Skip to content

Welcome to our store

Lounge Lovers
Previous article
Now Reading:
ตกแต่งบ้านด้วยโคมไฟระย้าและโคมไฟติดผนังอย่างไรดี

ตกแต่งบ้านด้วยโคมไฟระย้าและโคมไฟติดผนังอย่างไรดี

ตกแต่งบ้านด้วยโคมไฟระย้าและโคมไฟติดผนังอย่างไรดี

บ้าน ถือเป็นหนึ่งในความฝันของคนหลายๆ คนที่มีความต้องการอยากจะมีบ้านสวยๆ ตามความฝัน ตอนเด็กๆ เกิดมาพร้อมกับบ้านของพ่อแม่ที่มีอยู่แล้ว ซึ่งก็จะเป็นบ้านสไตล์ที่พ่อแม่ได้ลงทุนลงแรงสร้างบ้านให้ได้อยู่กันพร้อมหน้าพร้อมตา เมื่อเราเติบโตขึ้นมีครอบครัวใหม่ เชื่อว่าก็คงมีแพลนจะซื้อบ้านเป็นของตนเอง เก็บหอมรอบริบเงินทุกบาททุกสตางค์เพื่อให้มีสิทธิ์กู้เงินมาผ่อนบ้านหรือไม่ก็ซื้อด้วยเงินสดทีเดียวในการซื้อบ้าน ซึ่งแน่นอนว่าเมื่อต้องใช้เงินลงทุนมากมายในการสร้างหรือซื้อบ้าน สิ่งที่ทุกคนต้องการก็คือบ้านที่มีสไตล์สวยงามตรงตามความต้องการของเราให้ได้มากที่สุด ซึ่งหากใครที่กำลังสร้างบ้านหรือกำลังจะซื้อบ้านอยู่ สิ่งหนึ่งที่ควรคำนึงให้ดีคือการตกแต่งบ้านให้สวยงามและแน่นอนโคมไฟเป็นส่วนประกอบหนึ่งของบ้านที่สำคัญมาก เพราะนอกจากจะช่วยให้แสงสว่างให้กับบ้านของเราแล้ว แสงสว่างหรือรูปลักษณ์ของโคมไฟยังสามารถบ่งบอกสไตล์ของเจ้าของบ้านและสามารถสร้างอารมณ์ต่างๆ ให้กับห้องในแต่ละห้องได้อีกด้วย เพราะแต่ละประเภทก็มีรูปลักษณ์หรือแสงสว่างที่ไม่เหมือนกัน เราจึงควรให้ความสำคัญในองค์ประกอบส่วนนี้ให้ดี เพื่อให้บ้านที่เราทุกคนลงทุนด้วยน้ำพักน้ำแรง เป็นบ้านที่สวยงามตรงใจตามสไตล์ของเราให้ได้มากที่สุด สำหรับวิธีการเลือกโคมไฟตกแต่งบ้านนั้น วันนี้เรามีวิธีการเลือกโคมไฟระย้าและโคมไฟติดผนังมาเป็นข้อมูลในแต่ละแบบกัน เพื่อให้สามารถศึกษาข้อมูลก่อนตัดสินใจเลือกซื้อตามสไตล์ของแต่ละบ้าน ติดตามพร้อมๆกันได้เลย

ตกแต่งบ้านด้วยโคมไฟระย้า

ตกแต่งบ้านด้วยโคมไฟระย้า

โคมไฟแบบแรก คือโคมไฟระย้า เราจะเห็นโคมไฟลักษณะนี้ง่ายๆได้ตามโรงแรม โบสถ์ วิหาร หรือสถานที่สำคัญๆ มักจะมีการประดับตามห้องโถงของสถานที่ที่ดูดีหรูหรา ลักษณะของโคมไฟตกแต่งที่แขวนบนเพดาน โคมไฟระย้ามีชื่ออีกหนึ่งชื่อที่ใช้เรียกกันคือ แชนเดอเลียร์ (chandelier) ซึ่งคำว่า “chandelier” เป็นภาษาฝรั่งเศส แปลเป็นอังกฤษว่า “candleholder” คือเชิงเทียนที่แขวนลงมาจากเพดาน โคมไฟแบบนี้จะช่วยสร้างความโดดเด่นให้กับห้อง ช่วยดึงดูดสายตาได้เป็นอย่างดี มีขนาดใหญ่ และมีการออกแบบที่ฉูดฉาดดูหรูหรา เช่น มีลักษณะเป็นหยดคริสตัลหรือแขนโครเมี่ยมที่เงางาม การเลือกโคมไฟระย้ามาตกแต่งบ้านควรเลือกให้เหมาะกับสไตล์ของบ้านหรือห้องที่จะติดตั้ง อันดับแรกคือควรเลือกให้เหมาะกับ mood & tone ของบ้าน ต้องดูว่า วัสดุตกแต่ง วอลเปเปอร์ พื้นหรือเฟอร์นิเจอร์สไตล์ไหน ข้อควรคำนึงต่อมาคือควรเลือกให้เหมาะกับขนาดของห้องหรือพื้นที่ แชนเดอร์เลียร์ที่พอดีกับขนาดของห้อง ควรมีขนาดไม่เกิน 30 % ของพื้นที่ห้อง และในเรื่องของระดับความสูง ควรติดตั้งให้สามารถมองเห็นแชนเดอร์เลียร์ได้ในระดับสายตา ไม่สูงจนต้องเงยหน้าขึ้นมองหรือเตี้ยจนชนกับศีรษะ

