Skip to content

Welcome to our store

Lounge Lovers
Previous article
Now Reading:
เคล็ดลับในการเลือกหลอดไฟ, โคมไฟ เลือกอย่างไรให้คุ้มค่าและลงตัว?

เคล็ดลับในการเลือกหลอดไฟ, โคมไฟ เลือกอย่างไรให้คุ้มค่าและลงตัว?

แม้ว่าตามปกติหลอดไฟที่นำมาประกอบเข้ากับโคมไฟจะถูกออกแบบการใช้งานขั้นพื้นฐานให้มีฟังก์ชั่นที่ค่อนข้างจะเหมาะสมกับทุกการใช้งาน แต่ก็ยังมีทางเลือกอีกมากมายในยุคสมัยนี้ที่อาจจะทำให้คุณพลาดโอกาสดีๆ ที่จะเลือกแสงสว่างที่สมบูรณ์แบบมากที่สุดให้บ้านของตัวเอง แทนที่จะตัดสินใจในทันทีที่หยิบหลอดไฟหลอดแรกขึ้นมา แล้วพบว่ามันใช้งานได้ดีเพียงอย่างเดียว

คุณควรใช้เวลาให้มากขึ้นกับการเลือกประเภทหลอดที่สมบูรณ์สำหรับการใช้งาน เพราะมันไม่ใช่เพื่อช่วยเติมแต่งเสน่ห์ในบ้านให้เหมาะสม แต่ยังช่วยประหยัดไฟในระยะยาว แสงสว่างที่กระจายตัวออกมาจากหลอดไฟยังมีความน่าสนใจ เติมชีวิตชีวาให้บ้านกลายเป็นสวรรค์แห่งการพักผ่อนที่ไม่ได้ยุ่งยากอย่างที่คิด แน่นอนว่าการใช้เวลาไปกับการเลือกอุปกรณ์ไฟฟ้าชิ้นนี้ ย่อมส่งผลดีในแบบที่หลายคนคาดไม่ถึง

เข้าใจฟังก์ชั่นขั้นพื้นฐานของหลอดไฟ

เข้าใจฟังก์ชั่นขั้นพื้นฐานของหลอดไฟ

ความจำเป็นพื้นฐานของหลอดไฟ ช่วยให้เราเข้าใจความแตกต่างของหลอดไฟประเภทต่างๆ ได้ดีขึ้น ดังนั้นมือใหม่ที่กำลังหัดจัดแสงสว่างภายในบ้านให้ดูน่าดึงดูด ควรเข้าใจว่าหลอดไฟทั่วๆ ไปมีการใช้งานที่เหมือนกันอย่างไร แล้วที่ว่าแตกต่างกัน มีส่วนไหนที่แตกต่างกันบ้าง จะได้คัดสรรใช้งานให้เหมาะกับพื้นที่ การติดตั้งในตำแหน่งที่เหมาะสมกับการใช้งาน จะช่วยให้บ้านของคุณดูสดใสและสร้างบรรยากาศที่สมบูรณ์แบบมากที่สุดขึ้นมา โดยสิ่งแรกที่ต้องเรียนรู้ คือหน่วยวัตต์ที่จะระบุเอาไว้บนฉลาก จำนวนวัตต์ที่เหมาะสม จะช่วยให้แสงสว่างที่พอดีสำหรับการส่องสว่าง และหันมาให้ความสำคัญกับค่าลูเมน แทนที่จะเป็นค่าวัตต์เพียงอย่างเดียว

รูปทรงหลอดไฟกับการใช้งานที่ใช่

รูปทรงหลอดไฟกับการใช้งานที่ใช่

คุณไม่ได้ต้องการเพียงแค่ความสว่าง แต่หลอดไฟที่มีรูปร่างให้เลือกหลากหลาย มีผลต่อการกระจายตัวของแสงสว่างที่ยังสัมพันธ์กับประเภทของโคมไฟที่ใช้งานอีกด้วย หลอดไฟที่มีความแตกต่างกันด้านรูปทรง ก็ถูกจัดแบ่งการใช้งานที่ไม่เหมือนกัน แต่ที่พบได้บ่อยตามบ้านเรือนคือหลอดไฟรูปทรงเกลียวและรูปทรงหยดน้ำ ทรงหลอดแบบท่อ ทรงหลอดตะเกียบ ไปจนถึงรูปทรงเฉพาะที่ออกแบบมาเพื่อการใช้งานแบบพิเศษจริงๆ ก็มี เพราะฉะนั้นเพื่อความสมบูรณ์แบบในการเลือกหลอดไฟ แนะนำให้ตรวจสอบประเภทของโคมไฟที่ใช้ ตำแหน่งที่ติดตั้ง และตรวจสอบขนาดของโคมไฟให้ดี เพื่อจะได้เลือกหลอดไฟที่มีรูปทรงเหมาะสม ตรงกับการใช้งาน ตัวหลอดไม่โผล่พ้นโป๊ะโคมไฟออกมาจนแยงตาหรือมีขนาดเล็กจนทำให้แสงส่องสว่างออกมาได้ไม่เพียงพอนั่นเอง

สีของแสงจากหลอดไฟ โทนอุ่น โทนเย็น แบบไหนดี?

