Skip to content

Welcome to our store

Lounge Lovers
Previous article
Now Reading:
เคล็ดลับอย่ามองข้ามกับการจัดแสงสว่างจากโคมไฟภายในบ้านให้สมบูรณ์แบบไร้ที่ติ

เคล็ดลับอย่ามองข้ามกับการจัดแสงสว่างจากโคมไฟภายในบ้านให้สมบูรณ์แบบไร้ที่ติ

เมื่อแสงสว่างเป็นสิ่งสำคัญประจำบ้านที่ไม่ควรมองข้าม ในยุคที่แสงไฟประดิษฐ์จากมนุษย์กลายเป็นความจำเป็นที่ช่วยให้ความสะดวกสบาย ความปลอดภัย ทั้งในเวลากลางวันและกลางคืนและยังถูกนำมาใช้ตกแต่งเพิ่มความสวยงามสำหรับเหล่านักออกแบบภายใน ทำให้มันเป็นทั้งแสงสว่างและของตกแต่งมากประโยชน์ หลากหลายไอเดียในการสร้างสรรค์ สามารถหยิบจับเอาโคมไฟหลากรูปทรงมาจัดวาง

เคล็ดลับอย่ามองข้ามกับการจัดแสงสว่างในบ้านให้สมบูรณ์แบบไร้ที่ติ

ไม่ว่าจะเป็นโคมไฟตั้งพื้น โคมไฟตั้งโต๊ะ โคมไฟติดผนัง โคมไฟติดเพดาน ฯลฯ ทุกอย่างเหล่านี้ ล้วนให้ความน่ารื่นรมย์แก่ผู้อยู่อาศัย เติมความผ่อนคลายให้สมบูรณ์แบบได้ตามไลฟ์สไตล์ นั่นขึ้นอยู่กับว่าคุณติดตั้งหลอดไฟในตำแหน่งที่ต้องการ ให้เกิดการส่องสว่างได้อย่างถูกต้องหรือไม่ด้วย ดังนั้นใครที่อยากให้งานแต่งบ้านสวยมีเสน่ห์ และโดดเด่นด้วยความสว่างที่มาพร้อมความคุ้มค่าในการใช้งานแล้วล่ะก็ เรารวบรวมเทคนิคดีๆ สำหรับการแต่งบ้านด้วยแสงไฟมาฝาก รับรองว่าจะช่วยเปลี่ยนบ้านที่มืดทึบ ให้กลับมามีชีวิตชีวาอีกครั้งได้ไม่ยากเลยทีเดียว

ใส่ใจกับระดับความสว่างของแสงจากโคมไฟ

ใส่ใจกับระดับความสว่างของแสงจากโคมไฟ

ระดับความสว่างหรือที่เรียกกันว่า "Lighting Level" เป็นองค์ประกอบที่ควรถูกนำมาใช้ในแผนการตกแต่งบ้านด้วยโคมไฟ เพราะบ้านแต่ละหลังมีความเฉพาะในพื้นที่ๆ แสงจะสามารถส่องสว่างเข้าถึงได้ ดังนั้นเราจะไม่มีกฎเกณฑ์ตายตัวในการเลือกระดับแสงความสว่างที่เหมาะสม ยกตัวอย่างง่ายๆ หากเป็นห้องนั่งเล่น เน้นกิจกรรมนั่งดูโทรทัศน์ พักผ่อน พบปะพูดคุยกันระหว่างสมาชิกในครอบครัว ก็เน้นความสว่างไม่ต้องจ้ามาก เพียงแค่ 50-60 เปอร์เซ็นต์ก็เพียงพอ แต่หากคุณต้องการใช้พื้นที่สำหรับอ่านหนังสือด้วย ควรมีระดับความสว่างในจุดนั้นๆ อยู่ที่ 100 เปอร์เซ็นต์เต็ม เพื่อให้การใช้งานได้สบายตา ไม่รู้สึกเมื่อยล้าจากการเพ่งตัวหนังสือมาก ส่วนใครที่ไม่อยากให้แสงสว่างดังกล่าวรบกวนพื้นที่อื่นๆ แนะนำให้เลือกโคมไฟแบบส่องสว่างเฉพาะจุดที่ต้องการใช้งาน อย่างโคมไฟตั้งโต๊ะ จะดีกว่าโคมไฟตั้งพื้น เนื่องจากมีขอบเขตการส่องสว่างแค่ในพื้นที่ๆ ต้องการเท่านั้น