ตกแต่งบ้านด้วยโคมไฟติดผนัง

ตกแต่งบ้านด้วยโคมไฟติดผนัง

การตกแต่งบ้านด้วยโคมไฟติดผนังเป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่จะทำให้บ้านของเราแลดูมีแสงสว่างทุกด้าน ด้วยแสงสว่างมีความสำคัญทุกจุดภายในบ้าน ส่วนย่อยๆ ภายในบ้านเช่น จุดติดตั้งกระจกห้องน้ำ หรือจุดในห้องนอน จุดห้องแต่งตัว ล้วนต้องการแสงสว่างเป็นพิเศษในแต่ละจุด โคมไฟติดผนังจึงเป็นส่วนประกอบสำคัญที่จะช่วยเพิ่มแสงสว่างในแต่ละจุดภายในบ้านได้เป็นอย่างดี ด้วยให้แสงสว่างที่กระจายตัวอย่างนุ่มนวล ช่วยเสริมความโดดเด่นของผนัง เช่น โคมไฟกิ่ง ที่มีทั้งแบบดั้งเดิมและสมัยใหม่ แบบดั้งเดิมมักจะอยู่ในรูปของโป๊ะที่ยื่นออกมาจากผนัง ส่วนแบบสมัยใหม่มีหลายแบบส่วนมากมักจะติดเป็นคู่ การกระจายของแสงขึ้นอยู่กับรูปร่างของโคม การใช้ไฟกิ่งยังนิยมใช้บริเวณเคาน์เตอร์ห้องน้ำที่มีการแต่งหน้า โดยไม่ต้องมีโคมคลุมก็ได้ เพราะจะให้แสงสว่างโดยไม่เกิดเงาบนใบหน้า โคมไฟแบบนี้ยังนิยมติดไว้บริเวณทางเดินในจุดต่างๆ เพื่อให้แสงสว่างทั้งบริเวณภายในบ้านและพื้นที่นอกบ้าน เช่น ระเบียงบ้าน ในปัจจุบันผู้ผลิตได้ผลิตโคมไฟติดผนังไว้หลากหลายสไตล์ ราคาก็แตกต่างกันไป ผู้ซื้อสามารถเลือกได้ตามความต้องการ ควรเน้นลักษณะของโคมไฟให้เหมาะกับสไตล์บ้าน ทั้งพื้นและโทนของผนังซึ่งจะให้อารมณ์แตกต่างกัน เช่น บางบ้านอาจจะใช้ผนังแบบปูนทั้งหมด บางบ้านอาจใช้ผนังเป็นไม้แบบคลาสิค แต่ละแบบก็ควรเลือกโคมไฟติดผนังให้เหมาะกับแบบบ้านนั้นๆ ก็จะทำให้บ้านนั้นดูมีสไตล์การออกแบบที่เข้ากัน นอกจากจะให้ประโยชน์ด้านการให้แสงสว่างแล้ว ยังทำให้บ้านดูสวยงามอีกด้วย

โคมไฟทั้งสองแบบที่มาให้ข้อมูลแนะนำกันนั้น เป็นเพียงส่วนหนึ่งเท่านั้น ยังมีโคมไฟอีกหลายลักษณะที่สามารถนำมาตกแต่งบ้านได้ ไม่ว่าจะเป็น โคมไฟตั้งโต๊ะ แบบแขวนเพดาน หรือแบบตั้งพื้น หรือพวกหลอดไฟต่างๆ ล้วนแล้วแต่เป็นองค์ประกอบที่สำคัญในการออกแบบห้อง เจ้าของบ้านควรศึกษาเครื่องประดับทางสถาปัตยกรรมเหล่านี้ให้ดี เพราะการติดตั้งสิ่งเหล่านี้ หากตกแต่งให้เหมาะสมก็สามารถเพิ่มมูลค่าทั้งทางด้านอารมณ์ความรู้สึกและมูลค่าของบ้านให้ดูดีขึ้นได้ แต่หากติดตั้งไม่เหมาะสม ไม่เข้ากัน ก็มีผลทำให้บ้านดูไม่สวยงามได้เช่นกัน ดังนั้นเพื่อให้บ้านดูดีอย่างที่ตั้งใจ จึงควรใส่ใจพิจารณารูปแบบ รูปร่าง สีและขนาดของแบบให้เหมาะสม ให้เวลาสักนิด เพื่อแสงสว่างของบ้านที่สวยงามอย่างที่ต้องการ

Cart

Close

Your cart is currently empty.

Start Shopping

Select options

Close