบพื้นที่อื่นก่อน หากจะให้นึกถึงว่าลักษณะของแสงชนิดนี้มีกลุ่มไหนบาง ก็เห็นจะเป็นแสงจากโคมไฟเพดาน ที่ส่องตรงลงมายังพื้นด้านล่าง ไม่มีวัตถุใดๆ กั้น แสงจะส่องกระจายทั่วพื้นเป็นส่วนใหญ่ ในการติดตั้งเพื่อเน้นประสิทธิภาพในการใช้งานเป็นหลัก การส่องสว่างจะช่วยให้มองเห็นรายละเอียดต่างๆ ได้ชัด แต่หากติดตั้งไม่ดี อาจทำให้บรรยากาศด้านบนเพดานมีความมืดหากติดตั้งเอาไว้ในตำแหน่งที่ไม่เหมาะสม

แสงทางตรง

2.แสงสะท้อน - เรียกว่า Indirect Lights แน่นอนว่าแสงชนิดนี้จะต้องตรงกันข้ามกันข้อแรก เพราะจะใช้การส่องสว่างด้วยวิธีกระทบกับวัตถุก่อนจะส่องกลับมา ซึ่งจะช่วยเน้นให้เกิดความน่าสนใจที่จุดนั้นๆ ระบบแสงที่เราเห็น หากเป็นการติดตั้งบนฝ้าเพดาน จะถูกติดเอาไว้ตามหลืบมุม มองไม่เห็นจุดกำเนิดแสงโดยตรง แต่จะเห็นส่วนของแสงส่องกระจายออกมากระทบกับผนัง การกระจายของแสงไม่ได้เน้นทั่วถึงเท่ากับแบบแรก ระดับความสว่างก็ขึ้นอยู่กับประเภทของวัตถุที่สะท้อนด้วย ในเรื่องข้อดีคือช่วยเสริมบรรยากาศให้มีความผ่อนคลายมากขึ้น แสงสบายตา เน้นเพื่อทำให้ห้องประชุมมีความสวยงามมากขึ้น แต่หากต้องการใช้งานเพื่อการมองเห็นที่ชัดเจนละก็ แสงสะท้อนจะไม่ตอบโจทย์เท่ากับแสงทางตรง

แสงสะท้อน

ข้อควรคำนึงในการออกแบบแสงสว่างจากโคมไฟสำหรับห้องประชุม

การออกแบบแสงสว่างสำหรับห้องประชุม แตกต่างจากการออกแบบแสงสำหรับบ้านเรือนในหลายๆ ด้าน แม้จะเน้นเรื่องความสวยงามและบรรยากาศเข้าไปด้วย แต่สิ่งสำคัญก็คือความสะดวกสบาย เหมาะสมสำหรับการประชุม เพราะฉะนั้นจำเป็นต้องหลีกเลี่ยงแสงที่มีความจ้ามากเกินไป เพราะแสงเหล่านี้จะกระทบเข้าดวงตาโดยตรง จนทำให้รู้สึกหงุดหงิด และเกิดอาการปวดตาได้ การติดตั้งโคมไฟจึงต้องติดตั้งอย่างระมัดระวัง ให้คำนึงถึงตำแหน่งที่นั่งที่ถูกจัดวางเอาไว้ภายในห้องด้วย หากต้องการป้องกันปัญหาดังกล่าวไม่ให้เกิดขึ้นภายหลัง แก้ได้ง่ายๆ ด้วยการเลือกโคมไฟที่สามารถปรับองศาได้ ซึ่งจะมีความยืดหยุ่นมากกว่าในด้านการใช้งาน แม้จะปรับตำแหน่งที่นั่ง ก็สามารถปรับทิศทางแสงให้พอดีกับความต้องการได้ โดยที่แสงจากหลอดไฟจะไม่แยงเข้าตา

ข้อควรคำนึงในการออกแบบแสงสว่างจากโคมไฟสำหรับห้องประชุม

ปัจจัยอื่นๆ ก็ยังมีความเกี่ยวข้องแตกต่างกันไปอีก ขึ้นอยู่กับลักษณะของห้องประชุมนั้นๆ และความต้องการของผู้ใช้งานด้วย ส่วนแสงจากโคมไฟ แนะนำว่าเลือกเป็นหลอด LED ที่ช่วยประหยัดพลังงาน เนื่องจากการใช้งานจำเป็นต้องติดตั้งหลอดไฟจำนวนมาก จะได้ช่วยประหยัดค่าไฟ มีอายุการใช้งานนาน ไม่ต้องเปลี่ยนหลอดบ่อยๆ ให้เสียเวลา รับรองว่าช่วยสร้างบรรยากาศที่ดีให้ห้องประชุมพร้อมสำหรับการใช้งานได้ทุกเมื่อ

Cart

Close

Your cart is currently empty.

Start Shopping

Select options

Close