Skip to content

Welcome to our store

Lounge Lovers
Previous article
Now Reading:
เรื่องน่ารู้กับโคมไฟแขวนเพดาน ที่แยกประเภทตามประโยชน์ใช้สอย

เรื่องน่ารู้กับโคมไฟแขวนเพดาน ที่แยกประเภทตามประโยชน์ใช้สอย

โคมไฟแขวนเพดาน (pendant light) โดยส่วนใหญ่เราอาจคุ้นตากับลักษณะของโคมไฟระย้าที่แวววาวสะท้อนความหรูหราเป็นพิเศษ ตัวโคมไฟแขวนห้อยลงมาจากฝ้าเพดานบ้าน มักจะถูกตรึงด้วยสายโซ่หรือคันโลหะ นิยมใช้สำหรับห้องครัวบริเวณเคาน์เตอร์ทำอาหารหรือติดตั้งเอาไว้กลางโต๊ะอาหารเพื่อช่วยสร้างบรรยากาศ

โคมไฟแขวนเพดานในยุคสมัยใหม่ถูกดีไซน์ให้ออกมาหลากหลายรูปแบบมากขึ้น เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้ใช้งานได้มากที่สุด ดังนั้นใครที่เป็นมือใหม่ในการตกแต่งบ้าน ลองหันมาให้ความสนใจกับความนิยมของเหล่าโคมไฟต่อไปนี้ที่ถูกจัดแบ่งประเภทตามความสวยงามและการใช้งาน ซึ่งเราไม่ได้มุ่งเน้นไปที่ลักษณะของความธรรมดาทั่วไปในการจัดแบ่งประเภทเพียงอย่างเดียว แต่ยังหยิบยกเอาความมีสไตล์มาเป็นองค์ประกอบในการจัดสรรและนี่คือแนวคิดที่น่าสนใจเกี่ยวกับการเลือกใช้โคมไฟแขวนเพดาน ที่รับรองว่าจะเป็นชิ้นงานประดับบ้านชั้นเลิศได้ดีทีเดียว

โคมไฟแขวนเพดานจากวัสดุแก้วสีใส

โคมไฟแขวนเพดานจากวัสดุแก้วสีใส

โคมไฟแขวนเพดานที่ผลิตจากแก้วสีใส ชวนให้นึกถึงความสวยงามของโคมไฟระย้าที่เรียบง่ายแต่เต็มไปด้วยเสน่ห์อันน่าสนใจ ในปัจจุบัน โคมไฟประเภทนี้เป็นที่นิยมอย่างมากในกลุ่มนักออกแบบและเจ้าของบ้านที่รักความหรูหรา แต่ไม่เกะกะสายตา แสงสว่างที่ส่องออกมาจากโคมไฟประเภทนี้ สามารถใช้ประโยชน์ได้อเนกประสงค์ ไม่ว่าจะเป็นแสงหลักหรือแสงรอง ขึ้นอยู่กับขนาดของโคมไฟที่ใช้ในการติดตั้ง รวมไปถึงตำแหน่งด้วย การติดตั้งโคมไฟกระจกแก้วใช้งานได้เกือบทุกหนแห่ง ไม่ว่าจะเป็นในห้องครัว ห้องน้ำ และห้องนั่งเล่น ทั้งตัวโป๊ะโคมด้านนอกและแสงสว่างที่เล็ดลอดออกมา เพิ่มความมีสไตล์ที่ไม่เหมือนใคร หากอยากลองเพิ่มเสน่ห์ให้บ้านดูน่าอยู่ อาจเริ่มต้นจากห้องรับประทานอาหารหรือภายในห้องครัวบริเวณเคาน์เตอร์ทำอาหารก่อนก็ได้

โคมไฟแขวนเพดานแบบโป๊ะมู่ลี่ช่วยกรองแสง

โคมไฟแขวนเพดานแบบโป๊ะมู่ลี่ช่วยกรองแสง

โคมไฟแขวนเพดาน มักจะมีส่วนประกอบคือโป๊ะ ที่ทำหน้าที่บังแสงจากหลอดไฟไม่ให้แยงเข้าดวงตา โป๊ะโคมไฟมีหลากหลายรูปแบบให้เลือกตามประเภทการใช้งาน ซึ่งมีผลกระทบต่อการส่องสว่างของแสงภายใน โป๊ะแบบมู่ลี่ ซึ่งเป็นประเภทของผ้าที่ช่วยกรองแสงในระดับหนึ่ง ไม่ทำให้บรรยากาศดูมืดทึบจนเกินไป อีกทั้งยังช่วยเติมเสน่ห์ให้โคมไฟดูมีความเก๋ไก๋ไปอีกแบบ