แสงไฟที่ส่องสว่างออกมาจากหลอดไฟ ไม่ได้ให้เพียงแค่แสงสีขาวเพียงอย่างเดียวเท่านั้น แต่ยังมีให้เลือกหลายโทนสี ซึ่งคุณจำเป็นต้องเลือกให้เหมาะสมกับการใช้งาน ซึ่งหลักๆ แบ่งออกเป็นโทนร้อนและโทนเย็น สำหรับโทนร้อนเราเรียกกันว่า หลอดไฟ Warm White มีค่าอุณหภูมิสีอยู่ที่ 2,500-3,000 เคลวิน แสงที่ส่องสว่างออกมาจะให้แสงที่มีความนุ่มนวลออกไปทางสีส้มและเหลืองอ่อน เน้นสร้างความอบอุ่นภายในสถานที่นั้นๆ ส่วนโทนเย็นเรียกกันว่า หลอดไฟ Cool White ค่าอุณหภูมิสีจะอยู่ที่ 4,000 เคลวิน แสงที่ออกมาจะเป็นแสงขาวชัดเจน แต่ไม่ใช่ขาวจ้าจนปวดตา แต่เป็นโทนขาวแบบอบอุ่น จึงอยู่ระหว่างแสง Warm White กับ Daylight White ซึ่งอุณหภูมิสีอยู่ที่ 6,000-6,500 เคลวิน จะเป็นแสงขาวออกไปทางโทนฟ้า เน้นช่วยกระตุ้นอารมณ์ความรู้สึกให้กระปรี้กระเปร่า แน่นอนว่าแสงแบบนี้จึงไม่เหมาะติดตั้งในห้องที่ต้องการพักผ่อน แต่ควรติดตั้งอยู่ในห้องทำงานหรือออฟฟิศมากกว่า

เลือกหลอดไฟที่มีความเฉพาะเจาะจงตามการใช้งาน

เลือกหลอดไฟที่มีความเฉพาะเจาะจงตามการใช้งาน

ทางเลือกในการตัดสินใจซื้อหลอดไฟสักดวง ก็มีผลกับราคาที่จะเปลี่ยนแปลงไปตามประเภท ดังนั้นควรเลือกซื้อหลอดไฟที่เหมาะสมกับการใช้งานจริงๆ ซึ่งคุณก็ควรศึกษารายละเอียดในการใช้งานอยู่พอสมควร หากเป็นหลอดไฟสำหรับห้องนอน Warm White และ Cool White คือคำตอบที่ดี เน้นความผ่อนคลายและการพักผ่อนที่เป็นส่วนตัว

เลือกหลอดไฟที่มีความเฉพาะเจาะจงตามการใช้งาน

ในห้องรับประทานอาหารที่ต้องการบรรยากาศสบายๆ และสร้างความอบอุ่นไม่แพ้กัน แสงโทนอุ่นจะช่วยเพิ่มอารมณ์ของห้องให้ชัดเจนขึ้น แถมยังเติมแต่งสีสันของเมนูอาหารในจานให้ดูน่ากินมากขึ้นด้วย แต่หากเป็นห้องทำงานภายในบ้าน ควรเป็นแสงไฟแบบ Daylight White เช่นเดียวกันกับห้องน้ำ เพื่อเน้นการมองเห็นรายละเอียดต่างๆ ได้ชัดเจน ที่สำคัญแสงไฟในโทนเย็นที่ออกไปทางโทนสีฟ้าแบบนี้ กระตุ้นอารมณ์ให้รู้สึกไม่ง่วงเหงาได้เป็นอย่างดีทีเดียว

บรรยากาศของพื้นที่ต่างๆ ภายในบ้าน สามารถสร้างสรรค์ให้กลายเป็นความน่าดึงดูดและเหมาะสำหรับการพักผ่อนได้อย่างที่ต้องการ ด้วยความเข้าใจทั้งพื้นฐานในการเลือกหลอดไฟ และการวางแผนตำแหน่งที่ต้องการติดตั้ง ทั้งสไตล์ของบ้านที่ต้องการ รูปแบบของโคมไฟที่สัมพันธ์กับหลอดไฟ และรูปแบบการดีไซน์ที่เชื่อมโยงกันทั้งหมด จะช่วยทำให้บ้านกลายเป็นสถานที่ๆ สมบูรณ์แบบ เฉิดฉายด้วยแสงสว่างที่งดงามลงตัว เพียงแค่คุณใช้เวลากับการเลือกสรรสิ่งที่เคยมองข้ามให้มากขึ้นสักหน่อย ก็เปลี่ยนแปลงอะไรหลายๆ อย่างในบ้านให้น่าอยู่มากขึ้นได้แล้ว

Cart

Close

Your cart is currently empty.

Start Shopping

Select options

Close