เติมเสน่ห์เก๋ๆ ด้วยตำแหน่งแสงสว่างจากโคมไฟที่ไม่ซ้ำซาก

เติมเสน่ห์เก๋ๆ ด้วยตำแหน่งแสงสว่างจากโคมไฟที่ไม่ซ้ำซาก

ไม่ใช่แค่แสงสว่างธรรมดาที่ควรถูกใช้งานเท่านั้น แต่คุณสามารถที่จะตกแต่งหลอดไฟเอาไว้ในจุดที่คาดไม่ถึงเพื่อให้เกิดเสน่ห์ ความน่าตื่นเต้น และความไม่ซ้ำซาก ลองมองหลอดไฟให้กลายเป็นเครื่องประดับชิ้นหนึ่ง แล้วจะพบว่ามันสามารถเข้าไปอยู่ในพื้นที่ต่างๆ ได้มากมาย ไม่ว่าจะเป็นในตู้เสื้อผ้า หลังจอทีวี ใต้เตียงนอน หรือตามแนวฝ้าเพดาน ไปจนถึงซอกผนังที่มีพื้นที่เล็กๆ เลือกขนาดของหลอดไฟที่พอดี ติดตั้งเอาไว้ในแต่ละจุด ก็จะทำให้พื้นที่ภายในบ้านของคุณดูสดใส เต็มไปด้วยความแปลกใหม่เก๋ๆ ที่ใครเห็นเป็นต้องอิจฉา

จัดแสงสว่างจากโคมไฟเป็นระดับชั้นเพื่อสร้างมิติให้มากขึ้น

จัดแสงสว่างจากโคมไฟเป็นระดับชั้นเพื่อสร้างมิติให้มากขึ้น

การจัดแสงสว่างแบบมีระดับชั้น หรือที่เราเรียกกันว่า Layering เป็นการจัดแสงที่ช่วยเพิ่มมิติให้กับบ้าน ในห้องๆ หนึ่งจึงไม่ควรมีโคมไฟเพียงแค่ประเภทเดียวในการใช้งาน คุณอาจจะใช้ทิศทางของแสงในการส่องสว่างมาจากโคมไฟติดเพดานเพื่อใช้งานเป็นหลัก แล้วตามด้วยแสงไฟเฉพาะจุดที่ต้องการเน้นเป็นพิเศษสำหรับการตกแต่ง และโคมไฟสำหรับการใช้งานเฉพาะจุดที่นำมาเชื่อมโยงเข้าด้วยกัน มันจะทำให้ห้องของคุณดูสมบูรณ์แบบยิ่งขึ้น แถมยังช่วยประหยัดค่าไฟได้ เพราะบางช่วงเวลาคุณไม่ต้องเปิดแสงสว่างหมดทั้งห้อง เพราะบางกิจกรรม ก็เพียงต้องการแสงในพื้นที่เล็กๆ ก็เพียงพอแล้ว

สร้างบรรยากาศหลากหลายด้วยหลอดไฟแบบดิมเมอร์

สร้างบรรยากาศหลากหลายด้วยหลอดไฟแบบดิมเมอร์

ไฟหรี่หรือดิมเมอร์ เป็นการพัฒนารูปแบบของโคมไฟให้น่าใช้งานมากขึ้นในปัจจุบัน เพื่อความสะดวกสบายในการเปลี่ยนบรรยากาศภายในห้อง คุณจึงสามารถควบคุมระดับแสงได้ดั่งใจต้องการ วัตถุประสงค์ก็เพื่อช่วยกระตุ้นอารมณ์ความรู้สึก คุณสามารถที่จะปรับระดับแสงสว่างให้มากหรือน้อย ขึ้นอยู่กับการใช้งานในช่วงดังกล่าว โดยอุปกรณ์ชนิดนี้จะต้องใช้คู่กับหลอดไฟประเภทที่สามารถทำงานกับอุปกรณ์หรี่ได้ เพราะมิเช่นนั้นอาจจะทำให้เกิดความเสียหาย ใช้งานได้ไม่นาน หรือไม่สามารถปรับระดับความสว่างได้ดั่งใจ ห้องที่อยากแนะนำให้ติดตั้งอุปกรณ์ชนิดนี้เข้าไปด้วย คือห้องที่ต้องการเน้นความผ่อนคลาย เช่น ห้องนอน และห้องนั่งเล่น เป็นต้น

ด้วยไอเดียเหล่านี้จะช่วยเปลี่ยนบ้านหลังเดิมที่ดูน่าเบื่อให้กลับมามีชีวิตชีวาอีกครั้ง ไม่ว่าจะความสะดวกสบายในการใช้งานจากโคมไฟต่างๆ ที่ติดตั้งได้อย่างเหมาะสม มันยังเป็นงานศิลปะชั้นเลิศที่งดงาม เปลี่ยนเสน่ห์ของบ้านให้กลายเป็นสวรรค์ของการพักผ่อนในแบบที่คุณไม่ผิดหวังอย่างแน่นอน

Cart

Close

Your cart is currently empty.

Start Shopping

Select options

Close