ด้วยลักษณะของโคมไฟแขวนประเภทนี้ มักจะออกแบบมาในรูปทรงกระบอก คล้ายๆ ทรงกลอง ให้ทั้งแสงสว่างในระดับที่นุ่มนวล อบอุ่น ทำให้บรรยากาศของห้องดูผ่อนคลาย ในส่วนของดีไซน์ช่วยเพิ่มความสง่างาม ทำให้ห้องนั้นๆ ดูมีสไตล์ นอกเหนือจากมู่ลี่ ยังสามารถเลือกประเภทของตัวโป๊ะจากการถักทอของเชือกป่าน หวาย ปอ หรือผ้าประเภทอื่นๆ ที่ได้รับความนิยม แม้รูปทรงกระบอกจะได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก ทว่างานดีไซน์ในรูปแบบลูกบาศก์หรือการประยุกต์จากรูปทรงเรขาคณิตก็ได้รับความนิยมไม่แพ้กัน เพียงเลือกสไตล์ที่ใช่ให้เข้ากับการตกแต่งห้องที่เหมาะสมตามความต้องการของคุณ ก็จะช่วยเสริมบรรยากาศที่ดีได้อย่างน่าอัศจรรย์

โคมไฟแขวนเพดานแบบตะเกียงสุดคลาสสิค

โคมไฟแขวนเพดานแบบตะเกียงสุดคลาสสิค

ความคลาสสิคที่สะท้อนให้เห็นอย่างเด่นชัดในงานดีไซน์ชิ้นนี้ เป็นโคมไฟแขวนเพดานที่เหมาะสำหรับใช้ประดับตกแต่งบ้านเป็นอย่างดี ประโยชน์จากโคมไฟที่ออกแบบคล้ายตะเกียงจะช่วยกระจายแสงสว่างเข้าสู่ห้องโถงทางเดินหรือล็อบบี้ต่างๆ ได้เป็นอย่างดี อีกทั้งยังเป็นโคมไฟที่ติดตั้งได้ทั้งภายในและภายนอกอาคาร โดยเฉพาะทางเข้าหน้าบ้าน โดยปกติโป๊ะด้านนอกจะผลิตจากโลหะขึ้นรูปเป็นโครง แล้วปิดล้อมด้วยแก้ว ซึ่งมีหลอดไฟเป็นแหล่งกำเนิดแสงอยู่ด้านใน สำหรับการส่องสว่างที่ผ่านวัสดุแก้วโดยตรง แสงจะไม่ค่อยถูกลดทอนความสว่าง หากติดตั้งในห้องที่ต้องการปรับเปลี่ยนบรรยากาศในการใช้งานอยู่บ่อยๆ ควรใช้ตัวควบคุมอย่าง dimmer เข้ามาช่วย เพื่อปรับระดับแสงในช่วงเวลาต่างๆ ได้ตามต้องการ

โคมไฟแขวนเพดานขนาดเล็กเพิ่มเสน่ห์ในงานตกแต่ง

โคมไฟแขวนเพดานขนาดเล็กเพิ่มเสน่ห์ในงานตกแต่ง

โคมไฟแขวนดวงเล็กจิ๋ว ช่วยเติมเสน่ห์ในการตกแต่งบ้านให้ดูงดงามมากขึ้นได้ ในการใช้งานนิยมเลือกติดตั้งเป็นชุดๆ หลายชิ้น ติดตั้งในตำแหน่งใกล้ๆ กันเพื่อช่วยเพิ่มแสงสว่างเฉพาะจุดเป็นหลัก เป็นลักษณะโคมไฟแบบมินิที่มีความกะทัดรัด เน้นสร้างการออกแบบตกแต่งภายในที่ไม่ซ้ำซากน่าเบื่อ

งานดีไซน์โป๊ะด้านนอกมีให้เลือกหลากหลายรูปแบบ การใช้งานจึงเน้นใช้เพื่อวัตถุประสงค์ที่แตกต่างกันออกไป ไม่ว่าจะเป็นงานประดับที่ได้รับความนิยม สีสันที่สวยงาม แสงสว่างที่นุ่มนวลออกมาเพียงเล็กน้อย ทำให้มันเป็นองค์ประกอบที่น่ารัก ดูสะดุดตา แสงสว่างที่ส่องประกายออกมา ยังเน้นการส่องแสงเฉพาะพื้นที่ทำงาน ด้วยเหตุนี้ก่อนการติดตั้งควรทำการวางแผนว่าจะใช้โคมไฟทำหน้าที่อะไรเป็นหลักเพื่อให้ได้ทั้งประโยชน์และความสวยงามลงตัวกันอย่างสมบูรณ์แบบ

โคมไฟแขวนเพดานเหล่านี้ ถือว่าเป็นชิ้นงานที่เน้นการดีไซน์ที่ให้ความแตกต่างกัน ไม่ว่าจะในด้านความสวยงามหรือประโยชน์ใช้สอย โคมไฟทุกชิ้นล้วนมีความเฉพาะเจาะจงสำหรับการตกแต่งบ้านของแต่ละคน มีสไตล์ที่เป็นตัวเอง จึงสามารถใช้เป็นตัวเลือกตอบสนองความพึงพอใจของเจ้าบ้านได้ว่าแบบไหนที่จะช่วยเติมเสน่ห์ให้บ้านดูสวยงามลงตัวได้มากที่สุด

Cart

Close

Your cart is currently empty.

Start Shopping

Select options

Close