Skip to content

Welcome to our store

Lounge Lovers
Previous article
Now Reading:
ข้อผิดพลาดที่พบบ่อยสุดที่ควรเลี่ยงในการใช้งาน "โคมไฟตั้งโต๊ะ"

ข้อผิดพลาดที่พบบ่อยสุดที่ควรเลี่ยงในการใช้งาน "โคมไฟตั้งโต๊ะ"

คุณรู้สึกว่าตัวเองกำลังพยายามแก้ปัญหาที่มันกลืนไม่เข้าคายไม่ออกเกี่ยวกับการเลือกจัดวางตำแหน่งของแสงสว่างที่คุณคาดหวังว่ามันจะช่วยให้แสงสว่างที่มีประโยชน์มากที่สุด และเสียพลังงานไฟฟ้าไปเพียงเล็กน้อย องค์ประกอบในการจัดแสงสว่างจึงเป็นได้ทั้งเรื่องที่แสนยุ่งยากและดูง่ายจนถูกมองข้ามไปในเวลาเดียวกัน เพราะหากมันถูกจัดวาเอาไว้ในพื้นที่ๆ ใช่ ถูกตำแหน่ง ลงตัวกับห้องที่ใช้งาน ก็ถือว่าสำเร็จตามเป้าหมายได้แล้ว

ข้อผิดพลาดที่พบบ่อยสุดที่ควรเลี่ยงในการใช้งานโคมไฟตั้งโต๊ะ

เมื่อแสงสว่างเป็นส่วนสำคัญในการออกแบบบ้าน แม้เพียงเล็กน้อยของการจัดวาง ก็ทำให้บรรยากาศแตกต่างกันได้แล้ว โคมไฟเป็นสิ่งที่ช่วยดึงดูดความน่าสนใจนอกเหนือจากการตกแต่งอื่น แต่การตกแต่งด้วยโคมไฟนั้น คุณควรเลือกซื้อมันโดยไม่ขึ้นอยู่กับแค่ความสวยงามเพียงอย่างเดียว ทว่าควรมีประโยชน์ใช้สอยที่คุ้มค่า มีความน่าสนใจในด้านการประหยัดพลังงาน และดูเหมือนตัวเลือกจากโคมไฟตั้งโต๊ะ จะเป็นคำตอบที่หลายคนมองข้าม ถ้าหากสนใจเลือกให้โคมไฟประเภทนี้เป็นตัวช่วยแล้วล่ะก็ ลองมาดูข้อผิดพลาดที่มักเกิดขึ้นในการเลือกซื้อ ซึ่งมักเป็นตัวการทำให้คุณต้องเจอปัญหาเกี่ยวกับสภาวะแสงสว่างในบ้านอยู่บ่อยครั้ง

การเลือกระดับความสูงของโคมไฟที่ไม่สมส่วน

การเลือกระดับความสูงของโคมไฟที่ไม่สมส่วน

ความสูงของโคมไฟตั้งโต๊ะ มีผลกับระยะของแสงที่ส่องกระจายออกมา เพราะคุณอาจคิดว่ามันไม่สำคัญเท่ากับโคมไฟแขวนเพดานหรือโคมไฟระย้า แต่หารู้ไม่ว่าความสูงของโต๊ะและความสูงของโคมไฟที่จะใช้ตั้งจะต้องทำงานร่วมกันได้อย่างสมดุล

ดังนั้นจึงเป็นเรื่องที่พบได้บ่อยกับความผิดพลาดในเรื่องระดับความสูง ส่งผลให้แสงสว่างไม่อยู่ในทิศทางที่ควรจะเป็น หลักการที่จะช่วยเลี่ยงปัญหาดังกล่าว คือเลือกซื้อโคมไฟตั้งโต๊ะที่มีความสูงรวมกันกับโต๊ะ ไม่ควรต่ำกว่า 58-64 นิ้ว ตามกฎนี้จะช่วยให้แสงสว่างจาโคมไฟกระจายได้ทั่วถึงทั้งห้อง แน่นอนว่ามันช่วยเสริมบรรยากาศของห้องให้สัมพันธ์กันด้วยดี

ลืมคำนึงถึงรูปทรงและความสัมพันธ์ในการจัดวาง

ลืมคำนึงถึงรูปทรงและความสัมพันธ์ในการจัดวาง

ถือว่าเป็นข้อผิดพลาดทั่วๆ ไปที่พบได้บ่อย คุณอาจจะพบว่าขนาดและรูปร่างของโคมไฟที่เลือกมามันดูเล็กเกินไป จนทำให้โต๊ะดูใหญ่ไม่สมส่วน หรือบ้างก็เลือกโคมไฟตั้งโต๊ะที่มีขนาดใหญ่เกินไปบนโต๊ะเล็กๆ จนทำให้มันดูเกะกะสำหรับการใช้งาน ความไม่สมส่วนนี้กลายเป็นตัวการทำให้ความสวยงามภายในห้องถูกลดทอนลงไป สิ่งที่คุณจำเป็นต้องคำนึงถึง คือวัสดุของโต๊ะที่ใช้ ต้องคิดด้วยว่าขนาดของโต๊ะใหญ่หรือเล็ก รองรับน้ำหนักโคมไฟได้ระดับไหน ซึ่งแน่นอนว่าในเรื่องของน้ำหนัก โคมไฟตั้งโต๊ะจำเป็นต้องมีน้ำหนักเบาและละเอียดอ่อนกว่าโต๊ะสำหรับวาง

หากสรุปแล้ว ไม่ว่าจะรูปทรงไหนๆ ลักษณะสำคัญที่ต้องเลือกเพื่อให้เกิดความสมส่วน โดยปกติขนาดความสูงของโคมไฟจะต้องไม่เกิน 1 1/2 เท่า ของความสูงโต๊ะ และไม่ควรกว้างมากกว่าโต๊ะ เมื่อนั่งลงใกล้กับตำแหน่งโคมไฟ ส่วนของโป๊ะจะต้องอยู่ในระดับสายตาพอดี เพื่อป้องกันแสงสว่างโดยตรงจากหลอดไฟเล็ดลอดออกมาจนทำให้เสียสายตา

โป๊ะโคมไฟที่ไม่เข้ากันกับการใช้งาน

โป๊ะโคมไฟที่ไม่เข้ากันกับการใช้งาน

เฉดสีที่มักผิดพลาดของโป๊ะโคมไฟแบบตั้งโต๊ะ พบได้มากเป็นอันดับต้นๆ เช่นเดียวกัน ทางที่ดีหากคุณไม่อยากพลาดกับการเลือกโป๊ะที่ทำให้แสงไฟดูหม่นหมอง หรือทึบจนทำให้แสงกระจายตัวออกไปด้านบนและด้านล่างเท่านั้น แนะนำให้เลือกเป็นเฉดสีขาวหรืองาช้าง ซึ่งจะช่วยให้ง่ายต่อการกรองแสงสว่างที่ลอดออกมา บรรยากาศของห้องจะมีความนุ่มนวล สว่างแบบผ่อนคลาย ในขณะเดียวกันโป๊ะสีดำหรือสีเข้มก็ใช่ว่าจะถูกปฏิเสธเสียทีเดียว เพียงคุณนำมาประยุกต์ร่วมกัน จะเป็นตัวกระตุ้นอารมณ์ความรู้สึกที่ผสมผสานกันระหว่างเฉดสีของแสงที่ได้ออกมาเป็นอย่างดี

ให้โคมไฟตั้งโต๊ะเป็นเพียงแหล่งกำเนิดแสงแห่งเดียวเท่านั้น

ให้โคมไฟตั้งโต๊ะเป็นเพียงแหล่งกำเนิดแสงแห่งเดียวเท่านั้น

โคมไฟตั้งโต๊ะที่สวยงามสร้างบรรยากาศที่ดีให้ห้องได้อย่างมีประสิทธิภาพ แต่เป็นเรื่องที่ผิดพลาดหากคุณจะเลือกใช้เพียงโคมไฟประเภทนี้เท่านั้น ในทางสถาปัตยกรรม การออกแบบแสงที่ดีจะต้องเกิดการผสมผสานเข้าด้วยกันของแสงที่ใช้งานแบบเฉพาะ แสงทั่วไป และแสงสำหรับตกแต่ง

อย่าลืมเป้าหมายในการเลือกใช้โคมไฟตั้งโต๊ะของคุณเพื่ออะไร ซึ่งอาจหมายถึงใช้มันจัดวางไว้ข้างเตียงเพื่ออ่านหนังสือ จัดวางเอาไว้ข้างโซฟาสำหรับตกแต่งสร้างบรรยากาศเบาๆ หรือการจัดวางเอาไว้ในมุมมืดที่ต้องการเสริมจุดเด่นให้เปล่งประกาย ส่วนแสงไฟจากโคมไฟเพดาน โคมไฟติดผนัง หรือโคมไฟตั้งพื้น ก็ยังคงเป็นสิ่งที่ไม่ควรมองข้าม ดังนั้นคุณควรจัดการวางแผน ออกแบบการผสมผสานโคมไฟแบบต่างๆ ให้ใช้งานสอดประสานร่วมกันได้อย่างเหมาะสมมากที่สุดจะดีกว่าการใช้โคมไฟประเภทใดประเภทหนึ่งเท่านั้น

บางครั้งแสงสว่างที่ติดตั้งและคิดว่ามันเป็นตำแหน่งที่ถูกต้อง ก็สามารถกลายเป็นตำแหน่งที่ผิดขึ้นมาได้ หากสถานการณ์และการใช้งานเปลี่ยนแปลงไปจากเป้าหมายเดิม ดังนั้นการจัดการแสงสว่างที่ดีเราจึงแนะนำให้เลือกใช้โคมไฟตั้งโต๊ะ ถ้าคุณมีงบประมาณไม่เพียงพอจะซื้อโคมไฟหรี่ที่ควบคุมได้ เพราะมันสามารถย้ายตำแหน่งจัดวางได้ทุกเมื่อ ไม่ต้องเสียเวลาติดตั้ง เพียงเสียบปลั๊กก็สามารถใช้งานได้แบบง่ายๆ ขอเพียงแค่คุณเข้าใจหลักในการจัดการกับแสงสว่างเหล่านี้ก็พอ

Cart

Close

Your cart is currently empty.

Start Shopping

Select options

Close